Back to E-magazine
15:48 | 02/05/2024
Diễn đàn Tương lai ASEAN: Mở đầu cho những kế hoạch mới

15:48 | 02/05/2024

ASEAN không phải dấu cộng của các cuộc họp, ASEAN là một hành trình. Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) cũng không phải là tổng các phiên thảo luận, tiếp xúc mà là những ý tưởng vô tận với ý nghĩa đặc biệt “dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân ASEAN”.

ASEAN không phải dấu cộng của các cuộc họp, ASEAN là một hành trình. Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) cũng không phải là tổng các phiên thảo luận, tiếp xúc mà là những ý tưởng vô tận với ý nghĩa đặc biệt “dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân ASEAN”.

Chỉ hơn sáu tháng từ Hội nghị cấp cao ASEAN 43 tại Indonesia, sáng kiến về AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã được hiện thực hóa. Nỗ lực này còn mang theo ý nguyện đóng góp cho Hội nghị thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc sẽ diễn ra vào tháng Chín tới. Qua đó, thấy rõ một Việt Nam trách nhiệm, tận tâm trong mỗi sứ mệnh chung.

AFF 2024 diễn ra ngày 23/4 tại Hà Nội thu hút gần 500 đại biểu đại diện các giới khác nhau trong và ngoài ASEAN. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc. Tham dự và phát biểu trực tiếp tại Diễn đàn còn có Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres và một số lãnh đạo quốc gia thành viên, đại diện các đối tác của ASEAN gửi thông điệp ghi hình tại phiên khai mạc.

Ngày mai bắt đầu từ hôm nay


Có lẽ, sức nóng của AFF Hà Nội là điều Thủ tướng Phạm Minh Chính mong mỏi và cũng khiến Thủ tướng cảm thấy an tâm trước không ít những trăn trở về ASEAN mà theo đó “chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay”. Thế giới của hiện tại sẽ rất khác thế giới của 10 hay 15 năm tới, những suy tư vì tương lai của ASEAN đã hun đúc nên sáng kiến về AFF. Ngày mà sáng kiến đó được hiện thực hóa cũng là khi Thủ tướng chia sẻ những ý tưởng hằng ấp ủ.

Bài phát biểu của Thủ tướng thu hút những ánh nhìn, chạm vào xúc cảm và khơi dậy dòng ý tưởng trong mỗi đại biểu.

Gần ba thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam luôn coi ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, an ninh, kinh tế, quốc phòng, luôn nỗ lực hết mình vì Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò, vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Bên cạnh việc nêu bật những thách thức chưa từng có tiền lệ hay những cơ hội “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, để hiện thực hóa Tầm nhìn tương lai – Tầm nhìn ASEAN 2045, Thủ tướng nhấn mạnh năm tăng cường, bao gồm: Tăng cường về đoàn kết, hợp tác, tự cường, tự chủ chiến lược; tăng cường tin cậy chiến lược giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác; tăng cường chuyển đổi số và phát triển xanh; tăng cường phát triển hài hoà, bền vững, bao trùm, lấy người dân là trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực và là mục tiêu của phát triển; tăng cường huy động mọi nguồn lực xã hội, đặc biệt là hợp tác công tư, tạo đột phá chiến lược về thể chế, nhân lực, hạ tầng và quản trị quốc gia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, gần 3 thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam luôn coi ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, an ninh, kinh tế, quốc phòng, luôn nỗ lực hết mình vì Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò, vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới.

“Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay”, Thủ tướng tin tưởng ASEAN đã, đang và sẽ đóng góp ngày càng chủ động, tích cực hơn cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới. Trong hành trình đó sẽ luôn có hình ảnh một Việt Nam nỗ lực không ngừng.

Các nhận định, đề xuất đó được Thủ tướng Lào hay Tổng thư ký hưởng ứng mạnh mẽ, đánh giá cao tầm nhìn của Việt Nam về ASEAN và cho rằng phù hợp với những giá trị Hiệp hội đang theo đuổi.

