Đi xe buýt nhanh - nghĩ chậm về tương lai giao thông Thủ đô

Trải nghiệm điều mới luôn hàm chứa những điều thú vị. Nhưng đi xe buýt nhanh BRT lại không chỉ là một trải nghiệm, đó là hành trình cho tôi, cho người dân và cho ngành giao thông hướng tới một văn minh giao thông thật sự.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do Báo nước ngoài: Hà Nội cấm xe máy, đường vẫn tê liệt
di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do Cải thiện cơ chế hút vốn để phát triển giao thông

Mỗi ngày là một trải nghiệm và mỗi người có cách trải nghiệm riêng. Với tôi, chuyến hành trình trải nghiệm xe buýt BRT là trải nghiệm đầu tiên trong năm 2017. Đi và nghĩ, nghĩ về một giải pháp giao thông mới ở Thủ đô, hay xa hơn là về một tương lai giao thông đô thị...

Khởi hành hy vọng

Điểm xuất phát của tôi ở hành trình trải nghiệm tuyến xe buýt nhanh Hà Nội (Hanoi BRT) cũng là điểm đầu của tuyến – bến xe Yên Nghĩa. Một buổi chiều Đông Hà Nội trong những ngày cuối năm, bến xe Yên Nghĩa - khá trống trải...

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do

Bến xe Yên Nghĩa – khởi đầu chặng hành trình.

Bên cạnh những chiếc xe buýt màu trắng đỏ vàng truyền thống, là những chiếc xe “tân binh” của dự án Hanoi BRT- màu trắng xanh. Sau khi nhận được vé miễn phí, kèm nụ cười duyên dáng từ chị nhân viên của dự án, tôi nhanh chóng lên xe, chọn cho mình một chỗ ngồi ưng ý.

Có lẽ là điểm đầu tuyến nên BRT khá vắng khách. Trước tôi có một chị đã ngồi chờ, sau có thêm một vài người, nhưng vẫn chưa đầy chục người. Tôi nhìn đồng hồ và chờ bác tài nổ máy. Đúng 14 giờ 40 phút, chiếc xe bus BRT 01, biển số 29B – 154.43 lăn bánh, rời bến xe Yên Nghĩa...

Trải nghiệm nhiều ý nghĩa

Chặng đường xe buýt nhanh thuộc dự án Hanoi BRT kéo dài 14,7 km, đi hai chiều từ bến xe Yên Nghĩa tới bến xe Kim Mã và ngược lại. Trên lộ trình có 21 nhà chờ để đón trả khách. Một làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT, có kẻ vạch sơn trắng và gắn các điểm nhận biết khá bắt mắt.

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do
Có một điểm nổi bật của buýt nhanh BRT là sự hiện đại, sạch sẽ và thoáng.

Bên trong “nội thất” buýt BRT, không thay đổi nhiều so với xe buýt truyền thống. Số ghế ngồi và tay vịn khi đứng có vẻ nhiều hơn. Nhưng có một điểm nổi bật là sự hiện đại, sạch sẽ và thoáng hơn. Xe lăn bánh đều đặn... Mỗi điểm dừng lại đón thêm những hành khách mới, đồng hành cùng tôi trong chuyến trải nghiệm, chẳng mấy chốc khoang xe đã đầy. Tôi bỗng thấy vui và ấm áp hơn hẳn.

Là ngày cận Tết Nguyên đán, trên đường phố, người tham gia giao thông đã thưa thớt dần, không quá đông đúc, chật chội như những ngày thường. Tôi ngồi kế bên cửa sổ, cùng thư thái với chút nhạc xuân và đưa mắt dọc theo các con phố Hà Nội. Tuyến đường Lê Văn Lương, hai bên đường hoa và cây cảnh phục vụ Tết được bày bán rất nhiều. Tết đã đến thật gần, nhưng đâu đó, giữa màu xanh của quất, hồng của đào và vàng rực của hoa mai, tôi vẫn thấy vẻ tất bật của chị bán hàng hoa, một bác kéo xe chở than hay một chú xe ôm bên đường đón khách. Ngồi trong xe thấy ấm áp và bớt đi giá lạnh, tôi nghĩ tới họ và chợt nghĩ về nhiều điều khác.

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do
Ý thức của người tham gia giao thông đóng góp phần quan trọng làm nên văn hóa giao thông.

