Đại sứ Gideon Behar: Việt Nam có thể ứng dụng mô hình tái chế nước thải của Israel

Linh Chi
"Nước thải không phải là rác và Israel coi nước thải như nguồn tài nguyên! Tôi nghĩ rằng, mô hình tái chế nước thải của Israel có thể được áp dụng cho Việt Nam".
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chuyên gia khí hậu Israel mách Việt Nam cách
Đại sứ, Đặc phái viên về Biến đổi khí hậu và bền vững của Israel Gideon Behar trao đổi với TG&VN tại sự kiện Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh diễn ra mới đây. (Ảnh: Bến Thành)

Đại sứ, Đặc phái viên về Biến đổi khí hậu và bền vững của Israel Gideon Behar chia sẻ với phóng viên TG&VN như vậy về vấn đề quản lý nguồn nước của Việt Nam.

Israel là quốc gia có nguồn nước rất hạn chế. Ông có thể chia sẻ về mô hình tiết kiệm nước của Israel?

Israel sở hữu mô hình quản lý nước rất thú vị. Mô hình của chúng tôi dựa trên trạm xử lý bốn chiều. Trạm đầu tiên là khu vực khử muối. Chúng tôi khử 70% lượng muối trong nguồn nước uống lấy từ biển. Sau khi khử muối, nước được chuyển tới các thành phố và trộn với nước khoáng, nước ngầm nhằm cải thiện chất lượng và cuối cùng, sẽ được người dân sử dụng.

Đặc biệt, Israel tái chế nước sau khi sử dụng. Quốc gia chúng tôi hiện xử lý và tinh lọc 95% tổng lượng nước thải. Đây là kỷ lục thế giới.

Lượng nước tái chế nói trên được dùng để tưới tiêu nông nghiệp. Chúng tôi tinh lọc nước thải với tiêu chuẩn rất cao, cùng quy định nghiêm ngặt và hệ thống đường ống chặt chẽ. Nếu không có lượng nước thải tinh lọc này, lượng nước sử dụng cho nông nghiệp ở Israel rất ít.

Ở Israel, nguồn nước rất hạn chế và người dân phải trả tiền để mua các loại nước với giá bằng nhau. Cơ sở hạ tầng sản xuất nước ở Israel rất bảo đảm và không bị rò rỉ hay thất thoát nước quá nhiều. Chỉ khoảng 3% lượng nước ở Isreal bị thất thoát và đây cũng là con số kỷ lục của thế giới.

Chính phủ và người dân Israel có nhận thức và ý thức rất cao về tiết kiệm nước. Chúng tôi cố gắng tiết kiệm trong mọi hoàn cảnh, không mở vòi nước hay tắm quá lâu. Do vậy, lượng nước sử dụng trên đầu người của Israel luôn ở mức thấp nhất trong số các quốc gia phát triển.

Ngày 10/4, nội các Israel nhất trí thông qua kế hoạch giảm thiểu khí nhà kính và tăng hiệu quả năng lượng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Israel đã làm gì để giảm hiệu ứng nhà kính và thiệt hại cho môi trường, thưa ông?

Israel đang thông qua đạo luật cuối cùng về giảm khí thải nhà kính. Chúng tôi phấn đấu đạt phát thải bằng 0 vào năm 2050, giống như Việt Nam. Israel giảm 30% lượng khí thải vào năm 2030 và tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời.

Song song với đó, Isreal tiến tới sử dụng xe điện. Đất nước đang dần đóng cửa tất cả cơ sở sản xuất than hiện có. Trong 2 năm tới, chúng tôi hy vọng sẽ không sản xuất năng lượng từ than, thay vào đó là khí gas tự nhiên và năng lượng mặt trời. Đất nước cũng phấn đấu loại bỏ hoàn toàn khí đốt vào năm 2050.

Việt Nam và Israel đã thông qua Hiệp định thương mại tự do (VIFTA). FTA này sẽ tạo điều kiện cho Israel đầu tư vào Việt Nam và đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, kinh doanh và thương mại giữa hai nước.

Thời gian tới, chúng tôi dự kiến ký kết thỏa thuận mua năng lượng mặt trời từ nước láng giềng Jordan. Đây là đất nước có diện tích rộng hơn và có nhiều không gian để xây hệ thống năng lượng mặt trời.

Theo ông, tình hình nguồn nước ở Việt Nam hiện tại thế nào? Việt Nam có thể áp dụng phương pháp của Israel không?

Tôi cho rằng, Việt Nam nên lưu tâm đến vấn đề nước. Chúng tôi nhận thấy, chất lượng và số lượng nước của Việt Nam đang suy giảm, đặc biệt là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo quan điểm cá nhân, Việt Nam có thể ứng dụng mô hình tái chế nước thải của Israel. Việc xử lý và tái chế nước thải rất quan trọng. Chúng ta không nên "đổ" nước thải ra môi trường tự nhiên, sông suối, ao hồ hay biển. Nước thải không phải là rác, Israel coi nước thải như nguồn tài nguyên! Vì vậy, nó có thể sử dụng để phục vụ lợi ích cho con người.

