Đề xuất UNESCO công nhận sự giác ngộ của Đức Phật là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Thiện Thanh
Từ 28 – 30/12, Đại lễ Phật thành đạo đã được Thiền Tôn Phật Quang (núi Dinh, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tổ chức với nhiều sự kiện văn hóa tâm linh đặc biệt. Đại lễ thu hút hơn 4.000 thanh niên tình nguyện viên tham gia phục vụ và hơn 55.000 Phật tử đến tham dự từ khắp nơi trong và ngoài nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đề xuất UNESCO công nhận sự giác ngộ của Đức Phật là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
Thượng tọa Thích Chân Quang, Giảng sư Phật học, Tiến sĩ Luật học, Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang phát biểu tại sự kiện. (Nguồn: Thiền Tôn Phật Quang)

Sự kiện Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật thành đạo dưới cội cây bồ đề sau 49 ngày đêm thiền định là một sự kiện vô cùng trọng đại, thiêng liêng đối với toàn thể nhân loại và tất cả chúng sinh. Bởi từ đó, ánh sáng giác ngộ của Đức Phật đã mở ra một con đường chân lý, rạng ngời từ bi và trí tuệ cho thế giới.

Để tưởng nhớ đến sự kiện này, hàng năm Thượng tọa Thích Chân Quang - Giảng sư Phật học, Tiến sĩ luật học, Viện chủ Thiền tôn Phật Quang, cùng chư Tăng Ni Thiền Tôn Phật Quang đã tổ chức Đại lễ kỷ niệm ngày Đức Phật thành đạo.

Như truyền thống hằng năm, chương trình Đại lễ Phật Thành Đạo năm 2022 bao gồm các nội dung: Lễ tổng kết các hoạt động của các Đạo tràng - Chúng thanh niên và hội từ thiện Thiền Tôn Phật Quang trên cả nước; lễ xuất gia và chương trình giao lưu khách mời; chương trình văn nghệ và thuyết giảng của sư phụ trụ trì; lễ chính với nghi thức ngồi thiền, tụng kinh, dâng hoa vô cùng thiêng liêng bắt đầu vào lúc 4 giờ sáng để kỷ niệm thời khắc Đức Phật thành đạo.

Đề xuất UNESCO công nhận sự giác ngộ của Đức Phật là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
Giao lưu với đoàn đại biểu cấp cao Phật giáo và chính quyền Campuchia. (Nguồn: Thiền Tôn Phật Quang)

Đặc biệt năm nay, Đại lễ sẽ có sự tham dự của đoàn đại biểu cấp cao Phật giáo và chính quyền Campuchia, dẫn đầu đoàn là Ngài Samdech Preah Vannaroth Kittipanditta Nay Chroek - Phó Tăng thống Đệ nhị, Thống tướng Chan CheaPhó Nghị viện Trưởng lão Campuchia cùng Ngài Preah Sery Sammativong Tep Phan - thành viên Ban chấp hành Nghị viện trưởng lão Phật giáo Campuchia, Phó Ban trị sự Phật giáo Thủ đô Phnom Penh, cùng chư tăng là trụ trì, phó trụ trì các ngôi chùa nổi tiếng tại Campuchia.

Cùng với đó là sự có mặt của các quan chức cấp cao của Campuchia: Chủ tịch Ủy ban Thượng viện khóa VIII và Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Campuchia - Việt Nam Mean Som An; Thống tướng Chan Chea, Cố vấn tối cao Vua sư Đại Tăng thống Tep Vong, Quốc vụ khanh Hoàng gia Campuchia cùng các lãnh đạo cấp cao khác...

Tại sự kiện, Thượng tọa Thích Chân Quang, Giảng sư Phật học, Tiến sĩ Luật học, Viện chủ Thiền Tôn Phật Quang đã có bài Pháp thoại gửi đến toàn thể hội chúng. Bài pháp đã nêu lên những lý do chính đáng để người Phật tử chân chính có thể đề xuất lên Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận ngày kỷ niệm Đức Phật thành đạo là di sản văn hóa phi vật thể vô giá của toàn nhân loại.

