Để không 'chậm chân' trong cuộc cứu trợ văn hóa nghệ thuật giữa dịch Covid-19

MINH ĐĂNG
TGVN. Cứu trợ và phục hồi nền kinh tế luôn là bài toán đi đầu của các quốc gia bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, khi đời sống tinh thần trở nên thiếu thốn và các hoạt động văn hóa nghệ thuật lên tiếng kêu cứu, các nước cũng không thể ngồi yên.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
de khong cham chan trong cuoc cuu tro van hoa nghe thuat giua dich covid 19 Cục Di sản Văn hóa yêu cầu du khách đeo khẩu trang trước khi vào bảo tàng, di tích
de khong cham chan trong cuoc cuu tro van hoa nghe thuat giua dich covid 19 Hội sách trực tuyến quốc gia hấp hẫn với hàng nghìn đầu sách
de khong cham chan trong cuoc cuu tro van hoa nghe thuat giua dich covid 19
Rạp chiếu phim tại thủ đô Cairo của Ai Cập. (Nguồn: The Arab Weekly)

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động văn hóa nghệ thuật tại nhiều nước gần như bị tê liệt. Hàng loạt nghệ sĩ và nhà sáng tạo không thể hoàn thiện hoặc sản xuất hạn chế các tác phẩm mới.

Nhận thức rõ nguy cơ này cũng như tầm quan trọng của văn hóa, các nước đang đưa ra nhiều chính sách kịp thời cùng các hình thức hỗ trợ để có thể vực dậy các hoạt động của đời sống tinh thần...

Không thể bị bỏ rơi

“UNESCO cam kết dẫn đầu một cuộc thảo luận toàn cầu về cách hỗ trợ tốt nhất cho các nghệ sĩ và tổ chức văn hóa trong đại dịch Covid-19 và đảm bảo mọi người có thể giữ tiếp cận với di sản và văn hóa kết nối họ với nhân loại”.

Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay

Pháp là điểm nóng của dịch bệnh Covid-19, Bộ Văn hóa Pháp (DRAC) cho rằng vẫn có các hành động cụ thể để cứu trợ văn hóa với quỹ khẩn cấp 23,5 triệu Euro.

Bên cạnh việc thiết lập địa điểm cung cấp thông tin và hỗ trợ cho các chuyên gia văn hóa, chính quyền các vùng còn phối hợp với các văn phòng khu vực của DRAC để xác định và đánh giá nhu cầu hỗ trợ. Hầu hết các vùng quyết định duy trì trợ cấp đã được cung cấp, ngay cả khi các sự kiện văn hóa bị hủy bỏ.

Tại Italy, ngay từ hồi tháng Ba, Chính phủ nước này đã thành lập quỹ trị giá 130 triệu Euro để hỗ trợ cho lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh và nghe nhìn.

Ngoài ra, các hiệp hội văn hóa nghệ thuật, báo chí Italy đã lên tiếng kêu gọi thiết lập một quỹ cứu trợ đặc biệt cho hoạt động văn hóa và nghệ thuật.

Giữa áp lực căng thẳng về dịch vụ y tế, Chính phủ Đức đã triển khai một khoản hỗ trợ đáng kinh ngạc trị giá 50 tỷ Euro được cung cấp cụ thể cho các doanh nghiệp nhỏ và người lao động tự do, bao gồm cả những người thuộc lĩnh vực văn hóa và sáng tạo.

Trong khi Chính phủ Tây Ban Nha công bố chính sách bảo lãnh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực văn hóa và thể thao với giá trị lên tới 20 triệu Euro, Hội đồng nghệ thuật Anh đã kịp ra mắt Gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 160 triệu bảng cho các tổ chức và nghệ sĩ sáng tạo.

Tại Nam Phi, Bộ Thể thao, Nghệ thuật và Văn hóa tuyên bố phân bổ 7,3 triệu Euro để hỗ trợ các nghệ sĩ, vận động viên, nhân viên kỹ thuật... Hội đồng Nghệ thuật Canada cũng đã tuyên bố cung cấp khoảng 60 triệu USD tiền tài trợ cho hơn 1000 tổ chức.

Cùng với các quỹ hỗ trợ, nhiều nước cũng tiết lộ thông tin về các chương trình, cơ sở và phương pháp tiếp cận tài trợ... Chẳng hạn, Bộ trưởng Văn hóa Paraguay đã công bố nền tảng văn hóa trực tuyến miễn phí, qua đó nghệ sĩ có thể cung cấp các khóa học hội thảo và yêu cầu quyên góp hoặc thanh toán từ những người tham gia.

Trong khi đó, Bộ Văn hóa ở Tunisia đã công bố Quỹ phục hồi văn hóa bao gồm các khoản tài trợ đến từ các khu vực công và tư nhân.

Chiến dịch của UNESCO

Cùng với nỗ lực cứu trợ văn hóa của các nước, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã kêu gọi các biện pháp hỗ trợ nghệ sĩ và tăng cường tiếp cận văn hóa, cả trong ngắn hạn và dài hạn.

UNESCO kiến nghị cần đảm bảo văn hóa được tiếp cận đối với tất cả mọi người và tiếp tục phát huy sự đa dạng các biểu đạt văn hóa của nhân loại, cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Hành động cụ thể nhất là UNESCO đã phát động chiến dịch truyền thông xã hội #Chia sẻ văn hóa và khuyến khích mọi người chia sẻ văn hóa và sáng tạo của họ qua hình thức trực tuyến.

