Truyền thông Lào đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith

Thu Trang
Theo truyền thông Lào, chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith một lần nữa khẳng định, củng cố và tiếp tục vun đắp mối quan hệ "hữu nghị vĩ đại" giữa hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Truyền thông Lào đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith
Bài xã luận được trang trọng đăng trên trang nhất của tờ PathetLao. (Nguồn: TTXVN)

Chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHXHCN Việt Nam của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith từ ngày 28-29/6, là tiêu điểm trong những ngày này của truyền thông Lào.

Mối quan hệ truyền thống vĩ đại

Trước thềm chuyến thăm, tờ PathetLao của Hãng thông tấn Lào (KPL) ngày 24/6 đã trang trọng đăng trên trang nhất bài xã luận có tiêu đề “Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam không ngừng phát triển”.

Theo bài viết, từ ngàn xưa, Lào và Việt Nam đã có mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, nhân dân hai nước luôn giữ vững tình đoàn kết gắn bó keo sơn như anh em ruột thịt, đồng sức đồng lòng.

Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Kaysone Phomvihane kính yêu dày công gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo, chiến sĩ cách mạng, nhân dân hai nước không ngừng giữ gìn, phát huy, trở thành mối quan hệ hữu nghị, trong sáng đặc biệt, là hình mẫu hiếm có trên thế giới.

Tờ báo điểm lại một số mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Lào. Tháng 7/1962, Việt Nam và Lào đã nhất trí thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tháng 2/2019, nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đến thăm Lào, hai bên nhất trí nâng từ “quan hệ truyền thống” trở thành “quan hệ truyền thống vĩ đại”. Đây là dấu mốc có ý nghĩa lịch sử quan trọng, tạo bước đột phá mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tờ báo đánh giá, 59 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 44 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước Lào - Việt Nam chính là giai đoạn thử thách quan hệ gắn bó bền chặt giữa hai nước. Hợp tác giữa hai nước ngày càng phong phú, đa dạng, không ngừng được củng cố, nâng tầm cả về số lượng và chất lượng.

Thời gian qua, Đảng, Chính phủ và người người dân Việt Nam anh em đã dành những sự giúp đỡ quý báu, kịp thời và hiệu quả thông qua các khoản viện trợ thường xuyên hàng năm cũng như những giúp đỡ đột xuất trong các trường hợp đặc biệt.

Nhất là để ứng phó với sự lây lan của dịch Covid-19, Việt Nam là nước đầu tiên giúp đỡ Lào, điều này thể hiện tính chất đặc biệt của mối quan hệ hợp tác Lào - Việt Nam.

Lãnh đạo cấp cao hai nước luôn nghiêm túc chỉ đạo các cơ quan chức năng của hai bên tăng cường sự kết nối giữa hai nền kinh tế, đặc biệt là kết nối cơ sở hạ tầng, vận tải, thăm dò và phát triển nguồn năng lượng; cùng với việc giải quyết các vấn đề đang tồn tại để đưa mối quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, phù hợp với thế mạnh của hai nước.

Hiện Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu trong hoạt động đầu tư và là đối tác thương mại lớn nhất của Lào.

Hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh tiếp tục đạt được những thành tựu trên nhiều mặt. Hai bên tiếp tục phối hợp và tổ chức thực hiện hiệu quả Thỏa thuận về vấn đề biên giới đã được ký kết, kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm phạm biên giới, thúc đẩy ký kết các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ... đem lại những kết quả tích cực.

Về quan hệ hợp tác đa phương, kể từ khi gia nhập tổ chức ASEAN, Việt Nam và Lào đã phối hợp và ủng hộ nhau trong nhiều vấn đề được đưa ra thảo luận tại các diễn đàn ASEAN, góp phần phát huy và nâng cao mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào anh em ngày càng tốt đẹp, đồng thời góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quá trình xây dựng hòa bình, hữu nghị, hợp tác và hội nhập trong khu vực và quốc tế.

Kết thúc bài báo, tờ PathetLao chúc cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, truyền thống quan hệ giữa Đảng Nhân dân Cách mạng Lào với Đảng Cộng sản Việt Nam, giữa nước CHXHCN Việt Nam với nước CHDCND Lào anh em mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Bối cảnh đặc biệt

Truyền thông Lào đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith
Nội dung bài báo được đăng trên trang nhất của Báo Pasaxon Lào. (Nguồn: TTXVN)

Trong khi đó, báo Paxason (Nhân dân) Lào số ra ngày 25/6 lại nhấn mạnh đến bối cảnh đặc biệt của chuyến thăm trong bài xã luận có tiêu đề “Vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Lào -Việt Nam ngày càng bền chặt”.