Bài pháp nhấn mạnh, từ ngàn xưa, con người đã luôn khát khao cháy bỏng có được những niềm vui hạnh phúc trong cuộc đời. Thế nhưng, cuộc sống vốn vô thường biến đổi không thể lường trước và ẩn chứa nhiều nỗi khổ đau. Con người cứ càng loay hoay tìm cách “tránh khổ tìm vui”, đuổi theo những hạnh phúc tạm bợ như tiền tài, danh vọng, quyền lực thì lại càng vướng vào đau khổ và làm khổ lẫn nhau thêm. Rồi đến cuối cùng, cũng không một ai có thể thoát khỏi sinh, lão, bệnh, tử. Đó là nỗi khổ đau cay đắng của dòng luân hồi dài bất tận.

Vì thương tưởng chúng sinh chìm trong đau khổ như thế, Đức Phật đã cất bước đi tìm con đường thoát khổ cho muôn loài. Năm 624 TCN, Ngài sinh ra là một vị Thái tử tại đất nước Sakya thuộc lục địa Ấn Độ (Nepal ngày nay). Dù sống trong cung vàng điện ngọc với tất cả những sự tốt đẹp nhất, nhưng bởi hạnh nguyện vị tha vĩ đại từ nhiều kiếp, Ngài đã xuất gia trở thành vị ẩn sĩ tu hành. Trải qua 6 năm thực hành phương pháp khổ hạnh nhưng không đạt được mục đích, Ngài đã quyết định chọn con đường thiền định.

Vào một đêm mùa Đông năm 589 TCN, dưới cội cây bồ đề nơi bìa rừng ven ngôi làng Uruvela (Ấn Độ), sau 49 ngày đêm thiền định, Đức Phật đắc thành đạo quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, chấm dứt hoàn toàn đau khổ, là một Bậc Giác Ngộ với trí tuệ siêu việt thấu suốt mọi điều trong vũ trụ và lòng từ bi bao la phủ trùm tất cả muôn vạn loài.

Kể từ đó, Đức Phật trở thành vị Thầy của trời và người. Ai có thể thực hành theo những lời dạy cao quý của Ngài đều có thể chấm dứt đau khổ, đạt được niềm hạnh phúc an vui chân thật trong cuộc đời này.

Đề xuất UNESCO công nhận sự giác ngộ của Đức Phật là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
Đại lễ Phật thành đạo 2022 được tổ chức tại Thiền Tôn Phật Quang, tọa lạc tại thung lũng núi Dinh thuộc quần thể khu di tích căn cứ núi Dinh, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Nguồn: Thiền Tôn Phật Quang)

Lễ kỷ niệm ngày Đức Phật thành đạo có ý nghĩa vô cùng lớn lao, làm tôn vinh sự kiện Đức Phật đắc đạo và thắp lên ánh sáng giác ngộ cho chúng sinh. Bên cạnh đó, sự thành đạo của Đức Phật còn có một ý nghĩa cực kỳ nhân văn đối với thế giới, bởi vì mở ra cho nhân loại cơ hội để thay đổi thân phận của chính mình. Từ một con người tầm thường, ích kỷ, lầm lỗi, bất toàn, họ có thể tu tập để đạt được sự giác ngộ và trở thành một con người cao cả, vị tha, đức hạnh và toàn thiện. Đây là một điều chỉ duy nhất có trong đạo Phật.

