Đại sứ Lào: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith thể hiện đường lối đối ngoại 'trước sau như một' với Việt Nam

Thu Trang
Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang trả lời phỏng vấn của TG&VN nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith từ ngày 28-29/6.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Lào: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith thể hiện đường lối đối ngoại 'trước sau như một' với Việt Nam
Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang khẳng định ý nghĩa quan trọng chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith từ ngày 28-29/6. (Nguồn: QĐNN)

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam sắp tới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của đồng chí Thongloun Sisoulith trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhiệm kỳ 2021-2026. Xin Đại sứ cho biết mục đích, ý nghĩa chuyến thăm lần này?

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào sẽ thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 28-29/6.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần này là chuyến thăm công du nước ngoài đầu tiên của đồng chí Thongloun Sisoulith sau khi đồng chí được bầu giữ cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Chính vì vậy, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, tái khẳng định quan điểm lập trường của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào trong việc tiếp tục giữ gìn, dày công vun đắp và phát huy quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng đơm hoa kết trái và mãi mãi trường tồn.

Đồng thời, chuyến thăm cũng nhằm thực hiện đường lối đối ngoại "trước sau như một" của Lào trong việc giữ gìn, phát huy và thể hiện sự sinh động của mối quan hệ cũng như sự hợp tác đặc biệt giữa hai nước chúng ta.

Nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần này, đồng chí Thongloun Sisoulith sẽ có cuộc hội đàm chính thức với người đồng cấp và hội kiến, gặp gỡ với các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam để tiếp tục trao đổi quan điểm và biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương đạt hiệu quả thiết thực theo thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước của hai nước.

Dự kiến hai bên sẽ ra tuyên bố chung và ký kết 6 văn kiện hợp tác để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa hai Đảng cũng như hai Chính phủ ngày càng sâu rộng và đạt được lợi ích cao nhất cho nhân dân nước hai chúng ta.

Việt Nam - Lào có mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, một tình cảm thủy chung, trong sáng, gắn bó keo sơn giữa nhân dân hai nước. Đại sứ đánh giá thế nào về hợp tác hiệu quả, thực chất của hai nước trên tất cả các lĩnh vực thời gian qua? Đâu là những ưu tiên hợp tác của hai nước thời gian tới trong tình hình mới?

Trong thời gian vừa qua, mặc dù tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, nhưng dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, sự điều hành của hai Chính phủ, các ngành của Đảng, các bộ ngành của hai Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, Mặt trận Lào xây dựng đất nước, các cơ quan tổ chức quần chúng, các chính quyền địa phương của hai nước đã chủ động phối hợp và tích cực tổ chức triển khai thực hiện các hiệp định, thỏa thuận, kế hoạch hợp tác và đã đạt được kết quả thực chất trong mọi lĩnh vực.

Thứ nhất, quan hệ chính trị tiếp tục được tăng cường và ngày càng đi vào chiều sâu, đoàn kết gắn bó, tin cậy lẫn nhau và có vai trò trụ cột chính đồng thời hoạch định phương hướng chung trong quan hệ giữa hai nước.

Thứ hai, hợp tác quốc phòng - an ninh và đối ngoại tiếp tục được khẳng định là một trong những trụ cột quan trọng nhất trong quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Thứ ba, quan hệ hợp tác về kinh tế, văn hóa, y tế, khoa học - kỹ thuật đã có bước chuyển biến tích cực; hợp tác giáo dục, đào tạo cũng có bước chuyển biến chất lượng tích cực.

Thứ tư, quan hệ hợp tác giữa các bộ ngành và địa phương của hai nước tiếp tục được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu hơn trước.

Những thành tựu đạt được trong mọi lĩnh vực nêu trên đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và góp phần vun đắp quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam.

Đồng thời, những thành tựu đó cũng góp phần nâng cao vị thế của hai Đảng, hai Nhà nước, đóng góp tích cực vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định và hợp tác vì sự phát triển trên thế giới và trở thành tấm gương sáng trong quan hệ quốc tế.

