Đàm phán hạt nhân Iran: Dù nỗ lực vẫn 'rất xa bờ'

Vy An
Đàm phán hạt nhân Iran vẫn chưa có được những kết quả khả quan bởi rằng dù đã nỗ lực tìm đến nhau nhưng lợi ích giữa các bên vẫn chưa song trùng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đàm phán hạt nhân Iran trong "tình thế bấp bênh"
Vòng đàm phán hạt nhân Iran tại Vienna, Áo ngày, 29/11. (Nguồn: CNN)

Vòng đàm phán tiếp theo nhằm "hồi sinh" thỏa thuận hạt nhân Iran đã được nối lại hôm 29/11 tại Vienna (Áo), sau 5 tháng gián đoạn.

Giới ngoại giao Liên minh châu Âu (EU), Nga và Iran đã bày tỏ lạc quan trong bối cảnh Tehran quyết tâm "cứu vớt" thỏa thuận.

Trong khi đó, giới chuyên gia cảnh báo về những rào cản lớn đối với bất kỳ hành động chóng vánh nào nhằm nối lại thỏa thuận được ký năm 2015 này.

Theo hãng tin AP, tham gia vòng đàm phán mới nhất gồm các nhà ngoại giao của Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga. Mỹ dự họp theo hình thức gián tiếp.

Phái đoàn Iran tham dự đàm phán lần này là do Tổng thống Ebrahim Raisi chỉ định. Trước đó, Tehran đã đưa ra những yêu cầu tối đa, gồm Mỹ gỡ bỏ phong tỏa 10 tỷ USD đang bị "đóng băng" để thể hiện thiện chí đàm phán hạt nhân.

Những yêu cầu này thể hiện sự cứng rắn của Iran và có thể sẽ trở thành "ván cờ khai cuộc" trong đàm phán mới được nối lại nói trên.

Cũng trong ngày 29/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Said Khatibzadeh nhắc lại, nước này có "quyết tâm chắc chắn để đạt được một thỏa thuận và hướng tới những cuộc đàm phán hiệu quả".

Đóng vai trò chủ trì vòng đàm phán lần này, EU cho rằng, "điều quan trọng là cần thúc đẩy những vấn đề còn tồn đọng từ hồi tháng 6".

Liên minh đồng thời kêu gọi các bên cần nhanh chóng và tích cực làm sống lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), càng sớm càng tốt.

Tháng 6 năm nay, Iran đã tạm ngừng các cuộc đàm phán sau cuộc bầu cử tổng thống. Tại thời điểm đó, giới chức ngoại giao cho biết họ đã "gần" đạt được một thỏa thuận.

Sau cuộc bầu cử, Tehran "phớt lờ" lời kêu gọi của các nước phương Tây về nối lại đàm phán, đồng thời, tăng cường năng lực cho chương trình hạt nhân của mình.

Đến tháng 8, Tổng thống Raisi tuyên bố Tehran đã sẵn sàng trở lại đàm phán.

Tình thế mong manh

Hãng AFP nhận định, vòng đàm phán mới này diễn ra trong một tình thế mong manh và không chắc chắn.

Trong những tháng gần đây, Iran đã khởi động hoạt động làm giàu uranium ở những cấp độ chưa từng có tiền lệ, đồng thời hạn chế những hoạt động của nhóm thanh sát viên thuộc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan có nhiệm vụ giám sát các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trong chuyến công du Iran hồi tuần trước, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi thừa nhận không đạt được "bất kỳ tiến triển nào" trong nỗ lực giải quyết những bất đồng giữa cơ quan này và Tehran liên quan đến công tác thanh sát các cơ sở hạt nhân.

Chuyên gia về Iran Henry Rome, thuộc cơ quan nghiên cứu Eurasia Group, bình luận: "Việc Iran không sẵn sàng đạt được một thỏa hiệp với IAEA cho thấy triển vọng mong manh của các cuộc đàm phán hạt nhân".

Ông Rome cho rằng Iran có thể "tính toán rằng những bước tiến hạt nhân của họ... sẽ gây áp lực lớn hơn khiến phương Tây phải nhanh chóng 'nhún nhường' trong đàm phán", song cũng cảnh báo, tính toán đó có thể sẽ "phản tác dụng".

Chia sẻ trên báo chí tuần trước, chuyên gia Kelsey Davenport thuộc Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí chia sẻ: "Tình hình liên quan đến những tiến bộ hạt nhân của Iran ngày càng trở nên bấp bênh".

Bà Davenport giải thích thêm: "Iran đang hành động như thể Mỹ không biết gì và sẽ làm ngơ, song việc gây sức ép là con dao hai lưỡi" vốn có thể hủy hoại bất kỳ triển vọng nào nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ngoài ra, chuyên gia thuộc Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí cho rằng, những vấn đề không thể giải quyết giữa Iran và IAEA liên quan đến công tác giám sát sẽ làm gia tăng nghi ngờ về việc Tehran đã tiến hành hoạt động hạt nhân mờ ám, một chương trình bí mật, dù có bằng chứng về điều này.

Trong một thông báo sau cuộc gặp Ngoại trưởng Israel Yair Lapid tại London hôm 29/11, Ngoại trưởng Anh Liz Truss khẳng định London muốn "Iran nhất trí với JCPOA ban đầu", song cảnh báo rằng nếu các cuộc đàm phán "không đem lại kết quả thì mọi lựa chọn sẽ được thảo luận".

Tin liên quan
Đàm phán hạt nhân Iran: Giờ Đàm phán hạt nhân Iran: Giờ 'G' sắp điểm, Israel đã sẵn 'kế hoạch B' tấn công quân sự

Thách thức đón chờ

Giới phân tích của Iran cho rằng chính sách "hăm dọa ngoại giao" (của Mỹ và các nước phương Tây) sẽ không đem lại kết quả tốt đẹp nào.

Trả lời hãng thông tấn IRNA, nhà cựu ngoại giao Iran Hamid Reza Asefi nhận định, các cuộc đàm phán sẽ kết thúc khi những lợi ích của Tehran được đảm bảo.

Từng là người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran và từng là Đại sứ Iran tại Pháp, ông Asefi lập luận: "Iran sẽ khó có thể chấp nhận ký kết bất kỳ thỏa thuận nào vốn không phục vụ những lợi ích của mình dưới sức ép ngoại giao (của các nước khác)".

Giới quan sát, đặc biệt ở phương Tây, đã không đặt nhiều kỳ vọng vào vòng đàm phán lần thứ 7 diễn ra tại Vienna lần này.

Bình luận trên Bloomberg, ông Michael Singh, từng là Giám đốc cơ quan phụ trách những vấn đề Trung Đông thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho rằng hai bên có thể đã quá khác biệt về quan điểm và lập trường.

Tân Hoa xã nhận định, hàng loạt thách thức phía trước đang chờ đợi cuộc đàm phán này. Yêu cầu của Tehran về việc Mỹ cần đảm bảo sẽ không rút khỏi một thỏa thuận có thể đạt được trong tương lai có thể sẽ bị Washington bác bỏ.

Ngoài ra, giới quan chức ngoại giao phương Tây quan ngại rằng họ khó có thể đạt được một thỏa thuận với nhóm đàm phán mới của Tehran nếu phía Iran khăng khăng yêu cầu gỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt mà Mỹ và EU áp đặt đối với họ kể từ năm 2017, bao gồm những lệnh trừng phạt không liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Về phần mình, Tehran quan ngại rằng các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, sẽ "khống chế" những nội dung trong thỏa thuận JCPOA để buộc quốc gia Trung Đông phải chấp nhận thêm nhượng bộ trong những vấn đề không liên quan đến hạt nhân, chẳng hạn như chương trình tên lửa và tầm ảnh hưởng của nước này trong khu vực.

Với một số thách thức kể trên, truyền thông Mỹ cho biết Nhà Trắng đang cân nhắc có thể đạt được một thỏa thuận hạt nhân tạm thời và ít tham vọng hơn nhằm có thêm thời gian để tiến hành thêm các vòng đàm phán trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Asefi đã tỏ ra thận trọng khi cho rằng kế hoạch này của Washington có thể là cơ hội để đưa ra quyết định khi cả hai bên đều nắm rõ lập trường của nhau và thống nhất quan điểm, hoặc cũng có thể là một "cái bẫy" mà truyền thông Mỹ gài sẵn.

Đàm phán hạt nhân: Iran ra yêu cầu mới; mong muốn của Mỹ; Nga nói bước đi 'thành công mỹ mãn'

Đàm phán hạt nhân: Iran ra yêu cầu mới; mong muốn của Mỹ; Nga nói bước đi 'thành công mỹ mãn'

Tối 29/11 (giờ Việt Nam), vòng đàm phán mới của Ủy ban chung gồm Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức về khôi phục ...

Quan chức Iran đến Vienna đàm phán hạt nhân, Mỹ tham gia gián tiếp

Quan chức Iran đến Vienna đàm phán hạt nhân, Mỹ tham gia gián tiếp

Ngày 27/11 trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Bagheri đã đến thủ đô Vienna của Áo trước thềm cuộc đàm phán nhằm khôi ...

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30-21h30, thứ Bảy, ngày 23/3.
Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Theo nguồn tin từ Tom's Guide, hiệu suất của con chip A18 Pro trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với thế hệ A17 ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động