Công nghệ càng phát triển, càng cần chế tài mạnh trong môi giới bất động sản

Bảo Lan
Thời gian gần đây, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều biền động, trong đó các cơn sốt giá ảo, những dự án “ma” liên tục được các cơ quan chức năng gọi tên…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bà Nguyễn thị Thanh Hương từng là một diễn giả trong nhiều hội thảo liên quan đến hoạt động của thị trường BĐS (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Bà Nguyễn thị Thanh Hương từng là một diễn giả trong nhiều hội thảo liên quan đến hoạt động của thị trường bất động sản. (Ảnh: NVCC)

Theo bà Nguyễn thị Thanh Hương, CEO của Đại Phúc Land, thành viên của Vạn Phúc Group, chủ đầu tư Vạn Phúc City cho rằng, nguyên nhân cũng đến từ việc chất lượng nhân viên môi giới đang thả nổi một cách đáng lo ngại, nhất là hiện nay khi cơn bão “công nghệ số” đang len lỏi vào đời sống của mỗi thành viên trong xã hội.

Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về tình trạng của thị trường bất động sản (BĐS) hiện nay và đặc biệt tại khu vực phía Nam?

Chúng ta dễ dàng thấy trong một vài năm trở lại đây, nhất là trong những giai đoạn thị trường BĐS đang ở thời kỳ phát triển mạnh, đặc biệt là khi thị trường nóng sốt thì nhà nhà, người người đều đi làm BĐS.

Và hiện nay, rất nhiều các khu vực đã được Chính phủ và chính quyền địa phương đã có những quy hoạch tổng thể cho cả khu vực.

Theo đó, hạ tầng cũng đã được quan tâm và đầu tư phát triển đồng bộ. Điều này dẫn đền rất nhiều các dự án BĐS “ăn” theo và tất nhiên, ở đó thị trường BĐS sẽ nóng sốt với rất nhiều hoạt động khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát.

Bà cho thể cụ thể hơn các hoạt động đó là gì?

Các chính sách quy hoạch các khu vực là những chủ trương đúng đắn của Chính phủ, không chỉ góp phần phát triển kinh tế địa phương, mà còn góp phần ổn định tình hình kinh tế xã hội, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm, hàng nghìn lao động khi các khu công nghiệp, nhà máy được xây dựng và hình thành. Đây là một yếu tốt tích cực trong việc có thêm ngân sách từ thuế của các doanh nghiệp tham gia.

Tuy nhiên, ngoài việc đem lại những yếu tốt tích cực, cũng kéo theo đó những động thái tiêu cực là một thị trường BĐS “nhảy múa” giá liên tục. Thậm chí chỉ sau một đêm, giá bất động sản có thể tăng lên vài chục phần trăm. Nguyên nhân dẫn đến điều này không chỉ bởi quy hoạch, mà còn do một bộ phận làm môi giới tạo ra.

Môi giới đã tự làm cò, tự môi giới và tự đẩy giả… khiến cho cơ quan chức năng khó khăn trong công tác quản lý. Tệ hơn là việc họ chèo kéo khách mua cả những dự án chỉ “vẽ” trên giấy. Điều này chúng ta thấy rõ qua các dự án “ma” đã được cơ quan chức năng phanh phui trong thời gian gần đây.

Theo phân tích của bà, rõ ràng những hệ lụy rất tiêu cực là khó tránh khỏi nếu công tác quản lý môi giới của Việt Nam không được kiểm soát ?

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của môi giới rất quan trọng đối với hoạt động mua - bán và kinh doanh BĐS. Và đó cũng là nguyên nhân mà ở đâu có dự án, có quy hoạch cũng sẽ kéo theo một bộ phận môi giới “năng động” chưa từng có, từ những Tập đoàn BĐS lớn có quy mô hàng trăm hay thậm chí lên đến hàng ngàn nhân viên môi giới cho đến những công ty môi giới nhỏ lẻ vài ba nhân sự.

