Cuộc đua ‘đường sắt xanh’

TRUNG HIẾU
Theo dõi TGVN trên
Baoquocte.vn. Một số quốc gia phát triển trên thế giới hướng tới “phủ xanh” các tuyến đường sắt bằng năng lượng Mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác.
Đoàn tàu chạy bằng năng lượng hydro của Đức. (Nguồn: PV Magazine)
Đoàn tàu chạy bằng năng lượng hydro của Đức. (Nguồn: PV Magazine)

Xu hướng chuyển đổi này giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) của mạng lưới đường sắt, góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Đường sắt từ năng lượng Mặt trời

Ngày 1/4, công ty đường sắt hàng đầu Nhật Bản Tokyu Railway bắt đầu chuyển các chuyến tàu chạy qua Shibuya và một số ga sang sử dụng năng lượng Mặt trời hoặc các nguồn năng lượng tái tạo khác. Điều này có nghĩa là lượng khí thải CO2 của mạng lưới đường sắt khổng lồ của Tokyu bao gồm bảy tuyến tàu hỏa và một tuyến xe điện hiện ở mức 0. Thậm chí, hệ thống chiếu sáng, các máy bán đồ uống tự động và màn hình camera an ninh tại các tuyến đường sắt này cũng hoàn toàn được “phủ xanh”.

Mạng lưới đường sắt Tokyu kéo dài hơn 100km, phục vụ 2,2 triệu người đi lại mỗi ngày. Tokyu là công ty đường sắt đầu tiên ở xứ hoa anh đào đạt mục tiêu khí thải CO2 bằng 0, mức giảm khí thải của công ty này tương đương với lượng khí thải trung bình hàng năm của 56.000 hộ gia đình Nhật Bản.

Công ty điện lực Tokyo cho biết, các nguồn năng lượng tái tạo để vận hành các chuyến tàu Tokyu bao gồm năng lượng Mặt trời, gió, thủy điện và địa nhiệt.

Nhật Bản hiện là quốc gia phát thải CO2 lớn thứ sáu trên thế giới và đang đặt mục tiêu trung hòa CO2 vào năm 2050. Theo Viện chính sách năng lượng bền vững (một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo) hiện nay, khoảng 20% lượng điện của Nhật Bản đến từ các nguồn năng lượng tái tạo, thua xa so với 84% của New Zealand. New Zealand thậm chí còn đặt mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2035.

Tại châu Á, ngành đường sắt Ấn Độ nỗ lực khai thác tiềm năng to lớn từ năng lượng Mặt trời. Từ năm 2017, lần đầu tiên ở New Delhi, nước này đã đưa vào thử nghiệm tàu hỏa chạy bằng năng lượng Mặt trời. Việc sử dụng năng lượng Mặt trời trong ngành đường sắt giúp Ấn Độ giảm thiểu phụ thuộc vào nguồn dầu diesel nhập khẩu tốn kém. Dự án này cũng được kỳ vọng sẽ đem lại những tác động tích cực đến môi trường.

Theo Cục đường sắt Ấn Độ, các tuyến đường sắt chạy bằng năng lượng Mặt trời có thể giúp nước này tiết kiệm khoảng 124.000 Rupee (khoảng hơn 1.500 USD) trên mỗi toa tàu một năm. Lượng giảm tiêu thụ dầu diesel có thể lên đến 90 nghìn lít và lượng khí thải CO2 cũng giảm hơn 200 tấn mỗi năm.

Ngành đường sắt Ấn Độ cũng đang tiến hành triển khai một số tuyến tàu hỏa chạy bằng khí thiên nhiên nén tại tiểu bang Delhi. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm nhiên liệu và chi phí.

Ứng dụng từ năng lượng sạch

Nếu thế kỷ XX là thời đại của kinh tế năng lượng hóa thạch, chủ yếu sử dụng dầu, thì thế kỷ XXI mở ra kỷ nguyên của năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường, điển hình là hydro. Điện được cung cấp từ pin nhiên liệu hydro được sử dụng cho động cơ của nhiều phương tiện giao thông, tạo ra thế hệ phương tiện giao thông mới hoàn toàn không phát thải.

