Điều gì chờ đợi Nhật Bản ở phía trước?

Sau khi ông Shinzo Abe giành chiến thắng áp đảo trước phe đối lập trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 22/10 vừa qua, năm chuyên gia nghiên cứu Nhật Bản đưa ra phân tích về ảnh hưởng của sự kiện này đối với tương lai nước Nhật cũng như khu vực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dieu gi cho doi nhat ban o phia truoc Bước đi khôn khéo của Thủ tướng Nhật Bản
dieu gi cho doi nhat ban o phia truoc Bầu cử Hạ viện Nhật Bản bước vào chiến dịch vận động tranh cử

Cần nhìn nhận lại chủ nghĩa hòa bình

Theo ông Michael Heazle, Phó Giáo sư Đại học Griffith tại Brisbane, một cuộc tranh luận nghiêm túc về việc sửa đổi hiến pháp chính xác là điều nước Nhật đang cần. Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng, nhưng những bất đồng về hệ tư tưởng ở cả cánh tả và cánh hữu đã đẩy vấn đề này ra rìa.

dieu gi cho doi nhat ban o phia truoc
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và đảng LDP của ông đã giành chiến thắng áp đảo vào ngày 22/10 vừa qua. (Nguồn: Reuters)

Cánh tả cho rằng Điều 9 trong Hiến pháp hòa bình của nước Nhật cần phải được giữ nguyên. Quan điểm này không thực sự thực tế bởi thế giới đã đổi thay rất nhiều so với thời mà Hiến pháp hòa bình được lập ra và Điều 9 thuộc hiến pháp này đã trở nên lỗi thời. Nhất là khi xem xét đến tham vọng ngày càng tăng của Trung Quốc và sự không chắc chắn về việc liệu Mỹ có sẵn sàng đóng góp vai trò duy trì an ninh khu vực như từ trước nay hay không.

Việc những nước như Nhật Bản và Australia phải hành động nhiều hơn để giúp giữ gìn nguyên trạng trật tự khu vực là điều không thể tránh khỏi. Không một đất nước nào, ngoài Trung Quốc và Triều Tiên, phản đối vai trò an ninh lớn hơn của Nhật Bản.

Liên quan đến mối quan hệ giữa Nhật Bản và Mỹ, nếu Nhật Bản muốn tiếp tục duy trì quan hệ đồng minh với Mỹ và cùng Mỹ xây dựng liên minh an ninh với các quốc gia khác thì điều này cần phải mang lại lợi ích cho cả hai bên. Như chúng ta cũng thấy, Washington ngày nay không còn mặn mà với những mối bận tâm an ninh không giúp mang lại lợi ích thực dụng cho nước Mỹ.

Không khó khăn để tạo ra thay đổi

Ông Jeff Kingston, Giám đốc Viện nghiên cứu châu Á tại Đại học Temple ở Tokyo thì cho rằng chủ nghĩa tự do đã trở nên thất thế ở nước Nhật thế kỷ 21 khi trung tâm chính trị đã dịch chuyển về hướng phe bảo thủ cánh hữu.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ Lập hiến mới được thành lập của ông Yukio Edano lại giành được rất nhiều sự ủng hộ và có thể xem là "câu chuyện lọ lem" trong cuộc bầu cử lần này.

dieu gi cho doi nhat ban o phia truoc
Cựu Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yukio Edano. (Nguồn: Reuters)

Ông Edano đại diện cho sự phản đối quyết liệt, không nhượng bộ, và mang tính nguyên tắc đối với việc sửa đổi hiến pháp. Ông này cũng ủng hộ xóa bỏ luật an ninh năm 2015, vốn không dành được sự đồng tình của công chúng.

Ông Edano sẽ đánh mạnh vào luồng dư luận cho rằng các chính sách kinh tế của ông Abe (Abenomics) chỉ tập trung mang lại phúc lợi cho người giàu và làm tăng khoảng cách thu nhập trong xã hội Nhật Bản.

