Dầu olive: ‘Vàng lỏng’ thời cổ đại đến thức quý thời hiện đại

Minh Nguyệt
Từ một sản vật quý thời cổ đại, quả olive đã trở thành nét đặc sắc trong văn hóa, ẩm thực của người dân Địa Trung Hải, Bắc Phi và thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(03.27) Sự xuất hiện của dầu olive trong các ly cà phê của Starbuck đã góp phần khơi dậy sự tò mò của nhiều người về loại dầu này. (Nguồn: Starbucks)
Sự xuất hiện của dầu olive trong các ly cà phê của Starbucks đã góp phần khơi dậy sự tò mò của nhiều người về loại dầu này. (Nguồn: Starbucks)

Cuối tháng Hai vừa qua, không ít “tín đồ” cà phê nói chung bất ngờ khi ông Howard Schultz, Giám đốc điều hành chuỗi cửa hàng cà phê đình đám Starbucks quyết định ra mắt dòng đồ uống mới là có tên là “Oleato”, nghĩa là có dầu.

Theo đó, dầu olive Partanna được hấp với sữa yến mạch để pha chế cà phê, lắc trong ly espresso đá và thêm bọt kem vani ngọt để tạo lớp bọt “vàng” phủ trên các ly cà phê lạnh. Đồng thời, các khách hàng có thể tùy chỉnh đồ uống của mình với một muỗng dầu olive có sẵn.

Ông Schultz cho biết, nguồn cảm hứng của mình đến từ một chuyến đi mùa Hè tới đảo Sicily ở Italy. Tại đây, ông chứng kiến người dân địa phương uống dầu olive hàng ngày. Sự kết hợp giữa loại thực phẩm này với cà phê đã thuyết phục được vị doanh nhân người Mỹ và cả Starbucks. Hiện vẫn còn quá sớm để biết được liệu thay đổi này có góp phần tăng doanh số cho chuỗi cửa hàng cà phê toàn cầu hay không. Tuy nhiên, nó sẽ mang tới làn gió “mới lạ” cho khách hàng của Starbucks về cách thưởng thức cà phê mới, cũng như khơi gợi sự tò mò nhất định về olive và dầu olive, nét đặc sắc trong lịch sử văn hóa, ẩm thực lâu đời của người dân khu vực Địa Trung Hải, Bắc Phi nói riêng và thế giới nói chung.

“Nó làm cho đồ uống trở nên phong phú hơn… Nhiều người coi là ‘sang trọng’”, Giám đốc tiếp thị của Starbucks Brady Brewers nói về quyết định đưa dầu olive vào các sản phẩm cà phê cao cấp của hãng.

“Món quà” của các vị thần

Có nguồn gốc từ quá trình ép những trái chín từ cây olea europaea, dầu olive có lịch sử phong phú và kỳ diệu ở Hy Lạp. Các hóa thạch cho thấy cây olive xuất phát từ vùng Oligocene (Italy và phía Đông biển Địa Trung Hải) 20-40 triệu năm về trước. Nó được con người sử dụng làm nhiên liệu, thực phẩm ở châu Phi, Morocco 100.000 năm trước và nuôi trồng hơn 7.000 năm trước. Một trong những cây olive lâu đời nhất thuộc khu vực Vouves, đảo Crete được xác định có niên đại 2.000 – 4.000 năm tuổi.

Tuy nhiên, với người Hy Lạp cổ đại, ý nghĩa của cây và dầu olive không chỉ đến từ tính ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày của nó, mà còn đến từ vai trò biểu tượng trong đời sống tinh thần, tâm linh của họ.

Câu chuyện nổi tiếng nhất về cây olive thời cổ đại liên quan tới Athena trong cuộc thi với Poseidon về tặng quà để giành quyền bảo hộ cho vùng Attica. Nếu vị thần của biển cả dùng cây đinh ba của mình đập xuống đất, tạo ra một dòng nước mặn đầu tiên, nữ thần trí tuệ, lòng dũng cảm và sức mạnh lại dâng lên một cây olive. Lễ vật của Athena đã giành chiến thắng và theo đó, bà trở thành người bảo hộ cho thành phố mang tên mình, Athens. Tại Acropolis, khu vực xuất hiện cây olive đầu tiên, người Hy Lạp cổ đại đã dựng nên ngôi đền Parthenon để thờ tụng vị thần của mình. Đồng thời, họ cũng khắc cành olive đồng xu của Athens cùng với cú, thánh vật Athena, cành olive đại diện cho sự bảo hộ thiêng liêng của nữ thần trí tuệ, lòng dũng cảm và sức mạnh.

