Đến Slovenia, đến với những cơ hội hợp tác thú vị

Thi Hằng
Gần đây, không tháng nào Đại sứ Việt Nam tại Áo kiêm nhiệm Slovenia Nguyễn Trung Kiên không “xách balo” lên đường tới Slovenia vì ông thấy rằng còn quá nhiều cơ hội hợp tác có thể khai thác ở đất nước Trung Âu đầy thú vị này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đến Slovenia, đến với những cơ hội hợp tác thú vị
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón và tiến hành hội đàm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề châu Âu Cộng hòa Slovenia Tanja Fajon, ngày 23/5/2023 tại Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Anh)

30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia (7/6/1994-7/6/2024) không phải là dài. Slovenia giành độc lập từ năm 1991 nên cũng là quốc gia non trẻ. Những mảnh ghép nào gợi tả rõ nhất về bức tranh quan hệ Việt Nam-Slovenia trong ba thập kỷ qua, thưa Đại sứ?

Hai nước có quan hệ ngoại giao 30 năm qua, nhưng thực ra đi ngược dòng thời gian, Slovenia từng là một phần của Cộng hòa Nam Tư cũ. Cộng hòa Nam Tư cũ có quan hệ rất chặt chẽ và ủng hộ Việt Nam từ thời chúng ta còn đấu tranh giải phóng dân tộc đến thống nhất đất nước. Lãnh tụ Nam Tư Josip Broz Tito rất ủng hộ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, ủng hộ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mà sau này là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Năm 1991, Slovenia tách khỏi Cộng hòa Nam Tư và năm 1994 thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Đây là mối quan hệ chính trị mới nhưng có thể khẳng định tình cảm, hiểu biết của người Slovenia đối với Việt Nam cũng như sự nghiệp giải phóng dân tộc của người Việt Nam đã có từ rất lâu.

Một điều tôi cảm nhận rất rõ là khi mới giao lưu với các bạn Slovenia, hai bên có cảm giác như những người bạn mới. Nhưng ở với nhau lâu hơn, giao lưu lâu hơn thì tình cảm cũ, từ ngày hai nước ủng hộ nhau trong phong trào giải phóng dân tộc lại gợi lên rất rõ, được thể hiện bằng sự tin cậy, cảm thông chân tình.

So với chỉ ba thập kỷ quan hệ ngoại giao, những kết quả cụ thể và thực chất hai nước đã làm được cho quan hệ song phương là rất lớn.

Điều đó thể hiện ở một số khía cạnh dễ nhận thấy. Trước hết, mặc dù thời gian thiết lập quan hệ ngoại giao chưa lâu nhưng hai nước đã tiến hành các cuộc tiếp xúc lãnh đạo cấp cao, như Chủ tịch nước ta tiếp xúc Tổng thống bạn tại các diễn đàn đa phương, bên cạnh đó là các chuyến thăm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Slovenia đến Việt Nam, các chuyến thăm cấp Bộ trưởng đến Slovenia, hai nước thiết lập cơ chế Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Slovenia từ năm 2017.

Bên cạnh đó, kim ngạch thương mại song phương đến thời điểm hiện tại là hơn 500 triệu USD/năm, con số không hề nhỏ so với quy mô kinh tế hai nước. Mặc dù gặp phải những khó khăn trong các vấn đề như giao thông, thanh toán, bối cảnh chung của nền kinh tế thế giới, nhưng kim ngạch thương mại trong và sau đại dịch Covid-19 chỉ theo chiều hướng tăng. Đây là tín hiệu rất tích cực.

Có thể khẳng định, “tuổi” 30 còn non trẻ nhưng với di sản quý giá của quan hệ từ trong lịch sử cùng với quyết tâm lớn, hai nước đã có những bước đi thực chất thúc đẩy quan hệ song phương và hướng về tương lai tốt đẹp phía trước.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng với đại diện kiều bào và Đại sứ quán Việt Nam tại Slovenia.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng với đại diện kiều bào và Đại sứ quán Việt Nam tại Slovenia tại Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Slovenia (1994-2024) ở thủ đô Ljubljana, Slovenia, ngày 11/3. (Ảnh: Bảo Chi)

Một năm, Đại sứ tới Slovenia bao nhiêu lần, những điều Đại sứ trăn trở cho mỗi chuyến đi là gì và đến nay có câu chuyện nào ấn tượng mà Đại sứ muốn kể lại về những hành trình đó?

Là cơ quan ngoại giao ở nước ngoài được Đảng, Nhà nước giao những trọng trách về cả song phương (với Áo, Slovenia) và đa phương (đại diện tại các tổ chức Liên hợp quốc tại Vienna), khối lượng công việc của chúng tôi khi vơi lại đầy, tuy nhiên, chưa khi nào chúng tôi ngừng cố gắng, luôn làm hết sức mình trước tất cả các cơ hội để có thể mang lại lợi ích cho nhân dân và đất nước.