Tôi nghĩ rằng, mô hình tái chế nước thải của Israel có thể được áp dụng cho đất nước Đông Nam Á. Điều mà Việt Nam đang làm và có thể chú trọng là hạn chế thất thoát nước.

Chuyên gia khí hậu Israel mách Việt Nam cách
Hệ thống tưới nhỏ giọt của Công ty công nghệ nông nghiệp N-Drip, Israel. (Nguồn: Globes)

Như tôi đã đề cập, Isreal chỉ để thất thoát 3% lượng nước do rò rỉ. Con số này của Việt Nam cao hơn nhiều. Tuy nhiên, giải pháp lại rất đơn giản, liên quan tới quy định của Chính phủ. Chẳng hạn, Việt Nam có thể giảm áp lực nước vào thời điểm buổi đêm khuya, khi người dân không sử dụng nhước nhiều.

Ngoài ra, Việt Nam có thể áp dụng hệ thống và phương pháp để phát hiện thất thoát nước. Đơn cử như lắp đặt cảm biến trong đường ống, hoặc dùng vệ tinh, máy bay không người lái để phát hiện rò rỉ và thất thoát nước của hệ thống.

Israel sẽ tái chế nước sau khi sử dụng. Đất nước hiện xử lý và tinh lọc 95% tổng lượng nước thải. Đây là kỷ lục thế giới.

Đặc biệt, theo tôi, phương pháp trồng lúa bằng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel sẽ rất thú vị dành cho Việt Nam. Công ty Netafim của Israel đã phát triển nhiều giống lúa khác nhau phù hợp với phương pháp tưới nhỏ giọt.

Phương pháp trồng lúa bằng công nghệ tưới nhỏ giọt giúp Việt Nam tiết kiệm một lượng lớn nước, đồng thời hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải khí methane khi trồng lúa, từ đó, giúp đất nước đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ông đánh giá tiềm năng hợp tác về nước giữa Israel-Việt Nam như thế nào?

Việt Nam và Isreal có rất nhiều tiềm năng hợp tác về nước. Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đã tổ chức nhiều hội thảo trực tiếp và trực tuyến cho doanh nghiệp hai nước để học hỏi lẫn nhau và ứng dụng công nghệ Israel tại Việt Nam.

Hiện tại, có nhiều công ty Israel làm việc ở Việt Nam và chuyển giao bí quyết, công nghệ. Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Israel (MASHAV) cũng hoạt động rất tích cực ở Việt Nam.

Trong khi đó, có nhiều chuyên gia Việt Nam đã tới Israel để đào tạo hoặc tham quan thực địa nhằm xem xét lợi ích mà mô hình nước của Israel đem lại.

Mới đây nhất, Việt Nam và Israel đã thông qua Hiệp định thương mại tự do (VIFTA). Tôi hy vọng, FTA này tạo điều kiện cho Israel đầu tư vào Việt Nam và đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, kinh doanh và thương mại giữa hai nước.

Trong tương lai, hai nước có kế hoạch nối đường bay trực tiếp, điều này sẽ giúp doanh nghiệp hai bên di chuyển và gặp nhau dễ dàng hơn, mở ra nhiều cơ hội mới cho hợp tác song phương.

Israel coi trọng quan hệ với Việt Nam. Việt Nam là một quốc gia thân thiện. Năm nay, hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chúng tôi kỳ vọng thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên mọi khía cạnh như năng lượng tái tạo, nông nghiệp, đổi mới, nguồn nước hay bất kỳ lĩnh vực nào hội tụ lợi ích chung.
Tôi tin rằng, hai nước cùng nhau hợp tác tốt, phát triển và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Xin cảm ơn ông!

Ngày Nước thế giới 2023: Israel đồng hành cùng Việt Nam trong quản lý và sử dụng nước hiệu quả

Ngày Nước thế giới 2023: Israel đồng hành cùng Việt Nam trong quản lý và sử dụng nước hiệu quả

Nhân Ngày Nước thế giới 2023, ông Gal Saf, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, đã chia sẻ với TG&VN ...

Ngày Khí tượng thế giới 23/3: ‘Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ’

Ngày Khí tượng thế giới 23/3: ‘Thời tiết, khí hậu và nước - Tương lai qua các thế hệ’

Đây là chủ đề của Ngày Khí tượng thế giới 2023 diễn ra trong dịp kỷ niệm 150 năm thành lập Tổ chức Khí tượng ...

Tăng cường khuôn khổ pháp lý toàn cầu và khu vực về quản lý, sử dụng nguồn nước xuyên biên giới

Tăng cường khuôn khổ pháp lý toàn cầu và khu vực về quản lý, sử dụng nguồn nước xuyên biên giới

Phát biểu tại phiên đối thoại về hợp tác nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ quan điểm về quản lý tài nguyên ...

MRC: Tăng cường hợp tác Mekong trước thách thức kép

MRC: Tăng cường hợp tác Mekong trước thách thức kép

Sự kiện chính trị cấp cao nhất của MRC nhằm thảo luận các chủ đề liên quan những nhận thức mới nhất và các giải ...

