Manchester United và giấc mơ về 'vũ điệu Tango' của các HLV Argentina

Minh Đức
TGVN. Manchester United chưa bao giờ là mảnh đất lành đối với những cầu thủ Nam Mỹ, đặc biệt với những cái tên đến từ Argentina thì “Nhà hát của những giấc mơ” không sớm thì muộn sẽ trở thành cơn ác mộng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
manchester united va giac mo ve vu dieu tango cua cac hlv argentina Gánh nặng bóng đá Anh đặt lên vai Chelsea và Manchester United?
manchester united va giac mo ve vu dieu tango cua cac hlv argentina Rashford, Lingard và sự thất bại của một thế hệ cầu thủ trẻ được chiều chuộng
manchester united va giac mo ve vu dieu tango cua cac hlv argentina
Manchester United của HLV Ole Gunnar Solskjaer lại có một màn trình diễn thất vọng trước AZ Alkmaar. (Nguồn: EPA)

Sau giai đoạn trăng mật thăng hoa cùng Solskjaer, dường như mọi việc đang trở lại trật tự vốn có của nó. Một đội hình thiếu chất lượng, những ngôi sao thiếu tham vọng và một phó chủ tịch không biết gì về bóng đá, Solskjaer trước và sau khi nhận chiếc ghế huấn luyện viên chính thức ở United là hai nửa trái ngược, khi mà giờ đây, sau trận hòa 1-1 với Arsenal ở vòng đấu thứ 7, Quỷ Đỏ đã chính thức có khởi đầu tệ hại nhất trong lịch sử đội bóng kể từ khi Premier League được ra đời.

Tại đấu trường Europa League, United lại tiếp tục thể hiện một màn trình diễn thất vọng khi để hòa không bàn thắng trước đối thủ đến từ Hà Lan AZ Alkmaar. Tệ hại hơn, cả trận đấu, Quỷ Đỏ không hề có một cú sút trúng đích nào.

Và khi United tiếp tục thi đấu thất vọng, có lẽ điệp khúc quân thua trảm tướng lại được nhắc đến, mà nổi trội là hai HLV mang quốc tịch xứ Tango, Diego Simeone và Mauricio Pochettino.

Simeone, Pochettino và giấc mơ của các Manucians

Diego Simeone có thể coi là một hình ảnh phản ngược của Ole Gunnar Solskjaer. HLV đương nhiệm của Man United nổi tiếng với hình ảnh ôn hòa và là một tiền đạo sát thủ thì HLV của Aletico Madrid là một tiền vệ phòng ngự với lối đá rắn, không ngại va chạm và cũng không thiếu những tiểu xảo. Chính điều đó cũng đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách huấn luyện của Simeone sau này.

Aletico Madrid của Simeone cũng nổi tiếng là một đội bóng có lối phòng ngự chắc chắn, sẵn sàng chơi rắn nhưng trên hết luôn vô cùng, vô cùng quyết tâm trong từng pha bóng. Triết lý của vị HLV này luôn yêu cầu từng cầu thủ sẵn sàng xới tung từng mảnh sân, tranh giành từng khoảng không để dành lại bóng.

Hình ảnh 7 cầu thủ của Aletico Madrid chạy hết sức mình về phòng thủ trong trận đấu với Lokomotiv Moscow ở Champions League như là một giấc mơ đối với các người hâm mộ của United, khi nhớ về ngày những Rio Ferdinand, Nemanja Vidic hay Wayne Rooney cũng đã cháy hết mình trên sân Old Trafford, với màu máu từng thấm đẫm trên màu áo, trên logo của Quỷ Đỏ.

manchester united va giac mo ve vu dieu tango cua cac hlv argentina
Mauricio Pochettino và Diego Simeone đều là những gương mặt mà các fan hâm mộ Quỷ Đỏ muốn được thấy dẫn dắt đội bóng con cưng. (Nguồn: Getty)

Mauricio Pochettino thì hơi khác chút, vị HLV này lại có chút hiền lành và điềm tĩnh hơn người đồng hương, nhưng về tài năng thì không hề thua kém. Trái với một lối chơi thiên về phòng ngự của Simeone, Pochettino luôn hướng đến một lối chơi tấn công đẹp mắt.

