Dấu mốc cho giai đoạn phát triển mới giữa Việt Nam với Lào và Campuchia, cũng như giữa ba nước

Chu Văn
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh về kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia từ ngày 11-13/7 của Chủ tịch nước Tô Lâm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm
Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith duyệt đội danh dự. (Nguồn: TTXVN)

Xin Bộ trưởng cho biết ý nghĩa của chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm?

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia từ ngày 11-13/7.

Tin liên quan
Liên minh Việt - Miên - Lào và Hội nghị Geneva 1954 Liên minh Việt - Miên - Lào và Hội nghị Geneva 1954

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới. Những kết quả đạt được trong chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng đối với quan hệ giữa Việt Nam với Lào và Campuchia, hai nước láng giềng thân thiết có quan hệ truyền thống, hữu nghị, gắn bó lâu đời đối với Việt Nam. Chuyến thăm góp phần tăng cường sự gắn kết, hợp tác truyền thống, hiệu quả giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Chuyến thăm đã thành công về mọi mặt, là dấu ấn mới trong việc triển khai chính sách đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng thời khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trong việc không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia.

Chuyến thăm cũng góp phần thắt chặt quan hệ cá nhân gắn bó giữa Chủ tịch nước Tô Lâm với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Lào và Campuchia.

Chuyến thăm cũng là kết quả triển khai các thỏa thuận cấp cao, nhất là kết quả của cuộc gặp Cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và với Đảng Nhân dân Campuchia (CPP).

Kết quả toàn diện của chuyến thăm sẽ đặt dấu mốc cho giai đoạn phát triển mới, gắn bó, hiệu quả và đoàn kết hơn giữa Việt Nam với Lào và Campuchia, cũng như giữa ba nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm
Chủ tịch nước Tô Lâm và Quốc vương Norodom Sihamoni tại lễ đón. (Nguồn: TTXVN)

Xin Bộ trưởng cho biết kết quả nổi bật của chuyến thăm?

Trong vòng chưa đầy ba ngày thăm Lào và Campuchia, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có chương trình hoạt động dày đặc với 32 hoạt động với các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc, gặp gỡ với tất cả Lãnh đạo cấp cao hai nước, thăm các cơ sở kinh tế, gặp, nói chuyện với học sinh, sinh viên, cộng đồng bà con kiều bào tại hai nước. Nhân dịp này, lãnh đạo các ban, bộ, ngành cũng đã có các cuộc làm việc với các đối tác của Lào và Campuchia để trao đổi các nội dung hợp tác cụ thể.

Lào và Campuchia đón tiếp Chủ tịch nước và Đoàn rất chu đáo, trọng thị, ở mức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia nước ngoài đến thăm với những cử chỉ hết sức đặc biệt và sự chào đón của hàng nghìn người dân Lào và Campuchia.

Tại Lào, hai bên tiếp tục khẳng định quyết tâm cao trong việc không ngừng phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn.

Hai bên nhất trí cao về các biện pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai Nhà nước, góp phần tạo động lực mới, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới; trong đó, tiếp tục quan tâm, chú trọng vào các lĩnh vực quốc phòng- an ninh, kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả Thỏa thuận Chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030 và Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời tiếp tục cùng nỗ lực xử lý dứt điểm vướng mắc để triển khai hiệu quả một số dự án hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Để gìn giữ và phát huy truyền thống quý báu, mối quan hệ đặc biệt có một không hai giữa hai nước, các Nhà Lãnh đạo nhất trí hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân của hai nước, nhất là thế hệ trẻ; đồng thời, nhất trí đẩy mạnh hợp tác địa phương, nhất là giữa các tỉnh biên giới.

Về hợp tác khu vực và quốc tế, hai bên cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, Liên hợp quốc và tiểu vùng sông Mekong.

Lãnh đạo cấp cao của Lào đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và tổ chức các hội nghị trong Năm Chủ tịch ASEAN.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực phối hợp và ủng hộ Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế trong năm 2024, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN và Hội đồng liên nghị viện các nước ASEAN 2024 (AIPA 2024).

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm.

Tại Campuchia, hai bên nhất trí thúc đẩy và tăng cường đoàn kết, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, đưa hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Hai bên đặc biệt nhấn mạnh tinh thần đoàn kết, gắn bó, hữu nghị và cần tiếp tục tuyên truyền cho thế hệ trẻ về giá trị và lịch sử của quan hệ hai nước.

Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, Lãnh đạo Campuchia nhấn mạnh Nhân dân Campuchia luôn khắc ghi sự giúp đỡ và hy sinh của Việt Nam trong việc giúp Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot và hồi sinh đất nước Campuchia.

Hai bên nhất trí triển khai mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, quốc phòng - an ninh, hợp tác biên giới, nguồn lao động, giao lưu nhân dân. Hai bên nhất trí tích cực hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đồng thời hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả.

