Đại sứ ‘bật mí’ nghệ thuật chinh phục thị trường

Vân Chi
Làm thế nào để thương hiệu, sản phẩm Việt góp mặt ngày càng nhiều hơn tại thị trường quốc tế, kể cả những thị trường khó tính nhất… luôn là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu mà các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hướng tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam giới thiệu, quảng bá vải thiều tại Nhật Bản.
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam giới thiệu, quảng bá vải thiều tại Nhật Bản.

Chuyện quả vải Việt “gây sốt” tại thị trường Nhật

Việc đưa quả vải thành công sang thị trường Nhật Bản là một trong những câu chuyện điển hình về sự chủ động và sáng tạo của cơ quan đại diện trong việc kết nối thị trường được Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 vào giữa tháng 12/2021.

Đại sứ kể lại, ý tưởng quảng bá quả vải Việt Nam đến rất tình cờ. Trong một lần ghé thăm bảo tàng ở địa phương Nhật Bản, ông bắt gặp các cháu bé được cô giáo dẫn đi tham quan. Ông hỏi các cháu có biết đến Việt Nam và đã được ăn quả vải của Việt Nam hay chưa? Các cháu nói có biết nhưng chưa được ăn.

Đại sứ hào hứng chia sẻ: “Khi ta đưa được vải vào thị trường Nhật, tôi gửi cho các cháu một thùng vải và ngay lập tức tạo hiệu ứng mạnh khi cả thầy và trò đều thích thú, mỗi bạn đều đăng lên Facebook. Rất nhiều người gọi tới siêu thị Aeon để hỏi mua vải khiến đích thân Giám đốc Aeon phải gọi cho tôi: ‘Tôi chưa kịp quảng bá mà ông đã quảng bá khiến chúng tôi chịu sức ép phải đưa được vải về’. Thế là đầu năm 2020, ta chỉ đưa sang được khoảng 10 tấn vải thì sang năm 2021 ta đã đưa được 50 tấn và hết sạch trong vài ngày. Tôi tin là năm tới, vải Bắc Giang sẽ được tiêu thụ rất nhiều ở Nhật”.

Theo Đại sứ Vũ Hồng Nam, thị trường Nhật vốn được biết đến là một thị trường rất khó tính nên việc quả vải Việt Nam được đón nhận nhiệt tình tại thị trường này khiến nhiều nước và khối khác như Singapore, Liên minh châu Âu (EU), Australia… cũng “đua theo” để nhập về.

“Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang gọi cho tôi nói cảm ơn vì đưa được vải vào Nhật, vì đã tạo hiệu ứng khiến hình ảnh, thương hiệu quả vải tăng lên, trong nước cũng rất thích, rồi thương nhân Trung Quốc vào mua cũng phải nâng giá. Mình làm được việc dù nhỏ như thế, nhưng một mặt đã truyền cảm hứng cho người tiêu dùng, mặt khác lan tỏa hàng hóa Việt Nam vào thị trường nước ngoài”, ông nói.

Tinh thần chủ động cũng luôn được Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản đề cao khi làm việc với doanh nghiệp: “Thông thường thì Đại sứ ở đâu, doanh nghiệp sẽ đến chào còn với tôi, doanh nghiệp ở đâu thì tôi sẽ tìm đến tận nơi để gặp mặt. Gặp bất kỳ doanh nghiệp nào tại Nhật tôi đều đưa danh thiếp ghi rõ số di động và email của mình để doanh nghiệp tiện kết nối. Sáng sớm nào tôi cũng kiểm tra email trả lời, kết nối bạn bè”.

“Ở đâu có hội chợ triển lãm về nông sản, tôi đều cùng Thương vụ mời các doanh nghiệp Việt Nam sang, nếu không sang được có thể gửi hàng hoá sang và sứ quán đứng ra giới thiệu, tiếp nhận thông tin. Nhờ thế mà nông sản Việt Nam đưa sang thị trường Nhật khá ổn định”. Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam

Không chỉ kết nối, sự chủ động của người đứng đầu Cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản còn được thể hiện ở việc quyết liệt theo đuổi từng vụ việc: “Sau một vài tuần kết nối, tôi sẽ gọi lại doanh nghiệp để hỏi tình hình, nếu còn vướng mắc phải thúc đẩy giải quyết. Cứ nghe có hội chợ mà doanh nghiệp Việt tham dự là tôi tới. Khi tôi đến với tư cách Đại sứ, các lãnh đạo địa phương cũng sẽ đến kèm theo báo chí, qua báo chí lại lan tỏa được hình ảnh của doanh nghiệp Việt Nam. Tôi giới thiệu nông sản, hoa quả của mình và mời họ. Bạn đều có đánh giá rất tốt”.