Nói như vậy, không có nghĩa tôi đánh đồng tất cả những người đang làm vai trò môi giới. Vì thực tế, sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực BĐS, tôi dễ dàng nhìn thấy một phân cấp rất rõ ràng trong hoạt động môi giới.

Có những môi giới BĐS chỉnh chu, chuyên nghiệp thì cũng có những môi giới chỉ là những người tay ngang, nhảy vào nghề môi giới theo trào lưu, tranh thủ cơ hội và lôi kéo khách bằng đủ chiêu trò.

Công nghệ càng phát triển, càng cần chế tài mạnh trong môi giới bất động sản
Tại Việt Nam, nghệ môi giới BĐS đã được thừa nhận, địa vị pháp lý cũng đã được xác lập rõ ràng (Ảnh: Bảo Lan).

Việc phân cấp hoạt động môi giới theo quan sát của bà được phân chia như thế nào?

Như tôi đã chia sẻ ở trên, vai trò của môi giới là rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh BĐS. Tuy nhiên, với những thương hiệu BĐS lớn, thì đội ngũ nhân viên môi giới của họ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và có kiến thức nền tảng.

Quan trọng hơn là họ tuân thủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và điều hiển nhiên là đội ngũ sale này sẽ mang đến lợi nhuận thật sự cho các nhà đầu tư, cũng như lợi ích cho chính khách hàng của mình. Đây là những nhân viên môi giới tôi xếp Nhóm A.

Một bộ phận môi giới chiếm đa số thuộc tầm trung tôi gọi đó là môi giới Nhóm B. Đây là các nhân sự có niềm đam mê nghề nghiệp, có tâm huyết với nghề, có qua đào tạo ở mức cơ bản. Thường đây là các nhân viên này làm cho các Công ty môi giới tầm trung hoặc các chủ đầu tư quy mô vừa và nhỏ. Mức độ trung thành với nghề nghiệp ở mức vừa phải nhưng vẫn mong muốn gắn bó với nghề trong lâu dài.

Ở phân cấp này, nếu họ được đào tạo tốt sẽ nâng cao chất lượng và phát triển trong tương lai, nhưng cũng có thể dễ dàng biến chất nếu thả lỏng theo hướng chạy theo doanh số bán hàng bất chấp đạo đức nghề nghiệp.

Cuối cùng là các môi giới hành nghề tự do, ít được đào tạo bài bản mà chủ yếu là kinh nghiệm thực tiễn đi lên. Tôi gọi đó là môi giới Nhóm C. Ngoài ra, phân cấp này cũng bao gồm các bạn trẻ mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm bị chiêu dụ vào các tổ chức môi giới không lành mạnh, chuyên rao bán các dự án không đủ cơ sở pháp lý hay khuyến khích nhân viên dùng các chiêu trò không hợp pháp để lôi kéo khách hàng.

Thành phần môi giới này đôi khi hiểu rõ các vấn đề bất ổn của sản phẩm mình đang bán nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ để bán hàng, đưa khách hàng vào thế rủi ro khôn lường. Nhóm môi giới này sẽ xuất hiện khi thị trường thuận lợi và cũng dễ dàng rời bỏ khi thị trường khó khăn.

Ngoài ra, còn một đối tượng ngoại hạng phải kể đến là tầng lớp môi giới thâm niên trong nghề, có tiềm lực, có kinh nghiệm được gọi là siêu cò, chuyên làm giá, thổi giá tạo thị trường ở một vài thời điểm, một vài khu vực và hệ lụy là cái bẫy lớn kiếm lợi nhuận khủng cho nhiều NĐT thiêu thân lao vào và hệ lụy rất lớn.

Có vẻ như vai trò của môi giới đang là điều đáng quan ngại trong hoạt động khinh doanh BĐS hiện nay?

BĐS là sản phẩm có giá trị rất cao, đôi khi là gia tài cả một đời người. Pháp lý BĐS khá phức tạp vì liên quan đến nhiều quy định, nhiều luật khác nhau. Thế nhưng thực tế hiện nay số lượng đội ngũ đã tăng lên đáng kể, nhưng lại đang bị thả nổi về mặt chất lượng.