Trong hợp tác phát triển nguồn nhân lực, hai bên sẽ chú trọng thúc đẩy thu hút sinh viên hai nước sang học tập tại mỗi nước tại các nhóm ngành phù hợp với nhu cầu của hai nước và xu thế phát triển mới như chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ…

Hai bên hoan ngênh các cơ quan liên quan của hai nước đã phối hợp chặt chẽ nhằm xây dựng đường biên giới trên đất liền hòa bình, hữu nghị, ổn định và hợp tác, phát triển, đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa các tỉnh biên giới, phát triển kinh tế khu vực biên giới, đồng thời tạo điều kiện cho người dân đi lại, làm ăn, hàng hóa qua lại, thúc đẩy gia tăng hơn nữa kim ngạch thương mại trong thời gian tới.

Về cộng đồng người Việt tại Campuchia, Lãnh đạo cấp cao Campuchia đều khẳng định tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm việc ổn định và hợp pháp tại Campuchia.

Trong khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, ủng hộ Lào hoàn thành vai trò Chủ tịch ASEAN và AIPA 2024; Tiểu vùng Mekong mở rộng; hợp tác quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong vì lợi ích cộng đồng người dân trên lưu vực và ở cả ba nước.

Tóm lại, chuyến thăm đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, khẳng định quyết tâm cao của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Lào, Campuchia phát triển hơn nữa mối quan hệ vĩ đại Việt Nam - Lào và mối quan hệ gắn bó keo sơn Việt Nam - Campuchia vì lợi ích thiết thực của người dân mỗi nước và ba nước.

Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Đẩy mạnh tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về truyền thống lịch sử của quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

Đẩy mạnh tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về truyền thống lịch sử của quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước Sinlavong Khoutphaythoune và Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam ...

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, tặng quà Trường song ngữ Lào-Việt Nam

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, tặng quà Trường song ngữ Lào-Việt Nam

Chủ tịch nước Tô Lâm mong các thầy cô tiếp tục giáo dục cho các em nhận thức và hiểu rõ về lịch sử truyền ...

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào

Chủ tịch nước Tô Lâm mong muốn bà con luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau làm ăn, sinh sống, tuân thủ pháp luật sở tại, ...

Chủ tịch nước Tô Lâm: Công ty viễn thông Metfone là điển hình cho hợp tác kinh tế Việt Nam-Campuchia

Chủ tịch nước Tô Lâm: Công ty viễn thông Metfone là điển hình cho hợp tác kinh tế Việt Nam-Campuchia

Chủ tịch nước hy vọng Metfone tiếp tục vươn lên là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ, chuyển đổi số ...

Chủ tịch nước cảm ơn các giảng viên Đại học Hoàng gia Phnom Penh đã dìu dắt, đào tạo sinh viên Việt Nam

Chủ tịch nước cảm ơn các giảng viên Đại học Hoàng gia Phnom Penh đã dìu dắt, đào tạo sinh viên Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia, chiều 13/7, tại Thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch nước Tô Lâm đến ...

Chủ tịch nước Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia

Chủ tịch nước Tô Lâm kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia

Chiều 13/7, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thủ đô Phnom Penh, kết thúc tốt đẹp chuyến ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Diễu hành mừng Tây Ban Nha vô địch EURO 2024, đội trưởng Morata tôn vinh Yamal

Diễu hành mừng Tây Ban Nha vô địch EURO 2024, đội trưởng Morata tôn vinh Yamal

Đội trưởng Alvaro Morata có cách tôn vinh đặc biệt dành cho cậu em út Lamine Yamal trong lễ ăn mừng chức vô địch EURO 2024 của Tây Ban Nha.
Bolivia tìm thấy 'siêu mỏ khí đốt' - phát hiện quan trọng nhất kể từ năm 2005

Bolivia tìm thấy 'siêu mỏ khí đốt' - phát hiện quan trọng nhất kể từ năm 2005

Mới đây, một mỏ khí đốt có trữ lượng 1,7 nghìn tỷ m³ được phát hiện ở phía Bắc La Paz - thủ đô hành chính của Bolivia.
Kylian Mbappe hoàn tất kiểm tra y tế trước lễ ra mắt hoành tráng tại Real Madrid

Kylian Mbappe hoàn tất kiểm tra y tế trước lễ ra mắt hoành tráng tại Real Madrid

Tiền đạo Kylian Mbappe đang có mặt ở Madrid (Tây Ban Nha) để chuẩn bị ra mắt Real Madrid.
Australia phát triển thiết bị mới tích hợp AI giúp phát hiện lái xe khi say rượu

