Đếm ngược mùa giải Premier League 19/20

Manchester United: Muốn xây nhà, phải xây từ móng

Minh Đức
TGVN. Le lói niềm tin về một sự hồi sinh. Xong các CĐV Manchester United chắc vẫn phải chờ thêm một khoảng thời gian nữa mới thấy đội bóng của mình trở lại với những năm tháng thăng hoa ngày nào.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
manchester united muon xay nha phai xay tu mong Trình làng MU ấn tượng, Harry Maguire được cả HLV Solskjaer và Mourinho 'đưa lên mây xanh'
manchester united muon xay nha phai xay tu mong Tổng hợp chuyển nhượng mùa Hè Ngoại hạng Anh 2019/2020
manchester united muon xay nha phai xay tu mong
Manchester United đã có màn ra mắt ấn tượng với chiến thắng 4 sao trước Chelsea. (Nguồn: Reuters)

Trái ngược với những kỳ vọng của người hâm mộ về một mùa hè bận rộn, ồn ã trong cả chiều đến và chiều đi, Quỷ Đỏ lại tiếp tục mắc kẹt ở khâu đàm phán chuyển nhượng mà đội bóng đã gặp vấn đề ở nhiều năm qua. Bruno Fernandes, Mario Mandzukic, Paolo Dybala, Sean Longstaff … với hàng tá tin đồn sẽ gia nhập Nhà hát của Những giấy mơ, nhưng cuối cùng huấn luyện viên Solskjaer vẫn chỉ có được ba tân binh: Harry Maguire, Daniel James và Aaron Wan-Bissaka.

Với những gì đã được chứng kiến lực lượng của Man United thể hiện nhiều năm qua, vị huấn luyện viên người Na Uy chắc chắn sẽ phải đau đầu không ít.

Tiền, tiền và rất nhiều tiền

Sau trận đấu với Cardiff City ở vòng đấu cuối cùng mùa giải năm ngoái, huấn luyện viên Solskjaer đã khẳng định đấy sẽ là lần ra sân cuối cùng của rất nhiều cầu thủ Quỷ Đỏ. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có ba cái tên rời sân Old Trafford là tiền đạo Lukaku, hậu vệ Antonio Valencia và tiền vệ Ander Herrera, trong đó trường hợp của tiền vệ Tây Ban Nha còn là do thất bại trong việc đàm phán gia hạn hợp đồng chứ Solsa rất muốn Herrera ở lại sân Old Trafford.

Lý do được đưa ra trong việc Quỷ Đỏ khó thanh lý các cầu thủ không cần thiết là do mức lương quá cao của các cầu thủ.

Chính sách sử dụng tiền lương để chiêu mộ các cầu thủ của Phó Chủ tịch Ed Woodward xem ra đang phản tác dụng khi rất nhiều cầu thủ hưởng lương cao ở câu lạc bộ nhưng đóng góp chưa tương xứng như là Marcos Rojo (80.000 bảng/tuần), Fred (120.000 bảng/tuần) và đặc biệt là Alexis Sanchez (350.000 bảng/tuần). Chúng ta có thể làm một phép so sánh đơn giản để dễ hình dùng: mức lương của Andrew Robertson, hậu vệ trái số một của Liverpool, chỉ là 30.000 bảng/tuần hay Christian Eriksen, chân kiến tạo hàng đầu của Tottenham cũng là người được đánh giá sẽ tạo nên sự khác biệt ở hàng tiền vệ Manchester United trong trường hợp Paul Pogba ra đi cũng chỉ là 75.000 bảng/tuần.

Việc Man United mới đây vừa tăng lương cho Marcus Rashford lên 200.000 bảng/tuần hay Lingard lên 130.000 bảng/tuần càng làm cổ động viên thêm phẫn nộ khi đóng góp của cặp đôi người Anh vô cùng hạn chế nhưng lại hưởng ưu đãi ngang ngửa, thậm chí hơn, khi so với các siêu sao hạng một như Sergio Aguero hay Harry Kane.

