DCCI Quảng Ninh 2019: Truyền lửa cạnh tranh và thúc đẩy nhân tố cải cách

Gia Thành
TGVN. Quảng Ninh không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI), tiếp tục tìm kiếm ý tưởng mới để giám sát và thúc đẩy nhân tố cải cách tại địa phương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dcci quang ninh 2019 truyen lua canh tranh va thuc day nhan to cai cach Đối mặt với virus corona, Quảng Ninh vẫn không giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020
dcci quang ninh 2019 truyen lua canh tranh va thuc day nhan to cai cach Người nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái bắt buộc phải vào khu cách ly theo dõi 14 ngày
dcci quang ninh 2019 truyen lua canh tranh va thuc day nhan to cai cach
Quảng Ninh bấm nút khởi động chương trình Cam kết nâng cao chất lượng điều hành kinh tế năm 2020.

Duy trì không khí cạnh tranh sôi nổi

Theo kết quả được công bố tại Lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2019 với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh trong hội nhập” mới đây, điểm trung vị của khối địa phương tại Quảng Ninh năm 2019 giảm nhẹ từ mức 64,72 của năm 2018 xuống mức 63,12. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi kỹ thuật trong DDCI Quảng Ninh khối địa phương năm 2019, khi bổ sung thêm chỉ số thành phần Tiếp cận đất đai và tính ổn định trong sử dụng đất. Mức điểm này cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đã hài lòng hơn với hoạt động và điều hành kinh tế của khối chính quyền địa phương trong năm 2019.

Khoảng cách giữa địa phương đứng đầu và đứng cuối chênh lệnh nhau không nhiều như: ở khối sở ban ngành, với điểm số của đơn vị dẫn đầu ở mức 71,80 điểm, cao hơn 26,35 điểm so với đơn vị đứng cuối 45,45 điểm. Điều này cho thấy, sự khác biệt trong điều hành kinh tế giữa các địa phương không quá lớn.

Năm 2019, thị xã Quảng Yên đã vươn lên vị trí thứ nhất với 71,80 điểm, tăng 3,57 điểm so với năm 2018. Các vị trí tiếp theo trong nhóm đầu cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của một số địa phương so với năm 2018. DDCI 2019 cũng ghi nhận sự cải thiện năng lực điều hành mạnh mẽ của Thành phố Móng Cái và Thị xã Đông Triều khi tăng lần lượt 6 bậc và 7 bậc lên vị trí thứ hai và thứ tư. Trong khi đó, một số địa phương đã rời khỏi top đầu như Thành phố Cẩm Phả và Thành phố Uông Bí.

Đối với khối sở ban ngành, điểm trung vị của năm 2019 là 59,22. Con số này nhỏ hơn so với con số 69,33 điểm năm 2018, nhưng vẫn xấp xỉ mức trung bình điểm trung vị ba năm 2016 - 2019 (60,72). Một số chỉ số thành phần như Tính minh bạch và tiếp cận thông tin có trọng số giảm từ 20% xuống 15%, chỉ số Thiết chế pháp lý có trọng số giảm từ 10% xuống 5%, trong khi chỉ số Hỗ trợ doanh nghiệp lại có trọng số tăng từ 5% lên 15%.

Năm 2019, Hải Quan Quảng Ninh tiếp tục là đơn vị giữ vị trí quán quân với điểm số 84,86, tăng 7,05 điểm so với năm 2018. Kết quả này phản ánh sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp với những nỗ lực cải thiện năng lực điều hành của đơn vị này, đồng thời cũng cho thấy Hải Quan Quảng Ninh không có dấu hiệu chủ quan chững lại trong nỗ lực cải cách, sáng tạo và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đánh giá về hoạt động điều tra và chỉ số DDCI của Quảng Ninh năm 2019, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc khẳng định, tuy không phải là điạ phương đầu tiên thực hiện đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương nhưng Quảng Ninh lại là địa phương có sự triển khai bài bản, chuyên nghiệp, triệt để và hiệu quả nhất. Trong vòng 10 năm qua, với sự chủ động, sáng tạo, Quảng Ninh không chỉ nổi bật với sự tăng trưởng kinh tế mà còn là cái nôi của cải cách.

Chủ tịch VCCI bày tỏ tin tưởng, DCCI của Quảng Ninh sẽ tiếp tục duy trì không khí cạnh tranh sôi nổi, truyền lửa cạnh tranh và chủ động giám sát, thúc đẩy những nhân tố cải cách trong hệ thống, đến từng bộ phận tương tác với nhà đầu tư, doanh nghiệp. Điều này chính là tiền đề để Quảng Ninh duy trì vị trí trong nhóm tỉnh thành dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), là điểm đến tin cậy thu hút đầu tư, kinh doanh với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

dcci quang ninh 2019 truyen lua canh tranh va thuc day nhan to cai cach
Cục Hải quan Quảng Ninh dẫn đầu khối sở ngành địa phương về chỉ số năng lực cạnh tranh.