(03.27) Những vòng olive dại được coi là phần thưởng dành cho những người chiến thắng sau các kỳ thế vận hội thời Hy Lạp cổ đại. (Nguồn: Classical Numismatic Group)
Những vòng olive dại được coi là phần thưởng dành cho những người chiến thắng sau các kỳ thế vận hội thời Hy Lạp cổ đại. (Nguồn: Classical Numismatic Group)

Một câu chuyện khác kể về nguồn gốc của cây olive có liên quan tới một nhân vật đã “quen mặt” với nhiều người Việt Nam, á thần Heracles. Chuyện kể rằng khi tới đền thờ của cha mình, thần Zeus, ông nhận thấy nơi đây hoàn toàn không có cây cối. Khi thấy cây olive trong chuyến thăm vùng đất của người Hyperborean, ông đã mang loài cây này về trồng ở đỉnh Olympia. Tại đây, ông cũng xây dựng những trò chơi đầu tiên vinh danh thần Zeus, khởi nguồn cho truyền thống thế vận hội sau này. Chính bóng cây olive là nơi dừng chân, nghỉ dưỡng của các vận động viên sau thời gian thi đấu dưới cái nắng gay gắt.

Đặc biệt, người Hy Lạp cổ đại dường như đã phân biệt giữa olive trồng, elaia và olive hoang dã, kotonos. Trong các kỳ thế vận hội Olympic cổ đại, người chiến thắng trong mỗi nội dung sẽ được trao vương miện bằng vòng hoa olive dại, cắt và dệt theo nghi thức từ những cây kotonos thiêng mọc bên ngoài đền thờ thần Zeus ở Olympia. Do đó, cành olive dại đã trở thành biểu tượng thiêng liêng cho sự phù hộ, bảo vệ của thần Zeus. Bản thân vị thần này cũng được miêu tả đang đội một vương miện hoặc nửa vòng hoa olive.

Đáng chú ý, ngay cả kỹ thuật canh tác cây olive cũng được cho là có nguồn gốc thần thoại. Tương truyền, á thần Aristaeus là nhân vật đã ban tặng cách chăm sóc, khai thác loài cây này cho con người, cùng nhiều nghề thủ công quan trọng như nuôi ong, làm thảo mộc, phô mai và các nghề “mục vụ”, nông thôn khác như chăn nuôi gia súc hay tìm kiếm thức ăn.

Homer, nhà thơ nổi tiếng với tác phẩm Illiad và Odyssey, đã gọi dầu olive là “vàng lỏng”. Một câu chuyện khác kể rằng Vua David, vị vua thần thoại của người Do Thái, trân quý các gốc olive tới mức ông đã cử lính canh giữ chúng và kho chứa dầu của loại cây này.

Nét văn hóa đặc sắc

Thực tế cho thấy, olive và dầu olive đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc của các nước Địa Trung Hải và Bắc Phi.

Từ thời cổ đại, olive là nguồn thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, ánh sáng và tầm quan trọng tôn giáo quan trọng đối với người xưa ở Địa Trung Hải, bao gồm cả người Minoans và Mycenaeans. Dầu olive và olive đều là một phần cơ bản trong thực đơn của người dân nơi đây. Lá của cây cũng được sử dụng như một loại trà thuốc và rửa cho các bệnh khác nhau.

Trong khi đó, thân gỗ cây olive được tận dụng để làm nên các dụng cụ gia đình, những ngôi nhà hay thậm chí là chạm khắc thành các bức tượng thiêng liêng, bao gồm bức tượng của Nữ thần Athena tại Erechtheum ở phía bắc của Acropolis, thành phố Athens.

Đặc biệt, dầu olive có nhiều công dụng đặc biệt đối với sức khỏe, từng được sử dụng làm thành phần của nước hoa, đồng thời được coi là một loại kem dưỡng ẩm, làm sạch cơ thể và tóc. Một số tài liệu thời cổ đại cho thấy người Hy Lạp, đặc biệt là các vận động viên, thường xoa dầu olive lên da, sau đó dùng một loại dao cong (strigil) để cạo trên bề mặt nhằm loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi. Dầu olive cũng được sử dụng làm nhiên liệu cho đèn đất nung và đuốc.

(03.27) Quả và dầu olive là một phần quan trọng trong nền ẩm thực của các nước Địa Trung Hải và Bắc Phi. (Nguồn: Stocksy United)
Quả và dầu olive là một phần quan trọng trong nền ẩm thực của các nước Địa Trung Hải và Bắc Phi. (Nguồn: Stocksy United)

Đặc biệt, chính vì olive được coi là “món quà” của các vị thần, nên loài cây này cũng có ý nghĩa linh thiêng trong các hoạt động tôn giáo của người Hy Lạp cổ đại.

Dầu olive thường được sử dụng để xức ở những nơi linh thiêng, dụng cụ làm lễ và cơ thể trước khi làm lễ. Ở nhiều nơi, dầu olive được dùng làm nhiên liệu thắp sáng các ngôi đền hay xức cho các vị vua hay người chiến thắng. Ngày nay, olive và dầu olive tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong văn hóa cũng như nền kinh tế của Hy Lạp.