Tháng 8/2018, Đức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào hoạt động thử nghiệm một tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực vận tải đường sắt “xanh”.

Theo tính toán của các chuyên gia, 1kg nhiên liệu hydro có thể hoạt động tương tự như khoảng 4,5 kg dầu diesel. Các đoàn tàu hydro không tạo ra khí thải và có tiếng ồn nhỏ, chỉ có hơi nước và nước ngưng tụ thoát ra từ ống xả với vận tốc tối đa 140 km/h và chở được khoảng 300 hành khách mỗi lượt và vận hành trong khoảng 1.000km. Các trạm tiếp nhiên liệu hydro được xây ven tuyến đường.

Ngày 24/8/2022, Tập đoàn công nghiệp lớn Alstom của Pháp đã bàn giao 14 đoàn tàu trị giá 93 triệu USD cho bang Lower Saxony của Đức. Đội tàu này sẽ thay thế các đầu máy diesel và sẽ được triển khai trên tuyến đường sắt dài khoảng 100 km kết nối bốn thành phố Bremerhaven, Bremervoerde, Buxtehude và Cuxhaven gần Hamburg. Tuyến đường sắt chạy bằng hydro được kỳ vọng giúp giảm khoảng 4.400 tấn khí thải CO2 mỗi năm.

Tàu chạy bằng nhiên liệu hydro đã trở thành một phương tiện để “xanh hóa” ngành đường sắt, thay thế dầu diesel vốn vẫn cung cấp năng lượng cho 20% hành trình di chuyển ở Đức.

Sự thành công của công nghệ chạy tàu bằng hydro ở Đức đã thu hút nhiều sự quan tâm của các nước phát triển.

Tháng 6/2019, Vương quốc Anh cho ra mắt “Hydroflex”, tàu chạy bằng hydro đầu tiên của nước này tại Trung tâm Công nghệ đường sắt Quinton, một cơ sở thử nghiệm gần thị trấn Stratford-upon-Avon.

Các kỹ sư chế tạo Hydroflex thuộc Đại học Birmingham và Công ty đường sắt Porterbrook của Anh cho rằng, năng lượng hydro có thể là câu trả lời cho việc giảm thiểu CO2 mà không phải mất nhiều chi phí điện khí hóa cơ sở hạ tầng đường sắt (ước tính kinh phí để điện khí hóa một km đường ray có thể tiêu tốn từ 965 nghìn đến 1,3 triệu USD). Tuy nhiên, các đoàn tàu chạy bằng hydro lại ít tốn kém vì chúng không yêu cầu kinh phí đại tu và bảo dưỡng lớn, một yếu tố đặc biệt có lợi trên các tuyến đường dài.

Hiện nay, theo Viện Kỹ thuật cơ khí Anh, nước này đã có 42% hạ tầng đường sắt được điện khí hóa, sẵn sàng để các đoàn tàu sử dụng nguồn năng lượng sạch đi vào hoạt động.

Cuối năm 2019, Mỹ tham gia “cuộc đua”. Chuyến tàu chạy bằng hydro đầu tiên của Mỹ mang tên “Flirt” được Cơ quan Giao thông vận tải hạt San Bernardino đặt hàng thuộc Dự án đường sắt chở khách Redlands, nối liền khoảng cách 14,5 km giữa thành phố Redlands và ga Metrolink của hạt San Bernardino.

Đoàn tàu có thể chở tới 108 hành khách và chạy với tốc độ tối đa 130 km/giờ. Đây là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng cho ngành đường sắt Mỹ trong việc áp dụng công nghệ không phát thải.

Covid-19 lắng dịu, tuyến đường sắt nối địa phương Thái Lan-Lào hoạt động trở lại

Covid-19 lắng dịu, tuyến đường sắt nối địa phương Thái Lan-Lào hoạt động trở lại

Tuyến đường sắt này đi qua Cầu hữu nghị Thái - Lào bắc trên sông Mekong. Mỗi ngày sẽ có 2 chuyến xuất phát từ ...