Bảo đảm an ninh toàn diện nhất có thể


An ninh luôn là vấn đề quan trọng với ASEAN, quyết định thịnh vượng và phát triển. Do vậy, an ninh trong tương lai là điều tiên quyết mà ASEAN phải bảo đảm. Tại AFF, nhiều ý tưởng về “bảo đảm an ninh toàn diện về Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm” đã được chia sẻ từ nhiều góc độ.

ASEAN đại diện cho tiếng nói mạnh mẽ của hoà bình, đối thoại thẳng thắn, giải trừ vũ khí, và không phổ biến vũ khí trên toàn cầu. Diễn đàn Tương lai ASEAN sẽ giúp khu vực phát triển bền vững và xác định mục tiêu cho quãng đường phía trước.


Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên hợp quốc

“Với ASEAN, an ninh bao gồm rất nhiều lĩnh vực như chính trị, quốc phòng, kinh tế, xã hội, môi trường… Mỗi lĩnh vực đều quan trọng như nhau và việc bảo đảm an ninh đều phải toàn diện nhất có thể”, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh tại phiên thảo luận về an ninh trong ASEAN.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Retno Marsudi cũng đề cao sự cần thiết của việc tuân thủ luật pháp quốc tế và thực hiện luật pháp quốc tế một cách nhất quán. Người đứng đầu ngành giao Indonesia nhấn mạnh, ASEAN cần lưu tâm tới quản trị số và nâng cao kỹ năng số cho người dân trong thời đại mới.

Bà Retno Marsudi khẳng định: “Chúng ta cần tiếp tục lắng nghe tiếng nói của người dân, tiếp tục nỗ lực đảm bảo các tiến trình đều phải lấy người dân làm trung tâm. Tôi tin rằng rời khỏi Diễn đàn này, chúng ta có thể tự tin nói rằng chúng ta đã đóng góp vào các tiến trình của ASEAN lấy người dân làm trung tâm trong tương lai”.

Với mục đích bảo đảm an ninh chung, các đại biểu đa phần nhất trí một số yếu tố cốt lõi: ASEAN cần tiếp tục đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy những biến chuyển trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; xây dựng một Cộng đồng ASEAN mạnh mẽ, hùng cường và tiếp tục duy trì vai trò trung tâm. Đồng thời, ASEAN cần đoàn kết hơn để khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tiếp tục duy trì hòa bình, hợp tác và phát triển, trong đó đối thoại đàm phán theo tinh thần “cùng thắng” phải được thúc đẩy.

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Campuchia Kung Phoak nhận định thêm rằng trước một thế giới biến đổi khó lường, ASEAN cần tự thân thay đổi. Trong vấn đề an ninh, việc ASEAN chỉ ứng phó với những thách thức là chưa đủ mà cần phải thu hút sự tham gia của nhiều bên khác nhau, đặc biệt là các kênh hợp tác chuyên ngành thuộc ba trụ cột hợp tác.

“Bắt sóng” tương lai số


Công nghệ, đặc biệt là công nghệ kỹ thuật số, dữ liệu lớn và AI sẽ định hình tương lai theo những cách quan trọng. Việc ASEAN sẽ “bắt sóng” tương lai số đó như thế nào cũng là trọng tâm của phiên thảo luận quan trọng trong khuôn khổ AFF.

Về chủ đề này, Bộ trưởng Ngoại giao thứ Hai Brunei Erywan Yusof cho rằng, ASEAN cần sẵn sàng và chuẩn bị cho người dân tận dụng những cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0 và thúc đẩy nền kinh tế khu vực phát triển có tính cạnh tranh cao hơn, bao trùm hơn.

