Nhỏ Bình thường Lớn

Công bố phiên bản Vietnam 2050 Calculator Pathways

Lần đầu tiên Việt Nam có một công cụ hỗ trợ hoạch định chính sách năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực năng lượng bằng tiếng Việt.
cong bo phien ban vietnam 2050 calculator pathways
Hội thảo công bố phiên bản Vietnam 2050 Calculator Pathways. (Ảnh: ĐSQ Anh)

Hội thảo công bố phiên bản này vừa được Bộ Công Thương và Đại sứ quán Vương quốc Anh phối hợp tổ chức tại Hà Nội.

Vietnam 2050 Calculator Pathways là một mô hình tính toán chạy trên giao diện web mô tả bức tranh cung - cầu năng lượng của Việt Nam với các tổ hợp kịch bản phát triển năng lượng và tính toán mức giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam tương ứng từ nay đến năm 2050. Đây là một công cụ thân thiện với người sử dụng, bất kỳ ai cũng có thể truy cập và khám phá các kịch bản năng lượng từ nay đến năm 2050 chỉ cần có kết nối internet.  

Công cụ sẽ cung cấp cho người sử dụng một cái nhìn trực quan, sống động và rõ ràng về các kịch bản lựa chọn năng lượng, mối tương quan giữa các kịch bản và định hướng lựa chọn mức phát thải khí nhà kính của Việt Nam.

Theo ông Vũ Đình Duy, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), mô hình 2050 Calculator của Việt Nam không chỉ dùng cho các nhà hoạch định chính sách mà công chúng, giới học thuật, mà các nhà hoạt động xã hội cũng có thể dùng được.

Hiện nay, dự án đang hỗ trợ để xây dựng phiên bản Calculator 2050 cho cấp tỉnh lựa chọn Đà Nẵng là thành phố được thí điểm xây dựng mô hình này. Dự kiến đến tháng 3/2017, phiên bản Calculator 2050 của Đà Nẵng sẽ được hoàn tất. Đây sẽ là công cụ hỗ trợ các cơ quan chính quyền của Đà Nẵng trong việc hoạch định chính sách liên quan đến năng lượng và thiết lập các kế hoạch hành động và mục tiêu liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính và tăng trưởng xanh và từ đó kết nối với các chính sách và mục tiêu của quốc gia.

Tại Hội thảo, đại diện Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương, đơn vị chủ trì thực hiện dự án, đã trình diễn cách sử dụng công cụ này để tham khảo trong quá trình xây dựng các kế hoạch hành động, chính sách liên quan, cũng như thiết lập các mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính.

Các đại biểu tham dự hội thảo đều đánh giá cao việc phát triển một mô hình tính toán mang tính khoa học, ưu việt, minh bạch và có tính chất chương trình hóa các số liệu giúp các nhà hoạch định chính sách có cơ sở rõ ràng khi ra quyết sách về năng lượng.

Nhiều đại diện Bộ ngành mong muốn mô hình được tiếp cận và sử dụng lâu dài trong quá trình tham khảo xây dựng chính sách về năng lượng, đặc biệt là được tiếp tục tham vấn và chia sẻ với các bên liên quan trong quá trình đề xuất các giải pháp, các mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính hướng tới các mục tiêu của Việt Nam đề ra trong Báo cáo Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC), thực hiện Thỏa thuận Paris và được tham khảo trong quá trình chuẩn bị Thông báo quốc gia lần thứ 3.

Phiên bản Vietnam 2050 Calculator cập nhật, sử dụng ngôn ngữ bằng tiếng Việt đã được giới thiệu tới các cán bộ của các Bộ ngành, cơ quan của Chính phủ trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, các Viện và trường đại học. Trong thời gian tới, Dự án dự kiến tổ chức tập huấn cho Sở Công Thương, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư của một số tỉnh về cách sử dụng Vietnam 2050 Calculator phối hợp với một số mô hình năng lượng khác làm công cụ phục vụ cho việc xây dựng và lựa chọn chính sách.

PV.