Đại sứ Trần Ngọc An: Quan hệ song phương Việt Nam - Anh đang ở thời kỳ tốt đẹp nhất

Nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa của chuyến thăm và đánh giá của ông về mối quan hệ giữa hai nước. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dai su tran ngoc an quan he song phuong viet nam anh dang o thoi ky tot dep nhat Hội nghị Ngoại giao 30: Cơ hội mới để Việt Nam - Anh tăng cường quan hệ
dai su tran ngoc an quan he song phuong viet nam anh dang o thoi ky tot dep nhat Hoàng gia Anh dùng xe ngựa đón Đại sứ Việt Nam

Xin Đại sứ cho biết nhân dịp Việt Nam và Anh kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao có ý nghĩa như thế nào trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước?

Năm 2018 đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Chuyến thăm chính thức của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh là sự kiện quan trọng nhất trong chuỗi các hoạt động mà hai nước tổ chức để kỷ niệm dấu mốc đáng ghi nhớ này.

Trong thời gian làm việc ở Anh, Phó Thủ tướng sẽ thực hiện một loạt các cuộc gặp quan trọng với Chính phủ, Quốc hội và Hoàng gia Anh nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược.

dai su tran ngoc an quan he song phuong viet nam anh dang o thoi ky tot dep nhat
Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Trần Ngọc An trả lời phỏng vấn báo chí.

Đây là thời điểm quan trọng đối với cả hai nước khi Anh đang chuẩn bị rời Liên minh châu Âu (EU) và chủ trương mở rộng quan hệ với các nước ngoài châu Âu và Việt Nam đang tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng với vị thế quốc tế ngày càng được nâng cao.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng sẽ chủ trì Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh, với chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Anh,” triển lãm trang phục dân tộc và triển lãm ảnh “Việt Nam - Điểm hẹn thế giới.”

Đây sẽ là sự kiện kỷ niệm có ý nghĩa, đồng thời là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam với bạn bè và công chúng sở tại.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng sẽ chủ trì và tham dự một loạt các hoạt động kinh tế thiết thực nhằm thúc đẩy hơn nữa thương mại và đầu tư.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, chuyến thăm sẽ tạo thêm xung lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược Việt - Anh tiếp tục phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Đại sứ đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Anh sau 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao?

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, có thể nói quan hệ giữa hai nước đang ở thời kỳ tốt đẹp nhất, các lĩnh vực hợp tác cụ thể đều đạt nhiều kết quả tích cực.

Về chính trị, hai bên duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao. Các lãnh đạo cao nhất của Việt Nam như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đều đã thăm Anh.

Thủ tướng Anh, lãnh đạo Quốc hội và Hoàng gia Anh cũng đã nhiều lần thăm Việt Nam.

Năm 2010, hai nước chính thức thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược, mở ra nhiều khuôn khổ, cơ chế hợp tác như Đối thoại Chiến lược, Ủy ban hỗn hợp hợp tác về Kinh tế và Thương mại, Nhóm công tác về Quốc phòng..., tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển quan hệ song phương.

Về đầu tư, Anh hiện đứng trong tốp 15 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam với khoảng 4 tỷ USD.

Mặc dù kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, kim ngạch thương mại tăng lên nhanh chóng nhất là trong những năm gần đây, đạt 6,1 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Việt Nam xuất khẩu 5,4 tỷ USD, tăng 10% so với 2016 và tăng hơn 3 lần so với năm 2010, khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

Về giáo dục, số lượng du học sinh Việt Nam tại Anh tăng lên nhanh chóng, đến nay đã lên tới 12.000 sinh viên đang theo học tại các trường của Anh. Được đào tạo ở môi trường giáo dục hàng đầu thế giới, những du học sinh tốt nghiệp ở Anh về sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Về hợp tác quốc phòng, Việt Nam và Anh đã mở phòng tùy viên quân sự tại mỗi nước. Hai bên duy trì trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là về hoạt động gìn giữ hòa bình.