Bất chợt tiếng còi liên hồi của bác tài kéo tôi về với hành trình trên xe buýt nhanh BRT. Xe đã tới đoạn lên dốc Láng Hạ, đoạn đường này vẫn khá đông, nên nhiều người đi cùng chiều đã chen chúc, lấn làn đường xe buýt nhanh để phi lên cầu vượt. Dù đã quy định các phương tiện giao thông tham gia khác không được lấn sang làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh song trên đường đi không thiếu những cảnh người tham gia giao thông “song hành”, “đồng hành”, thậm chí “dẫn đường” cho buýt BRT.

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do

Không hiếm gặp những tình huống vi phạm làn đường xe bus nhanh BRT.

Vấn đề ý thức người tham gia giao thông hẳn từ lâu đã là “chuyện cơm bữa” có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu. Tôi thì nghĩ rằng, để giao thông đô thị nói chung và giao thông Hà Nội nói riêng văn hóa hơn, phát triển hơn điều gốc rễ phải là ý thức người tham gia giao thông. Với dự án xe buýt nhanh BRT, Chính phủ và ngành giao thông đang hướng đến sự văn minh, phát triển trong mạng lưới giao thông đô thị. Tuy nhiên, “bài toán” đổi mới, nâng cao ý thức và nhận thức của người tham gia giao thông cũng cần được giải.

Thời gian tới, trong quá trình hoàn thiện dự án Hanoi BRT, việc làm dải phân cách cứng trên làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh sẽ góp phần chấm dứt hiện tượng “lấn sân” của các phương tiện giao thông khác trong quá trình di chuyển trên cùng tuyến lộ trình. Nhưng thiết nghĩ, giá như ý thức người dân kỷ luật, chấp hành tốt hơn thì tôi nghĩ đó chính là “dải phân cách” làn đường hữu hiệu và văn hóa nhất.

Qua 21 điểm đỗ, không biết bao nhiêu lượt người lên xuống, cuối cùng chuyến xe hành trình của tôi cũng cập bến Kim Mã lúc 15 giờ 28 phút. Như vậy, chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ, xe buýt nhanh BRT đã tới đích. Thời gian di chuyển đó là khá khả quan trong lộ trình 14,7 km, trong điều kiện không ít những sự cố ách tắc tạm thời. Thời gian tới, khi dải phân cách hoàn thành, cơ chế, chế tài quy định luật tham gia, xử phạt giao thông được áp dụng và quan trọng là ý thức người dân tích cực hơn, tôi nghĩ tốc độ, thời gian di chuyển của BRT sẽ được cải thiện.

Nhanh chóng thực hiện hành trình ngược lại từ bến xe Kim Mã về Lương Yên. Khác với chiều đi, “bác tài” của chiếc xe BRT 01 – 29B – 154.60 khá vất vả mới thoát được sự đông đúc của các con phố nhỏ, để chạy ra đường Giảng Võ.

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do
Thời gian tới, khi dải phân cách hoàn thành và quan trọng là ý thức người dân tích cực hơn, chắc chắn thời gian di chuyển của BRT sẽ được cải thiện.

Lượt về, hành khách nhiều hơn. Ngồi cạnh tôi là một bác cao tuổi, đang sống ở Giảng Võ. Được biết, bác chọn bus BRT để đi sắm Tết ở một trung tâm thương mại trên đường Lê Văn Lương. Bác Tín thường xuyên sử dụng giao thông công cộng để phục vụ nhu cầu đi lại. Bác chia sẻ, đây là lần đầu tiên bác đi xe buýt nhanh BRT và thấy ngay sự thuận tiện, cải tiến hơn so với xe buýt thông thường. Tôi hỏi: “Bác còn điều gì chưa hài lòng về xe buýt BRT này không?”. Bác nói: “Mọi thứ cần phải có thời gian mới đi vào khuôn khổ, nền nếp được. BRT vẫn đang trong thời gian thử nghiệm khó có thể hoàn thiện hết được”.

Tạm biệt bác ở nhà chờ xe gần địa chỉ Lê Văn Lương, tôi tiếp tục bắt chuyện với cô Nguyễn Thị Chính (54 tuổi), hiện sống ở phố chùa Bộc, gần Học viện Ngân hàng. Cô là một công chức nhà nước và cũng thường xuyên tới cơ quan bằng phương tiện xe buýt. Cô đã đi nhiều chuyến BRT ngay từ khi xe bước vào vận hành thử nghiệm. Với cô Chính, BRT thuận lợi hơn nhiều trong di chuyển, tiết kiệm thời gian hơn. Nhưng “sau này khi đi vào chạy chính thức và có dải phân cách rõ ràng, buýt nhanh BRT sẽ phát huy tối đa hiệu quả”, cô Chính chia sẻ.

