Công tác người Việt ở TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng

Lê An
Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) TP. Hồ Chí Minh vừa công bố 10 sự kiện tiêu biểu trong năm 2023, khẳng định vai trò, chức năng của Ủy ban trong công tác kết nối, hỗ trợ NVNONN trên địa bàn TP và cả nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trong năm 2023, Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình, kế hoạch công tác năm đã đề ra:

1.Tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện công tác đối với NVNONN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023 và triển khai Kế hoạch 1972/KH-UBND của UBND TP về triển khai thực hiện Thông tri số 12-TT/TU ngày 28/7/2022 của Thành ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới tại TP. Hồ Chí Minh.

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng
Bà Đinh Thị Phương Thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh trao tặng giấy khen cho cá nhân đã có đóng góp tích cực trong công tác NVNONN.
Tin liên quan
Công tác người Việt Nam ở nước ngoài 2024: Hai đột phá về tăng cường đại đoàn kết và phát huy nguồn lực kiều bào Công tác người Việt Nam ở nước ngoài 2024: Hai đột phá về tăng cường đại đoàn kết và phát huy nguồn lực kiều bào

Trong năm 2022, với sự nỗ lực của cả tập thể, Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh cơ bản hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ bảo đảm đạt yêu cầu đề ra với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo đã tạo nên sự chuyển biến tích cực, nâng cao vị thế công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trên tất cả các lĩnh vực.

Được sự quan tâm lãnh đạo của UBND TP, sự tham gia phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể và một số tỉnh thành; Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh đã chú trọng việc tổ chức và phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, đẩy mạnh công tác kết nối, quan tâm tháo gỡ các khó khăn cho kiều bào từ đó tạo sự gắn kết giữa cộng đồng ngoài nước và cộng đồng trong nước, thu hút sự tham gia, đóng góp ngày càng nhiều hơn của doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, cộng đồng NVNNONN vào việc khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội của TP, góp phần thực hiện hiệu quả Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới.

Tại Hội nghị Ủy ban về NVNONN TP đã trao tặng Giấy khen đối với 10 tập thể và 22 cá nhân thực hiện tốt công tác đối với NVNONN trên địa bàn TP năm 2022.

2. Xây dựng triển khai Đề án “Chính sách kiều hối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2030”

Lần đầu tiên Lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP đã chỉ đạo xây dựng Đề án về nguồn lực kiều hối qua đó đưa kiều hối trở thành “lực đẩy” quan trọng đóng góp vào kinh tế Thành phố.

Các cơ quan tham mưu xây dựng đề án đã triển khai lấy ý kiến các các tổ chức tài chính, công ty kiều hối, trường Đại học Ngân hàng, các Sở ngành Thành phố; khảo sát lấy ý kiến, đề xuất của cộng đồng NVNONN trên toàn thế giới; lấy ý kiến, góp ý của Đại sứ quán Việt Nam ở các nước có đông người Việt sinh sống và có lượng kiều hối chuyển về Thành phố nhiều như Mỹ, Australia, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Philipines, Australia…

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng
Hội thảo “Trí thức NVNONN góp ý về các giải pháp thu hút và phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”.

Đề án đã đưa ra các mục tiêu cụ thể về tốc độ tăng trưởng kiều hối; về thực hiện các dự án phát triển xã hội, giáo dục, y tế và môi trường từ nguồn kiều hối và sự tham gia đóng góp của người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài…

Trong đó, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kiều hối chuyển về thành phố đến năm 2025 đạt mức tăng trưởng 7%-10%/năm. Từ năm 2025 đến 2030 duy trì mức tăng trưởng kiều hối bền vững khoảng 5%/năm.

Đề án có tính lan tỏa nhiều nước trên thế giới theo dõi và đánh giá hiệu quả, thực chất, cụ thể: Trong thời gian triển khai xây dựng đề án đã có hơn 100 tin, bài đăng trên các báo điện tử, báo giấy, truyền hình và trang tin chính thống của Trung ương và TP. đã nhận 50 bài tham luận, ý kiến phát biểu đóng góp ý kiến, kinh nghiệm kêu gọi và phát huy nguồn lực kiều hối.

3. Tổ chức thành công các chuyến công tác tìm hiểu cộng đồng người Việt Nam ở Singapore, Malaysia và Nhật Bản

Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công các chuyến công tác thăm, làm việc và tìm hiểu cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tại Singapore, Malaysia, Nhật Bản.

