Công tác đào tạo báo chí: Thích ứng thế nào với trí tuệ nhân tạo?

TS. Nguyễn Nga Huyền
Học viện Báo chí & Tuyên truyền
Những tác động của khoa học công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đến báo chí thời gian qua khiến các cơ sở đào tạo phải suy nghĩ về những thách thức đặt ra và thay đổi cần có trong công tác giảng dạy.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Công tác đào tạo báo chí: Thích ứng thế nào với trí tuệ nhân tạo?
TS. Nguyễn Nga Huyền - Học viện Báo chí và Tuyên truyền. (Ảnh: NVCC)

Ở thời điểm hiện tại, các cơ sở đào tạo báo chí tại Việt Nam đã và đang đáp ứng tốt những yêu cầu cơ bản trong công tác đào tạo sinh viên, học viên báo chí ở cả cấp đại học và sau đại học. Nhiều trường đào tạo báo chí có tiếng hiện nay như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh vẫn là nơi “xuất xưởng” nhiều phóng viên, nhà báo, biên tập viên, lãnh đạo cơ quan báo chí trên cả nước.

Tin liên quan
Xu hướng, thách thức và cách tiếp cận trí tuệ nhân tạo (AI) Xu hướng, thách thức và cách tiếp cận trí tuệ nhân tạo (AI)

Từ lâu nay, công tác đào tạo báo chí của các trường đã có những thay đổi đáng khích lệ khi chú trọng yếu tố thực tiễn. Thông qua việc đầu tư vào các trung tâm thực hành nghiệp vụ cho sinh viên, đưa tỷ lệ thực hành nhiều hơn trong các học phần, mời các nhà báo đến chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm, hợp tác học thuật với các trường báo chí - truyền thông nước ngoài… các trường đã tạo ra nhiều thay đổi phù hợp và tích cực hơn trong việc đáp ứng yêu cầu thực tiễn của chất lượng đầu ra sinh viên ngành báo chí.

Tuy nhiên, trước những gì mà AI đã, đang và có thể sẽ làm được trong tương lai ở lĩnh vực báo chí, các cơ sở đào tạo báo chí cần có kế hoạch cho việc đối mặt với những thay đổi về nhu cầu nguồn nhân lực báo chí ở cả chất lượng và số lượng.

Thách thức trong đào tạo

Thách thức lớn nhất có lẽ nằm ở người đứng đầu các trường trong việc nhận thức, dự báo về những khó khăn trước mắt và dài hạn, để mạnh dạn tạo ra các thay đổi toàn diện trong việc đào tạo các nhà báo của thời đại AI. Những thay đổi này không chỉ bao gồm các yếu tố căn bản, dễ thấy như: cập nhật khung chương trình đào tạo, cải thiện chất lượng đội ngũ giảng viên, chuyên gia thỉnh giảng, nâng cao cơ sở vật chất - kỹ thuật và công nghệ, mà quan trọng hơn là còn đòi hỏi một tâm thế mới, tâm thế sẵn sàng tự đào thải những gì không phù hợp và tích hợp những yếu tố mới theo thực tế. Đây là một điểm nút không dễ xác lập khi xét đến góc độ cơ chế nhiệm kỳ và khả năng tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, tiếp cận ở góc độ đời sống, việc thu nhập của nghề báo nhìn chung chưa cao và đãi ngộ dành cho giảng viên báo chí chưa thực sự khuyến khích… cũng là thách thức khi phải thu hút người học và duy trì chất lượng đào tạo.

Mặc dù chưa có thống kê toàn diện, nhưng việc sinh viên báo chí tốt nghiệp chuyển sang làm truyền thông hoặc thậm chí làm trái ngành vẫn là thực tế dễ thấy. Đối với những sinh viên tìm được việc làm ở cơ quan báo chí thì không phải ai cũng đáp ứng được ngay yêu cầu công việc. Một số hạn chế của cử nhân báo chí có thể kể đến như: thiếu trải nghiệm thực tiễn; yếu về kiến thức liên quan đến hệ thống chính trị; thiếu kỹ năng trong tìm kiếm, lựa chọn, khai thác đề tài; hạn chế trong khả năng làm báo đa phương tiện; thiếu kỹ năng mềm.

Trong khi đó, AI hiện đã và đang “lấn sân” người làm báo ở nhiều công đoạn và mức độ. Những hãng tin tức lớn trên thế giới, từ nhiều năm nay, đã nghiên cứu về AI, ứng dụng nó và không ngừng cải thiện.

Không chỉ phát huy tốt vai trò ở khâu tìm kiếm và tổng hợp thông tin, AI giờ đây còn là công cụ đắc lực ở khâu sản xuất nội dung tự động, đặc biệt với các lĩnh vực tin tức về thể thao, tài chính, thời tiết… vốn có sẵn nguồn dữ liệu sạch và cập nhật. Hãng tin AP, từ năm 2014, đã nghiên cứu và ứng dụng việc tự động hóa các báo cáo thu nhập tài chính và nâng lên đáng kể số bài báo được xuất bản mỗi quý.