Đánh giá thị trường Nhật Bản nhiều tiềm năng với người dân có thu nhập cao, sức mua lớn, văn hóa ẩm thực phát triển, Đại sứ Vũ Hồng Nam cho rằng, nông sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tiến sâu hơn nữa vào thị trường này. Để nông sản Việt Nam tiếp tục “làm nên chuyện” tại thị trường Nhật Bản, Đại sứ Vũ Hồng Nam gửi gắm đến các doanh nghiệp ba chữ “tự”, đó là “tự tin”, không “tự ti” và không “tự mãn”.

Đại sứ nhấn mạnh: “Xuất được hàng hóa hay không do chính ta quyết định. Hệ thống thị trường của ta với các nước gần như đã mở hoàn toàn. Chúng ta phải tuân thủ hệ thống, tiêu chuẩn an toàn và không thể coi đó là rào cản. Chúng ta bán những gì họ cần, chứ không phải mình có gì bán đó, phải xây dựng thương hiệu sản phẩm toàn diện từ chất lượng, mẫu mã, bao bì đóng gói, cách thiết kế bao bì bắt mắt theo thị hiếu nước sở tại”.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên giới thiệu một số sản phẩm cà phê Việt Nam cho Bộ trưởng Nông nghiệp Slovenia
Đại sứ Nguyễn Trung Kiên giới thiệu một số sản phẩm cà phê Việt Nam cho Bộ trưởng Nông nghiệp Slovenia.

Ước mơ về quán cà phê thương hiệu Việt tại Áo

Thúc đẩy ngoại giao kinh tế là một trong những mục tiêu hàng đầu của Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên trong nhiệm kỳ ba năm. Khẳng định Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ là chiếc “chìa khóa vàng” đưa nông sản Việt sang thị trường EU, mà cụ thể là thị trường Áo, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên đã quyết định lựa chọn hai nông sản tiêu biểu là dừa và cà phê để quảng bá. “Tôi không dám kỳ vọng nhưng tôi sẽ làm hết sức mình để đưa dừa và cà phê có mặt tại hệ thống siêu thị của Áo và châu Âu”, ông nói.

Nói là làm, sự kiện kỷ niệm 76 năm Quốc khánh 2/9 do Đại sứ quán Việt Nam tại Áo tổ chức đã gây ấn tượng đặc biệt với nhiều quan khách bởi cách làm táo bạo, “độc nhất, vô nhị” của Đại sứ Nguyễn Trung Kiên. Ông kể: “Đó là một ngày kỷ niệm rất đặc biệt khi phần nghi lễ chỉ gói gọn trong 10 phút đầu và tất cả người tham dự đều ngạc nhiên ngỡ ngàng khi tôi bắt đầu kể câu chuyện về quy trình sản xuất cà phê tuần hoàn của Việt Nam bằng hình ảnh. Tôi muốn truyền tải câu chuyện mới mẻ của cà phê Việt đến những người bạn Áo”.

Hiệu ứng lan tỏa sau sự kiện đến ngay tức thì. Nhiều doanh nghiệp Việt kiều tại Áo đã gặp riêng Đại sứ và bày tỏ quyết tâm muốn chung tay đưa cà phê Việt vào thị trường Áo. “Ban đầu, nhiều người thấy bất ngờ vì cách làm của tôi chẳng giống ai nhưng sau họ cho rằng Đại sứ mà dám làm như vậy chứng tỏ ông ấy rất quyết liệt với cà phê”, ông chia sẻ.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên cho biết, ông và các doanh nghiệp cà phê Việt Nam phấn đấu trong năm 2022 sẽ có sản phẩm cà phê riêng cho thị trường châu Âu với cửa ngõ là thị trường Áo. Đại sứ bày tỏ: “Cà phê Việt Nam xuất sang châu Âu trước đây chủ yếu vẫn là dưới dạng hạt, qua rang xay lại mang một tên gọi khác. Vì vậy, điều tôi hướng tới là chúng ta sẽ có sản phẩm cà phê thành phẩm mang tên Việt và mơ ước của tôi là kết thúc nhiệm kỳ sẽ có một quán cà phê Việt Nam tại thủ đô Vienna hoa lệ”.

