Đại biểu Quốc hội Hà Ánh Phượng: Người làm giáo dục phải không ngừng học hỏi để tránh bị tụt hậu

Yến Nguyệt
Khi thầy cô thay đổi, học sinh sẽ thay đổi. Nếu một người hờ hững về chuyên môn, không có kiến thức sẽ mờ nhạt, không có điểm nhấn trong xã hội...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cô giáo Hà Ánh Phượng
Cô giáo Hà Ánh Phượng tâm niệm, người làm giáo dục không bao giờ ngừng học. (Ảnh: NVCC)

Biến thách thức thành cơ hội

Là một đại biểu Quốc hội trẻ, đạt được nhiều thành tựu trong giáo dục cả trong nước lẫn quốc tế. Có khi nào cô phải chịu sức ép từ chính những giải thưởng của mình?

Bản thân tôi luôn muốn biến thách thức thành cơ hội. Được ghi nhận những giải thưởng quốc tế đối với tôi là một niềm vinh dự lớn lao. Bởi những giải thưởng này thể hiện được phần nào vị thế giáo dục của Việt Nam trên trường quốc tế.

Với tôi, dĩ nhiên cũng có áp lực, sức ép nào đó. Nhưng thách thức đó là một yếu tố để giúp tôi hoàn thiện hơn, phát triển hơn, đem lại nhiều giá trị tích cực hơn cho cộng đồng.

Cô luôn đột phá, tìm kiếm cái mới và cứ mải miết chinh phục chính mình. Thực tế, cô đang đi con đường khác mọi người?

Tôi không nghĩ mình đang đi con đường khác với mọi người. Trong lĩnh vực giáo dục, có rất nhiều thầy cô đang ngày đêm thầm lặng cống hiến và đem lại những giá trị tích cực cho cộng đồng. Tôi chỉ may mắn được biết đến và là đại diện cho rất nhiều thầy cô giáo ở Việt Nam được nhận những giải thưởng, danh hiệu ấy mà thôi.

Với công việc của một giáo viên, tham gia ở nhiều diễn đàn giáo dục quốc tế, có khi nào cô bị quá tải?

Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc tại sao tôi có thể làm được nhiều như thế nhưng lý do thì đơn giản lắm, chỉ là tôi luôn làm việc với đam mê và lòng yêu nghề chứ không phải bắt buộc phải làm. Những năng lượng tích cực đôi khi nảy sinh từ đó.

Đối với tôi, việc tham gia các diễn đàn quốc tế là cơ hội tốt để đem lại những giá trị tích cực cho bản thân, giúp tôi có thể hoàn thiện hơn.

Tôi coi đó là động lực nên cảm thấy không có nhiều sức ép. Tôi nghĩ, giải thưởng còn là cơ hội để thấy mình không bao giờ được ngừng sáng tạo, ngừng phấn đấu. Thực tế bản thân tôi đã từng trải qua giai đoạn khó khăn nhưng tôi vẫn tràn đầy năng lượng tích cực mỗi khi đến lớp.

Bên cạnh công việc của một giáo viên, tôi còn là một đại biểu Quốc hội, sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ chính trị. Do đó, nhà trường đã sắp xếp để công việc của tôi phù hợp hơn.

Một trong những nguyên tắc khi tôi làm việc là, cái gì có thể làm từ một đến năm phút thì tôi làm luôn để tránh việc thời gian trôi qua một cách phí hoài.

Khó ở đâu, gỡ ở đó

Với không ít giải thưởng cả trong nước lẫn quốc tế, có bao giờ cô nghĩ mình xuất chúng?

Chưa bao giờ tôi nghĩ mình là một người xuất chúng. Bản thân tôi tự nhận thấy mình còn nhiều thiếu sót, cần trau dồi hơn nữa để có thể hoàn thiện hơn. Tôi luôn đặt ra những kế hoạch phát triển bản thân trong rất nhiều lĩnh vực như làm một cô giáo dạy tiếng Anh thì kiến thức về ngôn ngữ học với tôi là chưa đủ.