Ông Edano hiện nay là “người cầm đuốc” cho chủ nghĩa tự do ở Nhật Bản. Cho dù ngọn lửa của chủ nghĩa tự do hiện đang cháy yếu ớt thì đảng của Edano vẫn ở một vị thế rất thuận lợi để công kích mọi điểm yếu cũng như thiếu sót của ông Abe.

Ông Abe tin rằng ước mơ của ông (về việc sửa lại hiến pháp) là hoàn toàn có thể đạt được. Mặc dù dư luận không ủng hộ việc sửa lại hiến pháp nhưng nếu ông Abe thúc đẩy việc này thông qua Nghị viện và tổ chức trưng cầu dân ý, nhiều chiến dịch vận động rầm rộ sẽ được triển khai để thúc đẩy công chúng ủng hộ.

Đừng kỳ vọng vào những thay đổi lớn

Việc đảng của ông Abe vẫn giữ được đa số ghế tại Hạ viện sẽ giúp cho việc thông qua dự thảo sửa đổi hiến pháp được dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, theo ông Jun Okumura, học giả nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu quốc tế Meiji, sẽ không có thay đổi lớn nào về đường lối chính sách kinh tế của Nhật. Về khía cạnh an ninh cũng vậy, liên minh Mỹ - Nhật vẫn sẽ được duy trì và đem lại lợi ích cho hai bên, còn tình hình tồi tệ ở Triều Tiên vẫn sẽ tiếp tục hiện diện.

Đảng Hy vọng của Thống đốc Tokyo Yuriko Koike xuất hiện như một lực lượng lớn mạnh có khả năng thay thế liên minh cầm quyền. Tuy nhiên, có thể nói, bà Yuriko Koike một lần nữa lại cho thấy bà thiếu khả năng lắng nghe các lời tư vấn và sở thích âm thầm đưa ra quyết định; điều này đã khiến thỏa thuận của bà với phe đối lập lớn nhất lúc bấy giờ là đảng Dân chủ trở thành thảm họa.

Trong khi đó, nước Nhật có vẻ như sẽ trải qua chập chững bước qua giai đoạn khó khăn phía trước, ít nhất là hết kỳ Olympics Tokyo 2020 sắp tới. Xem xét đến những điều đang xảy ra ở một vài nước phương Tây, tương lai nền kinh tế của nước này sẽ còn tồi tệ hơn.

Thiếu chiến lược lâu dài

Bởi những khiếm khuyết trong hệ thống bầu cử của Nhật Bản, có một khoảng cách rất lớn giữa quan điểm của nhân dân đối với các vấn đề hệ trọng và sự phân phối ghế ở Nghị viện.

Koichi Nakano, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Sophia ở Tokyo cho biết, mặc dù đảng Dân chủ (LDP) của ông Abe chiến thắng trong cuộc bầu cử với số phiếu áp đảo, rất khó để khẳng định ông Abe thật sự có chiến lược lâu dài nào cho việc cải cách hiến pháp.

dieu gi cho doi nhat ban o phia truoc
Số lượng cử tri Nhật đi bỏ phiếu rất thấp. (Nguồn: Japan Times)

Với số lượng cử tri đi bỏ phiếu rất thấp, việc khẳng định ông Abe và đảng LDP giành được sự ủng hộ lớn từ người dân là không hợp lý. Thay vì vậy, một lần nữa, đảng LDP lại hưởng lợi từ những bất cập trong hệ thống bầu cử và một phe đối lập đầy chia rẽ.

Hiến pháp là vấn đề gây tranh cãi nhất tại Nhật - cũng giống như Brexit ở Anh. Vấn đề này là một phần của sự chuyển dịch của chính trị toàn cầu từ nền chính trị dựa vào lợi ích - ai đạt được cái gì - sang nền chính trị bản sắc. Ở Mỹ, đó là câu chuyện người nhập cư và luật phá thai, ở Anh, đó là câu chuyện ở lại hay rời khỏi EU, và ở Nhật, đó là câu chuyện sửa đổi hiến pháp.

