Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Chuyến công tác '2 trong 1' của Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định cam kết với ASEAN và thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Thu Trang
Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng nêu bật tầm quan trọng và ý nghĩa chuyến công tác Hoa Kỳ, bao gồm cả hoạt động đa phương và song phương của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Chuyến công tác '2 trong 1' của Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định cam kết với ASEAN và thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Hoa Kỳ)

Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph Robinette Biden Jr., Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ cùng Lãnh đạo các nước ASEAN dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ trong hai ngày 12-13/5 tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc từ ngày 11-17/5.

Trước thềm chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng đã chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam những điểm nhấn và công tác chuẩn bị cho chuyến công tác dài ngày và đặc biệt quan trọng này.

Xin Đại sứ cho biết mục đích và ý nghĩa chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ sắp tới, đặc biệt trong bối cảnh ASEAN và Hoa Kỳ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ đối thoại?

Chuyến công tác lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính rất quan trọng, bao gồm hoạt động cả đa phương và song phương.

Chuyến đi “2 trong 1” của Thủ tướng nhằm triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện nay, tất cả các hoạt động đối ngoại mà chúng ta triển khai đều nhằm tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước.

Qua chuyến công tác của Thủ tướng, chúng ta một lần nữa khẳng định rõ cam kết của Việt Nam đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào các tiến trình của ASEAN, trong đó có thúc đẩy quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ.

Đối với quan hệ song phương Việt Nam-Hoa Kỳ, đây là chuyến thăm làm việc đầu tiên của Thủ tướng, do đó có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là cơ hội để hai nước trao đổi, tiếp xúc cấp cao, qua đó tiếp tục tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đề ra các phương hướng lớn cho quan hệ trong thời gian tới.

Sau hai năm các hoạt động trao đổi đoàn bị hạn chế do đại dịch Covid-19, chuyến thăm của Thủ tướng giúp tạo đà cho quan hệ, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

Riêng về quan hệ kinh tế - thương mại, chuyến thăm là cơ hội rất tốt để hai nước thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thiết yếu, phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi bên, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang trong quá trình phục hồi kinh tế và khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bên lề hội nghị COP26 tại Glasgow (Anh) ngày 1/11/2021. (Nguồn: TTXVN)

Những ưu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm làm việc này là gì, thưa Đại sứ?

Bên cạnh tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có một lịch trình dày đặc các hoạt động song phương, gặp gỡ các quan chức cấp cao trong chính quyền, Quốc hội, bạn bè, học giả và các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ, cũng như có các cuộc gặp với bà con Việt kiều sở tại.

Đặc biệt, Thủ tướng sẽ có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS). Theo tôi biết, Thủ tướng ta là Lãnh đạo duy nhất của ASEAN sẽ có bài phát biểu tại diễn đàn uy tín này nhân chuyến công tác dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gặp các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc, trao đổi về hợp tác giữa Việt Nam với các cơ quan trong Liên hợp quốc.

Sau 27 năm bình thường hóa, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ hiện đã phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực hợp tác, từ chính trị - ngoại giao, khắc phục hậu quả chiến tranh, kinh tế - thương mại đến ứng phó với biến đổi khí hậu, cơ sở hạ tầng, chuyển dịch năng lượng, y tế, chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, mở cửa thị trường cho hàng hóa của Việt Nam...

Tôi tin rằng, Thủ tướng và các đối tác Mỹ sẽ có các cuộc trao đổi thực chất, hiệu quả, đề ra các định hướng hợp tác, thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên cả bình diện song phương cũng như hợp tác trong xử lý các vấn đề khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Việt Nam là Lãnh đạo duy nhất của ASEAN sẽ có bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nhân chuyến công tác dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ.

Công tác chuẩn bị của Đại sứ quán Việt Nam cho chuyến thăm Hoa Kỳ đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính được tiến hành ra sao? Đại sứ có kỳ vọng gì vào chuyến thăm này?

Có thể nói, công tác chuẩn bị cho chuyến thăm là tương đối gấp rút do khối lượng công việc lớn trong khi thời gian chuẩn bị không nhiều, song rất hiệu quả do có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nước, đồng thời nước chủ nhà Hoa Kỳ và các nước ASEAN cũng phối hợp rất tốt.

Toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán cũng như anh chị em các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán và các Cơ quan đại diện ta tại Hoa Kỳ đang làm việc với nỗ lực và quyết tâm cao nhất. Ai cũng tâm niệm, mục tiêu hàng đầu là bảo đảm thành công cho chuyến công tác quan trọng của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng đối với các hoạt động gặp gỡ doanh nghiệp Hoa Kỳ, việc thu xếp cũng gặp một số khó khăn do lịch trình hoạt động của Thủ tướng dày đặc, trong khi có rất nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn được tiếp xúc với Thủ tướng và các quan chức trong đoàn. Thực tế này phản ánh sự quan tâm lớn mà các doanh nghiệp Mỹ dành cho Việt Nam.

Nhân dịp này, doanh nghiệp hai nước sẽ có cơ hội gặp gỡ, hiểu biết về nhau nhiều hơn, từ đó mở ra các cơ hội hợp tác mới theo hướng bền vững hơn.

Tôi cũng hy vọng, nhân dịp chuyến thăm của Thủ tướng, các doanh nghiệp hai nước sẽ ký được những hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến ngày 26/10/2021.
Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến ngày 26/10/2021.

Hợp tác ASEAN-Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, đang nhận được nhiều kỳ vọng hậu đại dịch Covid-19. Theo Đại sứ, hợp tác ASEAN-Hoa Kỳ đang đứng trước những thuận lợi và thách thức gì trong bối cảnh hiện nay?

Hoa Kỳ là một trong những đối tác đối thoại quan trọng nhất của ASEAN. Sau 45 năm thiết lập quan hệ và đặc biệt kể từ năm 2015 khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược, quan hệ đối tác ASEAN-Hoa Kỳ được xây dựng trên nền tảng hợp tác lâu dài và khuôn khổ hợp tác đa dạng, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa, giao lưu con người đến ứng phó với các vấn đề toàn cầu.

Với thị trường 662 triệu dân và là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới hiện nay (GDP 3,2 nghìn tỷ USD), ASEAN hiện là điểm đến đầu tư lớn nhất của Hoa Kỳ tại khu vực. Đầu tư của Hoa Kỳ vào ASEAN đạt 388 tỷ USD, lớn hơn cả đầu tư của Hoa Kỳ vào Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản cộng lại.

Trong khi đó, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của ASEAN. ASEAN đã thiết lập và dẫn dắt hàng loạt diễn đàn và khuôn khổ hợp tác trong khu vực như EAS, ARF, ADMM+, EAMF… thu hút sự tham dự của các đối tác, đặc biệt là các nước lớn, trong đó Hoa Kỳ luôn coi trọng và tham gia tích cực các khuôn khổ này.

Có thể nói, ASEAN rất quan trọng đối với Hoa Kỳ và ngược lại, Hoa Kỳ cũng rất quan trọng đối với ASEAN. Vì vậy, có thể thấy, mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hướng tới các mục tiêu chung, lợi ích chung và đóng vai trò quan trọng trong xây dựng một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, phát triển và phồn vinh.

Ngoài những thuận lợi lớn, các thách thức đối với mối quan hệ này cũng không nhỏ. Thế giới và khu vực đang có biến động rất nhanh chóng và phức tạp, cọ xát chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, nhất là cạnh tranh Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Điều này tác động không tốt đến ASEAN, vốn luôn muốn có quan hệ hài hòa với tất cả các nước, nhất là các cường quốc, không muốn phải chọn bên trong cạnh tranh chiến lược.

Bên cạnh đó, nội bộ ASEAN cũng có những biến động không mong muốn, gây khó khăn cho thống nhất trong ASEAN cũng như đáp ứng kỳ vọng của các đối tác bên ngoài như Hoa Kỳ.

Đó là những thách thức đặt ra nhưng tôi tin rằng với lợi ích to lớn của sự hợp tác và điều quan trọng là cả ASEAN và Hoa Kỳ đều chia sẻ mong muốn và lợi ích trong việc duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng, tôn trọng luật pháp quốc tế ở khu vực, sẽ giúp quan hệ hai bên ngày càng được củng cố và phát triển.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ và thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ và thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Với một Việt Nam mới, quan hệ Việt-Mỹ cũng cần được nâng tầm!

Với một Việt Nam mới, quan hệ Việt-Mỹ cũng cần được nâng tầm!

Gắn bó với quan hệ Việt-Mỹ một phần không nhỏ trong sự nghiệp ngoại giao của mình, giờ đây vẫn tiếp tục không ngừng thúc ...

Đọc thêm

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Theo khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, giá iPhone 15 Pro Max đang được chào bán ở mức 30,5-30,9 triệu đồng dành cho phiên ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động