COP27 và kỳ vọng của các nước nhỏ

Quang Đào
Hội nghị Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu lần thứ 27 (COP27) diễn ra từ ngày 6-18/11 tại Sharm El-Sheikh, Ai Cập, nhận được sự quan tâm đặc biệt, bởi các quốc gia sẽ cùng nhau thỏa thuận về bồi thường khí hậu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
COP27 đang nhận được sự chú ý đáng kể từ cộng đồng quốc tế bởi thỏa thuận bồi thường khí hậu. (Nguồn: Reuters)
COP27 đang nhận được sự chú ý đáng kể từ cộng đồng quốc tế bởi thỏa thuận bồi thường khí hậu. (Nguồn: Reuters)

“Khi thế giới đang phải đối mặt với những mối đe dọa chung của biến đổi khí hậu, COP27 là cơ hội để các nhà lãnh đạo thế giới thể hiện sự đoàn kết và có hành động phối hợp, trong bối cảnh thế giới đang cần nhất”. Đây là khẳng định về tầm quan trọng của COP27 được đăng tải trên trang chủ của LHQ.

COP27 chính thức khai mạc vào ngày 6/11 tại Sharm El-Sheik, được mệnh danh là thành phố xanh của Ai Cập và thu hút sự tham dự của gần 197 quốc gia thành viên Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC). Tại lễ khai mạc, Tổng thống nước chủ nhà Abdel El-Sisi nhấn mạnh, việc đăng cai COP27 đánh dấu kỷ niệm 30 năm ngày Công ước này được thông qua.

Trong 30 năm đó, thế giới đã trải qua chặng đường dài chống lại biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực đối với Trái đất. Giờ đây, thế giới có thể hiểu rõ hơn về biến đổi khí hậu, đánh giá tốt hơn các tác động của quá trình này và phát triển hiệu quả hơn các công cụ giải quyết các nguyên nhân và hậu quả.

COP27 đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế. Nguyên nhân là cuộc tranh luận về bồi thường “tổn thất và thiệt hại” do biến đổi khí hậu đã được đưa vào chương trình nghị sự chính thức của Hội nghị năm nay.

Thực trạng đáng báo động

Hội nghị thượng đỉnh COP27 diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đã phải gánh chịu nhiều hậu quả khôn lường đến từ các thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học nhiều lần cảnh báo rằng, biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái, tài nguyên môi trường và cuộc sống của con người. Đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ XXI.

Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, mưa lớn, hạn hán, hỏa hoạn ngày càng xảy ra thường xuyên hơn; mực nước biển dâng cao, axit hóa đại dương và bão xoáy nhiệt đới dữ dội, gây hủy hoại thế giới tự nhiên và tước đi sinh mạng của nhiều người.

Các quốc gia đang phát triển, ít phát thải khí nhà kính, lại đang phải chịu những tác động không thể phục hồi từ quá trình này. Tại Pakistan, trận lũ lụt lịch sử vào mùa Hè vừa qua đã làm 1.700 người thiệt mạng và khiến một phần ba diện tích quốc gia Nam Á này chìm dưới nước. Tại Fiji, hàng loạt ngôi làng đang đứng trước viễn cảnh bị “xóa sổ” do nước biển dâng. Từ Trung Quốc trải dài đến châu Phi, tình trạng hạn hán dai dẳng đã khiến nhiều gia đình nông dân rơi vào cảnh khó khăn.

Nhiều năm qua, những quốc gia này đang đòi bồi thường từ các bên mà họ cho rằng, chính là những người chịu trách nhiệm chính cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Đó là các quốc gia phát triển, những nền công nghiệp đã đốt dầu, khí đốt và than đá nhiều thập kỷ qua, khiến môi trường ô nhiễm và làm cho hành tinh nóng lên một cách nguy hiểm.

