'Cú hích' phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam

Bùi Hoài Sơn
Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội
Từ tiếng hát da diết của Phương Mỹ Chi ở Trung Quốc, đến chiến thắng lịch sử của Đức Phúc ở Nga, hay cú hích doanh thu kỷ lục từ bộ phim chiến tranh Mưa đỏ – tất cả đã trở thành minh chứng sống động cho sức bật mới của công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cú hích cho sự phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam
ĐBQH. Bùi Hoài Sơn. (Ảnh NVCC)

Đó không chỉ là niềm tự hào dân tộc, mà còn là lời khẳng định rằng văn hóa Việt Nam hoàn toàn có thể “đem chuông đi đánh xứ người”, góp phần nâng tầm vị thế quốc gia trong dòng chảy toàn cầu.

Dư địa để "đem chuông đi đánh xứ người"

Nỗ lực phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam trong những năm qua đã mang lại những thành quả đáng tự hào. Phương Mỹ Chi đã giành giải và gây tiếng vang ở Trung Quốc, giờ đây, Đức Phúc đã đạt giải thưởng cao tại một cuộc thi có tầm ảnh hưởng lớn hơn khi xuất sắc giành ngôi vị quán quân tại Intervision 2025 - một cuộc thi âm nhạc quốc tế uy tín tổ chức tại Nga.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng và nhấn mạnh thành tích này không chỉ là niềm vinh dự lớn lao cho cá nhân ca sĩ mà còn là niềm tự hào chung của nền âm nhạc đương đại và văn hóa Việt Nam.

Đây là những tín hiệu tích cực, lạc quan trong việc đánh dấu thương hiệu Việt Nam trong dòng chảy nghệ thuật thế giới. Chúng ta đã nhận ra hướng đi đúng đắn trong phát triển công nghiệp văn hóa, không chỉ bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa dân tộc mà còn lan tỏa các giá trị đó ra thế giới.

Trước đây, khi các nhóm nhạc, ca sĩ nước ngoài như Blackpink, BTS... đến biểu diễn, công chúng trong nước thường bị choáng ngợp. Giới trẻ đam mê âm nhạc nước ngoài, trong khi chúng ta có nhiều giá trị văn hóa dân tộc có thể kết tinh thành sản phẩm nghệ thuật để "đem chuông đi đánh xứ người" thành công, mà chiến thắng của Đức Phúc là một minh chứng.

Sau đó, See tình của Hoàng Thùy Linh tạo nên cơn sốt xu hướng với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cùng "bắt trend" trình diễn. Rồi Chi Pu, Phương Mỹ Chi, Đức Phúc... bước ra thế giới không chỉ là hiện tượng nhất thời mà phản ánh xu hướng xuất khẩu văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Ngày nay, cạnh tranh sức mạnh mềm trên thế giới có ý nghĩa quan trọng, không chỉ dừng ở việc truyền bá văn hóa mà còn ảnh hưởng đến kinh tế và sức mạnh tổng hợp của quốc gia. Nếu có những bước đi bài bản, được truyền cảm hứng từ các sự kiện nói trên và được hỗ trợ bởi chính sách phù hợp của Đảng và Nhà nước, những sản phẩm văn hóa nghệ thuật của Việt Nam sẽ dần có chỗ đứng vững chắc trong thị trường nghệ thuật thế giới. Đây thực sự sẽ là sức mạnh mềm của chúng ta trong bối cảnh hiện nay.

Những yếu tố cần thiết cho phát triển

Trước đây, chúng ta thường nghĩ, những bộ phim thương mại như của Trấn Thành, Lý Hải mới tiếp cận được với thị hiếu người trẻ và khán giả đại chúng. Tuy nhiên, khi có cách tiếp cận phù hợp, phim lịch sử - chiến tranh cách mạng - chính kịch vẫn thu hút khán giả thành công, mang lại doanh thu bùng nổ. Đó chính là cách tiếp cận của công nghiệp văn hóa.

