Cựu Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Tôi nhớ mãi cuộc gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp và câu nói nổi tiếng của Bác Hồ

Quang Đào
Nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cựu Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Chinmaya Gharekhan đã chia sẻ với TG&VN một góc nhìn bình dị về nhà quân sự tài ba của đất nước Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Cựu Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Chinmaya Gharekhan là một người rất yêu quý đất nước và người Việt Nam. Dù nhiệm kỳ của ông chỉ kéo dài trong 3 năm (1975-1977), nhưng ông vẫn giữ kỹ những kỷ niệm về đất nước hình chữ S trong tim mình.

Cựu Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Chinmaya Gharekhan. (Nguồn: Bộ Du lịch Ấn Độ)
Cựu Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Chinmaya Gharekhan. (Nguồn: Bộ Du lịch Ấn Độ)

Mở đầu buổi phỏng vấn, Đại sứ Gharekhan đã gửi tôi một lời chào vô cùng ấm áp bằng tiếng Việt: “Xin chào đồng chí!”, dù đã rất lâu rồi ông không trở lại Việt Nam.

Dù chỉ mới một lần tiếp xúc trực tiếp với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng ông Gharekhan giữ mãi những ấn tượng về một nhà quân sự tài ba nhưng vô cùng giản dị, hiếu khách.

Xin chào Đại sứ, ông có thể chia sẻ với bạn đọc về ấn tượng của ông về Đại tướng Võ Nguyên Giáp?

Năm 1975, tôi tới Việt Nam với tư cách Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam. Khi đó, đất nước của các bạn đã thống nhất với một tên gọi mới, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Phải nói rằng tôi đã có một khoảng thời gian vô cùng thú vị khi ở Việt Nam. Mặc dù khi tôi tới thì Bác Hồ đã không còn nữa, nhưng không ai quên được câu nói nổi tiếng của Bác: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Câu nói này xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Khi ấy, mọi thứ ở Việt Nam thực sự là rất bình dị. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng thường đạp xe đạp để đi làm. Những đại sứ như chúng tôi cũng dùng xe đạp để đi làm, đi ngao du.

Đại tướng Giáp là một nhân vật nổi tiếng, tôi đã nghe danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ lâu. Với nhiều người, đó là một người anh hùng vĩ đại. Vì thế, tôi đã rất mong có cơ hội để gặp Đại tướng.

Khi đó, Đại tướng Giáp đảm nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nên ông cũng ít có cuộc gặp với các đại sứ, ngoại trừ các Đại sứ Liên Xô, Đại sứ Trung Quốc hay Đại sứ Cuba.

Tôi đã mạnh dạn gửi một yêu cầu đặc biệt với Bộ Ngoại giao Việt Nam. Sau vài ngày chờ đợi, tôi đã nhận được một cuộc gọi từ chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói rằng ông đồng ý gặp mặt tôi.

Sau đó, tôi đã có vinh dự đến gặp và trò chuyện với Đại tướng Giáp tại nhà ông. Đại tướng Giáp rất lịch thiệp và hiếu khách. Ông mời tôi uống cà phê và chúng tôi đã nói chuyện trong khoảng hơn nửa tiếng đồng hồ.

Võ Nguyên Giáp, vị đại tướng tài ba của Việt Nam
Võ Nguyên Giáp, vị đại tướng tài ba của Việt Nam. (Ảnh tư liệu)

Đại tướng đã nói chuyện với tôi về Ấn Độ bằng những câu từ rất ấm áp. Ông cũng nói rất nhiều về quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Ấn Độ vào thời điểm đó.

Không những vậy, ông còn rất am hiểu về đất nước của chúng tôi. Ông nhắc lại những câu chuyện trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của Ấn Độ, nói về những tấm gương sáng của đất nước chúng tôi như Thủ tướng Jawaharlal Nehru hay Mahatma Gandhi, vị anh hùng dân tộc, lãnh tụ tinh thần của người dân Ấn Độ.

Tôi nói với ông rằng ở Ấn Độ, Việt Nam là biểu tượng của một dân tộc anh hùng đã đánh bại những quân đội lớn mạnh nhất thế giới.

Tôi cũng bày tỏ hy vọng được tới thăm Điện Biên Phủ nhưng Đại tướng Giáp đã lịch thiệp từ chối. Ông giải thích rằng đường lên Điện Biên Phủ rất trúc trắc, hiểm trở và không thể nào tiếp cận được bằng các phương tiện thông thường.

Và đó là cuộc gặp và nói chuyện trực tiếp với Đại tướng Võ Nguyên Giáp duy nhất của tôi trong suốt nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam.

Sau đó, thỉnh thoảng tôi có gặp và trao đổi ngắn với ông trong những lần tham gia buổi lễ đón tiếp các nhà chính khách, ngoại giao nước ngoài nhân dịp Quốc khánh Việt Nam.

Là Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam vào thời điểm đất nước chúng tôi mới thống nhất, đang trong quá trình tái thiết và phát triển, ông nghĩ gì về vai trò và đóng góp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước của Việt Nam?

Đất nước Việt Nam đã bị những làn bom đạn chiến tranh tàn phá rất nặng nề. Đảm nhận nhiệm kỳ tại Việt Nam trong 3 năm 1975-1977, tôi đã thấy rằng công cuộc tái thiết ở Việt Nam là một thách thức rất lớn.

Trong đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với tư cách là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng giữ vai trò rất quan trọng. Ông đã có những đóng góp rất lớn trong việc tái cơ cấu hạ tầng, áp dụng các công nghệ tiên tiến của nước ngoài về Việt Nam.

