Nhỏ Bình thường Lớn

Đại sứ của tình hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc

Ông Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ đã có cơ duyên được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc từ năm 2017 đến nay.

Ngày 25/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã trao Bằng khen của Bộ trưởng cho ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xúc tiến du lịch, góp phần thúc đẩy giao lưu du lịch, văn hóa và kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc giai đoạn 2017-2024.

Đại sứ của tình hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong trao bằng khen cho Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn. (Ảnh: Trần Huấn)
More from WVR
Nhiều đổi mới từ Giải báo chí toàn quốc Nhiều đổi mới từ Giải báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển văn hoá Việt Nam'

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Cục Hợp tác quốc tế, Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị liên quan của Bộ VHTT&DL.

Đặc biệt, sự hiện diện của đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) và các tập đoàn, tổ chức văn hóa-du lịch Hàn Quốc cùng các nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc đã tạo nên một không gian kết nối ý nghĩa, thể hiện chiều sâu của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Một hành trình bền bỉ

Kể từ khi được bổ nhiệm lần đầu năm 2017 đến nay, ông Lý Xương Căn đã trải qua ba nhiệm kỳ liên tiếp, trở thành Đại sứ Du lịch đầu tiên đảm nhiệm trọng trách này lâu dài và liên tục nhất.

Năm 2019, ông thành lập Văn phòng Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, được vận hành hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa. Mỗi năm, ông đều tổ chức hai sự kiện quảng bá lớn với thông điệp “Gần gũi hơn, thân thiện hơn” tại Hàn Quốc.

Văn phòng của Đại sứ du lịch được thành lập để Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc với đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp nhằm truyền thông, tổ chức roadshow, hỗ trợ các đoàn địa phương đến kết nối với doanh nghiệp và chính quyền sở tại, dấu chân ông đã in đậm khắp các lĩnh vực liên quan đến xúc tiến du lịch.

Ông Lý Xương Căn cũng tổ chức và phối hợp tổ chức các chương trình famtrip, presstrip, quảng bá truyền hình, kết nối doanh nghiệp lữ hành, mà còn trực tiếp hỗ trợ hàng chục địa phương Việt Nam quảng bá điểm đến tại thị trường Hàn Quốc - đặc biệt là các tỉnh, thành như Nha Trang, Đà Lạt, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa.

Đáng chú ý, ông còn đi đầu trong việc triển khai mô hình xúc tiến du lịch số, với các dự án tiên phong như hợp tác hoàn thuế với KICC, phát triển hệ thống thanh toán QR quốc tế, số hóa tài liệu quảng bá bằng tiếng Hàn Quốc và cá nhân hóa nội dung theo từng nhóm khách mục tiêu.

Nhờ đó, các hoạt động truyền thông từ farmtrip, báo chí cho đến Influencer Hàn Quốc - không chỉ dừng lại ở việc quảng bá rộng rãi mà còn đi trúng nhu cầu, đúng thị hiếu, góp phần gia tăng đáng kể lượng khách Hàn Quốc đến các địa phương trọng điểm du lịch của Việt Nam.

Tư duy chiến lược

Năm 2024, bất chấp bối cảnh cạnh tranh hậu đại dịch, ông đã góp phần một phần không nhỏ vào việc thu hút khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam – một thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông còn kết nối các đài truyền hình lớn như MBN, SBS, EBS; phối hợp sản xuất các chương trình quảng bá giàu tính sáng tạo, nội dung chuyên biệt theo thị hiếu người Hàn.

Hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, hiếu khách đã được lan tỏa qua từng khung hình, từng dòng tin, từng lần phát sóng trên truyền hình quốc gia Hàn Quốc.

Không dừng lại ở xúc tiến truyền thông, ông Lý Xương Căn còn là người đi đầu trong việc đề xuất các sáng kiến mang tính chiến lược dài hạn, như đề xuất thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, nhằm tạo điểm tựa cho giao lưu bền vững về văn hóa, du lịch và đầu tư.

Một trong những dấu ấn đáng chú ý khác là việc ông khởi xướng dự án sản xuất bộ phim Truyền thuyết về Hoàng tử bị lãng quên nhằm kết nối cội nguồn Lý triều Việt Nam với cộng đồng Việt kiều và bạn bè Hàn Quốc, qua đó khơi dậy niềm tự hào và khát vọng tìm về cội rễ trong hàng triệu trái tim.

Từ hành động đến tư duy chiến lược, ông Lý Xương Căn đã và đang góp phần đưa hình ảnh Việt Nam không chỉ gần hơn với người dân Hàn Quốc, mà còn sâu và bền hơn trong tâm trí những người bạn quốc tế.