Hiện tượng Mưa đỏ chắc chắn sẽ còn được nhắc đến trong một thời gian dài. Mặc dù khai thác chủ đề lịch sử/chiến tranh vốn được cho là khô khan, kén khán giả, nhưng bộ phim đã rất thành công về mặt doanh thu, thậm chí tạo ra kỷ lục phòng vé.

Cú hích cho sự phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam
Một cảnh trong phim Mưa đỏ. (Nguồn: Báo Văn nghệ)

Thành công của Mưa đỏ còn đến từ nhiều lý do khác nhau. Lý do đầu tiên là tâm trạng xã hội đang rất phù hợp để ủng hộ một bộ phim hay sản phẩm nghệ thuật có chủ đề yêu nước, tôn vinh giá trị lịch sử dân tộc. Những bộ phim thành công trong năm 2025 đều về chủ đề này, ví dụ như Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối cũng gặt hái doanh thu thắng lợi.

Không chỉ trong điện ảnh, mà ở lĩnh vực âm nhạc, các ca khúc về chủ đề ca ngợi đất nước cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Nhiều bài hát có sức lan tỏa mạnh mẽ. Các chương trình đại nhạc hội như V Fest – Thanh xuân rực rỡ, V Concert - Rạng rỡ Việt Nam, concert quốc gia Tổ quốc trong tim và nhiều chương trình lớn khác đều thành công khi truyền tải thông điệp yêu nước.

Liên quan đến công nghiệp văn hóa còn nhiều nội dung khác. Thứ nhất là câu chuyện về tài năng và sự sáng tạo. Các tác phẩm nghệ thuật lan tỏa mạnh mẽ thời gian gần đây vừa đưa được thông điệp quan trọng vào tác phẩm, vừa phù hợp với thị hiếu khán giả. Ví dụ như nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung với Viết tiếp câu chuyện hòa bình hay Nhóm DTAP với album Made in Vietnam.

Yếu tố quan trọng nữa là công nghệ. Có sự thay đổi mạnh mẽ trong việc sử dụng công nghệ, giúp các sản phẩm nghệ thuật tỏa sáng. Trong Mưa đỏ, nhiều kỹ xảo điện ảnh và công nghệ mới được sử dụng, giúp sản phẩm trở nên chân thực, gần gũi hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ - nhóm khách hàng chính của thị trường nghệ thuật.

Một yếu tố quan trọng khác là kỹ năng kinh doanh. Một sản phẩm muốn thành công cần có độ lan tỏa, cần kỹ năng phát triển khán giả, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu. Có thể thấy rõ điều này qua việc để một bộ phim tiếp cận được với đông đảo khán giả, đoàn làm phim phải làm việc với các rạp phim, giao lưu khán giả, xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, lan tỏa thông điệp.

Tháo những "nút thắt"

Phải nhìn lại những thiếu sót, khuyết điểm để tiến lên, chứ nếu chỉ nhìn vào những hào nhoáng mà tưởng rằng đã thành công thì dễ rơi vào tự hào, ngợi ca thái quá, dẫn đến hành động sai lệch. Việc đánh giá lại các điểm nghẽn, vấn đề khó khăn cũng rất quan trọng để khắc phục và bước tiếp tốt hơn.

Đầu tiên là nhận thức về công nghiệp văn hóa. Mặc dù có sự chuyển biến mạnh mẽ, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về ý nghĩa, vai trò của công nghiệp văn hóa. Khi không có nhận thức đúng, chúng ta sẽ không biết cách đầu tư hoặc không mạnh dạn, tự tin hoặc làm sai khi phát triển công nghiệp văn hóa hướng đến thị trường.

Cú hích cho sự phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam
Ca sĩ Đức Phúc giành chiến thắng trong cuộc thi Intervision 2025 . (Nguồn: Sputnik)

Công nghiệp văn hóa không chỉ đơn thuần là kinh tế, vì có những sản phẩm văn hóa cần hướng đến nhiều mục đích lớn, vượt lên kinh tế. Nếu xây một bảo tàng, thư viện chỉ nhằm bán vé, thu phí để bù đắp vốn đầu tư thì không bao giờ đạt được mục đích như xây chung cư, siêu thị. Rất cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ hơn về điều này.

