Đại lễ Vesak 2019: Cùng kiến tạo thế giới hòa bình, an lạc cho toàn nhân loại

(TGVN). Sáng 12/5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, Lễ khai mạc Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 đã diễn ra trang trọng. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam cùng gần 3000 đại biểu chính thức, trong đó có 1650 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dai le vesak 2019 cung kien tao the gioi hoa binh an lac cho toan nhan loai Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai mạc Đại lễ Vesak 2019
dai le vesak 2019 cung kien tao the gioi hoa binh an lac cho toan nhan loai Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Tiệc chiêu đãi các đại biểu dự Đại lễ Vesak 2019

Đại lễ năm nay có sự tham dự của Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống- Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc... cùng các vị Tăng vương, Tăng thống, Chủ tịch và lãnh đaọ các Giáo hội, hệ phái Phật giáo, các giáo sư, nhà nghiên cứu, nhân sĩ, trí thức, học giả Phật giáo trên thế giới.

Sau các nghi thức cung rước Chu Tôn đức giáo phẩm Tăng thống và các nguyên thủ quốc gia, xưng tán Tam đảo, niệm danh hiệu Phật, Hòa thượng Thích Trí Quảng đại diện cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tuyên đọc Thông đệp của Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Pháp chủ GHPGVN. Trong thông điệp, Pháp chủ kêu gọi tất cả tăng ni phật tử noi gương bậc Giác ngộ - Đức Thích Ca Mâu Ni vĩ đaị, luôn ứng dụng giáo lý của Ngài để kiến lập một nếp sống lành mạnh, xây dựng nhân gian hạnh phúc và thế giới hòa bình.

dai le vesak 2019 cung kien tao the gioi hoa binh an lac cho toan nhan loai
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại lễ. (Ảnh: TV)

Trong diễn văn chào mừng, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Chủ tịch Uỷ ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 nêu bật ý nghĩa của Đaị lễ Vesak 2019 lần thứ 16 này. Hòa thượng Thích Thiện Nhơn chân thành tri ân các đại biểu đã đến Việt Nam tham dự và có thông điệp chào mừng Vesak chung vui cùng với Tăng Ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong một mùa Phật đản PL. 2563 vô cùng đặc biệt. Hoà thượng Thích Thiện Nhơn nhấn mạnh Liên hợp quốc đã quyết định kỷ niệm ngày Đại lễ Vesak thiêng liêng hàng năm nhằm phát huy tinh thần từ bi – trí tuệ và hòa bình mà Phật Tổ đã truyền trao.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn cho rằng trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những xung đột, khủng bố, chiến tranh, bất bình đẳng, khủng hoảng môi trường sinh thái và biến đổi khí hậu, sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi mọi mặt đời sống và các cấu trúc truyền thống, thì hơn lúc nào hết, chúng ta phải cùng nhau phát huy những giá trị cốt lõi của Đạo Phật về tinh thần khoan dung, vô ngã, vị tha, hòa hợp và hòa bình thông qua con đường Bát chánh đạo nhằm góp phần giải quyết những thách thức vấn nạn toàn cầu.

dai le vesak 2019 cung kien tao the gioi hoa binh an lac cho toan nhan loai
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đọc diễn văn. (Ảnh: TV)