Bổ sung vào hành trang đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến việc ASEAN cần xây dựng thể chế số, cơ sở hạ tầng số và nguồn nhân lực số để chuẩn bị cho tương lai. “Tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Để xây dựng một tương lai như vậy, chúng ta cần phải làm nhiều điều và trước tiên là hợp tác với nhau”, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

Thông qua thảo luận sôi nổi, nhiều ý tưởng đã được khởi thảo liên quan đến phương cách áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo để đạt được mục tiêu hài hòa giữa thịnh vượng và phát triển bền vững. Ngoài ra, các đại biểu cũng tập trung vào vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), 5G, chuỗi khối (blockchain) và các công nghệ mới nổi trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phục hồi bền vững và toàn diện sau đại dịch.

Các đại biểu nhấn mạnh sự gắn kết giữa Cộng đồng ASEAN với các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 (SDG 2030), giữa Diễn đàn Tương lai ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc, giúp ASEAN đóng góp thiết thực hơn vào các tiến trình đa phương toàn cầu.

Doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và tiên phong


AFF là một dòng chảy sự kiện xuyên thời gian, bất kể sáng, trưa, chiều, cuộc tọa đàm với doanh nghiệp ASEAN được lồng ghép trong buổi ăn trưa làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào, Tổng thư ký ASEAN. Tại đây, câu chuyện chuyển đổi số “nóng” thêm lần nữa. Chuyển đổi số gắn với phát triển của doanh nghiệp và với con đường phát triển kinh tế của ASEAN.

Tại đây, Thủ tướng Lào cho biết, với tư cách là quốc gia Chủ tịch ASEAN 2024, nước này xác định chủ đề “ASEAN: Tăng cường kết nối và khả năng chống chịu” và chín lĩnh vực ưu tiên, một trong số đó là “chuyển đổi cho Tương lai kỹ thuật số”.

ASEAN hiện đang trong quá trình đàm phán thỏa thuận khung về số hóa nền kinh tế trong khu vực, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2025 và đây sẽ là nền tảng vững chắc để thúc đẩy hợp tác kinh tế số trong Hiệp hội.

Chuyển đổi cho tương lai kỹ thuật số là điều quan trọng để hỗ trợ ASEAN trong các lĩnh vực từ thương mại, đầu tư, kinh doanh, viễn thông, vận tải, truyền thông... từ đó giúp khối trở thành một khu vực kinh tế tự cường và có tính cạnh tranh cao.

Thủ tướng Lào bày tỏ mong muốn lắng nghe những chia sẻ, sáng kiến từ các chính phủ, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu đóng góp cho việc chuyển đổi số của ASEAN, đặc biệt là về các cơ hội và khả năng ứng phó với những thách thức nảy sinh từ chuyển đổi kỹ thuật số. Điều này sẽ góp phần vào nỗ lực chung của ASEAN trong việc xây dựng nền kinh tế kỹ thuật số hướng tới một nền kinh tế gắn kết, một cộng đồng ASEAN kiên cường và bền vững.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất ba định hướng đột phá đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu, bao gồm: thúc đẩy tiếp cận bình đẳng trong chuyển đổi số, kinh tế số trên nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; thúc đẩy mạnh mẽ tự lực, tự cường, tự chủ của ASEAN trong chuyển đổi số; thúc đẩy cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện trong phát triển kinh tế số của ASEAN.

Hơn lúc nào hết, các nhà lãnh đạo ASEAN mong muốn cộng đồng doanh nghiệp của ASEAN và các nước đối tác nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, nỗ lực gắn kết, tự lực, tự cường, tự chủ, khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, đẩy mạnh đà phát triển bền vững, bao trùm của kinh tế ASEAN.

Tự hào Việt Nam


Điều đáng tự hào là hầu hết các phát biểu, tham luận hay chia sẻ trong khuôn khổ Diễn đàn đều bằng cách này hay cách khác đề cập Việt Nam với nhận định chung về sự chủ động, trách nhiệm, có tầm nhìn xa, thể hiện cụ thể qua sáng kiến về AFF.

“Việc Việt Nam thực hiện sáng kiến Diễn đàn Tương lai ASEAN là minh chứng cho vai trò của Việt Nam trong ASEAN, dẫn dắt ASEAN hướng tới tương lai”, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo đánh giá. Trong khi ông Kavi Chongkittavorn, Nghiên cứu viên cao cấp của Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) cho rằng, Việt Nam là thành viên đã mang đến những bước ngoặt cho ASEAN.

Con đường phía trước có thể còn nhiều thách thức nhưng với sức mạnh và trí tuệ tập thể của Cộng đồng ASEAN, không có trở ngại nào mà chúng ta không thể vượt qua.


Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đặc biệt, trong khuôn khổ Diễn đàn, thông qua bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các đại biểu có dịp hiểu rõ hơn về chính sách và sáu trọng tâm của Việt Nam trên con đường hội nhập, phát triển, cũng như thông điệp Việt Nam nỗ lực hơn nữa cùng các quốc gia, đối tác và bạn bè, nhất là các nước ASEAN chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, con đường phát triển của Việt Nam trong tiến trình đổi mới, hội nhập luôn gắn liền với ASEAN và đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực trong mối quan hệ chặt chẽ này. Thành công của Việt Nam khẳng định tính đúng đắn, chiến lược của các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc xây dựng 3 yếu tố nền tảng về dân chủ, pháp chế và thị trường: (1) Xây dựng nền dân chủ XHCN; (2) Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân; (3) Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Sáu trọng tâm mà Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh bao gồm: (i) Đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, đối tác tin cậy, thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; (ii) Chính sách quốc phòng "4 không"; (iii) Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; (iv) Bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân; (v) Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, "văn hóa soi đường cho quốc dân đi"; (vi) Tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

AFF 2024 kết thúc đẹp đẽ, nhiều từ khóa còn đọng lại, nhiều ý tưởng được đặt tên. Kết thúc để mở đầu cho những kế hoạch, chính sách và chiến lược mới mà ở đó tất cả mọi người cùng quyết tâm thực hiện vì một ngày mai tốt đẹp. AFF được kỳ vọng trở thành sự kiện thường niên gắn kết các nỗ lực chung. “Con đường phía trước có thể còn nhiều thách thức nhưng với sức mạnh và trí tuệ tập thể của Cộng đồng ASEAN, không có trở ngại nào mà chúng ta không thể vượt qua”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn kết lại một ngày vô cùng ý nghĩa.

Nội dung: Hà Phương | Thiết kế: Lim Dim | Ảnh: Tuấn Anh, Nguyễn Hồng…

Đọc thêm

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

AWEN - “ngôi nhà chung” cho doanh nhân nữ ASEAN, là dấu ấn đẹp của Việt Nam trong việc tạo dựng một mạng lưới hỗ trợ các doanh nhân nữ trong khu vực, đồng thời khơi dậy tiềm năng của họ cho sự tiến bộ và phát triển toàn diện trong ASEAN.
Mỗi bước đi đều mang theo khát vọng vươn mình

Mỗi bước đi đều mang theo khát vọng vươn mình

Còn nhớ trong một trả lời phỏng vấn trước thềm Xuân Giáp Thìn, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn từng nhắc đến ước vọng của chính Bộ trưởng và mỗi cán bộ ngoại giao về một thế giới hòa bình và đất nước có cơ đồ, tiềm lực ngày càng lớn mạnh. Tháng Hai - tháng của khát vọng mùa Xuân, với hai chuyến thăm “xuất hành” đa phương và song phương của Bộ trưởng tới châu Âu, có thể thấy rõ những mầm ươm của ước vọng đang lớn dần.
Phụ nữ - hạnh phúc lấp lánh giữa cả những lo toan!

Phụ nữ - hạnh phúc lấp lánh giữa cả những lo toan!

Hạnh phúc là gì? Nhiều khi ta lúng túng! Với mỗi người và đặc biệt với phụ nữ, thật khó để định nghĩa rõ khái niệm này. Cùng Thứ trưởng Ngoại giao, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Minh Hằng có một góc nhìn về “hạnh phúc” nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3.
75 năm MotoGP và hành trình 2024

75 năm MotoGP và hành trình 2024

Cuộc đua đầu tiên năm 2024 sẽ bắt đầu tại trường đua Lusail International ở Qatar từ ngày 8-10/3. Báo Thế giới & Việt Nam điểm qua tình hình nhân sự và việc chuẩn bị của các đội đua cho mùa giải kỷ niệm 75 năm MotoGP. Liệu các đội Aprila, KTM và Yamaha có lật đổ sự thống trị 2 năm liên tiếp của Ducati? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước.
Chủ tịch Kocham: Cơ hội đã mở với Việt Nam!

Chủ tịch Kocham: Cơ hội đã mở với Việt Nam!

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) vui mừng chia sẻ với phóng viên TG&VN rằng, năm 2023, loạt nhà đầu tư lớn đình đám thế giới đã đến Việt Nam và cam kết “rót tiền” vào lĩnh vực công nghệ cao. Đầu tư vào công nghệ cao, chất bán dẫn cũng sẽ thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư của Hàn Quốc trong tương lai.
Chữ ký tươi đặc biệt của Thủ tướng và 'mệnh lệnh dẫn đại bàng' sải cánh tới Việt Nam

Chữ ký tươi đặc biệt của Thủ tướng và 'mệnh lệnh dẫn đại bàng' sải cánh tới Việt Nam

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn có mong muốn cháy bỏng đưa 'đại bàng' Mỹ tới Việt Nam để bứt tốc nền kinh tế.
Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải: Một Việt Nam không toan tính, chỉ là trái tim đủ lớn để… cho đi

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải: Một Việt Nam không toan tính, chỉ là trái tim đủ lớn để… cho đi

Suốt cuộc trò chuyện, Đại sứ Đỗ Sơn Hải nhiều lần: Tôi nhấn mạnh, tôi khẳng định, tôi muốn nhắc lại… Đảng và Nhà nước khi cử hai đoàn cứu hộ sang giúp đỡ các bạn Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất hoàn toàn dựa trên tinh thần chia ngọt sẻ bùi mà không có bất kỳ một mục đích chính trị nào.
Cởi bỏ tâm lý đối phó, hãy viết câu chuyện hấp dẫn về Việt Nam!

Cởi bỏ tâm lý đối phó, hãy viết câu chuyện hấp dẫn về Việt Nam!

Một năm 2023 thành công của đối ngoại Việt Nam giúp Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cảm thấy an tâm về những thành quả của công tác thông tin đối ngoại. Tuy vậy, vẫn còn không ít bài toán cần tìm lời giải ở phía trước để những câu chuyện về Việt Nam đi sâu vào lòng người, chiếm trọn được trái tim của họ.
Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và vấn đề quyền con người

Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và vấn đề quyền con người

Cộng đồng ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội nói riêng vừa là mục tiêu vừa là điều kiện thuận lợi giúp các nước ASEAN thúc đẩy tăng cường khả năng bảo vệ con người, nâng cao trình độ nhân quyền cho các công dân ASEAN, tạo ra bản sắc riêng của ASEAN: một Cộng đồng, một vận mệnh, thống nhất trong đa dạng.
Thế giới sẽ thế nào trong năm con rồng?

Thế giới sẽ thế nào trong năm con rồng?

Thế giới bước sang năm con rồng, với những thay đổi mang tính bước ngoặt có thể dự báo trước về địa chính trị và địa kinh tế. Những đột phá mới về khoa học - công nghệ cùng với quá trình toàn cầu hóa không thể đảo ngược sẽ giúp nền kinh tế thế giới vượt qua những “cơn gió ngược” và tiếp tục tạo động lực cho sự thay đổi tương quan quyền lực, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch thế giới sang trật tự đa cực - đa trung tâm.
Ngoại giao Việt Nam góp phần mở ra trang sử mới cho đất nước

Ngoại giao Việt Nam góp phần mở ra trang sử mới cho đất nước

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ngày 14/12/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ ra rằng, "cây tre Việt Nam, cũng như ngoại giao Việt Nam là sự kết hợp hài hòa giữa gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển..."