Harry Kane cùng bộ tứ Dele Alli – Harry Kane – Son Heung Min – Christian Eriksen đủ sức sánh ngang với bất cứ hàng công nào của các đại gia Châu Âu và dưới sự dẫn dắt của Pochetino, Tottenham cũng chính thức phá bỏ được vị thế của kẻ ngáng đường để chính thức chen châm vào vị trí của một trong những CLB lớn ở châu Âu. Nhìn vào sự tù túng của hàng công Quỷ Đỏ hiện giờ, có lẽ các cổ động viên United đang khao khát vị HLV này hơn bao giờ hết với hy vọng mang thương hiệu “bật như Man” quay trở lại.

Một điểm nữa mà Pochettino rất giống với Simeone, đó là khả năng tận dụng các cầu thủ và nâng tầm các tài năng trẻ. Simeone đã biến Tiago từ một trong những hàng thừa của Juventus trở thành một trong những cây chia bài xuất sắc nhất Châu Âu, Diego Costa từ một cái tên vô danh thành một sát thủ tỏa sáng được cả Premier League trong màu áo Chelsea. Đấy là còn chưa nói tới hàng loạt các cái tên khác như Courtois, Rodrigo hay Griezmann. Ở phía Tottenham, Alli và Kane chắc chắn là hai sản phẩm sáng giá nhất dưới sự đào tạo của Pochettino. Son Heung Min dưới bàn tay của Pochettino cũng đã chứng tỏ được một cầu thủ châu Á có thể tỏa sáng ở môi trường khắc nghiệt như Premier League.

Không mua nhiều ngôi sao, tận dụng những cái tên sẵn có và đào tạo ra ngôi sao từ những cầu thủ trẻ, cả Simeone và Pochettino dường như đều là mơ ước của cổ động viên United khi nhớ về những ngày tháng huy hoàng khi Man United cũng từng như vậy dưới thời của Sir Alex Ferguson.

manchester united va giac mo ve vu dieu tango cua cac hlv argentina
Harry Kane thất vọng vì trận đại bại 7-2 trước Bayern Munich. (Nguồn: Getty)

Nhưng liệu thực tế có như mơ?

Aletico Madrid ngoại trừ cuộc lật đổ vĩ đại trước Barcelona và Real Madrid để lên ngôi ở La Liga mùa giải 2013/2014 đã hai lần gục ngã trước gã hàng xóm Real ở hai trận chung kết Champions League vào năm 2014 và năm 2016. Thất bại không có gì đáng nói, nhưng cách Aletico thất bại lại để lại quá nhiều suy nghĩ. Lần đầu tiên là khi Aletico sụp đổ sau bàn gỡ hòa những phút cuối của Ramos còn lần thứ hai là khi Juanfran không chịu được sức ép từ chấm phạt đền.

Hay mới đây là tứ kết Champions League năm ngoái, khi Aletico lại gục ngã 3-0 trước Juventus sau khi đã dành chiến thắng 2-0 ở lượt đi sau sự tỏa sáng của Cristiano Ronaldo với một cú hattrick. Thành công ở Europa League không che lấp được rằng đó là không phải là thành công của một đội bóng lớn và bản lĩnh dường như là điều Aletico vẫn thiếu. Chưa kể lối chơi mà Simeone xây dựng cho Aletico Madrid cực kỳ tiêu tốn thể lực. Ở La Liga thì mọi thứ vẫn dễ dàng, còn ở Anh, nơi lịch thi đấu vô cùng dày đặc, nhất là vào kỳ Boxing Day, lối chơi của Simeone sẽ có hại nhiều hơn có lợi.

Căn bệnh thiếu bản lĩnh ở Tottenham thì còn nghiêm trọng hơn. HLV Pochettino đã quá quen với bóng đá Anh nhưng dường như vẫn chưa thể thích nghi. Đội bóng thành London chưa bao giờ tiệm cận được với ngôi vô địch Premier League. Rồi cả ở chung kết Champions League mùa giải năm ngoái, Pochetino đã có một quyết định khó hiểu khi cất đi cầu thủ đang có phong độ cao là Lucas Moura và đây được cho là một trong những lý do khiến Tottenham gục ngã trước Liverpool. Gần đây nhất chính là chiến bại kỷ lục 7-2 trước Bayern Munich cũng tại đấu trường số 1 châu Âu.

Man United - 'đất dữ' của các 'vũ công Tango'

Man United cũng từng thua, từng thảm bại trên sân nhà, thậm chí còn là trước đại kình địch Man City, nhưng đó là khi Quỷ Đỏ chấp nhận đối phương mạnh hơn mình và đội bóng cần thay đổi, chứ không phải đã có bàn thắng dẫn trước, rồi để gỡ hòa và sụp đổ nhanh như một tòa lâu đài thủy tinh, đẹp đẽ những thiếu vững chắc.