Trong khi thành phần môi giới hạng A chỉ chiếm tỉ lệ khiêm tốn, trên dưới 20%. tỉ lệ hạng B đang ở mức 40-50% nguồn lực thị trường nhưng đội ngũ này tính bền vững không cao, có thể tiến lên hạng A nhưng cũng có khả năng rơi xuống hạng C nếu không được quản lý, đào tạo tốt.

Khoảng 30-40% tỉ lệ nhân viên môi giới hạng C là thành phần đáng lo ngại nhất. Vì đây là đội ngũ đã gây nên bao câu chuyện bất ổn trong thi trường với 1001 kiểu bán hàng bất chấp thủ đoạn, sẵn sàng lừa dối khách hàng, thậm chí có thể khép vào tội lừa đảo.

Kiểu rao dự án một đường, bán dự án một nẻo hay rao sản phẩm tốt giá thấp rồi chào sản phẩm khác. Đó là chưa kể đến các kiểu quảng cáo sai thông tin, mạo danh các thương hiệu lớn, uy tín để dẫn khách hàng vào tròng.

Với những chia sẻ của bà, thì vai trò của môi giới là quan trọng nhưng để đạt được hiệu quả thì vai trò của cơ quan chức năng sẽ như thế nào?

Có thể nói không ở đâu làm nghề môi giới BĐS dễ dàng như ở Việt Nam. Không đòi hỏi nhiều về bằng cấp, không cần nhiều kinh nghiệm, không cần quá hiểu biết, chỉ cần chịu khó chèo kéo khách và chịu cày là có cơ hội tham gia vào việc bán hàng cho các dự án BĐS. Đây cũng chính là điểm chính yếu để các

Công ty BĐS có dự án 'ma', dự án không đủ pháp lý tìm mọi cách thu hút nhân sự với đầu vào thả nổi, cần số lượng mà không quá đặt nặng về chất lượng, miễn là có khả năng bán được hàng bằng mọi giá.

Do vậy, rất cần một cuộc khảo sát và đánh giá toàn diện đội ngũ môi giới BĐS đang hoạt động trên thị trường hiện nay. Vì đã đến lúc cần chấn chỉnh lại chất lượng đội ngũ môi giới phải khắt khe hơn, chọn lọc hơn với các tiêu chuẩn đào tạo nền tảng bắt buộc trước khi tham gia vào thị trường, đặc biệt là các quy định về đạo đức nghề nghiệp.

Các chế tài phải đủ mạnh để răn đe nếu vi phạm các quy định, có thể phạt tiền, cấm hoạt động trong ngắn hạn hay cấm vĩnh viễn nếu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Chúng ta đang ở trong thời kỳ cơn bão “công nghệ số” đang len lỏi vào đời sống của mỗi thành viên trong xã hội và chỉ cần một cái lick chuột là có thông tin, nhưng thông tin đó thật hay giả thì khó để kiểm chứng, nếu khách hàng là những người không chuyên nghiệp.

Nhưng nếu chúng ta tận dụng công nghệ vào việc quản lý đội ngũ môi giới bằng hệ thống đồng bộ, có mã số với các quy định về tiêu chí ban đầu phải đáp ứng đầy đủ.

Đây cũng là cách để sàng lọc đội ngũ môi giới lành mạnh hơn, tránh thật giả lẫn lộn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng và đảm bảo sự minh bạch và phát triển bền vững của thị trường.

