Dịch Covid-19: Không chờ phiên hội chợ, Quảng Ninh thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Gia Thành
TGVN. Quảng Ninh đang tích cực thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua thương mại điện tử. Đây là kênh quảng bá, tiêu thụ hiệu quả và hứa hẹn đem lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang khó lường.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thuc day thuong mai dien tu san pham ocop kenh tieu thu hieu qua giua mua dich covid 19 Dịch Covid-19: Du lịch Quảng Ninh chuẩn bị 'sức khỏe' tốt, bứt phá khi 'bão' tan
thuc day thuong mai dien tu san pham ocop kenh tieu thu hieu qua giua mua dich covid 19 Quảng Ninh bác thông tin phong tỏa Bệnh viện Lao và Phổi do bệnh nhân số 52
thuc day thuong mai dien tu san pham ocop kenh tieu thu hieu qua giua mua dich covid 19
Thay vì phải chờ đến phiên hội chợ, các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã được giao dịch trực tiếp qua sàn thương mại điện tử của tỉnh. (Nguồn: BQN)

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới virus corona (SARS-CoV-2), khi nhiều hoạt động kinh tế bị đình trệ, giảm mạnh thì 2 tháng đầu năm 2020, lượng giao dịch qua sàn thương mại điện tử sản phẩm của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) Quảng Ninh (tại địa chỉ http://teqni.gov.vn) vẫn tăng mạnh. Số lượng, giá trị các đơn hàng cũng tăng, có ngày đạt tới 100-150 đơn hàng.

“Trái ngọt” từ sàn thương mại điện tử

Theo Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại, Sở Công thương Quảng Ninh Vũ Bình Minh, việc xúc tiến sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử được Quảng Ninh quan tâm từ năm 2009, ngay khi sàn thương mại điện tử được tỉnh cấp phép thành lập.

Đến năm 2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại được giao quản lý sàn, đồng thời nâng cấp sàn thương mại điện tử theo dự án phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Hoạt động của sàn thời điểm đó chủ yếu gắn với địa chỉ quảng bá xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm đặc sản và phục vụ chương trình OCOP của tỉnh.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nguyễn Kiên chia sẻ, khi xu thế mua sắm trực tuyến bùng nổ, Quảng Ninh đã chủ động đầu tư nhân lực, công tác quản lý, giới thiệu và động viên các doanh nghiệp OCOP gửi sản phẩm quảng bá, giao dịch trên sàn; kết nối sàn qua đa đạng kênh quảng bá.

Tỉnh cũng chú trọng đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao khả năng giao dịch, thúc đẩy quảng bá, tạo điều kiện tối đa cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng sản phẩm OCOP. Sàn được giới thiệu rộng rãi để người tiêu dùng dễ tiếp cận tại tất cả các hội nghị, hội chợ về OCOP; tạo điều kiện để doanh nghiệp được giới thiệu sản phẩm trên sàn mà không chịu bất cứ chi phí nào. Hiện tại, thay vì phải chờ tới các kỳ hội chợ OCOP, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm chỉ với vài thao tác đơn giản, nhanh chóng thông qua kênh thương mại điện tử này.

"Để theo kịp xu thế phát triển và thu hút khách hàng, gần đây, đơn vị quản lý sàn đã chọn những dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp nhất thị trường hiện tại như: VNPT, Viettel và Giao hàng nhanh (GHN Express) để đảm bảo thời gian giao hàng, thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, sàn cũng được quảng bá gắn với các thương hiệu thương mại điện tử lớn như: Lazada, Sendo, Tiki... và hệ thống các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử toàn cầu như: Amazon, Facebook, Zalo, Traveloka, Foody... Điều này giúp tăng cường liên kết với người tiêu dùng và quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh", ông Nguyễn Kiên nói.

Bằng những cách làm trên, sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh đã đạt được những kết quả đáng kể, trở thành một kênh quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP uy tín. Số lượng sản phẩm OCOP giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh khá phong phú, gồm các sản phẩm mới, đạt sao và đạt chất lượng (chủ yếu là thực phẩm và thảo dược).

"Hoạt động thương mại điện tử từ sơ khai đã có một diện mạo mới. Sàn hiện đa dạng, với hơn 200 sản phẩm OCOP (từ 3 - 5 sao) cùng một số sản phẩm OCOP, nông đặc sản đặc trưng, có tiềm năng trên thị trường nông sản trong nước", Giám đốc Nguyễn Kiên nhấn mạnh.

Thêm vào đó, thông tin, hình ảnh sản phẩm được cập nhật chi tiết; giao diện thân thiện, dễ tiếp cận khách hàng. Sàn dần chiếm được sự quan tâm lớn, lượt truy cập liên tục tăng, đạt trung bình 28 nghìn lượt/tuần, cao hơn con số 11-12 nghìn lượt/năm (thời điểm trước 2016). Trong đó, lượng đơn đặt hàng cũng tăng mạnh, đạt trung bình 50-70 đơn hàng/ngày.