Với quyết tâm đó, trong quan hệ ngoại giao với Slovenia, tôi luôn cố gắng thúc đẩy quan hệ tốt nhất với bạn. Quan hệ ngoại giao cũng giống như quan hệ giữa con người, “xa mặt cách lòng”, chỉ khi tiếp xúc, gặp gỡ thường xuyên, hai bên mới có cơ hội khai thác, thúc đẩy hợp tác. Với suy nghĩ đó, tôi luôn tìm cơ hội trực tiếp thăm hoặc cử đoàn công tác của Đại sứ quán kết hợp với các đoàn trong nước để tới Slovenia nhiều nhất có thể.

Có thể nói, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 và giai đoạn 2021-2022, khi Việt Nam là thành viên Hội đồng Thống đốc IAEA, khối lượng công việc lớn cộng thêm với việc đi lại khó khăn nên công tác của tôi tại Slovenia gặp nhiều trở ngại. Những năm 2021-2023, mỗi quý Đại sứ quán ít nhất một lần sang làm việc ở Slovenia. Sang năm 2024 thì tăng cường thăm và làm việc hằng tháng để thúc đẩy quan hệ kinh tế và kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao. Sự hiện diện của Việt Nam tại Slovenia thời gian qua khá dày đặc.

Chính vì vậy, khi ta đề xuất với phía Slovenia, bạn đáp ứng rất tích cực vì thường xuyên thấy sự có mặt của Đại sứ quán Việt Nam, dù là kiêm nhiệm nhưng luôn có sự hiện diện ở các thành phố lớn như Ljubljana, Maribor, Bled - những trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của bạn.

Từ năm ngoái, có nhiều chuyến thăm làm việc của ta sang Slovenia. Chính các hoạt động dày đặc và thường xuyên giúp hai bên thêm hiểu biết chặt chẽ hơn, thông qua đó tìm ra những cơ hội hợp tác mới.

Phía Slovenia đánh giá rất cao quyết tâm của Việt Nam trong thúc đẩy qua hệ song phương. Ngày 7/6, nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của bạn dự kiến có thư chúc mừng gửi đến phía ta và trả lời phỏng vấn báo chí, thể hiện sự quan tâm, mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước lên mức cao hơn nữa.

Về cá nhân, cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ, tôi sẽ còn quay lại Slovenia nhiều lần vì công việc và cũng vì những tình cảm của tôi dành cho đất nước này. Tôi cảm nhận rằng, Slovenia và Việt Nam có sự cảm thông sâu sắc dành cho nhau, đều nằm ở những vị trí địa chính trị quan trọng, luôn cần ứng phó linh hoạt, vừa nguyên tắc, vừa khôn khéo nhưng cũng cần bản lĩnh.

Bên cạnh đó, tôi thấy rằng quan hệ Việt Nam-Slovenia còn nhiều dư địa để tiếp tục nâng cấp. Nếu người Việt ta rất hiểu về thị trường Đức, Pháp, Anh, Hà Lan, thì hiểu về thị trường Áo còn chưa nhiều, càng chưa hiểu bao nhiêu về Slovenia. Do vậy, còn nhiều cơ hội và nếu khai thác tốt thì có thể tạo ra tăng trưởng hơn nữa cho quan hệ song phương.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên làm việc với đại diện Bộ Kinh tế, Phát triển và Công nghệ Slovenia,  tại thủ đô Ljubljana, tháng 7/2022. (Nguồn: NVCC)
Đại sứ Nguyễn Trung Kiên làm việc với đại diện Bộ Kinh tế, Phát triển và Công nghệ Slovenia, tại thủ đô Ljubljana, tháng 7/2022. (Nguồn: NVCC)

Đại sứ từng chia sẻ rằng khi nhìn vào quy mô dân số của Slovenia, chúng ta nên kỳ vọng vào chất lượng của thị trường hơn là số lượng. “Chất lượng” mà Đại sứ nhấn mạnh nằm ở những lĩnh vực tiềm năng nào?

Kỳ vọng về chất lượng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là việc khai thác được tiềm năng của hai nước để mang lại giá trị thực. Nếu chỉ nhìn vào số lượng với hai triệu dân, Slovenia không phải thị trường nhập khẩu lớn. Hiện nay, xuất khẩu từ Việt Nam sang Slovenia đạt trên 400 triệu USD, bạn xuất khẩu sang ta chỉ hơn 100 triệu USD. Khả năng con số này tăng lên không nhiều vì bạn là thị trường không đông dân.