Kỳ vọng lớn

Tại COP27, cuộc tranh luận về bồi thường “tổn thất và thiệt hại” do biến đổi khí hậu đã được đưa vào chương trình nghị sự chính thức của Hội nghị năm nay. Theo tờ New York Times, đây là lần đầu tiên nội dung này được đưa vào hội nghị, nhờ nỗ lực của nước chủ nhà COP27 và Pakistan, nước dẫn đầu một nhóm 77 quốc gia đang phát triển.

Trong các cuộc thảo luận về khí hậu của LHQ, cụm từ “tổn thất và thiệt hại” đề cập các chi phí đã phải gánh chịu do các tác động của hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, như mực nước biển dâng cao.

Cho đến nay, nguồn tài trợ khí hậu tập trung vào việc cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide. Khoảng một phần ba trong số đó, dành cho các dự án giúp cộng đồng thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai.

Chi phí bù đắp cho tổn thất và thiệt hại sẽ khác nhau ở các quốc gia. Tuy vậy, vẫn chưa có thỏa thuận về những gì nên được cho là “tổn thất và thiệt hại” trong các thảm họa khí hậu - có thể bao gồm cơ sở hạ tầng và tài sản bị hư hỏng, cũng như các hệ sinh thái tự nhiên khó định giá hơn...

Hãng tin Reuters dẫn một báo cáo của 55 quốc gia dễ bị tổn thương vào tháng 6/2022, tổng thiệt hại của các nước này liên quan đến khí hậu trong hai thập kỷ qua khoảng 525 tỷ USD, tương đương khoảng 20% tổng GDP của họ. Một số nghiên cứu cho rằng, đến năm 2030, thiệt hại đó có thể lên tới 580 tỷ USD mỗi năm.

Những nước dễ bị tổn thương và các nhà vận động cho rằng, các quốc gia giàu có đã gây ra phần lớn lượng khí thải, gây biến đổi khí hậu và họ phải trả giá vì điều này. Tháng Chín vừa qua, nói về trận lũ lịch sử, Ngoại trưởng Pakistan Bilawal Bhutto Zardari cho biết: “Điều chúng tôi tìm kiếm không phải là từ thiện, không phải bố thí, không phải viện trợ - mà là công lý. Ba mươi triệu người Pakistan đang phải trả giá bằng mạng sống và sinh kế của họ cho sự nghiệp công nghiệp hóa của các quốc gia lớn”.

Liệu có khả thi?

Ông Simon Stiell, Thư ký điều hành UNFCCC hy vọng, những diễn biến tích cực nói trên có thể mở đường cho một thỏa hiệp vào cuối Hội nghị COP27. Nhưng viễn cảnh đó hiện vẫn là một dấu hỏi lớn.

Nếu các quốc gia nhất trí thành lập quỹ, họ sẽ cần phải xác định nguồn tiền sẽ đến từ đâu, số tiền các quốc gia giàu có nên trả và những quốc gia hoặc thảm họa nào đủ điều kiện để được bồi thường. Đây là một vấn đề không hề đơn giản trong bối cảnh các quốc gia giàu còn khá ái ngại để “móc hầu bao” lên đến hàng tỷ USD để hỗ trợ các quốc gia khác.

Theo nhà nghiên cứu Bethany Tietjen của Đại học Tufts, Mỹ, các nước phát triển ngần ngại về việc hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo và đang phát triển vì hai vấn đề.

Thứ nhất, làm sao xác định những nước, cộng đồng nào sẽ được đền bù và đền bù đến đâu. Việc xác định bồi thường dựa trên mức độ phát thải, GDP của mỗi nước sẽ rất khó khăn.

Hai là, một số chuyên gia đã đề xuất chi trả dựa trên mức độ tổn thương do biến đổi khí hậu. Nhưng điều này cũng không đơn giản. Việc bồi thường cho tổn thất do biến đổi khí hậu có thể dẫn đến những tranh cãi khác như bồi thường cho các vấn đề lịch sử, như chế độ nô lệ ở Mỹ hay thời kỳ khai thác thuộc địa của các nước châu Âu.