Nỗ lực tìm kiếm ý tưởng mới

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng, trong 5 năm qua việc công bố DDCI của Tỉnh hàng năm đã đi vào nề nếp, điều này khẳng định sự ổn định và giữ vững nâng cao chất lượng môi trường đầu tư là trách nhiệm của Tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp. Điều đó cũng cho thấy, sự quan tâm, ưu tiên hàng đầu của Tỉnh là xây dựng cộng đồng doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, tự tin và hội nhập hiệu quả, bền vững.

Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng, DDCI Quảng Ninh 2019 tiếp tục là một trong những giải pháp quan trọng, được tập trung nghiên cứu, chuẩn hóa và nỗ lực tìm kiếm ý tưởng mới nhằm đảm bảo các tiêu chí khoa học, khách quan, thực tiễn với mục tiêu là giữ vững và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của tỉnh. Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, năm 2020 là một năm có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng có nhiều thách thức mới, vì vậy, để tiếp tục duy trì thương hiệu dẫn đầu về môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI và chỉ số DDCI, Tỉnh cần triển khai đồng bộ 6 giải pháp đổi mới, thiết thực, hiệu quả như:

Thứ nhất, mỗi doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp và người lao động cùng chung sức đồng lòng với tỉnh để phòng chống dịch bệnh do virú chủng mới corona một cách tích cực nhất, hiệu quả nhất. Đồng thời, quán triệt sâu sắc phương châm chính quyền phục vụ doanh nghiệp, người dân; kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, kiên quyết không thay đổi các mục tiêu của năm 2020, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành toàn diện các mục tiêu kinh tế xã hội theo đúng kế hoạch đã giao năm 2020.

Thứ hai, nâng cao chất lượng, trách nhiệm, thái độ ứng xử làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp xúc trực tiếp với nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Thứ ba, triển khai xây dựng đề án phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, xây dựng chính sách đủ mạnh để khuyến khích phát triển doanh nghiệp; đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đảm bảo bám sát nhu cầu và phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp…

Thứ tư, tiếp tục đổi mới và triển khai thực hiện Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương - DDCI Quảng Ninh trong năm 2020 để đánh giá chất lượng điều hành của các sở, ngành và địa phương thuộc tỉnh.

Thứ năm, nâng cao và phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành, từng cán bộ, công chức và nhân dân về tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh PCI, DDCI.

Thứ sáu, đề nghị Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, đội ngũ chuyên gia thường xuyên phối hợp và hỗ trợ, tham vấn thường xuyên trong triển khai công tác công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Quảng Ninh.

DDCI Quảng Ninh 2019 dựa trên sự tổng hợp ý kiến của khoảng 2.015 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể từ danh sách 6.500 doanh nghiệp. Với 12.500 phiếu gửi đi (tăng 6.000 phiếu so với năm 2018), tỷ lệ phiếu thu về đạt 38% (so với trên 30% của năm 2018), rất nhiều doanh nghiệp tích cực đóng góp ý kiến bổ sung, thể hiện sự tin tưởng vào Hệ thống cơ quan chính quyền và Bộ chỉ số đánh giá DDCI.
dcci quang ninh 2019 truyen lua canh tranh va thuc day nhan to cai cach Cảng container quốc tế Cái Lân - phát huy lợi thế cảng biển của Quảng Ninh

TGVN. Cảng container quốc tế Cái Lân là một trong những cảng biển đầu tiên của Việt Nam được trang bị công nghệ tiên tiến đồng ...

dcci quang ninh 2019 truyen lua canh tranh va thuc day nhan to cai cach Cách Quảng Ninh làm du lịch để lọt top 100 thành phố đông khách nhất thế giới

TGVN. Ngành du lịch của Quảng Ninh đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. ...

dcci quang ninh 2019 truyen lua canh tranh va thuc day nhan to cai cach Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài làm việc tại tỉnh Quảng Ninh

TGVN. Ngày 14/12, tại Quảng Ninh, đoàn các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2019-2023 do Ủy viên Trung ương ...

Gia Thành

Bài viết cùng chủ đề

Quảng Ninh 2020

Đọc thêm

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

Đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 31 chia sẻ cam kết chung nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa ...
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền kinh tế mới nổi.
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
Không phải Hungary, đây mới là quốc gia EU mua khí đốt Nga nhiều nhất; Gazprom vẫn bán hàng cho châu Âu qua Ukraine

Không phải Hungary, đây mới là quốc gia EU mua khí đốt Nga nhiều nhất; Gazprom vẫn bán hàng cho châu Âu qua Ukraine

Tháng 2, Pháp đã trở thành khách hàng mua khí đốt số một của Nga trong số các nước thành viên EU, thay thế Hungary ở vị trí này.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4 ghi nhận đồng USD tăng sau khi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động