Theo bài viết chuyến thăm lần này là hoạt động đối ngoại chính thức đầu tiên của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng - Nhà nước Lào sau khi tổ chức thành công đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Đây cũng là chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam đầu tiên của đồng chí Thongloun trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào vẫn ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả trên mọi lĩnh vực, với nhiều hình thức phong phú đa dạng giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước, giữa các bộ, ngành và địa phương.

Quan hệ trên lĩnh vực chính trị tiếp tục được tăng cường và đi vào chiều sâu, gắn bó chặt chẽ, tin tưởng lẫn nhau, giữ vai trò trung tâm, định hướng chung cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai bên vừa tổ chức thành công Đại hội gồm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng NDCM Lào và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX và đại biểu HĐND tỉnh khóa II của Lào và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp của Việt Nam.

Cùng với đó, các cơ chế hợp tác giữa các bộ, ngành được duy trì và phát huy hiệu quả. Lãnh đạo và dư luận xã hội Lào đánh giá cao việc Việt Nam đã chủ động chia sẻ, hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần, kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch Covid-19, xử lý những tác động của thiên tai cho Lào trong khi Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Quan hệ trên lĩnh vực quốc phòng an ninh tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Lào.

Hai bên tích cực chủ động triển khai hiệu quả các Biên bản hợp tác 5 năm và Kế hoạch hợp tác hàng năm về công tác quốc phòng an ninh, đóng góp quan trọng trong giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở mỗi nước.

Thực hiện hiệu quả các quy định về biên giới; phối hợp triển khai các thỏa thuận giữa hai Chính phủ về xử lý vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú tại khu vực biên giới; tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh trong khi làm nhiệm vụ quốc tế trên đất nước Lào.

Về quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, đến thời điểm hiện nay, Việt Nam tiếp tục là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Lào với hơn 400 dự án, có tổng giá trị đăng ký đầu tư khoảng 4,2 tỷ USD. Đến tháng 10/2020, tổng giá trị thương mại hai chiều Lào - Việt Nam đạt 800 triệu USD.

Hợp tác trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo cán bộ được hai bên quan tâm. Hai bên phối hợp triển khai kế hoạch “nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác giữa Lào - Việt Nam trên lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực”. Năm học 2021-2022, Việt Nam đã cấp 1.220 suất học bổng cho Lào.

Quan hệ hợp tác giữa các địa phương, đặc biệt là giữa các địa phương có chung biên giới được tăng cường, nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm sóc y tế, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an ninh khu vực biên giới hai nước.

Bên cạnh đó, Lào và Việt Nam thường xuyên phối hợp chặt chẽ và ủng hộ nhau trong các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Các kết quả hợp tác nêu trên đã đóng góp quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước; tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng đi vào chiều sâu; đồng thời nâng cao vị thế, vai trò của hai Đảng, hai Nhà nước, đóng góp tích cực vào nền hòa bình, hợp tác, phát triển, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Bài báo nhấn mạnh chuyến thăm hữu nghị chính thức lần này của đồng chí Thongloun Sisoulith một lần nữa khẳng định mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước được củng cố, không ngừng vun đắp; tăng cường niềm tin chính trị, sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, thúc đẩy triển khai các thỏa thuận cấp cao, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Kết luận, bài báo bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith sẽ thành công tốt đẹp, đóng góp quan trọng vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam, đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân hai nước.

TIN LIÊN QUAN
Cập nhật Covid-19 ngày 25/6: Biến thể Delta thành 'cơn ác mộng' với nhiều nước; nguy cơ lây nhiễm từ các cổ động viên EURO; 'Marathon tiêm chủng'
EU lên kế hoạch tài trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ để hạ nhiệt căng thẳng
Định mức sử dụng xe ô tô của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài như thế nào?
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith sẽ thăm hữu nghị chính thức Việt Nam
Covid-19: Lào đánh giá cao sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam

Đọc thêm

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Chiều 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh cùng đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Trung Quốc.
XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 20/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 20/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 20 ...
XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An nhanh nhất hôm nay - XSLA 20/4/2024. ket qua xo so Long An. kết quả xổ số Long An ...
Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương thực và quá trình chuyển ...
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Phiên bản di động