“Điểm cuối” cho tầm nhìn rộng mở

Kết thúc chuyến hành trình trải nghiệm xe buýt nhanh nội thành BRT, tôi nghĩ đã nghĩ về một khởi đầu tốt đẹp cho những điều mới mẻ, tích cực hơn về giao thông thủ đô. Từ lâu rồi, hệ thống giao thông đô thị rất cần sự đổi mới, cải tiến thực sự để nâng cao chất lượng trong di chuyển cho người dân, đồng thời làm văn minh hóa mạng lưới giao thông, cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển đất nước.

Hà Nội đang triển khai tiếp tục thêm những tuyến xe buýt nhanh BRT mới trong nội đô – điều có lẽ được người dân tán thành, ủng hộ. Dự án Hanoi BRT với việc đưa tuyến xe bus nhanh vào áp dụng sẽ giảm phần nào áp lực giao thông, nhất là trong những giờ cao điểm.

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do
Dự án Hanoi BRT vẫn còn đặt ra nhiều vấn đề, nhưng người dân hy vọng về một mạng lưới giao thông đô thị được cải tiến lành mạnh.

Tuy nhiên, câu chuyện xe buýt nhanh BRT không phải không đặt ra những vấn đề phát sinh đi kèm. Đó là câu chuyện liên quan tới cơ chế khi vi phạm, vốn đầu tư, ngân sách bảo trì tu bổ... Thiết nghĩ, cơ quan giao thông Hà Nội nên có tính toán kỹ lưỡng và quan trọng hơn là lắng nghe ý kiến người dân, hành khách trải nghiệm để triển khai phù hợp, thực tế hơn.

Tôi cũng như nhiều người dân thành phố hi vọng vào năm mới 2017, khi xe buýt nhanh BRT đi vào vận hành chính thức sẽ mang lại hiệu quả đáng kể, được thấy thay đổi thực chất hơn về mạng lưới giao thông thủ đô... Một chuyến xe buýt nhanh BRT vừa đi ngang qua tôi, một hành trình cho khởi đầu mới lại bắt đầu...

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do Hà Nội lắp dải phân cách bảo vệ làn đường dành riêng cho BRT

Từ đêm 20/1, dải phân cách cứng bảo vệ làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT đã được ngành giao thông vận tải ...

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do Xe bus nhanh: Giải pháp hữu hiệu cho giao thông ở Jakarta

TransJakarta còn được gọi là Bus Rapid Transit (BRT) cũng đang trở thành một giải pháp hữu hiệu cho giao thông ở Thủ đô Jakarta ...

di xe buyt nhanh nghi cham ve tuong lai giao thong thu do Buýt nhanh BRT Hà Nội không thể vận hành giống buýt nhanh thế giới

“Trong điều kiện giao thông Hà Nội hiện nay, buýt nhanh sẽ không thể vận hành như buýt nhanh của thế giới, Hà Nội sẽ ...

Bài và ảnh: Văn Lộc

Đọc thêm

Mối duyên với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài

Mối duyên với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài

Tôi được Bộ Ngoại giao bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Lãnh sự, tiếp đó được Lãnh đạo Bộ chỉ định sang làm Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về người ...
Nga tung 'át chủ bài' tên lửa đạn đạo siêu vượt âm tầm trung

Nga tung 'át chủ bài' tên lửa đạn đạo siêu vượt âm tầm trung

Ngày 22/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố bắt đầu thử nghiệm chiến đấu hệ thống tên lửa Oreshnik mới nhất.
Điểm mặt những mẫu ô tô dưới 500 triệu đồng ra mắt tại Việt Nam năm 2024

Điểm mặt những mẫu ô tô dưới 500 triệu đồng ra mắt tại Việt Nam năm 2024

Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam chào đón nhiều mẫu xe mới đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Trong đó, một số cái tên có giá bán ...
Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố giành lại quyền kiểm soát kênh đào Panama

Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố giành lại quyền kiểm soát kênh đào Panama

Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 22/12 đã tái khẳng định về quyền kiểm soát của Mỹ đối với kênh đào Panama, cáo buộc nơi đây thu phí quá ...
Top 5 ô tô ráp trong nước bán chạy nhất sau 3 tháng giảm lệ phí trước bạ

Top 5 ô tô ráp trong nước bán chạy nhất sau 3 tháng giảm lệ phí trước bạ

Với chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, kết hợp các chương trình khuyến mãi… giúp giá bán của nhiều mẫu ô tô lắp ráp trong nước ...
Gần 700.000 xe điện Tesla bị triệu hồi do lỗi hệ thống giám sát áp suất lốp