Trong năm 2021, vì tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát nhiều lần và diễn biến phức tạp, hai bên đã tạm dừng các hoạt động trao đổi đoàn đại biểu nhưng vẫn giữ các chuyến thăm và gặp gỡ cấp cao thường xuyên bằng nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đặc biệt, trong khi Lào tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào thì Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng diễn ra thành công tốt đẹp. Các lãnh đạo của cơ quan tổ chức Đảng, Nhà nước cũng đã gửi điện chúc mừng lẫn nhau nhân dịp này và dịp nhận chức vụ mới của những người đồng cấp. Ngoài ra, Tổng Bí thư của hai Đảng còn cử đặc phái viên của mỗi Đảng để thông báo kết quả Đại hội cho nhau.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, hơn bao giờ hết, hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta càng phải tăng cường thắt chặt hợp tác, chung sức đồng lòng, phát huy mạnh mẽ thế mạnh truyền thống đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, giúp đỡ lẫn nhau, tiếp tục tiến hành sự nghiệp cách mạng của hai nước chúng ta, vững vàng tiến lên mục tiêu chủ nghĩa xã hội.

Trong thời gian tới, sự hợp tác của hai nước Lào - Việt Nam nên tập trung vào các ưu tiên sau:

Một là, tiếp tục tăng cường hợp tác chính trị, giữ gìn và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước và các bộ, ngành, địa phương của hai nước.

Hai là, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, đối ngoại.

Ba là, tăng cường và nâng cao nhận thức chung của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước về tầm quan trọng chiến lược của quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam; giữ gìn công tác giáo dục bồi dưỡng chính trị - tư tưởng thông qua gặp gỡ trao đổi văn hóa, đối ngoại nhân dân để làm cho toàn Đảng, toàn dân, nhất là thế hệ trẻ của hai nước hiểu ý nghĩa và sự cần thiết phải tăng cường quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam.

Bốn là, quan tâm đến hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục xây dựng Hiệp định Phát triển chương trình hợp tác Lào - Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2030.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, Việt Nam và Lào đã chia sẻ, hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần, kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch. Đại sứ có đánh giá gì về tình cảm "bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng" của hai nước trong hoàn cảnh khó khăn?

Kể từ năm 2020, dịch Covid-19 đã bùng phát trên toàn thế giới, bao gồm cả Lào và Việt Nam. Đây là đại dịch nguy hiểm, khó lường và khó kiểm soát.

Tuy nhiên, hai Đảng, hai Nhà nước chúng ta đã cùng chung sức đồng lòng giúp đỡ lẫn nhau ngay từ khi dịch bùng phát.

Trong cả hai đợt bùng phát dịch tại Lào, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ kịp thời, hiệu quả các thiết bị vật tư y tế, ngân sách và cử chuyên gia, bác sĩ sang để giúp Lào kiểm soát dịch Covid-19. Sự giúp đỡ chí tình chí nghĩa đó đã góp phần giúp Lào cơ bản kiểm soát được đại dịch.

Việt Nam là quốc gia có kinh nghiệm phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 với các chính sách và biện pháp ứng phó hiệu quả. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Chính phủ Việt Nam, công cuộc phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã đạt được kết quả đáng tự hào.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch và vừa phát triển kinh tế hợp lý, đưa Việt Nam trở thành quốc gia ASEAN duy nhất có mức tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020. Đây là thành quả cho nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Đảng, Chính phủ và sự đồng lòng của nhân dân Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần thứ 4, Chính phủ Việt Nam đã có chính sách phù hợp sử dụng ngân sách dự phòng hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng… Ngoài ra, Việt Nam cũng thành lập Quỹ vaccine phòng chống dịch Covid-19 và nhận được sự hưởng ứng, đóng góp to lớn, rộng khắp của toàn xã hội.

Với tinh thần tương thân tương ái, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhân dân Lào đã quyên góp được một số tiền nhỏ để giúp đỡ nhân dân Việt Nam.

Nhân dịp này, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc và tiếp tục gặt hái thành công trong sự nghiệp cao cả của mình.

Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

TIN LIÊN QUAN
Bộ Chính trị đồng ý chủ trương hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19
Truyền thông Lào đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith
Vụ Nga bắn cảnh cáo tàu Anh trên Biển Đen: Khi 'lằn ranh đỏ' bị vi phạm
Cập nhật Covid-19 ngày 25/6: Biến thể Delta thành 'cơn ác mộng' với nhiều nước; nguy cơ lây nhiễm từ các cổ động viên EURO; 'Marathon tiêm chủng'
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Đọc thêm

Thủ tướng New Zealand thăm Philippines: Biển Đông, hợp tác quốc phòng và nâng cấp quan hệ

Thủ tướng New Zealand thăm Philippines: Biển Đông, hợp tác quốc phòng và nâng cấp quan hệ

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon tới Manila vào hôm nay, 18/4.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 19/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 19/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 19/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 19/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 19/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 19/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
XSVL 19/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 19/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 19/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 19/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 19/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 19/4/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ngày ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động