Đại lễ Phật thành đạo 2022 được tổ chức tại Thiền Tôn Phật Quang, tọa lạc tại thung lũng núi Dinh thuộc quần thể khu di tích căn cứ núi Dinh, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy mộc mạc, đơn sơ, giản dị nhưng từ lâu, Thiền Tôn Phật Quang đã trở thành tổ ấm tâm linh cho hàng vạn Phật tử ở khắp mọi miền trong và ngoài nước tìm về.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa tâm linh, Chùa còn có nhiều hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa cho xã hội như: Tổ chức các khóa đạo đức mùa hè cho thanh thiếu niên, xây nhà tình thương, xây cầu tình nghĩa, đắp lại những con đường hư hỏng, chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng, triển khai chương trình đạo đức học đường, thực hiện chương trình tặng quà Tết cho người nghèo, phát động phong trào bảo vệ môi trường và học tiếng Anh cho người lớn tuổi…

Đề xuất UNESCO công nhận sự giác ngộ của Đức Phật là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
Hàng ngàn người tham dự Đại lễ Phật thành đạo. (Nguồn: Thiên Tôn Phật Quang)

Năm 2018, Thiền Tôn Phật Quang vinh dự được đón nhận quyết định trao bằng bảo trợ của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam với danh hiệu: “Chùa Phật Quang: Khu di tích có giá trị Lịch sử – Văn hóa mang ý nghĩa giáo dục truyền thống của dân tộc Việt Nam”.

Hàng năm, vào các dịp Đại lễ Phật Đản, Vu lan hay lễ Phật thành đạo, ngôi chùa luôn thu hút hàng vạn người con Phật tìm về để được đắm mình trong không khí lễ hội thiêng liêng. Bên cạnh việc tôn vinh Đức Phật, mục đích của các đại lễ còn chú trọng việc giáo dục nhân cách đạo đức cho cộng đồng, nâng cao ý thức văn hóa, giữ gìn lòng yêu nước và truyền thống dân tộc.

Các đại lễ được tổ chức rất khoa học, văn minh, với nhiều nội dung phong phú và hấp dẫn, làm hài lòng Phật tử thập phương từ mọi miền đất nước. Trong đó, lễ Phật thành đạo là đại lễ được tổ chức long trọng trang nghiêm và có sự tham dự của đông Phật tử nhất trong năm.

Năm 2020, đã có 42.000 người về dự đại lễ Phật thành đạo tại Thiền Tôn Phật Quang. Năm 2022, kỷ lục số người về dự Đại lễ Vu lan tại Thiền Tôn Phật Quang lên đến gần 70.000 người.

Một chương mới cho sự trưởng thành của Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Một chương mới cho sự trưởng thành của Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu khẳng định thành công của Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX mở ra một chương ...

Phật giáo Việt Nam phát huy các giá trị cao đẹp, chung tay xây dựng đất nước

Phật giáo Việt Nam phát huy các giá trị cao đẹp, chung tay xây dựng đất nước

Chiều 29/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam sau thành ...

Suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Trí Quảng lên ngôi vị Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Trí Quảng lên ngôi vị Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX (từ 27-29/11) đã suy tôn Trưởng lão hòa thượng Thích Trí Quảng lên ngôi ...

Những dấu ấn của Đại hội Phật giáo toàn quốc

Những dấu ấn của Đại hội Phật giáo toàn quốc

Với tinh thần Đoàn kết - Kỷ cương - Hợp tác - Phát triển, Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX ...

An Giang: Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tham gia xây dựng nông thôn mới

An Giang: Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tham gia xây dựng nông thôn mới

Với việc phát huy lợi thế cũng như sự đồng lòng của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), chiếm tới 43% dân số toàn ...

Đọc thêm

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Lễ công bố thành lập Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng được tiến hành bằng hình thức trực ...
Dự báo thời tiết ngày mai (27/4): Hà Nội, 3 miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C; Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (27/4): Hà Nội, 3 miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C; Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (27/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ...
Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử: Sự kiện kết nối quá khứ-hiện tại-tương lai

Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử: Sự kiện kết nối quá khứ-hiện tại-tương lai

Chương trình 'Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử' nhằm góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ đối với đất nước.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Phiên bản di động