VIETWATER 2023: Tìm giải pháp bền vững cho vấn đề an ninh nguồn nước và môi trường

VIETWATER 2023: Tìm giải pháp bền vững cho vấn đề an ninh nguồn nước và môi trường

Triển lãm VIETWATER 2023 sẽ có sự tham gia của 450 đơn vị đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ có công nghệ ...

(thực hiện)

Xem nhiều

Đọc thêm

Bánh mì baguette dài 140,5m lập kỷ lục Guinness thế giới mới

Bánh mì baguette dài 140,5m lập kỷ lục Guinness thế giới mới

Nhóm thợ bánh mì Pháp lập kỷ lục Guinness thế giới mới bằng việc làm ra chiếc bánh mì baguette dài 140,5m, dài gấp 235 lần so với chiếc truyền ...
Giá heo hơi hôm nay 6/5: Giá heo hơi tăng rải rác, sức cầu giảm, nguồn cung cũng giảm theo

Giá heo hơi hôm nay 6/5: Giá heo hơi tăng rải rác, sức cầu giảm, nguồn cung cũng giảm theo

Giá heo hơi hôm nay 6/5 chung xu hướng tăng trên cả nước, dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Sử dụng đèn pha gây tai nạn giao thông bị xử lý như thế nào?

Sử dụng đèn pha gây tai nạn giao thông bị xử lý như thế nào?

Cho tôi hỏi, người tham gia giao thông sử dụng đèn pha gây tại nạn thì bị xử lý như thế nào? - Độc giả Chi Lan
'Bí mật' đặt ra ít nhất 2 lằn ranh đỏ, điều gì sẽ khiến NATO can thiệp trực tiếp xung đột Ukraine?

'Bí mật' đặt ra ít nhất 2 lằn ranh đỏ, điều gì sẽ khiến NATO can thiệp trực tiếp xung đột Ukraine?

NATO đã xác lập ít nhất 2 lằn ranh đỏ mà vượt ra khỏi đó có thể dẫn đến sự can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5 ghi nhận USD chứng kiến sự sụt giảm mạnh sau kết quả cuộc họp của Fed.
Điện ảnh Việt: Lý Hải trở thành đạo diễn thứ hai có tổng doanh thu 1.000 tỷ đồng

Điện ảnh Việt: Lý Hải trở thành đạo diễn thứ hai có tổng doanh thu 1.000 tỷ đồng

Doanh thu hiện tại của 'Lật mặt 7: Một điều ước', Lý Hải trở thành đạo diễn thứ hai có tổng doanh thu 1.000 tỷ đồng, tính tổng 7 dự ...
Giá cà phê hôm nay 6/5/2024: Giá cà phê giảm sâu nhất một năm, hết thời 'thổi giá', thị trường sẽ trở về đúng giá trị thực?

Giá cà phê hôm nay 6/5/2024: Giá cà phê giảm sâu nhất một năm, hết thời 'thổi giá', thị trường sẽ trở về đúng giá trị thực?

Giá cà phê hôm nay 6/5/2024: Giá cà phê giảm sâu nhất một năm, hết thời 'thổi giá', thị trường sẽ trở về đúng giá trị thực?
Giá tiêu hôm nay 6/5/2024, hồ tiêu được hưởng lợi khi giá cà phê lao dốc liên tiếp, thị trường trong nước ‘bùng nổ’ sau kỳ nghỉ lễ

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024, hồ tiêu được hưởng lợi khi giá cà phê lao dốc liên tiếp, thị trường trong nước ‘bùng nổ’ sau kỳ nghỉ lễ

Giá tiêu hôm nay 6/5/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng rất mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 103.000 – 104.000 đồng/kg.
Xuất khẩu phục hồi mạnh, là điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Xuất khẩu phục hồi mạnh, là điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024.
9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ đã khởi công, triển khai thủ tục

9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ đã khởi công, triển khai thủ tục

Tính từ tháng 11/2023, Hội đồng vùng Đông Nam Bộ đã hoàn thành được 20/38 nhiệm vụ, chiếm 53% số nhiệm vụ được giao.
Giá cà phê hôm nay 5/5/2024: Giá cà phê rơi tự do, hàng mới đổ về, thị trường 'bớt nóng' từ đây?

Giá cà phê hôm nay 5/5/2024: Giá cà phê rơi tự do, hàng mới đổ về, thị trường 'bớt nóng' từ đây?

Giá cà phê hôm nay 5/5/2024: Giá cà phê rơi tự do, hàng mới đổ về, thị trường 'bớt nóng' từ đây?
Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tuần 'trượt dốc không phanh'

Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tuần 'trượt dốc không phanh'

Giá xăng dầu hôm nay 5/5, tuần này gần như là tuần 'trượt dốc không phanh' của giá dầu.
Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, hai phân khúc được quan tâm nhiều nhất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5 ghi nhận USD chứng kiến sự sụt giảm mạnh sau kết quả cuộc họp của Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Phiên bản di động