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng
Đoàn công tác TP. Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm với các hội, đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản sau buổi làm việc.

Các chuyến công tác giúp đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại các nước, hỗ trợ, hướng dẫn NVNONN tham gia vào công tác Hội NVNONN tại nước sở tại, hướng đến xây dựng Hội người Việt Nam vững mạnh; tăng cường công tác kết nối giữa Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh với các Hội đoàn của người Việt Nam. Đồng thời, tuyên truyền các chủ trương, chính sách và cơ chế đặc thù của TP. Hồ Chí Minh đến với kiều bào xa quê hương; tiếp tục tăng cường hơn nữa hiệu quả giới thiệu, quảng bá TP. Hồ Chí Minh đến với cộng đồng người Việt Nam tại ở các nước với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng cho hợp tác phát triển giữa TP với các nước.

Tại Nhật Bản, trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn tham dự chương trình “Diễn đàn Kinh tế Kiều bào toàn cầu lần thứ II” Kết nối hợp tác doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp Việt Nam-Kyushu” tại Fukuoka-Nhật Bản.

4. Hội thảo chủ đề “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của TP thông qua các chương trình học bổng du học và cơ hội dành cho du học sinh Việt Nam được thực tập và làm việc tại các công ty, tập đoàn của NVNONN”

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 5/2/2021 về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TP giai đoạn 2020-2035 của Ban Thường vụ Thành ủy, Hội thảo xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ, thu hút và trọng dụng tài năng trẻ, xây dựng và phát huy đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trẻ; chú trọng thực hiện các cơ chế, chính sách để phát triển tài năng trẻ, nâng cao tầm vóc và vị thế của TP nói riêng và cả nước nói chung từ các cơ quan ngoại giao Việt Nam, Hiệp hội người Việt Nam, Hội sinh viên Việt Nam, các doanh nghiệp kiều bào tại các nước và tại TP. Hồ Chí Minh.

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng
Quang cảnh Hội thảo “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của TP thông qua các chương trình học bổng du học và cơ hội dành cho du học sinh Việt Nam được thực tập và làm việc tại các công ty, tập đoàn của NVNONN.

Hội thảo có gần 100 đại biểu tham dự và nhận được 7 báo cáo, tham luận từ Đại sứ quán Việt Nam ở Australia, Tổng Lãnh sứ quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản; Hiệp hội người Việt Nam, Hội sinh viên các nước: Australia, Mỹ, Singapore, Pháp, Hàn Quốc.

Nội dung các bài tham luận tập trung đề nghị thành phố đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, đội ngũ là các trí thức, doanh nhân NVNONN đang công tác và làm việc tại các công ty, tập đoàn, trường đại học trên toàn thế giới qua đó tiếp nhận các đề xuất, kiến nghị và giải pháp thúc đẩy chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố cả trong và ngoài khu vực công, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội thành phố nhanh và bền vững trong bối cảnh hòa nhập quốc tế ngày càng sâu và rộng.

5,Tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2023)

Chương trình có sự tham gia của 41 kiều bào đến từ 14 quốc gia, đóng góp kinh phí trồng 200 cây Giáng hương được trồng tại khuôn viên Công viên Lịch sử văn hóa dân tộc Thành phố (hay còn gọi là Đền thờ Vua Hùng TP. Hồ Chí Minh) thuộc phường Long Bình, thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng
Các đại biểu kiều bào tham gia trồng cây tại Công viên Lịch sử văn hóa dân tộc TP. Hồ Chí Minh.

Thực hiện “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhằm tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến kiều bào, thân nhân kiều bào, người làm công tác kiều bào về ý nghĩa của việc trồng cây, trồng rừng, bảo vệ và phát triển rừng. Đẩy mạnh công tác trồng cây, trồng rừng làm tăng độ che phủ để góp phần bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiên tai, đồng thời thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng thành phố “Xanh, thân thiện môi trường”.

6. Đoàn kiều bào đi thăm Vùng 4 Hải quân

Từ ngày 4-8/7/2023, Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh tổ chức Đoàn đại biểu thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân. Tham gia đoàn có 44 thành viên, trong đó có 35 đại biểu NVNONN.

Chuyến thăm lần này với mục đích nâng cao trách nhiệm, tinh thần yêu nước của người Việt Nam ở nước ngoài đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tăng cường công tác tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền đối với biển, đảo của Việt Nam.