Đầu năm 2023, BuzzFeed cho biết sẽ sử dụng ChatGPT để tạo ra các câu đố và cá nhân hóa nội dung cho độc giả của mình. Cá nhân hóa trải nghiệm của công chúng cũng là điều mà nhiều cơ quan báo chí trên thế giới và một số cơ quan báo chí tại Việt Nam đã ứng dụng AI để cải thiện khâu phân phối tin tức.

Một số ví dụ trên đây, mặc dù chưa đầy đủ, nhưng cũng phần nào cho thấy khoảng cách trong việc tiếp thu và ứng dụng AI trong lĩnh vực báo chí giữa thế giới và Việt Nam. Vậy, các cơ sở đào tạo báo chí và cơ quan báo chí cần có những thay đổi gì để thích ứng với thời đại của AI?

Xây dựng lợi thế cạnh tranh với AI?

Trước các thách thức hiện có, cần trở lại với điều cốt lõi nhất khiến sự tồn tại của báo chí có ý nghĩa đối với xã hội, đó là vai trò giám sát, phản biện. Trước một thế giới cạnh tranh thông tin mạnh mẽ như hiện nay, với sự “lên ngôi” của các nền tảng mạng xã hội, báo chí cần khẳng định vai trò cốt lõi đó của mình để xây dựng lợi thế cạnh tranh. Bởi, trong tương lai gần, sẽ khó có khả năng AI có thể phát hiện các vấn đề, mâu thuẫn ẩn sâu của đời sống xã hội, hay phát giác các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, hoặc đi sâu vào các phân tích để tìm ra những “nút thắt” trong các vụ việc phức tạp…

Vì vậy, các trường vẫn cần chú trọng vào đào tạo những kỹ năng báo chí kinh điển cho sinh viên như: tư duy phản biện, tìm kiếm đề tài, xây dựng nguồn tin, xác minh thông tin, tác nghiệp chiều sâu… trên cơ sở bảo vệ lợi ích của quốc gia và lẽ phải. Đồng thời, cần cập nhật những nội dung đào tạo mới theo xu hướng chung như: báo chí dữ liệu, podcast, AI… cũng như tạo điều kiện để sinh viên được tham gia thực hành thường xuyên các kỹ năng đa phương tiện, giao tiếp, xử lý tình huống và đặc biệt là kỹ năng tự học. Đây cũng là lưu ý ở phương diện nỗ lực cá nhân của người học bên cạnh nền tảng mà cơ sở đào tạo cung cấp.

Trường Trung học Phổ thông Palo Alto (California, Mỹ) được biết đến là ngôi trường sở hữu chương trình đào tạo báo chí trong trường trung học lớn nhất và tốt nhất ở Mỹ với tên gọi Paly Mac. Trong chương trình này, học sinh được tham gia sản xuất mọi loại ấn phẩm như: báo in, tạp chí điện tử, bản tin truyền hình, bản tin số… Qua đó, họ được đào tạo các nội dung như nhiếp ảnh, sản xuất video, thiết kế đồ họa, và mạng xã hội. Theo chương trình này, học sinh không chỉ được đào tạo kỹ năng viết báo, mà còn được thực hành kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, nghiên cứu và tiếp thị, quản lý dự án và quản trị kinh doanh. Mỗi ấn phẩm của Paly là một thương hiệu riêng, phát triển và có mô hình kinh doanh bền vững. Đây là một gợi ý cho việc đưa thực tiễn của đời sống báo chí vào trường học, để sinh viên trải nghiệm một cách chân thực và đầy đủ nhất không chỉ nghiệp vụ báo chí mà còn cả quy trình kinh doanh sản phẩm báo chí.

Bên cạnh việc đối mặt với thách thức, ngành báo chí cũng cần nhìn thấy cơ hội tích hợp AI trong công việc như một công cụ hữu ích ở các công đoạn sản xuất tin bài, phân phối tin tức, tương tác với độc giả… Một số cơ quan báo chí tại Việt Nam hiện nay đã và đang ứng dụng AI và các công nghệ khác ở một số hoạt động như: tìm kiếm và tổng hợp thông tin, thiết kế thông tin đồ họa, nghiên cứu và khảo sát… Ngay cả các AI thịnh hành hiện nay trên thế giới như ChatGPT (AI viết) hay Midjourney (AI thiết kế đồ họa)… cũng đang được sử dụng tại Việt Nam, ở góc độ cá nhân, để phục vụ việc thiết kế, sáng tạo nội dung xuất bản.

Việc sử dụng AI hiện nay vẫn đang đặt ra những thách thức không chỉ về phương diện kỹ thuật (thông tin do AI cung cấp còn thiếu chính xác, đồng bộ) mà còn về khía cạnh đạo đức (phát tán tin giả, xâm phạm quyền riêng tư của người dùng). Ứng dụng AI ở mức độ nào và như thế nào vẫn là điều mà mỗi cơ quan báo chí và mỗi nhà báo phải cân nhắc kỹ lưỡng, mặc dù đó cũng là những vấn đề tương tự đặt ra với báo chí thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam.