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội và TP. HCM: Yếu tố tạo nên sự khác biệt
Bất động sản mới nhất: Địa ốc công nghiệp vẫn ‘sáng cửa’ bất chấp Covid-19 và ồ ạt bán cắt lỗ condotel
Bất động sản mới nhất: Đã khởi công 7 công trình ở khu tái định cư sân bay Long Thành; địa ốc công nghiệp ‘miễn nhiễm’ với Covid-19
Dự án xanh: Xu hướng của thế hệ cư dân hiện đại
Bất động sản mới nhất: Hàng quán đóng cửa im ỉm, giới kinh doanh ‘ngồi trên đống lửa’; nhà đầu tư bất ngờ gom đất đón sóng mới
TIN LIÊN QUAN

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Khủng hoảng Haiti: Mỹ xác nhận điều động lực lượng, gửi viện trợ vũ khí tới thủ đô Port-au-Prince

Khủng hoảng Haiti: Mỹ xác nhận điều động lực lượng, gửi viện trợ vũ khí tới thủ đô Port-au-Prince

Mỹ đã gửi lực lượng tới thủ đô của Haiti từ ngày 3/5 để tham gia phái bộ an ninh đa quốc gia do Liên hợp quốc ủy quyền và ...
Huỳnh Như xuất sắc nhất trận đấu Lank FC thắng Maritimo

Huỳnh Như xuất sắc nhất trận đấu Lank FC thắng Maritimo

Tiền đạo Huỳnh Như ghi dấu ấn trong cả hai bàn thắng giúp Lank FC thắng Maritimo 2-0 ở vòng 21 giải bóng đá nữ vô địch quốc gia Bồ ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 6/5 và sáng 7/5: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36 - Crystal Palace vs MU; Ligue 1 - Lille vs Lyon

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 6/5 và sáng 7/5: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36 - Crystal Palace vs MU; Ligue 1 - Lille vs Lyon

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 6/5 và sáng 7/5: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36 - Crystal Palace vs MU; Serie A vòng 35 - Udinese ...
V-League 2023/24: HLV Kim Sang Sik dự khán trận Thể Công Viettel thất bại trước Hoàng Anh Gia Lai

V-League 2023/24: HLV Kim Sang Sik dự khán trận Thể Công Viettel thất bại trước Hoàng Anh Gia Lai

Lợi thế sân nhà nhưng Thể Công Viettel phải nhận thất bại trước HAGL ở vòng 16 V-League 20/24, trong ngày HLV Kim Sang Sik theo dõi từ khán đài.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Pháp, mang theo 3 thông điệp và kỳ vọng 'thắp sáng tương lai bằng ngọn đuốc lịch sử'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Pháp, mang theo 3 thông điệp và kỳ vọng 'thắp sáng tương lai bằng ngọn đuốc lịch sử'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Paris, bắt đầu chuyến công du cấp nhà nước đến 3 quốc gia châu Âu là Pháp, Serbia và Hungary.
Điểm tin thế giới sáng 6/5: Triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc, Mỹ xảy ra nổ súng, Hàn Quốc tham gia tập trận phòng thủ mạng

Điểm tin thế giới sáng 6/5: Triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc, Mỹ xảy ra nổ súng, Hàn Quốc tham gia tập trận phòng thủ mạng

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 6/5.
Giá vàng hôm nay 6/5/2024: Giá vàng thế giới bế tắc, lộ điểm yếu lớn, vẫn là một khoản đầu tư dài hạn hấp dẫn

Giá vàng hôm nay 6/5/2024: Giá vàng thế giới bế tắc, lộ điểm yếu lớn, vẫn là một khoản đầu tư dài hạn hấp dẫn

Giá vàng hôm nay 6/5/2024 trên thị trường thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng
Khó khăn tứ bề bủa vây, Ukraine vẫn hấp dẫn khó cưỡng đối với doanh nghiệp nước ngoài

Khó khăn tứ bề bủa vây, Ukraine vẫn hấp dẫn khó cưỡng đối với doanh nghiệp nước ngoài

Theo Bộ trưởng Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức, bất chấp tình hình khó khăn hiện nay, Ukraine vẫn là thị trường hấp dẫn đối với nhiều công ty.
Tiết kiệm 'bộn tiền', Ấn Độ không ngừng mua mặt hàng này từ Nga