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng
Đoàn đại biểu NVNONN thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn tàu ngầm 189 Hải quân.

Qua đó, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh đối với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các lực lượng phối hợp bảo vệ các đảo thuộc Vùng 4 Hải quân và Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân.

Đồng thời, chuyến thăm đã giúp các đại biểu NVNONN tăng cường những kiến thức, hiểu biết, sự trải nghiệm thực tế về biển, đảo quê hương và truyền thống vẻ vang, lịch sử chiến đấu, xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Hải quân nhân dân Việt Nam.

7.Tổ chức Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và Tuổi trẻ TP năm 2023

Có 60 bạn trại sinh thanh thiếu niên kiều bào đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ: Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Czech, Hungary, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và tuổi trẻ Thành phố mang tên Bác về tham dự “Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào lần thứ 16 năm 2023” với chủ đề “Tự hào non sông Việt Nam” diễn ra từ ngày 11-15/7/2023 tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Thuận. Trại hè đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, nhiều kỷ niệm đáng nhớ đối với các em trại sinh về một kỳ nghỉ hè ấn tượng.

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng
Đoàn Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2023 dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Rùng Sác, huyện Cần Giờ.

Các bạn trại sinh được hòa mình cùng phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh như tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm tặng quà các gia đình chính sách, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, sơn sửa trường mẫu giáo và sân chơi “Học sinh xã đảo Thạnh An vui học tiếng Anh - hội nhập quốc tế”, được tự tay tặng những suất học bổng đến các em học sinh khó khăn tại Mũi Né, tỉnh Bình Thuận.

8. Tổ chức 2 đoàn công tác thăm hỏi, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà đến 750 kiều bào và người dân khó khăn tại Campuchia và 500 kiều bào và người dân khó khăn tại Lào

Công tác thăm hỏi, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, tiếp tục thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đối với người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia, Lào động viên bà con vượt qua khó khăn, tiếp tục ổn định cuộc sống. Hoạt động góp phần củng cố, phát huy tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam - Campuchia - Lào trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế.

Tổng kinh phí tặng quà và khám bệnh phát thuốc cho 1.250 kiều bào và người dân khó khăn tại Thủ đô Phnôm Pênh - tỉnh Kampot - tỉnh Takeo của Campuchia và tỉnh Khăm Muồn của Lào là trên 3 tỷ đồng.

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng
Ông Trần Đức Hiển, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh cùng với ông Ngô Quang Trung, Lãnh sự, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Savanakhet - Lào trao quà cho người dân Việt Nam, người dân Lào.

Đoàn đã thông tin đến người Việt Nam tại Campuchia, Lào về đường lối đối ngoại, chủ trương đại đoàn kết dân tộc và các chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới cũng như thông tin những thành tựu của TP đạt được trong những năm qua, từ đó góp phần củng cố niềm tin, động viên người Việt Nam tại Campuchia ngày càng gắn bó, hướng về quê hương, đất nước.

Trong dịp này, đoàn đã trao tặng tủ sách tiếng Việt đến Trường tiểu học Hữu nghị Campuchia-Việt Nam tại tỉnh TaKeo, Vương quốc Campuchia và Trường tiểu học Thống Nhất, thị xã Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muồn, Lào. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” của Chính phủ.

9. Tổ chức Hội nghị “Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh với cộng đồng doanh nhân NVNONN"

Lần đầu tiên Lãnh đạo Thành ủy, Thành phố triển khai thông tin Nghị quyết 98/2023/QH15 đến cộng đồng NVNONN và ở TP tạo tác động tích cực, nhận được sự đồng thuận trong người dân ở TP và người Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới. Hội nghị có hơn 120 đại biểu tham dự và 15 ý kiến góp ý.

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng
Ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh với cộng đồng doanh nhân NVNONN.

Hội nghị có ý giá trị về phát triển kinh tế TP, có sức lan tỏa toàn quốc và nhiều nước trên thế giới theo dõi và đánh giá hiệu quả, thực chất, cụ thể: Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học Công nghệ, Hiệp hội Doanh nhân và Hội Doanh nghiệp người Việt Nam ở các nước: Mỹ, Australia, Nhật, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Ba Lan… cam kết tham gia và đóng góp hoặc làm cầu nối, hỗ trợ các dự án, kêu gọi đầu tư vào TP như cảng trung chuyển Cần Giờ, trung tâm logistics, vi mạch, công nghệ cao, công nghệ khác và năng lượng xanh; cơ chế để cho kiều bào tham gia mua trái phiếu địa phương, trái phiếu xanh, tín dụng xanh, tín chỉ carbon, thị trường mua bán carbon… bằng nguồn kiều hối.