Đại sứ của tình hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc
Các đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm cùng ông Lý Xương Căn. (Ảnh: Trần Huấn)

Kế hoạch hành động nhiệm kỳ 2024-2029:

Trong nhiệm kỳ mới, ông Lý Xương Căn cam kết tiếp tục triển khai:

- Vận hành hiệu quả Văn phòng của Đại sứ đại diện Xúc tiến Du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tại Hàn Quốc với hai đầu mối tại Seoul và Hà Nội; làm đầu tàu triển khai các hoạt động tư vấn thông tin, hỗ trợ du khách, kết nối đối tác, xử lý phản ánh và tổ chức xúc tiến du lịch hai chiều Việt - Hàn.

- Tổ chức các chương trình Vietnam Tourism Roadshow hàng năm tại các thành phố lớn của Hàn Quốc, đồng thời hỗ trợ xúc tiến cho các tỉnh/thành quảng bá sản phẩm du lịch, đầu tư, thương mại tại thị trường Hàn Quốc.

- Tăng cường quảng bá số và nội dung bản địa hóa bằng tiếng Hàn Quốc, bao gồm thiết kế tài liệu, video, website, bản đồ hướng dẫn du lịch Việt Nam; quản lý mạng xã hội và nền tảng số chính thức (SNS, landing page), hướng đến nâng cao trải nghiệm tiếp cận cho du khách Hàn Quốc.

- Kết nối và mời KOL, Influencer, báo chí Hàn Quốc đến Việt Nam khảo sát các điểm đến tiềm năng qua chương trình famtrip/presstrip, góp phần định vị các sản phẩm như du lịch golf, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sức khỏe, du lịch di sản, du lịch MICE….

- Thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong du lịch: triển khai thanh toán QR xuyên biên giới, hợp tác với KICC Hàn Quốc và MoMo Việt Nam về hoàn thuế VAT cho khách quốc tế, phối hợp số hóa dịch vụ, tạo thuận lợi cho du khách Hàn Quốc trong quá trình trải nghiệm tại Việt Nam.

- Xúc tiến sản xuất bộ phim Truyền thuyết về Hoàng tử bị lãng quên kể câu chuyện lịch sử về Hoàng tử Lý Long Tường (tổ tiên của ông) - nhằm kết nối cộng đồng người Việt ở nước ngoài và thế hệ con cháu họ với cội nguồn văn hóa Việt Nam.

- Đề xuất thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc để trở thành nơi giới thiệu văn hóa, ẩm thực, ngôn ngữ và các sản phẩm du lịch Việt Nam, đóng vai trò cầu nối lâu dài về văn hóa, giáo dục, du lịch và đầu tư giữa hai quốc gia.

- Mở rộng mạng lưới hợp tác với các hiệp hội, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và tổ chức Hàn Quốc, trong đó có các tập đoàn lớn như Lotte, Shinsegae, Hyundai…, đồng thời xây dựng hệ thống MOU với đối tác tiềm năng trong các lĩnh vực công nghệ, sức khỏe, truyền thông và giáo dục.

Bắc nhịp cầu văn học Việt Nam ra thế giới

Bắc nhịp cầu văn học Việt Nam ra thế giới

Nhà thơ, dịch giả Võ Thị Như Mai tin rằng thi ca không chỉ là nghệ thuật ngôn từ, mà còn là phương tiện đầy ...

Mùa Hè ý nghĩa ở quê hương

Mùa Hè ý nghĩa ở quê hương

Trở về quê hương tham dự chương trình Trại Hè Việt Nam 2025, 110 kiều bào trẻ đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh ...

Sửa đổi Luật Quốc tịch: Ý nghĩa bước ngoặt về pháp lý và công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Sửa đổi Luật Quốc tịch: Ý nghĩa bước ngoặt về pháp lý và công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Những chính sách mới về quốc tịch sẽ thu hút đồng bào ta ở nước ngoài hướng về quê hương, tăng cường mối liên hệ ...

Thầy cô tại Nhật Bản gửi 1 tấn gạo ủng hộ đồng bào sau bão Wipha

Thầy cô tại Nhật Bản gửi 1 tấn gạo ủng hộ đồng bào sau bão Wipha

Hướng về quê hương trong lúc hoạn nạn, tập thể thầy cô giáo Trường Việt ngữ Cây Tre (Nhật Bản) đã quyên góp và gửi ...

Cựu chiến binh kiều bào: Nơi miền ký ức hóa thành nghĩa cử

Cựu chiến binh kiều bào: Nơi miền ký ức hóa thành nghĩa cử

Với kiều bào, tháng Bảy hằng năm là mùa tri ân các anh hùng liệt sĩ thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần ...