TIN LIÊN QUAN | |
Ô tô chạy xăng sắp hết thời | |
Renault-Nissan sẽ trình làng 12 mẫu ô tô không khí thải |
Theo công ty nghiên cứu Penn Schoen Berland của Mỹ, hơn 50% những người thuộc thế hệ Millennial (những người sinh ra từ khoảng những năm năm 1980 đến đầu thập niên 2000) được hỏi tỏ ra cởi mở với việc đi xe chung với người khác.
Khoảng 1/3 trong số họ sẵn lòng cho thuê xe của mình và thế hệ Millennial ngày nay quan tâm đến các thiết bị và công nghệ mới hơn là ý tưởng sở hữu một chiếc xe. Theo tờ Washington Post, chỉ khoảng 50% những người thuộc thế hệ Millennial có bằng lái xe trước tuổi 18.
Dịch vụ chia sẻ xe tại Australia đang rât phát triển. (Nguồn: Grenum) |
Đương nhiên họ vẫn có nhu cầu đi lại và vì thế họ chuyển sang các các hình thức di chuyển khác đang ngày một gia tăng, trong đó có hình thức chia sẻ xe. Một nghiên cứu hồi năm 2015 của Frank N. Magid Associates cho thấy 18% số người ở độ tuổi từ 18-64 đã sử dụng một dịch vụ chia sẻ xe, và 22% cho biết họ sẽ trì hoãn việc mua một chiếc xe mới vì đã có những dịch vụ như vậy. Chỉ trong vòng một năm, số người dùng các dịch vụ chia sẻ xe đã tăng từ 5% vào năm 2014 lên 18% năm 2015, theo nghiên cứu trên.
Từ tình hình hiện nay, có thể thấy rằng thế hệ Millennial đang hình thành một lối sống mà ở đó việc chia sẻ xe được ưa chuộng hơn việc sở hữu một chiếc xe. Và điều đó có thể làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.
Gary Silberg, phụ trách mảng ô tô của KPMG (một trong bốn "ông lớn" của ngành kiểm toán thế giới), cho biết hiện ở Mỹ có 57% số hộ gia đình sở hữu hai chiếc xe ô tô trở lên song đến năm 2040, dự đoán con số này sẽ giảm xuống còn 43% và sẽ còn tiếp tục lao dốc.
Ông Silberg cho rằng ở các khu vực đô thị, chi phí cho việc sở hữu một chiếc xe có xu hướng tăng lên, trong khi các phương án thay thế khác, từ xe đạp cho đến các phương tiện giao thông công cộng và các hình thức đi xe theo nhu cầu lại rẻ hơn và cũng tiện lợi hơn.
Và không chỉ riêng Mỹ đang chứng kiến xu hướng trên. Hiện nay các dịch vụ chia sẻ xe đã có mặt tại hơn 1.000 thành phố trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất xe ô tô đã cung cấp những dịch vụ chia sẻ xe của riêng khi họ buộc phải thay đổi cách tiếp cận khách hàng.
Theo ông Silberg, cùng với xu hướng chia sẻ xe, tính kinh tế của việc sở hữu một chiếc xe ô tô sẽ giảm xuống. Các nhà nghiên cứu cũng thống nhất quan điểm rằng mô hình sở hữu xe sẽ thay đổi, nhưng là vì nhiều nhân tố khác nhau chứ không chỉ vì một “chất xúc tác” duy nhất.
Các chuyên gia trong ngành ô tô cho biết đến năm 2020 sẽ có khoảng 10 triệu xe tự lái lưu thông trên đường phố. Ông Silberg cho rằng điều này, cũng như xu hướng chia sẻ xe, cũng có thể tác động đến cả thói quen sở hữu xe của người tiêu dùng và các vấn đề về giao thông như tắc đường và đỗ xe.
Chuyên gia Nelson D. Chan từ Viện nghiên cứu giao thông thuộc Đại học California Berkeley cho biết nhiều nhà sản xuất ô tô đã thích nghi với những xu hướng mới này, và việc vận chuyển hành khách sẽ tiếp tục có những thay đổi lớn.
Nhiều hãng sản xuất ô tô Trung Quốc tìm cách thâm nhập thị trường Mexico Ngày 13/9, Chủ tịch Ủy ban châu Á - Thái Bình Dương thuộc Hội đồng doanh nghiệp Mexico về Ngoại thương (COMCE) Sergio Ley cho biết ... |
BMW sản xuất hàng loạt ô tô điện vào năm 2020 Ngày 7/9, hãng xe BMW của Đức thông báo sẽ sản xuất hàng loạt ô tô điện vào năm 2020 và sẽ cung cấp ra thị ... |
Những mẫu xe ấn tượng tại Paris Motor Show 2016 Những mẫu xe hơi mới nhất, ấn tượng nhất của các hãng sản xuất ô tô tên tuổi như Mercedes, BMW, Renaul, Citroen, Ferrari... đã ... |