Thứ hai là chính sách, luật pháp cần hoàn thiện hơn. Thời gian qua, đã có nỗ lực trong việc xây dựng hệ thống chính sách luật pháp về công nghiệp văn hóa, nhưng vẫn còn những khập khiễng nhất định.

Chúng ta cần bảo vệ nền điện ảnh Việt Nam. Mặc dù có một số phim trong nước gần đây đạt doanh thu cao, nhưng nhiều phim khác không được thuận lợi như vậy. Trong điện ảnh có nhiều dòng phim khác nhau, sự đa dạng đó giúp điện ảnh phát triển trong tương lai. Trước khó khăn của họ, cần thiết kế ưu đãi về thuế để huy động sự tham gia của toàn xã hội vào sản xuất điện ảnh.

Ở góc độ nguồn lực, cần nhiều thêm những tên tuổi nghệ sĩ và tài năng nghệ thuật lớn, cần đạo diễn, nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên có thương hiệu quốc tế để dẫn dắt các ngành nghệ thuật. Ví dụ như trong điện ảnh, cần có đạo diễn tầm cỡ, đoạt giải thưởng lớn của quốc tế mà điện ảnh Hàn Quốc, Trung Quốc đã làm được. Cần nhiều hơn những Đức Phúc trong thời gian tới; cần nhiều hơn những người đảm nhiệm các công việc khác nhau để tạo ra một ekip, một hệ sinh thái trong công nghiệp văn hóa, chứ không chỉ là nghệ sĩ.

Về cơ sở hạ tầng, cần thêm những trung tâm biểu diễn lớn để tổ chức sự kiện, tạo ra một thị trường rộng lớn hơn, từ đó thu hút nguồn lực đầu tư – đây là một vòng xoáy tác động, hỗ trợ cho nhau cùng phát triển.

Công nghiệp văn hóa Việt Nam giờ đây đang bước vào một giai đoạn đầy triển vọng, nơi mỗi sản phẩm nghệ thuật không chỉ mang giá trị giải trí mà còn là sứ giả văn hóa, là sức mạnh mềm để quảng bá hình ảnh đất nước.

Con đường phía trước chắc chắn còn nhiều thử thách, nhưng với khát vọng vươn lên, cùng sự đồng hành của chính sách đúng đắn, với niềm tin và sự sáng tạo của nghệ sĩ cùng cộng đồng, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một tương lai rực rỡ. Đó sẽ là ngày mà những giai điệu, bộ phim, biểu tượng văn hóa Việt Nam vang lên và lan tỏa khắp năm châu.

Để tạo ra thế hệ tự tin, bản lĩnh, yêu nước trong thời đại 4.0

Khi cả ba mắt xích "nhà trường - gia đình - xã hội" đồng bộ, chúng ta không chỉ giúp thanh niên tránh khỏi những ...

Vận hội mới của ngành Giáo dục (Bài 4): Hội nhập giáo dục – nhịp cầu đưa văn hóa Việt vươn xa

Ý nghĩa lớn lao mà Nghị quyết 71-NQ/TW hướng tới, đó là coi giáo dục như một nhịp cầu nối Việt Nam với thế giới, ...

Đối ngoại Thủ đô: Sẵn sàng cho kỷ nguyên phát triển mới

Trong suốt chiều dài lịch sử, Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, mà còn là ...

Chiếc chìa khoá vàng để hội nhập

Hành trình xây dựng thương hiệu mạnh cho âm nhạc Việt Nam qua thành công của Đức Phúc tại sân chơi quốc tế Intervision 2025.