Đây chính là kênh thu hút hiệu quả các dòng vốn phục vụ tăng trưởng xanh, thu hút các doanh nghiệp kiều bào triển khai dự án trọng điểm của Thành phố…

Kết quả là, Lãnh đạo Thành ủy, TP đánh giá các kiến nghị, góp ý, hiến kế của lãnh đạo các Hội doanh nhân người Việt ở nhiều nước cùng chung tay triển khai Nghị quyết 98 có chất lượng, hiệu quả.

10. Hội nghị Bàn tròn tại “Diễn đàn doanh nghiệp kiều bào Thái Lan - Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar” năm 2023

Nhân chuyến công tác đại diện Lãnh đạo TP tham dự “Diễn đàn doanh nghiệp kiều bào Thái Lan - Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar” năm 2023 tại Thái Lan, Ủy ban về NVNONN TP, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam - Thái Lan tổ chức Bàn tròn xúc tiến thương mại TP. Hồ Chí Minh với “Diễn đàn doanh nghiệp kiều bào Thái Lan - Việt Nam - Lào - Campuchia - Myanmar” năm 2023 tại Trung tâm tổ chức sự kiện VT Namnueng, thành phố Udon Thani, Thái Lan.

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài ở TP. Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng
Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn công tác phát biểu khai mạc Bàn tròn.

Đây là lần đầu tiên, Ủy ban về NVNONN thay mặt Lãnh đạo TP tổ chức hoạt Hội nghị ở nước ngoài. Tại Hội nghị bàn tròn, các Đại biểu đại diện các Hội, đoàn doanh nghiệp chia sẻ về các giải pháp để thiết lập hệ thống kênh phân phối, hàng hóa của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đến với người tiêu dùng tại các nước; thông tin các ngành, nghề được TP ưu tiên thu hút nhà đầu tư theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP như: đầu tư xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, đầu tư phát triển các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch… đến Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, đại diện Hiệp hội Doanh nhân, Câu lạc bộ Doanh nghiệp người Việt Nam ở các nước Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar.

Kết quả từ Hội nghị bàn tròn kỳ vọng tạo sự kết nối, gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau, hợp tác cùng phát triển để đưa hàng hóa TP nói riêng và Việt Nam nói chung vào thị trường các nước, nâng cao hơn nữa vị thế TP, đất nước.

Nghĩa cử người Việt để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân địa phương ở Hungary

Nghĩa cử người Việt để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân địa phương ở Hungary

Tháng 12 hàng năm là thời gian mà cộng đồng Việt Nam tại Hungary có nhiều hoạt động quyên góp từ thiện hướng về quê ...

Ấm tình Việt-Nhật ở vùng tâm chấn động đất

Ấm tình Việt-Nhật ở vùng tâm chấn động đất

Trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản đang tập trung vào công tác cứu hộ, cứu trợ, khắc phục hậu quả động đất, người Việt ...

Xuân Quê hương 2024: Trở lại thành phố mang tên Bác

Xuân Quê hương 2024: Trở lại thành phố mang tên Bác

Từng diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh năm 2015 và 2017, chương trình Xuân Quê hương năm nay trở lại thành phố mang tên ...

Giao lưu văn hóa Việt-Hàn mừng Xuân Giáp Thìn 2024

Giao lưu văn hóa Việt-Hàn mừng Xuân Giáp Thìn 2024

Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc và Hội doanh nghiệp Việt-Hàn vừa phối hợp cùng Cục hợp tác Quốc tế ...

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài 2024: Hai đột phá về tăng cường đại đoàn kết và phát huy nguồn lực kiều bào

Công tác người Việt Nam ở nước ngoài 2024: Hai đột phá về tăng cường đại đoàn kết và phát huy nguồn lực kiều bào

Bước sang năm 2024, công tác người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) sẽ được triển khai theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội ...

Đọc thêm

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột ...
Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Đài Sputnik đưa tin Nga đã công bố phát triển một hệ thống khí tượng thủy văn trên không gian cho phép quan sát liên tục khu vực Bắc Cực.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động