Tương lai bất ổn của các trụ cột

Nếu như các câu hỏi về tương lai của tiền vệ Paul Pogba đã tạm lắng xuống sau những lùm xùm về việc tuyên bố muốn đi tìm thử thách mới của tiền vệ người Pháp, cũng như nhiều khả năng thủ thành người Tây Ban Nha – David De Gea – sẽ gia hạn hợp đồng với Man United sau khi câu lạc bộ chấp nhận biến cầu thủ này thành thủ môn hưởng lương cao nhất thế giới, huấn luyện viên Solskjaer lại phải suy nghĩ về việc thay thế chân sút người Bỉ, Romelu Lukaku và tiền đạo người Chile, Alexis Sanchez.

manchester united muon xay nha phai xay tu mong
Những cái tên như Alexis Sanchez, Fred,... chưa thể hiện được nhiều nhưng lại được trả lương quá cao. (Nguồn: Sky Sports)

Lukaku đã chính thức chuyển sang Inter Milan, huấn luyện viên Conte của đội bóng nước Ý khát khao chân sút này đến mức còn tuyên bố “một là Lukaku, hai là không ai cả”. Lukaku được cho không phù hợp với triết lý của huấn luyện viên Solskjaer và việc cầu thủ này phải ra đi là điều chắc chắn, HLV Solskjaer sẽ đau đầu khi không kịp đem về thêm một chân sút nữa trong đội hình khi United chỉ còn duy nhất Marcus Rashford là lựa chọn cho vị trí tiền đạo cắm.

Trường hợp của Alexis Sanchez lại hơi khác, cầu thủ người Chile chính là lý do phá vỡ quỹ lương của Man United với mức lương khổng lồ nhưng đóng góp lại vô cùng hạn chế với 3 bàn thắng và 6 đường kiến tạo ở giải Ngoại hạng Anh trong một năm rưỡi ở sân Old Trafford. Rất nhiều cổ động viên đã kêu gọi United nên bán đi cầu thủ này nhưng mức lương khổng lồ (350.000 bảng/tuần) mà Sanchez đang hưởng khiến cho tất cả các câu lạc bộ muốn tiếp cận cầu thủ này phải e ngại.

Tuy vậy, Man United vẫn còn có sự phục vụ dài hạn của các cầu thủ trên hàng công như Anthony Martial và Marcus Rashford. Cặp đôi tiền đạo này cũng đã có màn trình diễn khá tốt trong trận thắng Chelsea tại Vòng 1 vừa qua. Thế nhưng, cả Rashford lẫn Martial, thậm chí là Lingard đều không phải là những cái tên có thể đem lại sự yên tâm do phong độ chập chờn.

NHM đội bóng có thể thấy rõ trong trận đấu vừa qua, Martial với những pha rê bóng thừa thãi, lại không tạo được đột biến bên cánh trái. Còn Rashford dường như chưa thật sự sẵn sàng cho mùa giải mới và vị trí tiền đạo cắm, cảm giác không gian chưa được tốt cộng với những đường chuyền mang tính quyết định hỏng. Thật may rằng Rashford còn giữ cho mình được cách dứt điểm quyết đoán mà ông thày người Na Uy đã truyền đạt lại từ mùa giải trước.

Rõ ràng, việc phụ thuộc vào hai chân sút trong cả mùa giải tới sẽ là canh bạc của HLV Solskjaer.

manchester united muon xay nha phai xay tu mong
Chặng đường tuy khó khăn, nhưng điều đó khó có thể cản bước HLV Ole Gunnar Solskjaer. (Nguồn: Getty)

Sự kiên nhẫn ở Solskjaer

Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, huấn luyện viên Solskjaer vẫn quyết định trung thành với triết lý của mình, đó là đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ, nhiệt huyết. Tahith Chong, James Garner, Scott McTominay, Angel Gomes, đều là những cái tên trưởng thành từ lò đào tạo Carrington và được Solskjaer tạo rất nhiều cơ hội thử lửa bên cạnh những cầu thủ trẻ khác nhưng đã tạo dựng được tên tuổi như là Luke Shaw hay Marcus Rashford.

Việc không còn quá tập trung để đem về những siêu sao có thể sẽ khiến cho Quỷ Đỏ trước mắt tiếp tục gặp khó khăn, nhưng với những gì những cầu thủ trẻ của United đang thể hiện trong tour du đấu, nếu như Ban liên đoàn Quỷ Đỏ có đủ kiên nhẫn (và may mắn) với huấn luyện viên Solskjaer, các cổ động viên của Quỷ Đỏ hoàn toàn có thể tự tin vào một lứa thế hệ vàng mới như thế hệ năm 1992.

