TIN LIÊN QUAN | |
Báo nước ngoài: Hà Nội cấm xe máy, đường vẫn tê liệt | |
Cải thiện cơ chế hút vốn để phát triển giao thông |
Mỗi ngày là một trải nghiệm và mỗi người có cách trải nghiệm riêng. Với tôi, chuyến hành trình trải nghiệm xe buýt BRT là trải nghiệm đầu tiên trong năm 2017. Đi và nghĩ, nghĩ về một giải pháp giao thông mới ở Thủ đô, hay xa hơn là về một tương lai giao thông đô thị...
Khởi hành hy vọng
Điểm xuất phát của tôi ở hành trình trải nghiệm tuyến xe buýt nhanh Hà Nội (Hanoi BRT) cũng là điểm đầu của tuyến – bến xe Yên Nghĩa. Một buổi chiều Đông Hà Nội trong những ngày cuối năm, bến xe Yên Nghĩa - khá trống trải...
Bến xe Yên Nghĩa – khởi đầu chặng hành trình. |
Bên cạnh những chiếc xe buýt màu trắng đỏ vàng truyền thống, là những chiếc xe “tân binh” của dự án Hanoi BRT- màu trắng xanh. Sau khi nhận được vé miễn phí, kèm nụ cười duyên dáng từ chị nhân viên của dự án, tôi nhanh chóng lên xe, chọn cho mình một chỗ ngồi ưng ý.
Có lẽ là điểm đầu tuyến nên BRT khá vắng khách. Trước tôi có một chị đã ngồi chờ, sau có thêm một vài người, nhưng vẫn chưa đầy chục người. Tôi nhìn đồng hồ và chờ bác tài nổ máy. Đúng 14 giờ 40 phút, chiếc xe bus BRT 01, biển số 29B – 154.43 lăn bánh, rời bến xe Yên Nghĩa...
Trải nghiệm nhiều ý nghĩa
Chặng đường xe buýt nhanh thuộc dự án Hanoi BRT kéo dài 14,7 km, đi hai chiều từ bến xe Yên Nghĩa tới bến xe Kim Mã và ngược lại. Trên lộ trình có 21 nhà chờ để đón trả khách. Một làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT, có kẻ vạch sơn trắng và gắn các điểm nhận biết khá bắt mắt.
Có một điểm nổi bật của buýt nhanh BRT là sự hiện đại, sạch sẽ và thoáng. |
Bên trong “nội thất” buýt BRT, không thay đổi nhiều so với xe buýt truyền thống. Số ghế ngồi và tay vịn khi đứng có vẻ nhiều hơn. Nhưng có một điểm nổi bật là sự hiện đại, sạch sẽ và thoáng hơn. Xe lăn bánh đều đặn... Mỗi điểm dừng lại đón thêm những hành khách mới, đồng hành cùng tôi trong chuyến trải nghiệm, chẳng mấy chốc khoang xe đã đầy. Tôi bỗng thấy vui và ấm áp hơn hẳn.
Là ngày cận Tết Nguyên đán, trên đường phố, người tham gia giao thông đã thưa thớt dần, không quá đông đúc, chật chội như những ngày thường. Tôi ngồi kế bên cửa sổ, cùng thư thái với chút nhạc xuân và đưa mắt dọc theo các con phố Hà Nội. Tuyến đường Lê Văn Lương, hai bên đường hoa và cây cảnh phục vụ Tết được bày bán rất nhiều. Tết đã đến thật gần, nhưng đâu đó, giữa màu xanh của quất, hồng của đào và vàng rực của hoa mai, tôi vẫn thấy vẻ tất bật của chị bán hàng hoa, một bác kéo xe chở than hay một chú xe ôm bên đường đón khách. Ngồi trong xe thấy ấm áp và bớt đi giá lạnh, tôi nghĩ tới họ và chợt nghĩ về nhiều điều khác.
Ý thức của người tham gia giao thông đóng góp phần quan trọng làm nên văn hóa giao thông. |
Bất chợt tiếng còi liên hồi của bác tài kéo tôi về với hành trình trên xe buýt nhanh BRT. Xe đã tới đoạn lên dốc Láng Hạ, đoạn đường này vẫn khá đông, nên nhiều người đi cùng chiều đã chen chúc, lấn làn đường xe buýt nhanh để phi lên cầu vượt. Dù đã quy định các phương tiện giao thông tham gia khác không được lấn sang làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh song trên đường đi không thiếu những cảnh người tham gia giao thông “song hành”, “đồng hành”, thậm chí “dẫn đường” cho buýt BRT.
Không hiếm gặp những tình huống vi phạm làn đường xe bus nhanh BRT. |
Vấn đề ý thức người tham gia giao thông hẳn từ lâu đã là “chuyện cơm bữa” có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu. Tôi thì nghĩ rằng, để giao thông đô thị nói chung và giao thông Hà Nội nói riêng văn hóa hơn, phát triển hơn điều gốc rễ phải là ý thức người tham gia giao thông. Với dự án xe buýt nhanh BRT, Chính phủ và ngành giao thông đang hướng đến sự văn minh, phát triển trong mạng lưới giao thông đô thị. Tuy nhiên, “bài toán” đổi mới, nâng cao ý thức và nhận thức của người tham gia giao thông cũng cần được giải.
Thời gian tới, trong quá trình hoàn thiện dự án Hanoi BRT, việc làm dải phân cách cứng trên làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh sẽ góp phần chấm dứt hiện tượng “lấn sân” của các phương tiện giao thông khác trong quá trình di chuyển trên cùng tuyến lộ trình. Nhưng thiết nghĩ, giá như ý thức người dân kỷ luật, chấp hành tốt hơn thì tôi nghĩ đó chính là “dải phân cách” làn đường hữu hiệu và văn hóa nhất.