Thế nhưng vì sao hợp tác vẫn có thể mang lại kết quả? Nếu ta tăng nhập khẩu từ Slovenia với các sản phẩm máy móc, thiết bị có hàm lượng công nghệ sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, giúp Việt Nam tạo ra nhiều sản phẩm để xuất khẩu sang thị trường khác, không chỉ thị trường Slovenia. Do đó, ta có thế nghiên cứu tăng nhập khẩu các trang thiết bị có hàm lượng công nghệ cao để phục vụ sản xuất, xuất khẩu và làm giàu nền kinh tế trong nước về mặt chất lượng. Tôi cho rằng, đây chính là bước đầu tiên phải làm.

Bước thứ hai tôi muốn nhấn mạnh là khai thác việc kết nối, hợp tác. Slovenia là nước nhỏ nhưng có hàm lượng công nghệ rất cao. Họ có những công ty, doanh nghiệp rất ít nhân lực nhưng có công nghệ hàng đầu thế giới như hệ thống thiết bị điện tử quản lý đường bộ, cao tốc, hay những cụm thiết bị trí tuệ nhân tạo để quản lý ở sân bay... Nếu ta hợp tác, nâng được trình độ phát triển các ngành đó ở Việt Nam sẽ rất tốt.

Năm ngoái, lần đầu tiên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Slovenia thăm Việt Nam kể từ năm 1994. Tháng Ba vừa qua, tham vấn chính trị giữa hai nước rất thành công. Đại sứ đánh giá như thế nào về quyết tâm của hai nước trong việc tạo bước chuyển trong quan hệ song phương?

Tôi nhận thấy, với quan hệ Việt Nam - Slovenia hiện nay, mong muốn, nhu cầu thật từ doanh nghiệp và người dân đã rõ ràng, quyết tâm chính trị ở cấp cao cũng sẵn sàng. Việc trao đổi chuyến thăm có giá trị nhất định trong việc tạo cú hích để thúc đẩy quan hệ hai nước tiến thêm những bước mới.

Thời gian tới, mong rằng sẽ sớm có đoàn Phó Chủ tịch nước ta thăm Slovenia. Ngoài ra, bên cạnh các chuyến thăm của Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, tôi hy vọng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ cân nhắc phối hợp thăm các nước trung Âu, trong đó có Slovenia để tìm hướng thúc đẩy hợp tác lao động.

Bên cạnh đó, tôi nghĩ rằng vai trò của địa phương rất quan trọng, bởi sau cùng, địa phương và các doanh nghiệp mới là lực lượng thúc đẩy hoạt động kinh tế, từ đó tạo nền tảng cho hoạt động hợp tác chính trị. Tôi có cơ sở để tin tưởng rằng hợp tác giữa Việt Nam và Slovenia trong những năm tới sẽ được thúc đẩy mạnh hơn nữa, mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp, địa phương.

Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao sẽ góp phần cho hợp tác đi vào khuôn khổ, có những cam kết mạnh mẽ để đưa quan hệ tiếp tục ổn định và phát triển trong thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón, hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Slovenia Tanja Fajon

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón, hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Slovenia Tanja Fajon

Sáng ngày 23/5, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm Phó Thủ tướng, ...

Slovenia thúc đẩy EC sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam

Slovenia thúc đẩy EC sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề Châu Âu Slovenia ...

Slovenia luôn coi trọng, mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam

Slovenia luôn coi trọng, mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp với Slovenia, ...

Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Slovenia

Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Slovenia

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, tình hữu nghị và sự hợp tác tin cậy giữa Việt Nam và Slovenia đã khởi nguồn ...

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên: Từ 'bức tranh' hợp tác tích cực đến quyết tâm thúc đẩy thực chất quan hệ Việt Nam-Slovenia

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên: Từ 'bức tranh' hợp tác tích cực đến quyết tâm thúc đẩy thực chất quan hệ Việt Nam-Slovenia

Slovenia có thế mạnh về các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, có thể giúp Việt Nam tăng chất lượng sản phẩm, từ ...

Đọc thêm

XSDT 24/6, kết quả xổ số Đồng Tháp thứ 2 ngày 24/6/2024. Xổ số Đồng Tháp ngày 24 tháng 6

XSDT 24/6, kết quả xổ số Đồng Tháp thứ 2 ngày 24/6/2024. Xổ số Đồng Tháp ngày 24 tháng 6

XSDT 24/6 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay - XSDT 24/6/2024. Ket qua xo so Dong Thap. kết quả xổ số Đồng Tháp ngày 24 ...
XSCM 24/6, kết quả xổ số Cà Mau thứ 2 ngày 24/6/2024. Xổ số Cà Mau ngày 24 tháng 6

XSCM 24/6, kết quả xổ số Cà Mau thứ 2 ngày 24/6/2024. Xổ số Cà Mau ngày 24 tháng 6

XSCM 24/6 - Trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay - XSCM 24/6/2024. Ket qua xo so Ca Mau. KQXSCM thứ 2. kết quả xổ số Cà ...
XSMN 24/6, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 24/6/2024. xổ số hôm nay 24/6