Bên cạnh đó, người dân Việt Nam cũng rất kiên định, có sự hiểu biết và vô cùng thông minh. Từ một đất nước bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Việt Nam hiện nay đang là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới.

Khi ấy, với tư cách là Đại sứ Ấn Độ, tôi đã có cơ hội đi thăm nhiều thành phố như Hải Phòng, Vinh, TP. Hồ Chí Minh… nhiều lần. Trong những chuyến đi đó, tôi đã tận mắt chứng kiến sự thay đổi của Việt Nam.

Theo Đại sứ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có ảnh hưởng như thế nào đối với các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trên thế giới?

Tôi nghĩ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những vị tướng vĩ đại nhất trong thế kỷ XX. Ông là người đứng đằng sau thành công của các trận chiến nổi tiếng Việt Nam, điển hình là trận Điện Biên Phủ chống lại quân đội Pháp. Có thể nói, trận chiến này đã thay đổi lịch sử Việt Nam và thế giới.

Không những đánh đuổi được thực dân Pháp, ông Giáp còn giúp nhân dân đánh đuổi cả đế quốc Mỹ, những quốc gia phát triển có tiềm lực quân sự hàng đầu thế giới. Đại tướng được đánh giá là một trong những nhà quân sự lỗi lạc, có thể sánh ngang với những lãnh đạo quân sự vĩ đại trong lịch sử loài người.

Tôi luôn nhớ đến ông Giáp như một vị tướng, một người hùng vĩ đại của Việt Nam. Cùng thời với Đại tướng Giáp còn có Che Guevara – một biểu tượng đấu tranh ở khu vực Mỹ Latinh nhưng tôi nghĩ sự ảnh hưởng của tướng Giáp còn lớn hơn cả ông Che.

Tôi tin rằng những bài học quân sự và ý chí quả cảm của Đại tướng Giáp còn ảnh hưởng tích cực đến phong trào đấu tranh giành lại độc lập, tự do ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Cũng như nhiều người Việt Nam biết đến Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru, nhiều người Ấn Độ biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp của chúng tôi. Vậy ông có thể chia sẻ người Ấn Độ nghĩ gì về hai nhà lãnh đạo nổi tiếng của Việt Nam?

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp là hai nhân vật lịch sử rất nổi tiếng ở Ấn Độ. Người dân Ấn Độ rất tôn trọng và ngưỡng mộ hai nhân vật này vì những gì mà họ đã làm để giải phóng đất nước khỏi ách nô lệ, thống nhất đất nước và để người dân Việt Nam được sống một cuộc sống độc lập, tự do.

Hai nhà lãnh đạo này là nguồn cảm hứng cho nhiều người ở Ấn Độ. Và tôi có thể nói rằng người dân Ấn Độ thực sự yêu mến Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhân vật vĩ đại không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà còn đối với bạn bè yêu chuộng tự do và hòa bình trên thế giới. Người dân Ấn Độ cũng gọi Chủ tịch Hồ Chí Minh với cái tên trìu mến là Uncle Hồ (Bác Hồ).

Tôi vẫn còn nhớ câu chuyện về năm 1958, khi Chính phủ Ấn Độ mời Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm chính thức Ấn Độ. Khi đó, hàng vạn người đã tập trung tại Thành Đỏ (Red Fort) ở thủ đô New Delhi để có thể được tận mắt nhìn thấy Bác Hồ. Thủ tướng Ấn Độ đã dành những lời tốt đẹp nhất để ca ngợi Hồ Chí Minh. Ông gọi Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Một vị lãnh tụ xuất sắc đồng thời là một chiến sỹ vĩ đại vì tự do”.

Với Tướng Giáp, có rất nhiều người Ấn Độ nói rằng ông là nguồn cảm hứng của họ.

Còn đối với cá nhân tôi, tôi sẽ không bao giờ quên những kỷ niệm trong thời gian công tác tại Việt Nam những năm 1975-1977, về cuộc gặp đáng nhớ với Đại tướng, và câu nói nổi tiếng của Bác Hồ: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.

Chân thành cảm ơn Đại sứ!

Cựu Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Chinmaya Gharekhan tại một buổi họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Nguồn: LHQ)
Đại sứ Chinmaya Gharekhan tại một buổi họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Nguồn: LHQ)

Đại sứ Chinmaya Gharekhan sinh năm 1934 và từng là Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam từ tháng 8/1975-1/1977.

Ông là một thành viên xuất sắc của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, từng làm việc tại Ai Cập, Congo, Lào, Việt Nam và Nam Tư cũ.

Ông đã có một phần tư thế kỷ làm việc tại Liên hợp quốc dưới nhiều vị trí khác nhau, trong đó có nhiệm kỳ Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Ấn Độ tại Liên hợp quốc.

Đại sứ Palestine tại Việt Nam: Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nguồn cảm hứng bất tận, là tấm gương sáng mãi

Đại sứ Palestine tại Việt Nam: Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nguồn cảm hứng bất tận, là tấm gương sáng mãi

Theo Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một thần tượng, một huyền thoại của dân tộc Việt ...

Câu chuyện xúc động về cuộc phỏng vấn 30 phút của nhà báo Romania với thiên tài quân sự - Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Câu chuyện xúc động về cuộc phỏng vấn 30 phút của nhà báo Romania với thiên tài quân sự - Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Bà Dona Tudor là một nhà báo, nhà văn, giáo sư đại học về báo chí nổi tiếng tại Romania. Bà đã sang Việt Nam ...

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động