“Kỷ niệm ngày Vesak là cơ hội để tất cả chúng ta cùng nhau suy ngẫm và tôn vinh giá trị tư tưởng nhân văn của Phật giáo, thông qua cuộc đời của Đức Phật đã dạy cho chúng ta rằng hạnh phúc thực sự của mỗi con người không phải chỉ tìm trong vật chất, mà thay vào đó, phải đi tìm sự an lạc trong tâm hồn. Thông điệp của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 tại Việt Nam kêu gọi lãnh đạo Phật giáo thế giới hãy đoàn kết và dấn thân hành động nhập thế, chia sẻ các giải pháp trị liệu đối với các thách thức xã hội trong thời đại của chúng ta. Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 sẽ mang lại tâm thiện lành, trí tuệ tập thể và tiếng nói thống nhất của Phật giáo thế giới, tạo nguồn cảm hứng và hướng tới sự nhập thế xã hội, phụng sự nhân sinh, giải phóng khổ đau, mang lại an vui, thịnh vượng và phát triển bền vững cho nhân loại trên hành tinh này”, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn nói.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Hòa thượng, GS.TS. Brahmapundit - Chủ tịch sáng lập Ủy ban quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của Phật giáo trong cuộc sống hiện tại. Hòa thượng bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đăng cai lần thứ ba tại ngôi chùa rất đẹp và tin tưởng Đại lễ năm nay tiếp tục tổ chức thành công. Hòa thượng cho rằng Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển của Phật giáo thế giới. “Chủ đề của Vesak năm nay đã thể hiện sự đóng góp của Phật giáo với sự phát triển của thế giới. Chúng ta cùng nhau hội tụ ở đây để nêu những vấn đề quan ngại và ý kiến theo quan niệm Phật giáo để mang lại hoà bình, phát triển cho thế giới", ông nói. Thay mặt Ban Tổ chức, Hòa thượng Brahmapundit cũng khẳng định Tuyên bố Hà Nam của Đại lễ sẽ thể hiện tình đoàn kết và những kết quả nổi bật của Đại lễ lần này.

dai le vesak 2019 cung kien tao the gioi hoa binh an lac cho toan nhan loai
Hòa thượng, GS.TS. Brahmapundit đã có những chia sẻ tâm huyết tại Lễ khai mạc. (Ảnh: TV)

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thay mặt cho Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đại lễ Vesak phát huy tinh hoa của đạo Phật, trao truyền những thông điệp hòa bình, hòa hợp, khoan dung đến nay vẫn vẹn nguyên những giá trị. Đó cũng là nền tảng cho quan hệ hòa bình, hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, các tôn giáo, là chất liệu để góp phần xây dựng cuộc sống văn minh, đem đến hòa bình, thịnh vượng, phát triển bền vững của nhân loại.

“Trong không khí trang nghiêm của Vesak 2019, chúng ta cùng tôn vinh, cùng suy ngẫm về chân lý hòa bình,về tinh thần khoan dung, lòng tự bi, giảm thiểu xung đột, phát triển các quốc gia, dân tộc, cùng xây dựng thế giới hòa bình, an lạc cho toàn nhân loại... Chúng ta cùng tĩnh tâm chiêm nghiệm lời Phật dạy, để tìm ra giải pháp và cùng nhau hành động để bảo vệ, kiến tạo cho thế giới ngày càng an lạc, tốt đẹp nhất”, Thủ tướng nói.

Đánh giá cao các chủ đề của Đại lễ lần này, Thủ tướng cũng khẳng định những năm qua, Phật giáo Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, góp phần xây dựng đất nước đoàn kết. Tổ chức Vesak 2019 thêm một lần nữa khẳng định nhà nước Việt Nam quan tâm, tôn trọng những giá trị văn hóa, tôn giáo – trong đó có Phật giáo, hướng đến Chân – Thiện – Mỹ, phù hợp với văn hóa, lối sống của con người Việt Nam. Với chủ trương hội nhập quốc tế, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam là bạn, là đối tác quan trọng của các nước, các cộng đồng quốc tế, chúng tôi sẵn sàng tăng cường quan hệ hợp tác, với tinh thần đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, góp phần củng cố những giá trị văn hóa cao đẹp của toàn nhân loại.

Tại buổi lễ, Tổng thống Myanmar Win Myint, Thủ tướng Nepal Sharma Oli, Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc Armida Salsiah Alisjahbana đều gửi lời chúc mừng Đại lễ được tổ chức lần ba tại Việt Nam, cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của nước chủ nhà và khẳng định tầm quan trọng của Phật giáo đối với nhân loại, nhân dân và nền hòa bình cho nhân loại. Đặc biệt, Phó Tổng thống Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu có bài thuyết trình với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đao toàn cầu và trách nhiệm cùng sẻ chia vì xã hội bền vững”.