Tiết kiệm 'bộn tiền', Ấn Độ không ngừng mua mặt hàng này từ Nga

Trong tháng 4/2024, Ấn Độ đã nhập khẩu nhiều dầu của Nga, song lại giảm nhập khẩu từ Iraq và Saudi Arabia.
Ukraine 'điểm huyệt' kinh tế Nga, sức công phá bất ngờ khiến đại gia năng lượng cũng không thể xem thường

Ukraine 'điểm huyệt' kinh tế Nga, sức công phá bất ngờ khiến đại gia năng lượng cũng không thể xem thường

Sức công phá khá bất ngờ của chiến dịch UAV vào các nhà máy lọc dầu của Moscow, đã có những ảnh hưởng lớn tới kinh tế Nga...
Nga tạm thời cấm xuất khẩu đường đến hết tháng 8 để cân đối lại nguồn cung cho mùa mới

Nga tạm thời cấm xuất khẩu đường đến hết tháng 8 để cân đối lại nguồn cung cho mùa mới

Chính phủ Nga ra quyết định, từ nay đến hết ngày 31/8, áp dụng lệnh cấm xuất khẩu đường nhằm bảo đảm ổn định thị trường lương thực trong nước.
Giá vàng hôm nay 5/5/2024, Giá vàng SJC cao chót vót, một mình một chợ, thị trường thế giới thấm mệt, quý kim sẽ vượt qua cơn bão?

Giá vàng hôm nay 5/5/2024, Giá vàng SJC cao chót vót, một mình một chợ, thị trường thế giới thấm mệt, quý kim sẽ vượt qua cơn bão?

Giá vàng hôm nay 5/5/2024, giá vàng SJC đạt mốc cao kỷ lục mới. Thế giới giảm nhiệt. Trong một thị trường mệt mỏi, xuất hiện việc bán ra chốt lời.
Giá cà phê hôm nay 6/5/2024: Giá cà phê giảm sâu nhất một năm, hết thời 'thổi giá', thị trường sẽ trở về đúng giá trị thực?

Giá cà phê hôm nay 6/5/2024: Giá cà phê giảm sâu nhất một năm, hết thời 'thổi giá', thị trường sẽ trở về đúng giá trị thực?

Giá cà phê hôm nay 6/5/2024: Giá cà phê giảm sâu nhất một năm, hết thời 'thổi giá', thị trường sẽ trở về đúng giá trị thực?
Giá tiêu hôm nay 6/5/2024, hồ tiêu được hưởng lợi khi giá cà phê lao dốc liên tiếp, thị trường trong nước ‘bùng nổ’ sau kỳ nghỉ lễ

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024, hồ tiêu được hưởng lợi khi giá cà phê lao dốc liên tiếp, thị trường trong nước ‘bùng nổ’ sau kỳ nghỉ lễ

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng rất mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 103.000 – 104.000 đồng/kg.
Xuất khẩu phục hồi mạnh, là điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Xuất khẩu phục hồi mạnh, là điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024.
9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ đã khởi công, triển khai thủ tục

9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ đã khởi công, triển khai thủ tục

Tính từ tháng 11/2023, Hội đồng vùng Đông Nam Bộ đã hoàn thành được 20/38 nhiệm vụ, chiếm 53% số nhiệm vụ được giao.
Giá cà phê hôm nay 5/5/2024: Giá cà phê rơi tự do, hàng mới đổ về, thị trường 'bớt nóng' từ đây?

Giá cà phê hôm nay 5/5/2024: Giá cà phê rơi tự do, hàng mới đổ về, thị trường 'bớt nóng' từ đây?

Giá cà phê hôm nay 5/5/2024: Giá cà phê rơi tự do, hàng mới đổ về, thị trường 'bớt nóng' từ đây?
Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tuần 'trượt dốc không phanh'

Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tuần 'trượt dốc không phanh'

Giá xăng dầu hôm nay 5/5, tuần này gần như là tuần 'trượt dốc không phanh' của giá dầu.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Phiên bản di động