Chúng tôi đánh giá cao việc Anh hỗ trợ và chuyển giao cho Việt Nam vận hành bệnh viện dã chiến tại Nam Sudan.

Điều đáng mừng nhất là không chỉ hợp tác giữa hai chính phủ hay giữa các ngành, lĩnh vực cụ thể có bước phát triển mà giao lưu giữa nhân dân hai nước cũng gia tăng đáng kể trong những năm qua.

Nhờ những hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch, người dân Anh ngày càng hiểu hơn về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam; số du khách Anh vào Việt Nam tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, lên tới gần 300.000 người trong năm 2017.

Những món ăn đặc sắc như phở, bún chả, nem cuốn, các nhà hàng Việt ở khắp London và nhiều thành phố khác ngày càng được ưa thích và thu hút các thực khách Anh nhiều hơn.

Chính sự giao lưu và hiểu biết lẫn nhau này là điều kiện rất thuận lợi để hai bên vun đắp và phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam - Anh.

Đại sứ đánh giá như thế nào về triển vọng phát triển quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới?

Mặc dù quan hệ song phương đã có được những kết quả rất ấn tượng, cả hai phía Việt Nam và Anh đều cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất to lớn.

Về mặt chiến lược, cả Anh và Việt Nam đều tìm thấy ở nhau một đối tác có vai trò quan trọng trong việc triển khai chủ trương đối ngoại của mỗi nước. Trong quá trình rời EU, Anh đề ra chiến lược Nước Anh toàn cầu, mở rộng quan hệ ra ngoài các đối tác truyền thống ở châu Âu, trong đó đặt ưu tiên vào châu Á- Thái Bình Dương.

Trong bài viết về chính sách “Toàn châu Á” đăng trên Báo Thanh niên, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Mark Field khẳng định Anh đang xem xét việc tìm cách gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cũng như tìm kiếm cơ hội để tăng cường sự gắn kết với ASEAN.

Trong khi đó, với chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong các khuôn khổ và diễn đàn đa phương, trong đó có ASEAN và CPTPP.

Bên cạnh đó, việc Anh đề cao tính thượng tôn luật pháp và chủ trương bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ cũng là điều kiện thuận lợi để Việt Nam và Anh tăng cường hợp tác trong các khuôn khổ song phương và đa phương.

Về kinh tế, do tính bổ trợ cao của hai nền kinh tế, thương mại và đầu tư song phương còn rất nhiều dư địa để khai phá.

Mặc dù Việt Nam là bạn hàng lớn thứ 25 trong tổng số hơn 200 nước có quan hệ thương mại với Anh, xuất khẩu của Việt Nam vào Anh hiện vẫn chỉ chiếm chưa tới 1% tổng nhập khẩu của Anh.

Về đầu tư, nếu chỉ nhìn vào con số đầu tư trực tiếp 4 tỷ USD vào Việt Nam sẽ không thể đánh giá đúng tiềm năng của Anh khi bạn là một trong 5 nước đầu tư ra ngoài lớn nhất thế giới (khoảng 300 tỷ USD), đồng thời cũng là nước thu hút đầu tư từ bên ngoài lớn nhất thế giới.

Với truyền thống và uy tín đã gây dựng hàng trăm năm, các dịch vụ tài chính và dịch vụ tư vấn chuyên ngành đẳng cấp thế giới đã giúp London trở thành trung tâm thu hút các dòng vốn trên toàn cầu, từ đó đầu tư vào các thị trường tiềm năng, chủ yếu dưới hình thức đầu tư gián tiếp.

Trong khi đó, với nền kinh tế là một trong các điểm sáng ở châu Á và thị trường chứng khoán hoạt động ấn tượng trong những năm gần đây, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội tiếp cận được nguồn tài chính khổng lồ nói trên thông qua hợp tác với Anh.