Năng lượng tái tạo - biến tiềm năng thành sức mạnh, xu hướng tất yếu cho cuộc sống xanh

Năng lượng tái tạo - biến tiềm năng thành sức mạnh, xu hướng tất yếu cho cuộc sống xanh

Chính phủ, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực khắc phục khó khăn nhằm phát triển năng lượng tái ...

Cuộc đua ngầm dưới Thái Bình Dương

Cuộc đua ngầm dưới Thái Bình Dương

Trong động thái mà báo chí mô tả là “quyết đoán”, Anh cho biết sẽ triển khai một hạm đội tàu ngầm hạt nhân đến ...

Xốn xang với đường cây cúc tần Ấn Độ xanh mát giữa lòng Hà Nội

Xốn xang với đường cây cúc tần Ấn Độ xanh mát giữa lòng Hà Nội

Hai bên đường hầm chui Trung Hòa (Hà Nội), cây cúc tần Ấn Độ sau thời gian phát triển tươi tốt đã tạo nên cảnh ...

Đưa công nghệ vào tuyển dụng: Công thức đột phá trong cuộc đua thu hút nhân tài

Đưa công nghệ vào tuyển dụng: Công thức đột phá trong cuộc đua thu hút nhân tài

Bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống theo dõi ứng viên (ATS), nền tảng GoHire của JobsGO đã giúp quy ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 11/2022

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 11/2022

Baoquocte.vn. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng...
Á hậu Phương Anh được dự đoán là Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2022

Á hậu Phương Anh được dự đoán là Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2022

Baoquocte.vn. Á hậu Phương Anh, đại diện Việt Nam, tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2022 được nhiều chuyên trang đánh giá cao trước khi cuộc thi chính thức diễn ...
Trực tiếp xổ số miền Nam - XSMN 1/12 - SXMN 1/12/2022 - kết quả xổ số hôm nay 1/12

Trực tiếp xổ số miền Nam - XSMN 1/12 - SXMN 1/12/2022 - kết quả xổ số hôm nay 1/12

Baoquocte.vn. XSMN 1/12 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/12/2022 - kết quả xổ số miền Nam ngày 1 tháng 12 - xổ số hôm nay ...
Sự nguy hiểm của khí đốt, khăng khít như đồng minh Âu-Mỹ cũng phải ‘sứt mẻ’?

Sự nguy hiểm của khí đốt, khăng khít như đồng minh Âu-Mỹ cũng phải ‘sứt mẻ’?

Baoquocte.vn. Mỹ đang bán nhiều khí đốt hơn với giá cao hơn cho châu Âu và họ cũng đang bán nhiều vũ khí hơn... kể từ sau cuộc xung đột Nga-Ukraine.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 2/12 và rạng sáng 3/12: Lịch thi đấu World Cup 2022 bảng H, G

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 2/12 và rạng sáng 3/12: Lịch thi đấu World Cup 2022 bảng H, G

Baoquocte.vn. Cập nhật lịch thi đấu bóng đá hôm nay 2/12 và rạng sáng ngày 3/12: Lịch thi đấu World Cup 2022 bảng H và lịch thi đấu World Cup 2022 ...
Bói bài tarot hàng ngày: Tình yêu hiện tại của bạn có bền vững không?

Bói bài tarot hàng ngày: Tình yêu hiện tại của bạn có bền vững không?

Baoquocte.vn. Hãy thử bốc một lá bài tarot để xem tình yêu hiện tại của bạn và người ấy có bền vững lâu dài không nhé!
Quan hệ Mỹ-Philippines: Trở lại quỹ đạo đồng minh

Quan hệ Mỹ-Philippines: Trở lại quỹ đạo đồng minh

Baoquocte.vn. Trở lại quỹ đạo đồng minh với Mỹ giúp Philippines củng cố và hiện đại hóa hệ thống phòng thủ của đất nước.
Thổ Nhĩ Kỳ-Israel: Cành ô liu muộn màng

Thổ Nhĩ Kỳ-Israel: Cành ô liu muộn màng

Baoquocte.vn. Thổ Nhĩ Kỳ đã bổ nhiệm lại Đại sứ tại Israel. Đây là bước đi cụ thể nhất, minh chứng cho việc bình thường hóa quan hệ giữa Tel Aviv và Ankara.
Nga-Ukraine: Cánh cửa hòa đàm hé mở?