Doanh thu từ các sản phẩm OCOP trên sàn cũng đang tăng nhanh. Nếu năm 2017, tổng doanh thu chỉ là 28,7 triệu đồng; năm 2018 đạt hơn 71,4 triệu đồng thì năm 2019, doanh thu đã đạt được 400 triệu đồng. Sàn được Bộ Công Thương đánh giá là 1 trong 10 sàn thương mại điện tử tốt nhất cấp tỉnh/thành phố; chỉ đứng sau sàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Đáng chú ý, các tương tác với sàn thông qua phản hồi trực tiếp, email, liên hệ qua điện thoại đã tăng lên đáng kể. Nhiều thương hiệu đã trở nên quen thuộc với người dân và du khách, như: Chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, hàu sữa chưng thịt, miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên, nước mắm Cái Rồng, ruốc trai, ruốc hàu... Khách hàng ở Đà Nằng, Hải Phòng cũng trực tiếp liên hệ để làm đại lý lấy nguồn cung các sản phẩm như: Sá sùng, ruốc trai, ruốc hàu... để xuất khẩu. Sàn dần vươn xa, đưa thương hiệu OCOP Quảng Ninh tới nhiều thị trường lớn, tiềm năng như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh...

thuc day thuong mai dien tu san pham ocop kenh tieu thu hieu qua giua mua dich covid 19
Trên sàn giao dịch điện tử tỉnh Quảng Ninh, thông tin, hình ảnh sản phẩm OCOP được cập nhật chi tiết; giao diện thân thiện, dễ tiếp cận khách hàng. (Nguồn: BQN)

Chủ động giải quyết bất cập

Có thể thấy rõ sự thay đổi, tiềm năng của hoạt động thương mại điện tử sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, so với thực tế, việc phát triển thương mại điện tử hiện tại vẫn còn khá khiêm tốn. Cụ thể như hạ tầng kỹ thuật sàn còn lạc hậu, nhiều chức năng còn thô sơ, giao diện cần hiện đại hơn và vẫn còn hạn chế trong việc thanh toán trực tuyến. Điểm bất lợi của sàn là các phần mềm ứng dụng thương mại điện tử trên điện thoại di động (App) đang bùng nổ nhưng sàn thương mại điện tử của tỉnh vẫn chưa có ứng dụng App trên điện thoại.

Bên cạnh đó, dù đã gặt hái được những thành quả nhất định nhưng sàn chưa được quảng bá, truyền thông rộng rãi, gắn với các thương hiệu thương mại điện tử lớn hay phổ biến với người dùng. Vì vậy, xúc tiến mạnh thương mại điện tử sản phẩm OCOP, nhất là tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang cản trở phần nào hoạt động kinh doanh, cần có sự quan tâm, đầu tư thích đáng về nguồn lực, về kỹ thuật và cả sự quan tâm đầu tư lớn từ Nhà nước.

Được biết, thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tập trung phát triển nâng cao hiệu quả của sàn giao dịch chuyên về hàng nông sản, đặc sản và sản phẩm OCOP của tỉnh; đẩy mạnh liên kết với các đối tác, website chuyên ngành du lịch, ẩm thực như: Agonda, Traveloka... để tăng cường quảng bá sản phẩm.

Đồng thời, Tỉnh đang có kế hoạch triển khai các ứng dụng App chuyên biệt cho điện thoại di động, cung cấp bộ lọc, công cụ tìm kiếm nhanh, dễ dàng hơn nhằm theo kịp xu hướng thương mại điện tử thời đại 4.0, đáp ứng nhu cầu giao dịch nhanh, hiện đại và hướng tới người tiêu dùng.

thuc day thuong mai dien tu san pham ocop kenh tieu thu hieu qua giua mua dich covid 19

Quảng Ninh xác định 64 người tiếp xúc gần bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 31 và 33

TGVN. Cùng với “3 trước, 4 chủ động”, Quảng Ninh thực hiện phương châm "mỗi người dân, mỗi gia đình tự phòng, tự quản để ...

thuc day thuong mai dien tu san pham ocop kenh tieu thu hieu qua giua mua dich covid 19

Quảng Ninh nhận diện thách thức từ Covid-19, đồng bộ giải pháp để phát triển kinh tế

TGVN. Quảng Ninh đã đưa ra các giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhằm đạt mục tiêu tăng ...

thuc day thuong mai dien tu san pham ocop kenh tieu thu hieu qua giua mua dich covid 19

Thêm tiềm năng cho Vân Đồn, mở vận hội mới cho Quảng Ninh

TGVN. Thông tin Vân Đồn chính thức được quy hoạch thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí ...

Gia Thành

Bài viết cùng chủ đề

Quảng Ninh 2020

Đọc thêm

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần thứ 28 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) từ 8-10/8.
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động