Đọc thêm

Đóng điện thành công đường dây và trạm biến áp 63MVA, 115/35/23 kV Vạn Ninh, thuộc Khu công nghiệp Gia Bình II

Đóng điện thành công đường dây và trạm biến áp 63MVA, 115/35/23 kV Vạn Ninh, thuộc Khu công nghiệp Gia Bình II

Đóng điện đường dây và trạm biến áp 63MVA, 115/35/23 kV Vạn Ninh, thuộc Khu công nghiệp Gia Bình II (tỉnh Bắc Ninh) đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Đầu tư công cần ‘gỡ nút thắt’ để tạo lực bật tăng trưởng 2026–2030

Đầu tư công cần ‘gỡ nút thắt’ để tạo lực bật tăng trưởng 2026–2030

Trong bối cảnh dư địa chính sách tiền tệ dần thu hẹp, tiêu dùng trong nước phục hồi nhưng chưa bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng đầu tư công ...
Mỹ-Iran 'va chạm' tại HĐBA: Washington nhắc Tehran 'nắm lấy bàn tay Tổng thống Trump', Cộng hòa Hồi giáo phản pháo

Mỹ-Iran 'va chạm' tại HĐBA: Washington nhắc Tehran 'nắm lấy bàn tay Tổng thống Trump', Cộng hòa Hồi giáo phản pháo

Mỹ-Iran 'va chạm' tại HĐBA: Washington nhắc Tehran 'nắm lấy bàn tay Tổng thống Trump', Cộng hòa Hồi giáo phản pháo.
Lằn ranh tập 38: Nguyệt 'bẻ cong' kết quả điều tra vì thùng tiền?

Lằn ranh tập 38: Nguyệt 'bẻ cong' kết quả điều tra vì thùng tiền?

Lằn ranh tập 38, Khắc cho người mang tới cả thùng tiền tới nhà Nguyệt dưới vỏ bọc là thùng hoa quả để cô bẻ cong kết luận điều tra.
Đồng Nai tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Đồng Nai tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật và khởi động các dự án, công trình trọng điểm ...
Tai nạn máy bay tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tư lệnh quân đội Libya thiệt mạng

Tai nạn máy bay tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tư lệnh quân đội Libya thiệt mạng

Tư lệnh Lục quân Libya, Trung tướng Mohammed Ali Ahmed al-Haddad, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/12.
Khách nước ngoài đến Jeju tăng mạnh nhờ một bộ phim Hàn Quốc ăn khách trên Netflix

Khách nước ngoài đến Jeju tăng mạnh nhờ một bộ phim Hàn Quốc ăn khách trên Netflix

Theo Korea Herald, khách du lịch nước ngoài đến đảo Jeju của Hàn Quốc đã tăng mạnh trong năm 2025 nhờ một bộ phim ăn khách trên Netflix.
Tôn vinh quần thể di sản theo chuỗi đầu tiên tại Việt Nam

Tôn vinh quần thể di sản theo chuỗi đầu tiên tại Việt Nam

Tối 20/12, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản thế giới diễn ra trang ...
Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế năm 2025

Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế năm 2025

Thủ đô Bangkok của Thái Lan là thành phố được khách du lịch quốc tế ghé thăm nhiều nhất thế giới năm 2025.
Nghe ẩm thực Himalaya 'kể chuyện'

Nghe ẩm thực Himalaya 'kể chuyện'

Sử dụng nguyên liệu bản địa, kỹ thuật truyền thống, các đầu bếp tại Ấn Độ, Nepal, Bhutan đang giới thiệu ẩm thực Himalaya theo những cách làm mới.
Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này

Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này

Indonesia tập trung vào 15 thị trường du lịch năm 2025-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng lượng khách quốc tế, nâng cao mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú.
Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc

Bất ngờ với xu hướng mua sắm 'chỉ gói gọn trong chiếc túi nhỏ' của khách du lịch tại Hàn Quốc

Khách du lịch Hàn Quốc hiện đang chi tiền mua sắm những gì? Câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ và có lẽ các món đồ cũng vừa vặn trong một chiếc túi ...
Rực rỡ những sắc màu văn hoá Việt Nam tại Trung Quốc

