Đi xe buýt nhanh - nghĩ chậm về tương lai giao thông Thủ đô

Trải nghiệm điều mới luôn hàm chứa những điều thú vị. Nhưng đi xe buýt nhanh BRT lại không chỉ là một trải nghiệm, đó là hành trình cho tôi, cho người dân và cho ngành giao thông hướng tới một văn minh giao thông thật sự.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do Báo nước ngoài: Hà Nội cấm xe máy, đường vẫn tê liệt
di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do Cải thiện cơ chế hút vốn để phát triển giao thông

Mỗi ngày là một trải nghiệm và mỗi người có cách trải nghiệm riêng. Với tôi, chuyến hành trình trải nghiệm xe buýt BRT là trải nghiệm đầu tiên trong năm 2017. Đi và nghĩ, nghĩ về một giải pháp giao thông mới ở Thủ đô, hay xa hơn là về một tương lai giao thông đô thị...

Khởi hành hy vọng

Điểm xuất phát của tôi ở hành trình trải nghiệm tuyến xe buýt nhanh Hà Nội (Hanoi BRT) cũng là điểm đầu của tuyến – bến xe Yên Nghĩa. Một buổi chiều Đông Hà Nội trong những ngày cuối năm, bến xe Yên Nghĩa - khá trống trải...

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do

Bến xe Yên Nghĩa – khởi đầu chặng hành trình.

Bên cạnh những chiếc xe buýt màu trắng đỏ vàng truyền thống, là những chiếc xe “tân binh” của dự án Hanoi BRT- màu trắng xanh. Sau khi nhận được vé miễn phí, kèm nụ cười duyên dáng từ chị nhân viên của dự án, tôi nhanh chóng lên xe, chọn cho mình một chỗ ngồi ưng ý.

Có lẽ là điểm đầu tuyến nên BRT khá vắng khách. Trước tôi có một chị đã ngồi chờ, sau có thêm một vài người, nhưng vẫn chưa đầy chục người. Tôi nhìn đồng hồ và chờ bác tài nổ máy. Đúng 14 giờ 40 phút, chiếc xe bus BRT 01, biển số 29B – 154.43 lăn bánh, rời bến xe Yên Nghĩa...

Trải nghiệm nhiều ý nghĩa

Chặng đường xe buýt nhanh thuộc dự án Hanoi BRT kéo dài 14,7 km, đi hai chiều từ bến xe Yên Nghĩa tới bến xe Kim Mã và ngược lại. Trên lộ trình có 21 nhà chờ để đón trả khách. Một làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT, có kẻ vạch sơn trắng và gắn các điểm nhận biết khá bắt mắt.

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do
Có một điểm nổi bật của buýt nhanh BRT là sự hiện đại, sạch sẽ và thoáng.

Bên trong “nội thất” buýt BRT, không thay đổi nhiều so với xe buýt truyền thống. Số ghế ngồi và tay vịn khi đứng có vẻ nhiều hơn. Nhưng có một điểm nổi bật là sự hiện đại, sạch sẽ và thoáng hơn. Xe lăn bánh đều đặn... Mỗi điểm dừng lại đón thêm những hành khách mới, đồng hành cùng tôi trong chuyến trải nghiệm, chẳng mấy chốc khoang xe đã đầy. Tôi bỗng thấy vui và ấm áp hơn hẳn.

Là ngày cận Tết Nguyên đán, trên đường phố, người tham gia giao thông đã thưa thớt dần, không quá đông đúc, chật chội như những ngày thường. Tôi ngồi kế bên cửa sổ, cùng thư thái với chút nhạc xuân và đưa mắt dọc theo các con phố Hà Nội. Tuyến đường Lê Văn Lương, hai bên đường hoa và cây cảnh phục vụ Tết được bày bán rất nhiều. Tết đã đến thật gần, nhưng đâu đó, giữa màu xanh của quất, hồng của đào và vàng rực của hoa mai, tôi vẫn thấy vẻ tất bật của chị bán hàng hoa, một bác kéo xe chở than hay một chú xe ôm bên đường đón khách. Ngồi trong xe thấy ấm áp và bớt đi giá lạnh, tôi nghĩ tới họ và chợt nghĩ về nhiều điều khác.