Nga-Ukraine: Cánh cửa hòa đàm hé mở?

Baoquocte.vn. Sau nhiều tháng bế tắc, đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine lại được nhắc tới.
Đức-Trung Quốc: Đối tác hay đối thủ

Đức-Trung Quốc: Đối tác hay đối thủ

Baoquocte.vn. Thăm Trung Quốc, Thủ tướng Đức Olaf Scholz mang theo không chỉ hy vọng về các hợp đồng sắp ký, mà còn cả mối lo về các phản ứng với chuyến thăm.
Khí đốt từ Nga sang châu Âu: Toan tính về đường ống

Khí đốt từ Nga sang châu Âu: Toan tính về đường ống

Baoquocte.vn. Khí đốt từ Nga sang châu Âu không thể chuyển theo tuyến đường ống phía Bắc thì có thể chạy theo tuyến phía Nam.
Mỹ-Saudi Arabia: Đồng minh không đồng lòng

Mỹ-Saudi Arabia: Đồng minh không đồng lòng

Baoquocte.vn. Việc Saudi Arabia thảo luận với Nga về các dự án hóa dầu chung đang khiến Mỹ khó chịu.
Châu Âu cần làm gì để xích lại gần hơn với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương?

Châu Âu cần làm gì để xích lại gần hơn với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương?

Baoquocte.vn. Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tháng 4/2021 là bước tiến cần, nhưng chưa đủ trong bối cảnh Liên minh châu Âu cần gắn kết hơn nữa với khu vực này.
Trung Quốc và AUKUS: Căng thẳng còn ở phía trước

Trung Quốc và AUKUS: Căng thẳng còn ở phía trước

Baoquocte.vn. Thái độ quyết liệt hơn của Bắc Kinh trước Thỏa thuận an ninh Australia-Anh-Mỹ (AUKUS).
'Đánh mắt' sang Trung Quốc, Ấn Độ 'ngọt ngào' tiến vào Sri Lanka

'Đánh mắt' sang Trung Quốc, Ấn Độ 'ngọt ngào' tiến vào Sri Lanka

Baoquocte.vn. Ấn Độ tăng cường sự hiện diện chiến lược ở Sri Lanka nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.
Dấu ấn 'bà đầm thép' Nancy Pelosi trên chính trường Mỹ; lộ diện người sẽ thay thế vị trí Chủ tịch Hạ viện

Dấu ấn 'bà đầm thép' Nancy Pelosi trên chính trường Mỹ; lộ diện người sẽ thay thế vị trí Chủ tịch Hạ viện

Baoquocte.vn. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện hôm thứ Năm (17/11) sau nhiều dấu ấn để lại trên chính trường Mỹ.
Quan hệ Mỹ-Trung Quốc: Căng thẳng đã hạ nhiệt, khoảng cách đã được xích gần, điều phải lăn tăn là gì?

Quan hệ Mỹ-Trung Quốc: Căng thẳng đã hạ nhiệt, khoảng cách đã được xích gần, điều phải lăn tăn là gì?

Baoquocte.vn. Với mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc, một cuộc gặp thượng đỉnh vài giờ bên lề một hội nghị đa phương có lẽ chưa đủ.
Báo New Zealand ca ngợi các kết quả về thương mại, nông nghiệp trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Jacinda Ardern

Báo New Zealand ca ngợi các kết quả về thương mại, nông nghiệp trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Jacinda Ardern

Baoquocte.vn. Ngày 16/11, tờ RNZ đã đưa tin rằng, trọng tâm chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern là trao đổi thương mại, nông nghiệp.
Phiên bản di động