Củng cố “sợi dây” còn yếu trong nền kinh tế

Một vấn đề được cho là đã đề cập từ 30 năm trước mà chưa làm được, nay được lật lại với quyết tâm cao từ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, kết nối trong - ngoài vì sự phát triển hài hoà của kinh tế Việt Nam. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cung co soi day con yeu trong nen kinh te EIU: Du lịch ngày càng đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế Việt Nam
cung co soi day con yeu trong nen kinh te CMCN 4: Một góc nhìn “không sáng” với kinh tế Việt Nam

Năm nay, chủ đề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên 2016 là “Nâng cao vai trò khu vực kinh tế tư nhân: Tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì sự phát triển hài hoà của kinh tế Việt Nam”. Cuộc đối thoại chính thức đầu tiên giữa liên minh VBF - gồm 16 hiệp hội doanh nghiệp trong nước, nước ngoài với Chính phủ mới được coi là cơ chế đối thoại tốt nhất giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp.

Niềm tin đã trở lại

Theo nhận định của VBF, môi trường kinh doanh năm 2016 đã có những chuyển biến khá rõ nét. Kết quả là lần đầu tiên Việt Nam vượt ngưỡng hơn 100.000 doanh nghiệp thành lập mới. Ngân hàng thế giới (WB) cũng tăng xếp hạng cho Môi trường kinh doanh Việt Nam tới 9 bậc so với năm trước.

cung co soi day con yeu trong nen kinh te
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp tại VBF 2016. (Nguồn: VGP)

Tại Diễn đàn, một tin vui đến với nền kinh tế, khi đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc khẳng định về niềm tin của doanh nghiệp vào giai đoạn mới của công cuộc cải cách, dù hành trình tới đích còn nhiều gian nan.

 “Điểm tích cực nhất có thể thấy là ít có thời điểm nào Chính phủ và các Bộ, ngành dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng thể chế, sửa đổi, ban hành pháp luật như thời gian vừa rồi. Chính phủ cũng dành nhiều thời gian lắng nghe, đối thoại với doanh nghiệp”, ông Lộc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, VBF cho rằng, vẫn còn khoảng cách giữa quyết tâm của Chính phủ và hành động của các cấp thực thi, mà để giảm khoảng cách đó thì cần lắm một thể chế kinh doanh thực sự đơn giản và minh bạch. Bởi theo nhận định của đồng chủ tịch VBF, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) Ryu Hang Ha, nếu thẳng thắn đánh giá và so sánh với các quốc gia khác, môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá lớn, so với mong muốn của doanh nghiệp lại càng xa. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, từ vay vốn, lãi suất, thiếu nhân lực, chất lượng hạ tầng kém… đến việc bị vướng mắc thủ tục hành chính hay bị các cơ quan chức năng nhũng nhiễu…

Đưa kinh tế tư nhân về đúng vị trí

Trong nền kinh tế, khu vực FDI đang tỏ rõ tầm quan trọng, nhưng khu vực kinh tế tư nhân mới chính là nhân tố phát triển bền vững của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện khu vực FDI vẫn là một “ốc đảo” trong nền kinh tế, hiệu ứng lan toả không đáng kể. Theo phân tích của các chuyên gia VBF, khi doanh nghiệp FDI không bám rễ, cộng sinh được với nền kinh tế trong nước thì cũng rất khó bền vững.

Ở một khía cạnh khác, nỗ lực nâng cao vai trò của khu vực kinh tế tư nhân nhiều năm qua có thể chưa đủ. Lâu nay, sự yếu kém của khu vực tư nhân vẫn bị cho là điểm nghẽn rất lớn của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đang hội nhập mạnh mẽ, tuy đông đảo, mà khu vực tư nhân vẫn “cô đơn”, không được đánh giá cao về khả năng hội nhập, thiếu doanh nghiệp mạnh đủ tầm, không kết nối được với chuỗi giá trị toàn cầu.

Cuộc đối thoại năm nay thật sự được giới doanh nghiệp và chuyên gia chờ đợi, bởi trước xu thế phát triển mạnh mẽ chung của toàn cầu, có vẻ như doanh nghiệp Việt Nam đang tụt hậu. Họ có vẻ đã rất sốt ruột về những điểm yếu trong năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân, những chệch choạc trong mối liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Để giải tỏa được những lo lắng đó, họ muốn được Chính phủ mới chia sẻ và trao cho họ một “tín hiệu mở đường”.

Có điều, theo các chuyên gia, vấn đề này không mới, thậm chí đã được đề cập tới từ gần 30 năm trước, ngay từ khi Luật Đầu tư nước ngoài được ban hành (1987). Hệ thống chính sách hỗ trợ, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài cũng liên tục được bổ sung, chỉnh sửa. Trong khi nỗ lực của doanh nghiệp không hề nhỏ, mối liên kết giữa hai khu vực trong và ngoài này vẫn còn mờ nhạt, thậm chí khoảng cách đang tăng lên.

Bởi vậy, người ta đã bắt đầu tỏ ra băn khoăn về khả năng kết nối thật sự giữa hai yếu tố trong -ngoài của nền kinh tế. Nhu cầu kết nối của doanh nghiệp có không? Quy luật thị trường có thúc đẩy điều đó hay không? Hay đó chỉ là yếu tố chủ quan của cơ quan quản lý nhà nước?

 Ở góc độ cạnh tranh, có ý kiến cho rằng, khu vực FDI không mong đợi sự cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là khu vực tư nhân, để dễ bề lấn át. Hơn thế, lâu nay, doanh nghiệp FDI không chịu tác động nhiều bởi thể chế trong nước, nên họ cũng không mặn mà với các mối liên kết với doanh nghiệp Việt Nam. Thậm chí, xu hướng rất rõ là các nhà đầu tư sẽ chọn hình thức doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài khi thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam, thay vì các hình thức, liên doanh, liên kết với doanh nghiệp nội, trừ khi pháp luật bắt buộc.