Tình hình chuyển nhượng và lối chơi

Trung thành với chiến lược chuyển nhượng chỉ đem về những cái tên trẻ, nhiệt huyết và tốt nhất là người thuộc liên đoàn vương quốc Anh, Solskjaer đã có ba bản hợp đồng mới là hậu vệ phải Aaron Wan-Bissaka từ Crystal Palace, tiền vệ chạy cánh Daniel James từ Swansea và trung vệ Harry Maguire của Leicester City.

manchester united muon xay nha phai xay tu mong
(Nguồn: soccerwiki.org)

Nếu như Wan-Bissaka được đánh giá là một bản hợp đồng thành công khi hậu vệ phải mang biệt danh “con nhện” này nổi tiếng với khả năng phòng ngự vững chắc và những cú tắc bóng mạnh mẽ sẽ đem lại sự an toàn cho hành lang cánh phải vốn bất ổn của Man United trong nhiều năm nay.

Harry Maguire cũng được kỳ vọng sẽ gia cố lại hàng thủ rách nát của M.U với lối đá mạnh mẽ cùng khả năng xây dựng lối chơi ngay từ sân nhà. Với màn trình diễn ấn tượng trong trận mở màn, Maguire đã ẵm ngay cho mình danh hiệu 'Cầu thủ xuất sắc nhất trận' ngay trong trận đấu đầu tiên cho 'Quỷ Đỏ'.

Daniel James được đánh giá cao về tốc độ khủng khiếp của mình, tuy nhiên khả năng thành công của tiền vệ chạy cánh này ở môi trường Ngoại hạng vẫn cần phải có thời gian để trả lời. James đã ghi được bàn đầu tiên cho màn debut của mình, nhưng bù lại màn trình diễn của anh vẫn còn khá mờ nhạt.

Theo các trận cầu giao hữu gần đây, nhiều khả năng huấn luyện viên Solskjaer sẽ sử dụng sơ đồ 4-3-3 cho Man United ở mùa giải tới với bộ ba tấn công phía trên phải đáp ứng được yêu cầu về tốc độ và khả năng pressing từ ngay phần sân đối thủ.

Pogba và McTominay sẽ là hai cái tên chắc chắn được sử dụng thường xuyên ở khu vực trung tâm. Trong khi McTominay còn non nớt nhưng khả năng đánh chặn của cầu thủ người Scotland được đánh giá là có triển vọng, nhất là khi anh được kèm cặp bởi Matic. Còn Pogba sẽ là địa điểm trung chuyển bóng ở giữa sân, kết nối cho hàng tấn công giàu tốc độ.

Hàng phòng ngự của United vẫn là vấn đề lớn nhất khi các hậu vệ cánh có khả năng đột biến tốt, nhưng khả năng tạt cánh còn giới hạn. Còn ở trung tâm hàng phòng ngự, ngoại trừ Victor Lindelof không ai tạo được sự an tâm 100%.

Dự đoán: Vị trí thứ 4.

HLV: Ole Gunnar Solskjaer (Na Uy).

Cầu thủ đến: Aaron Wan-Bissaka (Crystal Palace, RB, 55 triệu bảng); Daniel James (Swansea, RW, 17 triệu bảng), Axel Tuanzebe (Aston Villa, CB, hết hạn cho mượn), Harry Maguire (Leicester City, CB, 80 triệu bảng).

Cầu thủ đi: Ander Herrera (PSG, CM, chuyển nhượng tự do); Romelu Lukaku (Inter Milan, ST, 80 triệu bảng); Antonio Valencia (LDU Quito, RB, chuyển nhượng tự do), James Wilson (Aberdeen, ST, chuyển nhượng tự do).

manchester united muon xay nha phai xay tu mong Manchester City: Trầy trật bảo vệ ngôi vương

TGVN. Với việc tất cả các đội bóng trong Top 6 đều có sự chuẩn bị kỹ càng cho mùa giải mới, Manchester City sẽ ...

manchester united muon xay nha phai xay tu mong Liverpool F.C.: Giấc mơ Ngoại hạng Anh liệu có thành?

TGVN. Liverpool mùa giải 2018/2019 thành công mĩ mãn với chức vô địch Champions League. Nhưng chiếc cup bạc Premier League vẫn chưa bao giờ ...

manchester united muon xay nha phai xay tu mong Chelsea F.C.: Khi đồng tiền không thể lên tiếng

Kết thúc ở vị trí thứ ba mùa giải trước, nhưng Chelsea bước vào mùa giải Ngoại hạng Anh 19/20 với hàng loạt những khó ...

Đọc thêm

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

Nhiều tờ báo Malaysia lo ngại cho đội nhà khi sắp thi đấu với U23 Việt Nam vào ngày 20/4.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ ...
Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Sáng 19/4, tay chèo Diệp Thị Hương xuất sắc giành HCV nội dung C1 nữ 500m tại Giải canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật ...
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động