Đây là vấn đề gây xúc động rất lớn, đặc biệt với cá nhân ông Abe. Chính vì vậy, ông thường tập trung nói về vấn đề này, mặc dù trước đó ông đã thành công trong việc thúc đẩy dự luật cho phép Nhật Bản có quyền tự vệ tập thể. Tại sao ông Abe cứ khăng khăng đòi thay đổi hiến pháp trong khi Nhật Bản còn nhiều vấn đề cấp bách hơn như kinh tế giảm sút hoặc dân số già?

Liên minh đảng lãnh đạo của ông Abe đã chiếm đa số tại Quốc hội, nhưng vẫn có thể nói chắc chắn rằng công luận rất chia rẽ về vấn đề cải cách hiến pháp. Việc ông Abe có giành được ủng hộ đa số trong trưng cầu ý dân (điều bắt buộc phải làm nếu muốn cải cách hiến pháp) hay không còn là điều chưa rõ ràng. 

Nữ quyền bị bỏ quên

Có rất nhiều điều thú vị xảy ra tại cuộc bầu cử vừa qua, từ việc giải thể Đảng Dân chủ đối lập tới sự xuất hiện của hai đảng chính trị mới.

Tiến sỹ Emma Dalton, giảng viên tiếng Nhật tại Đại học RMIT ở Melbourne nhấn mạnh rằng sự thiếu vắng phụ nữ trong hệ thống chính trị nước này đang là một vấn đề bị khá nhiều người bỏ qua bởi sự thống trị của phái nam đã trở thành thông lệ quá lâu.

Tuy nhiên, việc một nước nằm top đầu thế giới về phát triển kinh tế và giữ chỉ số cao về quyền con người và thúc đẩy quyền phụ nữ ở lĩnh vực giáo dục và y tế, lại xếp sau cùng trong các nước thuộc khối OECD về quyền phụ nữ ở lĩnh vực chính trị và kinh tế, đã tạo ra nhiều nghi vấn về dân chủ và bình đẳng giới.

Bà Dalton cũng cho biết thêm, việc đảng LDP tiếp tục giữ quyền và tỷ lệ đại diện của phụ nữ rất thấp trong hệ thống chính trị không phải là không có liên quan đến nhau. Trong số các ứng viên của đảng LDP tranh cử ngày 22/10 vừa qua, chỉ có 8% là phụ nữ.

Các nhóm phụ nữ trong suốt hơn 20 năm qua đã vận động không ngừng nghỉ để đặt ra luật quy định tỷ lệ giới tính, nhằm giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính trong hệ thống chính trị Nhật Bản và đảng LDP đã phản đối điều này kiên trì hơn bất kỳ chính đảng nào khác.

Trên thực tế, khi ông Abe kêu gọi bầu cử sớm, dự luật nhằm khuyến khích các chính đảng đặt ra mức quy định về tỷ lệ giới tính trong nội bộ đã nhanh chóng bị bãi bỏ. Với việc đảng LDP tiếp tục nắm quyền, dường như không có nhiều hy vọng cho việc tiếp tục tranh đấu về vấn đề này.

dieu gi cho doi nhat ban o phia truoc

Bầu cử Hạ viện Nhật, giá vàng châu Á chạm “đáy” của 2 tuần

Phiên sáng 23/10, giá vàng rơi xuống mức thấp nhất của 2 tuần giữa lúc đồng USD chạm mức cao nhất trong hơn 3 tháng ...

dieu gi cho doi nhat ban o phia truoc

Chiến thắng vang dội của Thủ tướng Abe

Bỏ xa các đối thủ trong cuộc bầu cử ngày 22/10, ông Shinzo Abe sẽ tiếp tục là Thủ tướng Nhật Bản, đồng thời trở ...

dieu gi cho doi nhat ban o phia truoc

Nhật Bản tiến hành bầu cử Hạ viện trước thời hạn

5 giờ sáng nay 22/10 (theo giờ Hà Nội), hàng loạt điểm bỏ phiếu đã bắt đầu mở cửa để đón các cử tri tới ...

Thu Hiền (theo Guardian)

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga tối 22/3.
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh do thám tiếp theo, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy vụ phóng sắp xảy ra.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động