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do
Ý thức của người tham gia giao thông đóng góp phần quan trọng làm nên văn hóa giao thông.

Bất chợt tiếng còi liên hồi của bác tài kéo tôi về với hành trình trên xe buýt nhanh BRT. Xe đã tới đoạn lên dốc Láng Hạ, đoạn đường này vẫn khá đông, nên nhiều người đi cùng chiều đã chen chúc, lấn làn đường xe buýt nhanh để phi lên cầu vượt. Dù đã quy định các phương tiện giao thông tham gia khác không được lấn sang làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh song trên đường đi không thiếu những cảnh người tham gia giao thông “song hành”, “đồng hành”, thậm chí “dẫn đường” cho buýt BRT.

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do

Không hiếm gặp những tình huống vi phạm làn đường xe bus nhanh BRT.

Vấn đề ý thức người tham gia giao thông hẳn từ lâu đã là “chuyện cơm bữa” có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu. Tôi thì nghĩ rằng, để giao thông đô thị nói chung và giao thông Hà Nội nói riêng văn hóa hơn, phát triển hơn điều gốc rễ phải là ý thức người tham gia giao thông. Với dự án xe buýt nhanh BRT, Chính phủ và ngành giao thông đang hướng đến sự văn minh, phát triển trong mạng lưới giao thông đô thị. Tuy nhiên, “bài toán” đổi mới, nâng cao ý thức và nhận thức của người tham gia giao thông cũng cần được giải.

Thời gian tới, trong quá trình hoàn thiện dự án Hanoi BRT, việc làm dải phân cách cứng trên làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh sẽ góp phần chấm dứt hiện tượng “lấn sân” của các phương tiện giao thông khác trong quá trình di chuyển trên cùng tuyến lộ trình. Nhưng thiết nghĩ, giá như ý thức người dân kỷ luật, chấp hành tốt hơn thì tôi nghĩ đó chính là “dải phân cách” làn đường hữu hiệu và văn hóa nhất.

Qua 21 điểm đỗ, không biết bao nhiêu lượt người lên xuống, cuối cùng chuyến xe hành trình của tôi cũng cập bến Kim Mã lúc 15 giờ 28 phút. Như vậy, chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ, xe buýt nhanh BRT đã tới đích. Thời gian di chuyển đó là khá khả quan trong lộ trình 14,7 km, trong điều kiện không ít những sự cố ách tắc tạm thời. Thời gian tới, khi dải phân cách hoàn thành, cơ chế, chế tài quy định luật tham gia, xử phạt giao thông được áp dụng và quan trọng là ý thức người dân tích cực hơn, tôi nghĩ tốc độ, thời gian di chuyển của BRT sẽ được cải thiện.

Nhanh chóng thực hiện hành trình ngược lại từ bến xe Kim Mã về Lương Yên. Khác với chiều đi, “bác tài” của chiếc xe BRT 01 – 29B – 154.60 khá vất vả mới thoát được sự đông đúc của các con phố nhỏ, để chạy ra đường Giảng Võ.

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do
Thời gian tới, khi dải phân cách hoàn thành và quan trọng là ý thức người dân tích cực hơn, chắc chắn thời gian di chuyển của BRT sẽ được cải thiện.

Lượt về, hành khách nhiều hơn. Ngồi cạnh tôi là một bác cao tuổi, đang sống ở Giảng Võ. Được biết, bác chọn bus BRT để đi sắm Tết ở một trung tâm thương mại trên đường Lê Văn Lương. Bác Tín thường xuyên sử dụng giao thông công cộng để phục vụ nhu cầu đi lại. Bác chia sẻ, đây là lần đầu tiên bác đi xe buýt nhanh BRT và thấy ngay sự thuận tiện, cải tiến hơn so với xe buýt thông thường. Tôi hỏi: “Bác còn điều gì chưa hài lòng về xe buýt BRT này không?”. Bác nói: “Mọi thứ cần phải có thời gian mới đi vào khuôn khổ, nền nếp được. BRT vẫn đang trong thời gian thử nghiệm khó có thể hoàn thiện hết được”.