Theo Đại sứ, Hiệp định EVFTA đang tạo ra lợi thế vô cùng lớn cho nông sản Việt Nam vào thị trường châu Âu và lợi thế này sẽ tiếp tục kéo dài trong ba năm tới. Quy mô thị trường 100 triệu dân của Việt Nam cũng đang hấp dẫn các nhà đầu tư châu Âu.

“Để tận dụng được tối đa những cơ hội từ EVFTA, doanh nghiệp cần phải chủ động, tích cực bám sát thị trường, theo dõi các biến động về chính trị, hệ thống luật pháp của các nước trong khu vực. Nhiều nước châu Âu đang chuyển hướng mạnh mẽ sang các sản phẩm xanh, công nghệ sạch, đây cũng là điều mà doanh nghiệp Việt Nam cần phải lưu ý”, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên “nhắn nhủ” doanh nghiệp.

“Để đưa được cà phê và dừa sang thị trường EU thành công sẽ là cả một chặng đường dài với nhiều khó khăn trước mắt từ vấn đề logistics, thói quen ăn uống, quy định về an toàn thực phẩm, đưa vào chuỗi phân phối. Dù biết rất khó nhưng tôi là người lạc quan và sẽ liên tục thúc đẩy câu chuyện này”.

Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên

Mách nước cho doanh nghiệp nông thủy sản Việt Nam chinh phục thị trường Nga

Mách nước cho doanh nghiệp nông thủy sản Việt Nam chinh phục thị trường Nga

Một số nông, thủy sản Việt Nam chiếm thị phần lớn trong nhập khẩu của Nga, nhưng chủ yếu ở dạng thô, kim ngạch còn ...

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để chinh phục thị trường Trung Đông?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để chinh phục thị trường Trung Đông?

Thời gian qua, hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và các nước Trung Đông đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. ...

Bài viết cùng chủ đề

Tết Nguyên đán 2022

Đọc thêm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 1/5/2024: Tuổi Thân hôn nhân bền chặt

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 1/5/2024: Tuổi Thân hôn nhân bền chặt

Xem tử vi 1/5 - tử vi 12 con giáp hôm nay 1/5/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSST 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 1/5/2024. KQXSST thứ 4

XSST 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay 1/5/2024. KQXSST thứ 4

XSST 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Sóc Trăng hôm nay - XSST 1/5/2024. KQXSST thứ 4. Ket qua xo soc trang. kết quả xổ số Sóc Trăng ...
XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5

XSMN 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/5/2024. KQXSMN thứ 4. SXMN 1/5. xổ số hôm nay 1/5. kết quả xổ số ngày 1 ...
XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. KQXSMT thứ 4. SXMT 1/5. dự đoán XSMT ...
XSCT 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay 1/5/2024. KQXSCT thứ 4

XSCT 1/5, Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay 1/5/2024. KQXSCT thứ 4

XSCT 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay - XSCT 1/5/2024. KQXSCT thứ 4. Ket qua xo so can tho. kết quả xổ số Cần ...
XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 1/5/2024. KQXSMB thứ 4. SXMB 1/5. xổ số hôm nay 1/5. dự đoán XSMB hôm nay. xổ ...
Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Tọa đàm 'Đẩy mạnh và tăng cường xuất khẩu, đầu tư và thương mại giữa các địa phương Việt Nam-Canada' diễn ra ngày 26/4 tại Vancouver.
Việt Nam làm Chủ tịch Kỳ họp thứ 14 Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển của UNCTAD

Việt Nam làm Chủ tịch Kỳ họp thứ 14 Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển của UNCTAD

Kỳ họp thứ 14 của Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển UNCTAD diễn ra từ ngày 29/4.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Bosnia & Herzegovina

Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Bosnia & Herzegovina

Ngày 29/4, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Bosnia & Herzegovina Josip Brkic.
“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp từ 28 nước, Hội chợ du lịch quốc tế Kazakhstan từ 24-26/4 tại thành phố Almaty là hội chợ du lịch lớn nhất Trung Á.
Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động