Triển vọng phát triển của các lĩnh vực hợp tác khác như khoa học công nghệ, quốc phòng, giáo dục... cũng còn nhiều dư địa; và điều đáng mừng nhất như đã nêu trên là việc nhân dân hai nước ngày càng hiểu hơn về nhau, là điều kiện thuận lợi để mở ra nhiều cơ hội, dự án hợp tác cụ thể hơn nữa trong thời gian tới.

Đặc biệt, chính giới trẻ hai nước là bộ phận đang giao lưu với nhau nhiều nhất thông qua du lịch và du học sẽ trở thành cầu nối vững chắc, giúp cho mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh trở nên ngày càng gắn kết và thân thiết hơn trong tương lai.

dai su tran ngoc an quan he song phuong viet nam anh dang o thoi ky tot dep nhat Việt Nam - Anh: Tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ

Sáng nay (18/9), tại Hà Nội, Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp với Đại sứ quán Anh tổ chức hội thảo “Hợp tác ...

dai su tran ngoc an quan he song phuong viet nam anh dang o thoi ky tot dep nhat Anh hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam

Việc ký kết biên bản hợp tác trong giáo dục giữa Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Hội đồng Anh Việt Nam ...

dai su tran ngoc an quan he song phuong viet nam anh dang o thoi ky tot dep nhat Việt Nam - Anh tăng cường hợp tác hải quan

Ngày 26/7, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Ý định thư giữa Tổng cục Hải quan và Cơ quan Bảo vệ Biên ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

VCK U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp các trận đấu của U23 Việt Nam trên những kênh nào?

VCK U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp các trận đấu của U23 Việt Nam trên những kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ lần lượt gặp U23 Kuwait, U23 Malaysia và U23 Uzbekistan tại bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024, tổ chức ở Qatar.
Cuối cùng, Hạ viện Mỹ cũng chốt ngày bỏ phiếu về dự luật viện trợ Ukraine và Israel

Cuối cùng, Hạ viện Mỹ cũng chốt ngày bỏ phiếu về dự luật viện trợ Ukraine và Israel

Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật viện trợ Ukraine và Israel trong tuần này, sau nhiều tháng trì hoãn.
Chelsea: Cole Palmer lập hàng loạt kỷ lục ghi bàn tại giải Ngoại hạng Anh

Chelsea: Cole Palmer lập hàng loạt kỷ lục ghi bàn tại giải Ngoại hạng Anh

Cole Palmer không chỉ giúp Chelsea chiến thắng, tiếp tục hy vọng giành suất dự đấu trường châu Âu mà còn phá hàng loạt kỷ lục ở Ngoại hạng Anh.
Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản 2024: 'Nhẹ giọng' với Trung Quốc, vẫn bị Hàn Quốc ra tuyên bố phản đối

Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản 2024: 'Nhẹ giọng' với Trung Quốc, vẫn bị Hàn Quốc ra tuyên bố phản đối

Ngày 16/4, Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024, một tài liệu thường niên thể hiện quan điểm về tình hình khu vực, thế giới.
Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt với Cuba

Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt với Cuba

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, Việt Nam sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng đất nước Cuba trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức hiện nay.
Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, công bố chi tiết các mốc thời gian xét tuyển năm ...
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Chạm đến ‘trái tim’ Thái Lan

Chạm đến ‘trái tim’ Thái Lan

Ngoại giao văn hóa và giao lưu nhân dân đưa những hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam chạm đến ‘trái tim’ người Thái.
Định vị thương hiệu cà phê Việt ở Singapore và ‘sải bước’ ra thế giới

Định vị thương hiệu cà phê Việt ở Singapore và ‘sải bước’ ra thế giới

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng bật mí về bí quyết để các thương hiệu cà phê Việt Nam chắc chân ở thị trường Singapore và tự tin tiếp cận thị trường ...
Phiên bản di động