Cùng với lá oregano, dầu olive xuất hiện trong hầu hết thực đơn của người dân nơi đây, dù là ăn kèm rau xanh luộc, salad, phô mai feta hay làm dầu để nướng cá hay thưởng thức một mình. Hương vị phức tạp, thay đổi theo điều kiện, khí hậu canh tác cũng góp phần làm nên sự tinh tế trong bề ngoài tưởng chừng đơn giản của dầu olive, với nhiều người Hy Lạp coi việc nếm dầu olive đòi hỏi những giác quan không kém gì rượu vang. Dầu olive cũng là chất nền phổ biến cho xà phòng, mỹ phẩm và nước hoa.

Đó là chưa kể đến những quả olive mơn mởn, với vô vàn kích cỡ, màu sắc khác nhau. Thoạt đầu, chúng có vị thô và đắng song sau quá trình sơ chế, làm sạch, ngâm ủ với dầu, muối, nhồi, ướp cùng các loại thảo mộc và dấm, ăn cùng với salad, món hầm, mỳ ống, khai vị hay đơn giản là một bữa ăn nhẹ.

(03.27) Hy Lạp là nhà sản xuất dầu olive lớn thứ ba thế giới. (Nguồn: Olive Oil Times)
Hy Lạp là nhà sản xuất dầu olive lớn thứ ba thế giới. (Nguồn: Olive Oil Times)

Với nhiều công dụng vậy, không khó hiểu khi mỗi người dân Hy Lạp tiêu thụ trung bình hơn 10 lít dầu olive/năm. Với 140 triệu cây olive, sản lượng 300 triệu lít dầu /năm, Hy Lạp là nhà sản xuất dầu olive lớn thứ ba thế giới. Năm 2021, nước này xuất khẩu 175 triệu tấn dầu olive và thu về 494 triệu Euro. Đặc biệt, phần lớn dầu olive tại nước này (82%) là dầu olive nguyên chất (EVOO), với độ tinh khiết, chất lượng cao nhất và luôn được thị trường nước ngoài ưa chuộng.

Tuy nhiên, thời gian qua, do tác động từ biến đổi khí hậu, sản lượng dầu olive của Hy Lạp có xu hướng sụt giảm. Hạn hán nghiêm trọng ở vùng Địa Trung Hải, các vụ cháy rừng lớn trong năm 2021 tàn phá một phần diện tích cây olive, cùng lạm phát tăng cao tại châu Âu đã đặt ra không ít thách thức.

May mắn thay, thời gian gần đây, ngành sản xuất dầu olive của Hy Lạp dự kiến tiếp tục phục hồi, phát triển mạnh mẽ trong năm 2023, mang lại lợi ích kinh tế, đồng thời bảo vệ giá trị văn hóa đặc sắc, truyền thống của người dân Hy Lạp nói riêng và vùng Địa Trung Hải, Bắc Phi nói chung.

Báo Pháp: Du lịch Việt Nam là điểm đến không nên bỏ lỡ

Báo Pháp: Du lịch Việt Nam là điểm đến không nên bỏ lỡ

Euronews cho rằng, Việt Nam xứng đáng là điểm đến du khách không nên bỏ lỡ với hệ sinh thái đa dạng, hang động lớn ...

Những điểm đến mới lạ ở Hàn Quốc mà không cần visa

Những điểm đến mới lạ ở Hàn Quốc mà không cần visa

Kỳ nghỉ 30/4 – 1/5 đã đến rất gần, các tour nước ngoài miễn visa (thị thực) đang được du khách Việt Nam quan tâm ...

Nhiều điểm đến tại Trung Quốc đã 'thay da đổi thịt', hãy 'xách balo lên và đi'

Nhiều điểm đến tại Trung Quốc đã 'thay da đổi thịt', hãy 'xách balo lên và đi'

Sau đại dịch Covid-19, nhiều điểm tham quan tại Trung Quốc đã mở cửa trở lại hoặc trải qua những thay đổi ấn tượng. Giờ ...

16 phút chơi DJ trên 'nóc nhà của châu Phi', đưa Tanzania đến với toàn thế giới

16 phút chơi DJ trên 'nóc nhà của châu Phi', đưa Tanzania đến với toàn thế giới

Khoảnh khắc biểu diễn trên núi Kilimanjaro đã biến ước mơ của DJ trẻ người Tanzania Joseph Simon Misa trở thành hiện thực.

Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật về lịch sử, thiên nhiên và con người Côn Đảo

Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật về lịch sử, thiên nhiên và con người Côn Đảo

100 tác phẩm ảnh nghệ thuật và 20 tác phẩm tranh ký họa được triển lãm để phục vụ quảng bá hình ảnh Côn Đảo ...

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả hợp tác của Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam thời gian qua.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei Daruusalam.
XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 24/4/2024. kết quả xổ số ngày 24 tháng 4. xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay ...
XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 24/4. KQXSMT thứ 4
XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4 - xổ số hôm nay 24/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. xổ số miền Nam ngày ...
Vùng 5 Hải quân thực hiện tốt đợt triển khai cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân thực hiện tốt đợt triển khai cao điểm chống khai thác IUU

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng ...
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các dịch vụ phụ trợ khác.
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động