Ngoài giảng dạy trên lớp và thực hiện những dự án cho học sinh, tôi còn dành nhiều quỹ thời gian để tìm hiểu thêm về những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống như kinh tế, văn hóa, các chủ đề mà xã hội đang quan tâm… Bởi với tôi, những kiến thức đó không bao giờ thừa với một công dân ở thế kỷ XXI. Tôi luôn trên tinh thần học hỏi từ chính những đồng nghiệp, bạn bè xung quanh và ngay chính từ học sinh của mình.

Con đường sự nghiệp của cô có suôn sẻ?

Tôi không nghĩ con đường sự nghiệp của mình suôn sẻ. Khi bắt đầu về trường, tôi cũng gặp thách thức từ việc môi trường của học sinh ở đó còn khó khăn, nhận thức về vai trò của tiếng Anh rất hạn chế.

Bản thân tôi có lúc cũng cảm thấy cô đơn nhưng nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ, ủng hộ của đồng nghiệp và bạn bè, ban giám hiệu nhà trường giúp tôi vượt “bão” thành công.

Tôi đã thay đổi theo hướng đổi mới sáng tạo, khó ở đâu thì gỡ ở đó, do đó tôi mới có thể đi lên được. Nếu chỉ có một mình thì tôi khó có thể làm được những dự án quốc tế hay những sản phẩm đem lại giá trị cho cộng đồng đến vậy.

Nhớ lại, lúc mới bắt đầu về trường dạy, tôi chuẩn bị sinh cháu đầu tiên. Tôi sinh non nên gắn liền với bệnh viện và khoảng thời gian đó tôi phải sắp xếp công việc để đi chữa bệnh cho con di chuyển từ Phú Thọ - Hà Nội và từ Hà Nội - Phú Thọ trong suốt hai năm đầu.

Thực sự thời gian đó, tôi đã nỗ lực và quyết tâm đến cùng để thu xếp việc nhà và việc trường. Tôi vẫn nhớ ngày đi thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, con tôi còn thức trắng đêm, hôm sau vẫn quyết tâm lên giảng đường để thi.

Dạo đó, con tôi mắc bệnh nan y, có những lúc tôi đã cảm thấy rất suy sụp. Việc vừa nuôi con, con thường xuyên ốm, đi viện và việc lên lớp đúng là quá vất vả. Nghĩ lại, tôi cảm thấy nếu không có sự hỗ trợ của gia đình, nhà trường, đồng nghiệp thì tôi khó có thể vượt qua. Nhưng “thép đã tôi thế đấy”, dường như những khó khăn đã giúp tôi mạnh mẽ hơn.

Có những lúc cuộc sống đã thử thách tôi, suy cho cùng đó lại là những bài học trong hành trang trưởng thành của mình.

Cô giáo Hà Ánh Phượng xem việc tham gia các diễn đàn quốc tế là cơ hội tốt để đem lại những giá trị tích cực cho bản thân.
Cô giáo Hà Ánh Phượng xem việc tham gia các diễn đàn quốc tế là cơ hội tốt để đem lại những giá trị tích cực cho bản thân.

Luôn trong tâm thế chia sẻ kiến thức

Vừa qua, cô trò được mời làm báo cáo viên tại hội nghị của UNICEF 2021. Cô đã chia sẻ những gì tại hội nghị này?

Trong tháng 12 vừa qua, cô trò chúng tôi rất vinh dự khi được trở thành diễn giả của Hội nghị thượng đỉnh UNICEF 2021, cũng là hai cô trò người Việt duy nhất được mời để báo cáo tại hội thảo. Trong phiên hội thảo này, là một giáo viên, tôi chia sẻ về phương pháp và những kỹ thuật dạy học tích cực, gắn liền với công nghệ để giúp học sinh có kết quả tốt hơn, truyền cảm hứng hơn đến học sinh.