Các nước giàu từ lâu đã hứa cung cấp cho các nước nghèo 100 tỷ USD tài chính khí hậu mỗi năm bắt đầu từ 2020. Tuy nhiên, đến nay mục tiêu này vẫn chưa đạt được. Vì vậy, khả năng các nước nghèo có thể đưa ra một cơ chế bắt buộc các nước giàu bồi thường tài chính cho những thiệt hại gây ra bởi biến đổi khí hậu trong năm nay chưa phải dễ dàng. Cho dù vậy, đây cũng là một bước tiến đáng kể.

Hội nghị LHQ về biến đổi khí hậu (COP) là hội nghị thường niên tổ chức trong khuôn khổ Công ước khung LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCCC), là nơi họp chính thức của các bên tham gia UNFCCC nhằm đánh giá quá trình đương đầu với biến đổi khí hậu.

Hội nghị thế giới về khí hậu đầu tiên diễn ra vào năm 1979 tại Geneva (Thụy Sỹ). Vào năm đó, một Chương trình nghiên cứu khí hậu thế giới đã được khởi động, dưới trách nhiệm của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) và Hội đồng quốc tế về Khoa học (ICSU).

Đến năm 1988, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu được thành lập bởi WMO và UNEP, chịu trách nhiệm đánh giá rủi ro về biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Hội nghị thượng đỉnh Trái đất ở Rio de Janeiro năm 1992 có thể nói là một bước có tính chất quyết định trong các cuộc đàm phán quốc tế về khí hậu với việc ký kết hiệp định UNFCCC. Công ước này, có hiệu lực kể từ ngày 21/03/1994, đã được 195 quốc gia và Liên minh châu Âu phê chuẩn. Mục tiêu của Công ước là giữ lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở mức ổn định để không làm đảo lộn một cách nguy hiểm hệ thống khí hậu của Trái đất.

Nhưng đến năm 1997, tại kỳ COP3, với sự ra đời của Nghị định thư Kyoto, các nước phát triển đã buộc các nước tham gia phải cam kết đạt được các mục tiêu về thải khí nhà kính được xác định cụ thể. Kể từ khi hết hiệu lực vào năm 2012, trải qua nhiều vòng đàm phán liên tiếp, các nước vẫn chưa đi đến một sự đồng thuận nào về việc đưa ra một thỏa thuận môi trường mới thay thế Nghị định thư Kyoto.

Hình ảnh các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP27

Hình ảnh các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP27

Hơn 120 nhà lãnh đạo tham gia Hội nghị thượng đỉnh thường niên về khí hậu của Liên hợp quốc (LHQ) COP27 tại Sharm El-Sheikh, ...

Đăng cai COP27, cơ hội và thách thức nào đang chờ đợi Ai Cập?

Đăng cai COP27, cơ hội và thách thức nào đang chờ đợi Ai Cập?

Trở thành chủ nhà của Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí ...

Những thách thức và mục tiêu ở COP27

Những thách thức và mục tiêu ở COP27

COP27 diễn ra trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến nhiều thay đổi lớn, tác động đáng kể tới cuộc chiến chống biến đổi ...

Công bằng tài chính - chìa khóa thành công của COP27

Công bằng tài chính - chìa khóa thành công của COP27

Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (LHQ) sắp tới tại Ai Cập, được gọi là COP27, diễn ra ...

COP27 bàn về tiêu chí giúp các quốc gia tới gần hơn với cam kết khí hậu

COP27 bàn về tiêu chí giúp các quốc gia tới gần hơn với cam kết khí hậu

Báo cáo tiêu chí của COP27 về cung cấp tài chính cho hành động khí hậu dự kiến sẽ hỗ trợ cho các hoạt động, ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Biến đổi khí hậu

Đọc thêm

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ.
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động