XSMN 24/6, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 24/6/2024. xổ số hôm nay 24/6

XSMN 24/6 - xổ số hôm nay 24/6. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 24/6/2024. XSMN thứ 2. Kết quả xổ số hôm nay ngày 24 tháng 6. ...
Vietlott 24/6, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 24/6/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 24/6, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 24/6/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 24/6 - xổ số Vietlott Max 3D 24/6. Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 24/6/2024 từ trường quay. Vietlott 3D hôm nay.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 24/6/2024: Song Tử tài lộc dồi dào

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 24/6/2024: Song Tử tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 24/6/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 24/6/2024, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 6 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 24/6/2024, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 6 năm 2024

Lịch âm 24/6. Lịch âm hôm nay 24/6/2024? Âm lịch hôm nay 24/6. Lịch vạn niên 24/6/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hà Lan và Đức

Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hà Lan và Đức

Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam (VPR) tại Hà Lan và Đức đã diễn ra từ 17-22/6.
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Thanh Bình trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị WEF Đại Liên

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Thanh Bình trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị WEF Đại Liên

Hội nghị WEF Đại Liên 2024 diễn ra từ ngày 25-27/6 với chủ đề 'Những chân trời tăng trưởng mới' tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc.
Giải bóng bàn Bộ Ngoại giao mở rộng: Rèn luyện tinh thần thể thao gắn với xây dựng tình đoàn kết

Giải bóng bàn Bộ Ngoại giao mở rộng: Rèn luyện tinh thần thể thao gắn với xây dựng tình đoàn kết

Ngày 22/6, tại Hà Nội, Giải thi đấu ‘Giao lưu bóng bàn Bộ Ngoại giao mở rộng năm 2024’ được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Đại sứ Phạm Việt Hùng trình Thư ủy nhiệm lên Nhà vua Thái Lan

Đại sứ Phạm Việt Hùng trình Thư ủy nhiệm lên Nhà vua Thái Lan

Chiều ngày 22/6, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Thái Lan Phạm Việt Hùng trình Thư uỷ nhiệm lên Nhà vua Maha Vajiralongkorn.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp các Đại sứ Turkmenistan, Iceland sang Việt Nam trình Quốc thư

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp các Đại sứ Turkmenistan, Iceland sang Việt Nam trình Quốc thư

Ngày 21/6, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Đại sứ Turkmenistan và Đại sứ Iceland nhân dịp sang Việt Nam trình Quốc thư.
Tăng cường phối hợp công tác trong cảnh vệ và nghi lễ đối ngoại

Tăng cường phối hợp công tác trong cảnh vệ và nghi lễ đối ngoại

Ngày 21/6, tại Hà Nội, Cục Lễ tân Nhà Nước và Bộ Tư lệnh cảnh vệ đã tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp trong công tác cảnh vệ và nghi lễ ...
Thông tin liên quan đến công dân Việt Nam mất tích tại Pháp

Thông tin liên quan đến công dân Việt Nam mất tích tại Pháp

Cảnh sát Pháp phát hiện một thi thể tại căn hộ ngoại ô thành phố Paris. Sau khi xác minh, các cơ quan chức năng Pháp xác định đây là công dân Việt Nam.
Bộ Ngoại giao thông tin về vụ du học sinh Việt mất tích và qua đời tại Pháp

Bộ Ngoại giao thông tin về vụ du học sinh Việt mất tích và qua đời tại Pháp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã thông tin về vụ việc một nữ du học sinh của Việt Nam mất tích và qua đời sau đó tại Pháp.
Lãnh đạo Uỷ ban Nhà nước về NVNONN trực tiếp thăm hỏi, động viên bà con trong vụ cháy tại Ba Lan

Lãnh đạo Uỷ ban Nhà nước về NVNONN trực tiếp thăm hỏi, động viên bà con trong vụ cháy tại Ba Lan

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Mạnh Đông đã trực tiếp đến thăm hỏi, chỉa sẻ, động viên đại diện bà con bị ảnh hưởng trong vụ cháy tại Ba Lan
Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại làm lại giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại làm lại giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan bắt đầu tiếp nhận, giải quyết cấp lại các loại giấy tờ tuỳ thân cho bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy...
Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cấp đổi các giấy tờ

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cấp đổi các giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và các cơ quan trong nước sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa bà con trong khả năng cho phép... Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan ...
Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Đại sứ Hà Hoàng Hải làm việc với lãnh đạo hội đoàn người Việt Nam

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Đại sứ Hà Hoàng Hải làm việc với lãnh đạo hội đoàn người Việt Nam

Đại sứ Hà Hoàng Hải cam kết sẽ đồng hành với với các hội đoàn để hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động