MU nổi tiếng với món đặc sản của mình, đó là tinh thần không bao giờ bỏ cuộc với những bàn thắng ở phút bù giờ đã trở thành niềm tự hào. Vậy thì liệu rằng giờ đây các cổ động viên United có cam tâm nhìn đội bóng mình đánh đổi đi bản sắc tuyệt vời nhất của mình để có khả năng trở nên mong manh và dễ vỡ dưới tay hai HLV kia?

manchester united va giac mo ve vu dieu tango cua cac hlv argentina
Những cái tên đến từ Argentina đều không để lại ký ức đẹp cho người hâm mộ Quỷ Đỏ. (Nguồn: thefootballfaithful.com)

Thêm một vấn đề nữa, Man United dường như chưa bao giờ thích hợp với những người Argentina. Sebastian Juan Veron và Angel Di Maria đều chuyển đến Man United với tư cách là một trong những tiền vệ tấn công hay nhất thế giới và rồi rời đi khi đã lọt vào top những bản hợp đồng thất bại nhất của đội bóng. Marcos Rojo và Gabriel Henize thì đều thi đấu ở hậu vệ cánh trái, cùng có lối đá máu lửa cùng những pha tạt bóng chất lượng, để rồi cùng làm bạn với giường bệnh nhiều hơn sân cỏ và xuống phong độ một cách không phanh.

Thành công về mặt chuyên môn nhất có lẽ chỉ có Carlos Tevez khi chân sút này là trụ cột của Quỷ Đỏ dành được cú đúp Champions League và Premier League năm 2008, nhưng rồi những lùm xùm về chuyển nhượng và quyết định khó hiểu của Sir Alex đã khiến cho Tevez trở nên cực đoan, “yêu quá hóa hận” United, chìa mũi dùi về phía đội bóng cũ và người hâm mộ Quỷ Đỏ dường như cũng đã muốn gạch tên và xóa đi chàng tiền đạo xấu xí nhưng từng làm các khán đài Old Trafford phải đứng dậy vì tài năng của mình.

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng những trường hợp trên đều là các cầu thủ đến từ Argentina chứ không phải là các HLV. MU cũng chưa bao giờ có một HLV đến từ Nam Mỹ cả. Nước Anh là một nơi luôn rất cần bản lĩnh, Old Trafford thì còn là một nơi cần sự bản lĩnh gấp mười lần chỗ ấy, và có lẽ người hâm mộ Quỷ Đỏ nên nhìn vào thực tế và hy vọng Solskjaer đang đi đúng hướng, hơn là mơ mộng về những giấc mơ viển vông, nhất là những giấc mơ được vẽ bởi những vũ công Tango...

manchester united va giac mo ve vu dieu tango cua cac hlv argentina

MU lập kỷ lục tệ hại sau trận hòa trước AZ Alkmaar

Bạc nhược, vô hồn… đó là những gì người ta cảm nhận về MU trong trận đấu với AZ Alkmaar ở lượt thứ hai vòng ...

manchester united va giac mo ve vu dieu tango cua cac hlv argentina

Solskjaer và Pochettino: Khi hai đường thẳng song song lại có điểm chung

TGVN. Ole Gunnar Solskjaer và Mauricio Pochettino – Hai vị huấn luyện viên trẻ tuổi của Premier League tưởng chừng luôn ở hai thái cực khác ...

manchester united va giac mo ve vu dieu tango cua cac hlv argentina

Manchester United: Muốn xây nhà, phải xây từ móng

TGVN. Le lói niềm tin về một sự hồi sinh. Xong các CĐV Manchester United chắc vẫn phải chờ thêm một khoảng thời gian nữa ...

Minh Đức

Đọc thêm

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã có sự xác nhận tham gia của hơn 40 công ty, đầu mối đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh ...
Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Châu Phi là nơi sinh sống của 135.200 triệu phú và 21 tỷ phú, tính bằng USD với tổng tài sản có thể đầu tư hiện đang nắm giữ lên ...
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Trung Đông đứng trước nguy cơ rơi vào vòng xoáy bạo lực mới, sau cuộc tấn công đáp trả của Iran đối với Israel.
XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật 21/4/2024. kết quả xổ số hôm nay 21/4. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ ...
XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung Chủ nhật. SXMT ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động