Qua 21 điểm đỗ, không biết bao nhiêu lượt người lên xuống, cuối cùng chuyến xe hành trình của tôi cũng cập bến Kim Mã lúc 15 giờ 28 phút. Như vậy, chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ, xe buýt nhanh BRT đã tới đích. Thời gian di chuyển đó là khá khả quan trong lộ trình 14,7 km, trong điều kiện không ít những sự cố ách tắc tạm thời. Thời gian tới, khi dải phân cách hoàn thành, cơ chế, chế tài quy định luật tham gia, xử phạt giao thông được áp dụng và quan trọng là ý thức người dân tích cực hơn, tôi nghĩ tốc độ, thời gian di chuyển của BRT sẽ được cải thiện.
Nhanh chóng thực hiện hành trình ngược lại từ bến xe Kim Mã về Lương Yên. Khác với chiều đi, “bác tài” của chiếc xe BRT 01 – 29B – 154.60 khá vất vả mới thoát được sự đông đúc của các con phố nhỏ, để chạy ra đường Giảng Võ.
Thời gian tới, khi dải phân cách hoàn thành và quan trọng là ý thức người dân tích cực hơn, chắc chắn thời gian di chuyển của BRT sẽ được cải thiện. |
Lượt về, hành khách nhiều hơn. Ngồi cạnh tôi là một bác cao tuổi, đang sống ở Giảng Võ. Được biết, bác chọn bus BRT để đi sắm Tết ở một trung tâm thương mại trên đường Lê Văn Lương. Bác Tín thường xuyên sử dụng giao thông công cộng để phục vụ nhu cầu đi lại. Bác chia sẻ, đây là lần đầu tiên bác đi xe buýt nhanh BRT và thấy ngay sự thuận tiện, cải tiến hơn so với xe buýt thông thường. Tôi hỏi: “Bác còn điều gì chưa hài lòng về xe buýt BRT này không?”. Bác nói: “Mọi thứ cần phải có thời gian mới đi vào khuôn khổ, nền nếp được. BRT vẫn đang trong thời gian thử nghiệm khó có thể hoàn thiện hết được”.
Tạm biệt bác ở nhà chờ xe gần địa chỉ Lê Văn Lương, tôi tiếp tục bắt chuyện với cô Nguyễn Thị Chính (54 tuổi), hiện sống ở phố chùa Bộc, gần Học viện Ngân hàng. Cô là một công chức nhà nước và cũng thường xuyên tới cơ quan bằng phương tiện xe buýt. Cô đã đi nhiều chuyến BRT ngay từ khi xe bước vào vận hành thử nghiệm. Với cô Chính, BRT thuận lợi hơn nhiều trong di chuyển, tiết kiệm thời gian hơn. Nhưng “sau này khi đi vào chạy chính thức và có dải phân cách rõ ràng, buýt nhanh BRT sẽ phát huy tối đa hiệu quả”, cô Chính chia sẻ.
“Điểm cuối” cho tầm nhìn rộng mở
Kết thúc chuyến hành trình trải nghiệm xe buýt nhanh nội thành BRT, tôi nghĩ đã nghĩ về một khởi đầu tốt đẹp cho những điều mới mẻ, tích cực hơn về giao thông thủ đô. Từ lâu rồi, hệ thống giao thông đô thị rất cần sự đổi mới, cải tiến thực sự để nâng cao chất lượng trong di chuyển cho người dân, đồng thời làm văn minh hóa mạng lưới giao thông, cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển đất nước.
Hà Nội đang triển khai tiếp tục thêm những tuyến xe buýt nhanh BRT mới trong nội đô – điều có lẽ được người dân tán thành, ủng hộ. Dự án Hanoi BRT với việc đưa tuyến xe bus nhanh vào áp dụng sẽ giảm phần nào áp lực giao thông, nhất là trong những giờ cao điểm.
Dự án Hanoi BRT vẫn còn đặt ra nhiều vấn đề, nhưng người dân hy vọng về một mạng lưới giao thông đô thị được cải tiến lành mạnh. |
Tuy nhiên, câu chuyện xe buýt nhanh BRT không phải không đặt ra những vấn đề phát sinh đi kèm. Đó là câu chuyện liên quan tới cơ chế khi vi phạm, vốn đầu tư, ngân sách bảo trì tu bổ... Thiết nghĩ, cơ quan giao thông Hà Nội nên có tính toán kỹ lưỡng và quan trọng hơn là lắng nghe ý kiến người dân, hành khách trải nghiệm để triển khai phù hợp, thực tế hơn.
Tôi cũng như nhiều người dân thành phố hi vọng vào năm mới 2017, khi xe buýt nhanh BRT đi vào vận hành chính thức sẽ mang lại hiệu quả đáng kể, được thấy thay đổi thực chất hơn về mạng lưới giao thông thủ đô... Một chuyến xe buýt nhanh BRT vừa đi ngang qua tôi, một hành trình cho khởi đầu mới lại bắt đầu...
Hà Nội lắp dải phân cách bảo vệ làn đường dành riêng cho BRT Từ đêm 20/1, dải phân cách cứng bảo vệ làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT đã được ngành giao thông vận tải ... |
Xe bus nhanh: Giải pháp hữu hiệu cho giao thông ở Jakarta TransJakarta còn được gọi là Bus Rapid Transit (BRT) cũng đang trở thành một giải pháp hữu hiệu cho giao thông ở Thủ đô Jakarta ... |
Buýt nhanh BRT Hà Nội không thể vận hành giống buýt nhanh thế giới “Trong điều kiện giao thông Hà Nội hiện nay, buýt nhanh sẽ không thể vận hành như buýt nhanh của thế giới, Hà Nội sẽ ... |