Đối với di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, UNESCO đã phát động chiến dịch truyền thông xã hội toàn cầu #Chia sẻ di sản của chúng ta để thúc đẩy tiếp cận văn hóa và giáo dục xung quanh di sản văn hóa trong thời gian này.

de khong cham chan trong cuoc cuu tro van hoa nghe thuat giua dich covid 19
Nhiều câu chuyện "cứu trợ văn hóa" được chia sẻ trực tuyến trên trang web của UNESCO. (Ảnh chụp màn hình).

Theo thống kê gần đây của UNESCO, trong số 167 quốc gia thành viên có di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 119 quốc gia (chiếm 71%) đã đóng cửa hoàn toàn, 30 quốc gia đã đóng cửa một phần và chỉ có 18 quốc gia tiếp tục mở cửa các di sản. Việc đóng cửa và hạn chế đi lại đã ảnh hưởng rất lớn đến các cộng đồng sinh sống trong phạm vi di sản.

Bởi vậy, UNESCO đang ra mắt một triển lãm trực tuyến của hàng chục tài sản di sản trên toàn cầu với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Google. Ngoài ra, tổ chức này cung cấp thông tin cập nhật thông qua bản đồ trực tuyến trên trang web và phương tiện truyền thông xã hội về tác động của Covid-19 đối với di sản thế giới.

UNESCO sẽ chia sẻ tài khoản mạng xã hội của các nhà quản lý trang web Di sản Thế giới, những người trực tiếp nhận thấy tác động của dịch bệnh trên các địa điểm họ quản lý và cộng đồng sống xung quanh họ.

Tại đây, trẻ em trên khắp thế giới sẽ được mời vẽ và chia sẻ tác phẩm về các di sản thế giới, tạo cơ hội thể hiện sự sáng tạo và mối liên hệ với di sản.

Thậm chí, khi dịch bệnh kết thúc, các chiến dịch #Chia sẻ văn hóa và #Chia sẻ di sản của chúng ta vẫn được UNESCO duy trì để chia sẻ suy nghĩ về các biện pháp bảo vệ di sản và thúc đẩy du lịch bền vững.

“Ngành văn hóa có tỷ lệ cao lao động tự do, do vậy những lao động này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống. Chính quyền liên bang cũng hiểu rõ tầm quan trọng của ngành văn hóa và công nghiệp sáng tạo, vì vậy sự hỗ trợ sẽ đến rất nhanh và giảm bớt thủ tục hành chính”.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Đức Monika Grutters

de khong cham chan trong cuoc cuu tro van hoa nghe thuat giua dich covid 19 Covid-19 ở Đông Nam Á: Hơn 200 ca nhiễm mới ở Philippines, Indonesia thử nghiệm thuốc Quinine

TGVN. Ngày 17/5, Bộ Y tế Philippines (DOH) đã xác nhận thêm 7 ca tử vong do virus SARS-CoV-2 và 208 trường hợp mắc Covid-19 ở ...

de khong cham chan trong cuoc cuu tro van hoa nghe thuat giua dich covid 19 Hậu Covid-19: Một góc nhìn từ Mỹ

TGVN. Sau Đại dịch Covid-19, liệu sẽ có một trật tự thế giới mới ra đời? Cơ hội nào cho nước Mỹ trong trật tự ...

de khong cham chan trong cuoc cuu tro van hoa nghe thuat giua dich covid 19 Báo Australia: Cách tiếp cận ‘búa tạ’ làm nên thành công gây ‘sốc’ của Việt Nam trong phòng chống Covid-19

TGVN. Trang tin tức hàng đầu của Australia (news.com.au) ngày 17/5 đăng bài viết của nhà báo Phoebe Loomes về những bài học thành công của Việt ...

Đọc thêm

Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Thống kê thương mại sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố vào ngày 17 cho thấy thâm hụt cán cân thương mại xuất nhập khẩu của Nhật ...
Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Emoji là biểu tượng cảm xúc hoặc biểu tượng hình vẽ được sử dụng nhiều trong các cuộc trò chuyện để biểu đạt cảm xúc, ý tưởng của người sử ...
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ...
Hơn 300 công ty Trung Quốc xuất hiện tại Triển lãm phụ tùng ô tô quốc tế Kazakhstan

Hơn 300 công ty Trung Quốc xuất hiện tại Triển lãm phụ tùng ô tô quốc tế Kazakhstan

Xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc được khách hàng quan tâm tại Triển lãm Phụ tùng Ô tô Quốc tế được tổ chức tại Astana, Kazakhstan.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4 và sáng 22/4: Lịch thi đấu bán kết Cup FA - Coventry City vs MU; Ngoại hạng Anh - Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4 và sáng 22/4: Lịch thi đấu bán kết Cup FA - Coventry City vs MU; Ngoại hạng Anh - Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4 và sáng 22/4: Lịch thi đấu bán kết Cup FA - Coventry City vs MU; La Liga vòng 33 - Real Madrid ...
Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tới thăm Papua New Guinea từ ngày 22/4 để tham dự lễ tưởng niệm “Ngày ANZAC” (25/4 hàng năm).
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam ra mắt MV Going Home - sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam.
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải qua những ngày không thể quên khi đến thăm, làm việc ở Sri Lanka - nơi khiến chúng tôi có nhiều bất ngờ.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Phiên bản di động