Tuy nhiên, ở góc độ kinh tế, giới chuyên gia phân tích, khu vực doanh nghiệp FDI chắc chắn sẽ hưởng lợi từ sự lớn mạnh của khu vực kinh tế tư nhân trong nước. Đơn giản, khi kinh tế trong nước mạnh, cầu tiêu dùng trong nước tăng, doanh nghiệp FDI sẽ có được dung lượng thị trường tiêu thụ lớn, có chuỗi cung ứng tại chỗ phát triển, chi phí kinh doanh giảm, sự chủ động trong kinh doanh tăng lên… Khi khu vực kinh tế tư nhân trong nước chuyên nghiệp hơn, cả nền kinh tế sẽ trở nên hiệu quả, doanh nghiệp FDI sẽ được hoạt động trong một môi trường kinh doanh tốt hơn, tận dụng được cao nhất các lợi thế của Việt Nam trong hội nhập. Vì vậy, chắc chắn các doanh nghiệp FDI muốn các doanh nghiệp Việt Nam sẽ lớn lên, mạnh hơn và không muốn đừng ngoài công cuộc cải cách của nền kinh tế Việt Nam.

Ở góc độ vĩ mô, nền kinh tế Việt Nam sẽ được lợi khi có khu vực doanh nghiệp trong nước tự chủ hơn, có khả năng kết nối với kinh tế thế giới, chuỗi giá trị toàn cầu, có khu vực kinh tế đầu tư nước ngoài gắn kết với kinh tế trong nước…

Chỉ còn… hành động

Nhiều ý kiến tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2016 cho rằng, Chính phủ, các nhà đầu tư nước ngoài và các công ty trong nước cần cùng hỗ trợ lẫn nhau trong một mô hình “kiềng ba chân” mới có thể tăng cường hợp tác, cùng tăng trưởng và ổn định.

Ông Vũ Tiến Lộc phân tích, nếu phân vai, Nhà nước có vai trò yểm trợ về luật pháp, chính sách, các doanh nghiệp FDI là trung tâm và các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước là vệ tinh. “Đây là điệu nhảy của ba người nên cần sự đồng điệu. Chính sách của Chính phủ phải đóng vai trò yểm trợ để doanh nghiệp tư nhân kết nối tốt với khối FDI”, ông Lộc nói.

Bởi vậy, để thu hẹp được khoảng cách và thực sự có sợi dây kết nối giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI, chính các doanh nghiệp Việt Nam phải tự vận động để tự nâng cấp cho đạt tiêu chí hợp tác. Nhưng với doanh nghiệp FDI, theo đề nghị của Chủ tịch VCCI, hợp tác với doanh nghiệp tư nhân trong nước cần được coi như trách nhiệm xã hội đối với nơi mà doanh nghiệp FDI đến đầu tư, cần thay đổi cách tiếp cận theo hướng cởi mở hơn, thậm chí có sự giúp đỡ, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Đó cũng chính là lợi ích của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, ngay tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không quên kêu gọi: “Các bạn hãy đến với Việt Nam bằng khối óc, tức công nghệ hiện đại, quản lý tiên tiến và trái tim, tức đề cao chuẩn mực, đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. Việt Nam sẽ không đón chào những nhà đầu tư coi Việt Nam là nơi chuyển giá, là nơi để trốn trách nhiệm môi trường, đi ngược lại những nguyên tắc cơ bản và giá trị cốt lõi mà nhà đầu tư đã cam kết”.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành tiếp thu, nghiên cứu những đề xuất, kiến nghị phù hợp để sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật liên quan. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, “không phải nghe để biết, để đó”. Chính phủ sẽ nỗ lực hành động để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có thể gắn kết cùng nhau hợp tác, lớn mạnh trên sân nhà - trong nền kinh tế quốc gia Việt Nam và vươn ra thế giới thành công.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư tiếp tục được giao trọng trách theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các đề xuất, kiến nghị, định kỳ báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện. Đồng thời, Bộ này cũng phải thông báo, phản hồi cho Diễn đàn biết việc tiếp thu sửa đổi, bổ sung đã được Chính phủ thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, chuyên nghiệp và trách nhiệm như thế nào.

Như vậy, thông điệp đã đủ mạnh, chính sách cũng đã nhiều, như ý kiến của Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, giải pháp lúc này chỉ còn là hành động. “Hành động để rút ngắn khoảng cách giữa chính sách và thực tế, xoá bỏ sự khác biệt giữa văn bản và thực thi, tạo được một nền luật pháp với chế tài đủ mạnh, có cơ chế giám sát của người dân, của doanh nghiệp và của công luận”. Đó là mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp.

cung co soi day con yeu trong nen kinh te Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp ASEAN liên kết, tạo động lực mới cho phát triển

Sáng nay, 8/12, tại Hà Nội, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh từng ...

cung co soi day con yeu trong nen kinh te Thủ tướng tiếp Tổng giám đốc Thông tấn xã Pathet Lào

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng việc vun đắp mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, luôn tạo điều ...

cung co soi day con yeu trong nen kinh te Kiểm tra phản ánh tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế kiểm tra nội dung phản ánh trên báo Pháp luật Việt Nam về tình ...

 

An Sinh

Đọc thêm

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức khai mạc triển lãm 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản ...
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Điện chia buồn về thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt tại Tanzania

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chia buồn khi được tin về các trận mưa lớn và lũ lụt gần đây tại Tanzania gây thiệt hại nghiêm trọng về ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 ...
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động