Tác giả giảng dạy tại một khóa đào tạo về báo chí truyền thông trên nền tảng số. (Ảnh: NVCC)
Tác giả giảng dạy tại một khóa đào tạo về báo chí truyền thông trên nền tảng số. (Ảnh: NVCC)

"Hạt nhân đổi mới" của báo chí đối ngoại

Nằm trong vùng ảnh hưởng chung, lĩnh vực báo chí đối ngoại của Việt Nam cũng cần nhận thức về cả những cơ hội cũng như thách thức mà thời đại AI mang đến cho ngành báo chí. Tuy nhiên, sự tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ đã mang đến cho đời sống thông tin những công cụ rất hữu hiệu trong việc kiểm chứng thông tin, dịch thuật văn bản, chuyển ngữ video, audio… thậm chí chỉ trong vài phút. Vì thế, báo chí đối ngoại cần đổi mới hơn nữa cách giao tiếp với công chúng của mình để thông tin đối ngoại, dựa trên cơ sở quan điểm chung của Đảng và chính sách của Nhà nước về đối ngoại, vừa mang tính khách quan, đa chiều, vừa có tính chuyên sâu, cạnh tranh.

Bên cạnh sự định hướng của lãnh đạo cơ quan báo chí đối ngoại, các nhà báo đối ngoại là những “hạt nhân” cho trọng trách này. Những tác phẩm báo chí đối ngoại được thực hiện chuyên nghiệp với kiến thức chuyên sâu, để công chúng thấy được đúng bản chất của vấn đề trong một cục diện toàn cảnh sẽ là sản phẩm cạnh tranh trong lĩnh vực báo chí nói chung và báo chí đối ngoại nói riêng. Để làm được điều đó, công tác đào tạo đối với báo chí đối ngoại cần nhấn mạnh hơn nữa năng lực tự trau dồi kiến thức qua việc tự học, tự đọc… Đặc biệt đối với các vấn đề chính trị quốc tế có liên quan đến Việt Nam, mỗi nhà báo đối ngoại tương lai cần nắm vững các dòng chính trị chủ lưu trên thế giới để xác định góc nhìn, chỉ ra nguyên nhân bản chất của những thay đổi, và nêu được tác động của các yếu tố lịch sử.

AI có thể là đối thủ cạnh tranh cho nhiều vị trí việc làm trong ngành báo chí nói chung và báo chí đối ngoại nói riêng, nhưng đối với những nhà báo có kiến thức chuyên sâu, nghiệp vụ vững vàng, và có ý thức không ngừng tự trau dồi, học hỏi điều mới… thì AI chỉ có thể trở thành trợ lý đắc lực cho họ mà thôi.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chúc mừng Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp 21/6

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chúc mừng Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp 21/6

Ngày 20/6, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm và chúc mừng Báo Thế giới & Việt Nam nhân kỷ niệm 98 năm ...

Trí tuệ nhân tạo và mối nguy chiến tranh hiện đại

Trí tuệ nhân tạo và mối nguy chiến tranh hiện đại

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể làm thay đổi cách thức tác chiến và ra quyết định trong chiến tranh hiện đại.

Trí tuệ nhân tạo mang đến nỗi lo mất việc nhưng nhân sự vẫn khao khát sử dụng AI

Trí tuệ nhân tạo mang đến nỗi lo mất việc nhưng nhân sự vẫn khao khát sử dụng AI

Microsoft vừa chia sẻ báo cáo Work Trend Index 2023 cho thấy nhiều người lo bị mất việc vì sợ trí tuệ nhân tạo (AI) ...

Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6): Nghĩ về báo chí hiện đại và quản trị công

Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6): Nghĩ về báo chí hiện đại và quản trị công

Kỷ nguyên số cũng đồng thời tạo ra những đối thủ cho thiết chế báo chí. Đáng kể nhất là sự cạnh tranh đến từ ...

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng: Để làm kinh tế báo chí trên nền tảng số, nội dung tốt chưa đủ...

Nhà báo Đồng Mạnh Hùng: Để làm kinh tế báo chí trên nền tảng số, nội dung tốt chưa đủ...

Để có thể làm kinh tế báo chí trên nền tảng số, nội dung tốt chưa đủ, mà phải là nội dung số. Tức là, ...

Đọc thêm

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7. xổ số hôm ...
Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Theo Yonhap, nền kinh tế Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, tín hiệu tích cực cho sự phục hồi sau giai đoạn tăng trưởng ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 28/4/2024: Sư Tử đừng ghen thái quá

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 28/4/2024: Sư Tử đừng ghen thái quá

Tử vi hôm nay 28/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền Giang và Bến Tre.
Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự nhiều nước ở TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Tôi được biết phim Lật mặt 7 là phim loại K, vậy thì phim loại K là phim gì và bao nhiêu tuổi mới được xem phim Lật mặt 7? - Độc giả Tấn Hoàng
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7. xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4.
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 7. SXMT 27/4
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự đoán XSMB thứ 7
Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4 - Vietlott Power 27/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số hôm nay 26/4.
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
Phiên bản di động