Đó là mô hình lớp học xuyên biên giới, phương pháp dạy học bằng phim... Tôi cũng đã chia sẻ những dự án dạy học quốc tế của mình đã tạo được một giá trị rất lan tỏa trong cộng đồng, như Dự án phòng chống bạo lực trong không gian mạng, Dự án nói không với ống hút nhựa, Dự án thư viện hạnh phúc.

Theo cô, cần làm gì để học sinh Việt có thể bước ra thế giới một cách dễ dàng hơn?

Giáo dục là vũ khí mạnh nhất thay đổi được thế giới. Với tôi, giáo dục không chỉ dạy kiến thức mà hướng đến phát triển năng lực và phẩm chất của một con người. Bản thân tôi luôn tâm niệm, người làm giáo dục phải không ngừng học để tránh bị tụt hậu. Ngoài ra, tôi luôn trong tâm thế chia sẻ kiến thức.

Học sinh thế kỷ XXI sẽ gặp nhiều thách thức và cả những cơ hội, quan trọng là các em cần phải tự tin, linh hoạt trong mọi tình huống. Đồng thời, các em phải không ngừng học hỏi, trau dồi và phát triển bản thân.

Giáo viên cũng vậy, giống cái mốc định vị của mỗi người với thế giới này. Nếu một người hờ hững về chuyên môn, không có kiến thức sẽ mờ nhạt, không có điểm nhấn trong xã hội, trong đám đông.

Tôi quan niệm, khi thầy cô thay đổi, học sinh sẽ thay đổi. Do đó, tôi luôn nỗ lực hết mình để dạy học bằng các phương pháp sáng tạo. Tôi mong các em luôn chủ động, tự tin, để sẵn sàng bắt kịp và hòa nhập với sự phát triển tri thức toàn cầu.

Thành tích tiêu biểu của cô giáo Hà Ánh Phượng:

Giải thưởng Top 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu, Quỹ Varkey- Đối tác của UNESCO bầu chọn

Giải thưởng Công chúa Thái Lan dành cho 11 giáo viên xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á

Giải thưởng 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020

Được ghi nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft

Học bổng toàn phần Bộ Ngoại giao Mỹ, chương trình SEAYLP…

GS. Nguyễn Lân Dũng: Mong ngành giáo dục không ngừng sáng tạo để vượt qua giai đoạn khó khăn

GS. Nguyễn Lân Dũng: Mong ngành giáo dục không ngừng sáng tạo để vượt qua giai đoạn khó khăn

Ai cũng biết giáo dục là một lĩnh vực khó, liên quan đến mọi gia đình, mọi thế hệ trong xã hội, vì dễ so ...

Đổi mới giáo dục không phải ở khẩu hiệu

Đổi mới giáo dục không phải ở khẩu hiệu

Trong những năm gần đây, giáo dục Việt Nam tồn tại khá nhiều vấn đề. Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc, cần tìm hiểu ...

(thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Tết Nguyên đán 2022

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

U23 Indonesia tiếp tục hành trình giải U23 châu Á khi thi đấu với U23 Uzbekistan ở bán kết, nếu thắng đội bóng xứ vạn đảo sẽ có vé Olympic ...
Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Trong khuôn khổ Những ngày Văn học châu Âu 2024, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức sự kiện đàm thoại 'Lorca: Thơ và tình yêu ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

Giá MacBook Air M3 đang được chào bán ở mức 27 triệu đồng cho phiên bản 13 inch, thấp hơn 1 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Phiên ...
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Tôi được biết phim Lật mặt 7 là phim loại K, vậy thì phim loại K là phim gì và bao nhiêu tuổi mới được xem phim Lật mặt 7? - Độc giả Tấn Hoàng
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 7. SXMT 27/4
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự đoán XSMB thứ 7
Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4 - Vietlott Power 27/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7.
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số hôm nay 26/4.
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
Phiên bản di động