Tạm biệt bác ở nhà chờ xe gần địa chỉ Lê Văn Lương, tôi tiếp tục bắt chuyện với cô Nguyễn Thị Chính (54 tuổi), hiện sống ở phố chùa Bộc, gần Học viện Ngân hàng. Cô là một công chức nhà nước và cũng thường xuyên tới cơ quan bằng phương tiện xe buýt. Cô đã đi nhiều chuyến BRT ngay từ khi xe bước vào vận hành thử nghiệm. Với cô Chính, BRT thuận lợi hơn nhiều trong di chuyển, tiết kiệm thời gian hơn. Nhưng “sau này khi đi vào chạy chính thức và có dải phân cách rõ ràng, buýt nhanh BRT sẽ phát huy tối đa hiệu quả”, cô Chính chia sẻ.

“Điểm cuối” cho tầm nhìn rộng mở

Kết thúc chuyến hành trình trải nghiệm xe buýt nhanh nội thành BRT, tôi nghĩ đã nghĩ về một khởi đầu tốt đẹp cho những điều mới mẻ, tích cực hơn về giao thông thủ đô. Từ lâu rồi, hệ thống giao thông đô thị rất cần sự đổi mới, cải tiến thực sự để nâng cao chất lượng trong di chuyển cho người dân, đồng thời làm văn minh hóa mạng lưới giao thông, cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển đất nước.

Hà Nội đang triển khai tiếp tục thêm những tuyến xe buýt nhanh BRT mới trong nội đô – điều có lẽ được người dân tán thành, ủng hộ. Dự án Hanoi BRT với việc đưa tuyến xe bus nhanh vào áp dụng sẽ giảm phần nào áp lực giao thông, nhất là trong những giờ cao điểm.

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do
Dự án Hanoi BRT vẫn còn đặt ra nhiều vấn đề, nhưng người dân hy vọng về một mạng lưới giao thông đô thị được cải tiến lành mạnh.

Tuy nhiên, câu chuyện xe buýt nhanh BRT không phải không đặt ra những vấn đề phát sinh đi kèm. Đó là câu chuyện liên quan tới cơ chế khi vi phạm, vốn đầu tư, ngân sách bảo trì tu bổ... Thiết nghĩ, cơ quan giao thông Hà Nội nên có tính toán kỹ lưỡng và quan trọng hơn là lắng nghe ý kiến người dân, hành khách trải nghiệm để triển khai phù hợp, thực tế hơn.

Tôi cũng như nhiều người dân thành phố hi vọng vào năm mới 2017, khi xe buýt nhanh BRT đi vào vận hành chính thức sẽ mang lại hiệu quả đáng kể, được thấy thay đổi thực chất hơn về mạng lưới giao thông thủ đô... Một chuyến xe buýt nhanh BRT vừa đi ngang qua tôi, một hành trình cho khởi đầu mới lại bắt đầu...

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do Hà Nội lắp dải phân cách bảo vệ làn đường dành riêng cho BRT

Từ đêm 20/1, dải phân cách cứng bảo vệ làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT đã được ngành giao thông vận tải ...

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do Xe bus nhanh: Giải pháp hữu hiệu cho giao thông ở Jakarta

TransJakarta còn được gọi là Bus Rapid Transit (BRT) cũng đang trở thành một giải pháp hữu hiệu cho giao thông ở Thủ đô Jakarta ...

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do Buýt nhanh BRT Hà Nội không thể vận hành giống buýt nhanh thế giới

“Trong điều kiện giao thông Hà Nội hiện nay, buýt nhanh sẽ không thể vận hành như buýt nhanh của thế giới, Hà Nội sẽ ...

Bài và ảnh: Văn Lộc

Xem nhiều

Đọc thêm

Thêm hai quốc gia có thể có thể trở thành thành viên đầy đủ của khu vực Schengen

Thêm hai quốc gia có thể có thể trở thành thành viên đầy đủ của khu vực Schengen

Ủy ban châu Âu khẳng định cả Romania và Bulgaria đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để gia nhập khối Schengen.
Hỗ trợ Ukraine: Czech cấp nửa triệu quả đạn pháo, Thụy Điển tiếp tục bơm tiền, Berlin không cho phép Kiev dùng vũ khí Đức tấn công lãnh thổ Nga

Hỗ trợ Ukraine: Czech cấp nửa triệu quả đạn pháo, Thụy Điển tiếp tục bơm tiền, Berlin không cho phép Kiev dùng vũ khí Đức tấn công lãnh thổ Nga

Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky cam kết Prague sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.
Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ với Campuchia

Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ với Campuchia

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam-Campuchia.
Việt Nam-Malaysia: Thúc đẩy, phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác trong bối cảnh bước vào giai đoạn phát triển mới

Việt Nam-Malaysia: Thúc đẩy, phát huy hiệu quả tiềm năng hợp tác trong bối cảnh bước vào giai đoạn phát triển mới

Tổng Bí thư tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch đảng UMNO và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia.
Phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Viện Tim quốc gia Malaysia

Phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Viện Tim quốc gia Malaysia

Phu nhân Ngô Phương Ly bày tỏ sự cảm phục, quý trọng tinh thần yêu nghề, hết lòng chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân của các y sĩ, ...
Thêm nhiều điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ

Thêm nhiều điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm ...
Thêm nhiều điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ

Thêm nhiều điều kiện đối với việc xét tuyển đại học bằng học bạ

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.
Cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' 2024: Lan tỏa những câu chuyện đẹp về tình thầy trò

Cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' 2024: Lan tỏa những câu chuyện đẹp về tình thầy trò

Cuộc thi viết 'Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường' 2024 đã tạo sự kết nối tình cảm giữa thầy với trò, giữa nhà trường với học sinh.
Người thầy dạy học sinh bằng nhân cách của chính mình

Người thầy dạy học sinh bằng nhân cách của chính mình

Người thầy phải trở nên tự tin, tự chủ và tự cập nhật bản thân, để AI chỉ là một trợ lý thông thái...
Trường Tiểu học Dịch Vọng A đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Trường Tiểu học Dịch Vọng A đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

50 năm qua là hành trình tự hào và cũng là nền tảng vững chắc để Trường Tiểu học Dịch Vọng A tiếp tục vươn xa.
Bộ trưởng GD&ĐT: Không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo

Bộ trưởng GD&ĐT: Không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương là không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức của nhà giáo.
Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11): Tình yêu thương, sự trung thực, lòng thiện lương làm nên vẻ đẹp của người thầy

Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11): Tình yêu thương, sự trung thực, lòng thiện lương làm nên vẻ đẹp của người thầy

Người thầy phải chú trọng giáo dục học sinh về đạo đức, lối sống, sự bao dung và trách nhiệm xã hội.
Dự án y tế AI giảm gánh nặng chữa bệnh cho cư dân bản địa Australia

Dự án y tế AI giảm gánh nặng chữa bệnh cho cư dân bản địa Australia

Dự án y tế Healthy Connections nhằm giải quyết những thách thức trong việc tiếp cận dịch vụ y tế cơ bản của cư dân vùng hẻo lánh ở phía Tây Australia.
Phát động chiến dịch chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết năm thứ 14

Phát động chiến dịch chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết năm thứ 14

Chiến dịch 'JUMBO VAPE - Chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết' nhằm tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên toàn quốc vừa được phát động.
Tăng thuế thuốc lá: Chìa khóa bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam

Tăng thuế thuốc lá: Chìa khóa bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam

Ngày 21/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá.
Ngày thế giới Vì trẻ sinh non 17/11: Nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến trẻ sinh non

Ngày thế giới Vì trẻ sinh non 17/11: Nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến trẻ sinh non

Ngày thế giới Vì trẻ sinh non năm nay có chủ đề là ‘Hãy cùng nhau lan tỏa thông điệp và hành động vì tương lai của các em'.
Nhật Bản: Nghiên cứu mới mở đường cho mục tiêu giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ sơ sinh nhẹ cân

Nhật Bản: Nghiên cứu mới mở đường cho mục tiêu giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ sơ sinh nhẹ cân

Theo các chuyên gia y tế Nhật Bản, tác động của việc trẻ sơ sinh bị thiếu cân cũng có thể ảnh hưởng đến tương lai của thế hệ sau này.
Hà Nội: Chi 1.000 tỷ đồng điều trị đái tháo đường cho người dân

Hà Nội: Chi 1.000 tỷ đồng điều trị đái tháo đường cho người dân

Ước tính, khoảng 500.000 người ở Hà Nội bị đái tháo đường và 1,5 triệu người mắc tiền đái tháo đường.
Phiên bản di động