Gần 700.000 xe điện Tesla bị triệu hồi do lỗi hệ thống giám sát áp suất lốp

Tesla triệu hồi gần 700.000 xe điện vì không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn liên bang do gặp lỗi liên quan đến hệ thống giám sát áp suất lốp.
Trên hành trình tham gia mạng lưới Thành phố Học tập toàn cầu (Kỳ 2): Những câu chuyện vòng quanh thế giới

Trên hành trình tham gia mạng lưới Thành phố Học tập toàn cầu (Kỳ 2): Những câu chuyện vòng quanh thế giới

Những câu chuyện truyền cảm hứng của các thành phố đoạt giải thưởng ở Hội nghị quốc tế Thành phố Học tập toàn cầu có thể trở thành bài học quý...
Vùng 4 Hải quân giáo dục truyền thống cho sĩ quan tương lai

Vùng 4 Hải quân giáo dục truyền thống cho sĩ quan tương lai

250 cán bộ, học viên của Vùng 4 Hải quân đã tham quan, học tập tại Nhà truyền thống Vùng và khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.
Học viện Ngoại giao tổ chức Hội thảo khoa học cho sinh viên về Luật quốc tế

Học viện Ngoại giao tổ chức Hội thảo khoa học cho sinh viên về Luật quốc tế

Ngày 15/12, khoa Luật quốc tế, Học viện Ngoại giao tổ chức Hội thảo khoa học cho sinh viên về Luật quốc tế lần thứ ba với chủ đề 'Trí tuệ nhân tạo (AI) ...
Phú Thọ cho học sinh nghỉ ngày thứ Bảy

Phú Thọ cho học sinh nghỉ ngày thứ Bảy

Bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2024-2025, tỉnh Phú Thọ thí điểm dạy học 5 ngày/tuần, học sinh được nghỉ ngày thứ Bảy.
GS. Mạch Quang Thắng: Cần tô thắm vẻ đẹp Quân đội nhân dân Việt Nam, thấm nhuần vào thế hệ trẻ

GS. Mạch Quang Thắng: Cần tô thắm vẻ đẹp Quân đội nhân dân Việt Nam, thấm nhuần vào thế hệ trẻ

80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam là một hành trình đầy tự hào.
Chung kết DAV's Leaders 2024 - Lưu danh dấu ấn những thủ lĩnh sinh viên

Chung kết DAV's Leaders 2024 - Lưu danh dấu ấn những thủ lĩnh sinh viên

Ngày 15/12, chung kết chương trình 'Tìm kiếm thủ lĩnh sinh viên Học viện Ngoại giao' - DAV's Leaders 2024 khép lại trong không khí sôi động và đầy cảm xúc.
Sáu việc nên làm khi đi bộ để cải thiện sức khỏe tim mạch

Sáu việc nên làm khi đi bộ để cải thiện sức khỏe tim mạch

Đặt mục tiêu, thêm biến tốc hay chuyển động cánh tay, bài tập thở... là những cách để cải thiện sức khỏe tim mạch khi đi bộ.
Tìm thấy hợp chất ức chế sự phát triển của virus corona

Tìm thấy hợp chất ức chế sự phát triển của virus corona

Một nhóm nghiên cứu tại Nhật Bản đã công bố phát hiện ra một chất trong cây hương nhu có tác dụng ức chế sự phát triển của virus corona.
Tránh xa 3 món ăn này để có làn da đẹp như Song Hye Kyo

Tránh xa 3 món ăn này để có làn da đẹp như Song Hye Kyo

Ở tuổi 43, Song Hye Kyo vẫn được mệnh danh là 'quốc bảo nhan sắc' xứ Hàn.
6 loại đồ uống giải độc làm sạch phổi hiệu quả

6 loại đồ uống giải độc làm sạch phổi hiệu quả

Nước chanh ấm, trà gừng mật ong, trà xanh hay giấm táo... hỗ trợ loại bỏ các độc tố, làm sạch phổi giữa bối cảnh ô nhiễm môi trường.
Hàn Quốc báo động tình trạng thừa cân, béo phì

Hàn Quốc báo động tình trạng thừa cân, béo phì

Thừa cân, béo phì là vấn đề đáng báo động ở Hàn Quốc khi ngày càng trở thành nguyên nhân gây tử vong cũng như mắc các bệnh nguy hiểm.
Hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng, TP. Hà Nội

Hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng, TP. Hà Nội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội trích Quỹ Cứu trợ để hỗ trợ 5 triệu đồng/người tử vong, 3 triệu đồng/người bị thương trong vụ cháy.
Phiên bản di động