Australia phát triển thiết bị mới tích hợp AI giúp phát hiện lái xe khi say rượu

Thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) lắp trên xe ô tô có thể liên tục quét khuôn mặt của tài xế để tìm ra dấu hiệu say rượu.
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump đón tin mừng từ tỷ phú giàu nhất thế giới, đảng Cộng hòa thông qua cương lĩnh

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump đón tin mừng từ tỷ phú giàu nhất thế giới, đảng Cộng hòa thông qua cương lĩnh

Ông Elon Musk cam kết đóng góp khoảng 45 triệu USD/tháng cho một ủy ban hành động chính trị ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/7 và sáng 18/7: Lịch thi đấu Champions League vòng loại - Larne vs RFS; giao hữu CLB - Hearts vs Tottenham

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/7 và sáng 18/7: Lịch thi đấu Champions League vòng loại - Larne vs RFS; giao hữu CLB - Hearts vs Tottenham

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/7 và sáng 18/7: Lịch thi đấu Champions League vòng loại - Larne vs RFS, Europa Conference League vòng loại...
Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 và những vấn đề nóng của thế giới

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 và những vấn đề nóng của thế giới

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 không chỉ quan trọng bởi lễ kỷ niệm 75 năm thành lập mà còn vì những vấn đề nóng bỏng của thế giới.
Quan hệ Nga-Ấn Độ: Dấu ấn tự chủ chiến lược

Quan hệ Nga-Ấn Độ: Dấu ấn tự chủ chiến lược

Quan hệ Nga-Ấn Độ đã được thử thách qua thời gian và nay được mô tả là 'đặc biệt và đặc quyền'.
Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

Lâu nay, dù cùng trên con tàu EU nhưng Budapest và Brussels thường không cùng nhìn về một hướng.
Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong tính toán chiến lược khi mà các cuộc xung đột ở Ukraine, Israel-Hamas leo thang...
Thế giới hoang mang giữa các luồng xung đột

Thế giới hoang mang giữa các luồng xung đột

Thế giới sáu tháng đầu năm 2024 cho thấy nhiều dự báo trước đó đã không sai.
‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

Không chỉ chia sẻ trách nhiệm trong NATO, ba nước Bắc Âu này còn đang muốn khẳng định vai trò như một 'NATO nhỏ' trong khu vực.
Điểm nhấn trong truyền thông Ấn Độ về Chính sách Hành động hướng Đông

Điểm nhấn trong truyền thông Ấn Độ về Chính sách Hành động hướng Đông

Truyền thông quốc tế Ấn Độ đang xây dựng hình ảnh tích cực về Chính sách AEP trong nhận thức của công chúng thông qua ba khung chính sách trọng tâm.
Sau 'vận hạn', cựu Tổng thống Donald Trump nhận được một điều chưa từng có!

Sau 'vận hạn', cựu Tổng thống Donald Trump nhận được một điều chưa từng có!

Có lẽ, lần đầu tiên cựu Tổng thống Donald Trump nhận được sự cảm thông, chia sẻ của cả Đảng Cộng hòa, Dân chủ và từ cả Tổng thống Joe Biden.
Vụ tấn công cựu Tổng thống Trump ảnh hưởng thế nào đến cục diện bầu cử Mỹ 2024?

Vụ tấn công cựu Tổng thống Trump ảnh hưởng thế nào đến cục diện bầu cử Mỹ 2024?

Vụ tấn công ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ hàng đầu Donald Trump hôm 13/7 đã chuyển trọng tâm của cuộc tranh cử sang một tình thế hoàn toàn mới.
Chuyên gia Viện Lowy: Các nước ASEAN không phải nhìn đâu xa, hãy học Việt Nam cách chuyển đổi năng lượng

Chuyên gia Viện Lowy: Các nước ASEAN không phải nhìn đâu xa, hãy học Việt Nam cách chuyển đổi năng lượng

Năm 2023, Việt Nam chiếm gần 2/3 tổng sản lượng điện mặt trời và điện gió ở ASEAN. Việt Nam đi đầu ASEAN trong chuyển đổi năng lượng.
Tổng thống đắc cử Iran: Muốn làm khác nhưng sẽ chẳng dễ dàng, vì sao?

Tổng thống đắc cử Iran: Muốn làm khác nhưng sẽ chẳng dễ dàng, vì sao?

Tổng thống đắc cử Iran ấp ủ những chính sách mới táo bạo hơn cố Tổng thống tiền nhiệm, tuy vậy, trước mắt ông là rất nhiều 'vòng kim cô'.
Sáu 'chông gai' trước mắt mà tân Thủ tướng Anh Keir Starmer cần vượt qua

Sáu 'chông gai' trước mắt mà tân Thủ tướng Anh Keir Starmer cần vượt qua

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer hứa hẹn sẽ 'xây dựng lại' đất nước và dưới đây là 6 vấn đề nổi cộm mà ông phải đối mặt khi đảm nhận trọng trách mới
Phiên bản di động