Trong khi tại Hội trường chính diễn các phiên thảo luận thì tại không gian lễ hội (Điện Tam Thế, Điện Thích Ca, Điện Quan Âm) của Chùa Tam Chúc, hàng vạn đồng bào Phật tử tham dự Nghi thức lễ Tắm Phật và nhiều hoạt động văn hóa tâm linh đặc sắ do Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN thực hiện.

dai le vesak 2019 cung kien tao the gioi hoa binh an lac cho toan nhan loai
Đại lễ với sự tham gia của đông đảo đại biểu. (Ảnh: TV)

Chiều cùng ngày, sau bài thuyết trình của Trưởng Ban tôn giáo Chính phủ Việt Nam, nhiều lãnh đạo Giáo hội Phật giáo thế giới sẽ trình bày thông điệp, diễn văn nhấn mạnh tính thiết thực, hòa bình của giáo lý Đạo phật.

Vào tối 12/5, Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm sẽ có bài thuyết pháp Ý nghĩa Phật đản. Sau đó diễn ta chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật quốc tế, màn bán pháo hoa tại Tháp Ngọc chùa Tam Chúc do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Ha Nam thực hiện góp phần tạo thêm sự linh thiêng, huyền nhiệm cho Đại lễ Vesak.

Với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”, Đại lễ Vesak diễn ra đến ngày 14/5 với nhiều diễn đàn, hội thảo thu hút hàng trăm tham luận của các chư Tăng, học giả trên thế giới bàn về giải pháp của Phật giáo đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Bên cạnh là những hoạt động văn hóa ý nghĩa như triển lãm văn hóa Phật giáo, hội chợ văn hóa Phật giáo, lễ đăng cầu cầu nguyện hòa bình…

Gửi thông điệp tới lễ khai mạc qua qua video, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres nói rằng: "Tôi kính gửi đến tất cả mọi người lời chúc tốt đẹp nhất nhân Đại lễ Vesak, lễ hội thiêng liêng đối với hàng triệu người trên khắp thế giới. Vesak là ngày đánh dấu Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập diệt. Tất cả chúng ta, là Phật tử hay không là Phật tử, đều có thể suy nghiệm về cuộc đời của Đức Phật và tiếp nhận nguồn cảm hứng từ những lời dạy của Ngài. Trong thời điểm sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng và sự độ lượng ngày một thu hẹp lại, thông điệp của Đức Phật về bất bạo động và phụng sự tha nhân trở nên thích ứng hơn bao giờ hết.
dai le vesak 2019 cung kien tao the gioi hoa binh an lac cho toan nhan loai Đại lễ Vesak 2019: Tôn vinh giá trị nhân văn và hòa bình

(TGVN).Hòa thượng Thích Nhật Từ - Phó Ban Phật giáo quốc tế, Phó Tổng Thư ký Vesak 2019 khẳng định Đại lễ Vesak 2019 diễn ...

dai le vesak 2019 cung kien tao the gioi hoa binh an lac cho toan nhan loai Đại lễ Vesak 2019: Phật giáo vì Hòa bình, Hòa giải và Hữu nghị

(TGVN).Đại lễ Vesak 2019 là sự kiện đối ngoại quan trọng, góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập ...

dai le vesak 2019 cung kien tao the gioi hoa binh an lac cho toan nhan loai Khai màn chuỗi sự kiện văn hóa Phật giáo tại Đại lễ Vesak 2019

(TGVN). Ngày 10/5, Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (LHQ) 2019 kết hợp với Ban Văn hóa Trung ương ...

Trọng Vũ

Đọc thêm

Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế của Nga sẽ đạt 3,2% vào năm 2024, nhanh hơn các nước G7.
Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Con bạn theo đuổi ước mơ du học, bạn là một nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội trên thị trường bất động sản tại Australia.
Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Người đồng sáng lập ứng dụng Telegram Pavel Durov nói về kinh doanh, triết lý sống và ý đồ của đặc vụ Mỹ.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng ...
Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ thực thi quyền phủ quyết trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm ngăn cản Palestine trở thành ...
Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá từ 1.724.000 đồng/chặng-1.929.000 đồng/chặng trong khung giờ muộn một số chặng bay nội địa.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động