Rực rỡ những sắc màu văn hoá Việt Nam tại Trung Quốc

Ngày 21/12 tại thủ đô Bắc Kinh đã diễn ra Ngày Văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc.
Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị và những lời chúc an lành

Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị và những lời chúc an lành

Ban nhạc Hy Vọng đã tổ chức chương trình “Hòa nhạc nguyện cầu hòa bình, hữu nghị” tại Phòng hòa nhạc nhỏ của Nhạc viện Hà Nội.
Cuộc triển lãm kể câu chuyện tình bạn vượt biên giới

Cuộc triển lãm kể câu chuyện tình bạn vượt biên giới

Triển lãm nghệ thuật “Tình bạn – Friendship” tại Bảo tàng Mỹ thuật Văn Dương Thành (Hà Nội) quy tụ 5 nghệ sĩ đến từ Việt Nam, Tây Ban Nha, Đức và Mỹ.
Trải nghiệm mới mẻ qua bộ sách 'Một tình bạn'

Trải nghiệm mới mẻ qua bộ sách 'Một tình bạn'

Bộ sách theo chủ đề 'Một tình bạn' mang đến cho độc giả nhỏ tuổi Việt Nam những tác phẩm sách tranh giản dị nhưng sâu sắc.
Vinh danh các thành tựu nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam

Vinh danh các thành tựu nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam

Lễ trao giải Cuộc thi Luận văn Nghiên cứu văn học Nhật Bản – Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ 7 sẽ được tổ chức vào ngày 21/12 tại Hà Nội.
Kính vạn hoa – Giai điệu học trò ngân vang ba thập niên

Kính vạn hoa – Giai điệu học trò ngân vang ba thập niên

Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình tôn vinh bộ sách kinh điển Kính vạn hoa và tri ân các thế hệ bạn đọc đã lớn lên cùng tác phẩm.
'Nghêu Sò Ốc Hến': Câu chuyện dân gian bước vào hiện tại qua ngôn ngữ múa rối cạn

'Nghêu Sò Ốc Hến': Câu chuyện dân gian bước vào hiện tại qua ngôn ngữ múa rối cạn

Khi được tiếp cận bằng tư duy sáng tạo nghiêm túc, nghệ thuật múa rối không chỉ giữ được bản sắc mà còn tìm được tiếng nói chung với công chúng hôm nay.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác quy hoạch di sản tại Ninh Bình

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác quy hoạch di sản tại Ninh Bình

Ngày 21/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng Đoàn công tác đã làm việc và kiểm tra thực địa tại tỉnh Ninh Bình.
Tôn vinh giá trị Truyện Kiều và di sản đại thi hào Nguyễn Du

Tôn vinh giá trị Truyện Kiều và di sản đại thi hào Nguyễn Du

Lễ kỷ niệm 260 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du diễn ra tối 20/12 tại Hà Tĩnh.
Khai trương tour trải nghiệm 'Ký ức Cột cờ' tại Hoàng thành Thăng Long

Khai trương tour trải nghiệm 'Ký ức Cột cờ' tại Hoàng thành Thăng Long

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội vừa phối hợp với Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức khai trương tour trải nghiệm “Ký ức Cột cờ”.
Khi ngoại giao văn hóa thắp sáng di sản

Khi ngoại giao văn hóa thắp sáng di sản

Hành trình của nghề tranh Đông Hồ cho thấy vai trò nổi bật của ngoại giao văn hóa trong việc đưa tinh hoa dân tộc hòa vào dòng chảy chung của văn hóa nhân loại.
Đông Hồ thế sự: Lời giải mã di sản đầy kiêu hãnh của người trẻ

Đông Hồ thế sự: Lời giải mã di sản đầy kiêu hãnh của người trẻ

Tối 14/12, ánh đèn tại hội trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã tắt, nhưng dư âm của 'Đông Hồ thế sự' vẫn làm day dứt lòng khán giả.
Phiên bản di động