Dở khóc dở cười khi vừa trở lại trường đã thành F1

Kiều Phương
Việc học sinh trở lại trường khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi bất an, lo lắng khi trường học xuất hiện nhiều ca F0, thậm chí có trường hợp vừa đến lớp đã trở thành F1.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phụ huynh, giáo viên căng thẳng vì F0 bùng phát khi học sinh trở lại trường
Phụ huynh, giáo viên căng thẳng vì F0 bùng phát khi học sinh trở lại trường. (Nguồn: Dân trí)

Phụ huynh bất an khi con vừa đến lớp đã thành F1

Tại TP Hải Phòng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, từ ngày 7/2, toàn bộ học sinh các cấp đã đến trường học trực tiếp.

Có con trai học lớp 6, phụ huynh Lê Nhung (Hải Phòng) luôn đi làm trong trạng thái bất an, thấp thỏm khi những ngày gần đây, tại địa phương, số ca F0 trong cộng đồng ngày một tăng, và ngôi trường cấp hai nơi con trai chị đang theo học cũng liên tục ghi nhận nhiều trường hợp học sinh dương tính với Covid-19.

Chị Nhung cho biết: "Được đi học trở lại, tôi thấy con hào hứng lắm. Tuy nhiên, người làm mẹ như tôi thì lại không khỏi lo lắng bởi khoảng 1 tuần trở lại đây, trường học xuất hiện nhiều trường hợp học sinh, cán bộ nhà trường nhiễm Covid-19.

Từ ngày đi học trở lại, lớp của con đã ghi nhận 2 học sinh thuộc diện F0. Nhiều hôm, 7h sáng tới trường thì 9h đã thấy con về nhà để theo dõi sức khỏe do trong nhà trường nhận được tin trong lớp xuất hiện ca mắc mới".

Nhiều lần, chị Nhung tính tới việc xin cho con học trực tuyến tại nhà. Tuy nhiên, khi nghĩ đến ý định này, trong lòng người mẹ lại dâng lên nỗi lo "con sẽ bị "hụt" kiến thức và thay đổi tâm sinh lý theo chiều hướng tiêu cực nếu không được tới lớp gặp gỡ bạn bè, thầy cô".

Hiện tại, 3 ngày 1 lần, phụ huynh này lại sử dụng que test nhanh Covid-19 để theo dõi tình hình sức khỏe của con; nếu không xuất hiện điều gì bất thường, chị Nhung mới yên tâm đưa con đi học.

Tại TP Nam Định, sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng học sinh đã được "tới trường" một cách đúng nghĩa. Song, mọi thứ có vẻ không được suôn sẻ như kỳ vọng của cả học sinh, phụ huynh và giáo viên khi xuất hiện trường hợp dở khóc dở cười như vừa đến lớp, học sinh đã phải quay về vì trở thành F1 hay thậm chí là F0.

Chị Nguyễn Lệ Thủy (Nam Định) cho hay, sau kỳ nghỉ Tết, con trai chị đã đến trường học trực tiếp. Song chỉ được 2 buổi đầu trọn vẹn, đến tối buổi thứ hai, phụ huynh này như "ngồi trên đống lửa" khi nghe tin trong lớp con trai chị có trường hợp nhiễm Covid-19.

"Nhận được thông báo tôi khá hoang mang, con vừa mới đến lớp mà đã phải tiếp xúc với F0. Lúc ấy gia đình cuống cuồng cả lên, cho con cách ly ngay lập tức và đi mua que test nhanh để kiểm tra.

Đến hôm nay, sau một tuần phát hiện có ca F0 thì cả lớp con lại phải quay trở lại với hình thức học trực tuyến. Thực sự rất hụt hẫng, bởi tôi luôn mong chờ ngày các con được đi học vì việc ở nhà quá lâu sẽ khiến con tù túng, bí bách, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng học tập".

Song, chị Thủy cũng cảm thấy không thực sự an tâm khi cho con tới trường trong thời điểm "nóng" như hiện tại.

"Nếu bây giờ hỏi tôi có muốn cho con tới trường nữa hay không, thì tôi không dám chắc sẽ trả lời là "có". Biết là không thể trốn dịch được mãi nhưng nếu cứ vừa tới trường lại phải quay về thì không ổn chút nào.

Tôi nghĩ Bộ GD&ĐT cũng như nhà trường cần có một kế hoạch hay biện pháp gì đó để việc tới trường của học sinh không bị gián đoạn, tránh tình trạng nay mở, mai đóng", chị Thủy bày tỏ.

Ngày 7/2, nhà giáo Nguyễn Thị Chung (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) trở lại trường để thực hiện công tác giảng dạy sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Buổi học đầu tiên của năm mới, lớp 3C do cô Chung chủ nhiệm chỉ có 25/30 học sinh đi học.

Trong đó, một học sinh vắng mặt do nhiễm Covid-19; số còn lại đều là F1, phải ở nhà thực hiện cách ly.

Kết thúc tuần học đầu tiên, cho đến thời điểm hiện tại, sĩ số lớp cũng chưa thể đông đủ.

"Thậm chí, số lượng học sinh tới lớp còn giảm do xuất hiện thêm một vài em thuộc diện F0. Nhiều phụ huynh còn nhắn tin cho tôi, bày tỏ ý định xin cho con ở nhà học online", cô Chung cho biết.

Lo lắng khi trường học xuất hiện nhiều ca F0, song theo nhà giáo này, cô cùng các đồng nghiệp vẫn triển khai công tác giảng dạy trực tiếp một cách nghiêm túc, trách nhiệm, không thể vì sĩ số lớp không đông đủ mà cảm thấy nản lòng.

Đối với những học sinh không thể tới lớp, nhà trường đã trang bị một hệ thống camera ghi hình tiết dạy, sau đó kết nối với thiết bị dạy trực tuyến để các em theo dõi, học tập tại nhà.

Cô Chung nói: "Kết hợp vừa dạy học trực tuyến, vừa dạy học trực tiếp là phương pháp phù hợp với bối cảnh hiện tại, giúp đảm bảo quyền học tập của học sinh. Tuy nhiên, việc triển khai song hành hai hình thức "on-off" cũng còn tồn tại nhiều khó khăn.

Do giáo viên đứng lớp dạy trực tiếp nên không thể lắng nghe hay giải đáp cụ thể những thắc mắc, băn khoăn của những em đang theo dõi bài giảng theo hình thức trực tuyến, vì thế, những học sinh không đến trường sẽ chịu ít nhiều thiệt thòi.

Để khắc phục điều này, nhà trường đã lên kế hoạch để giáo viên dạy bổ sung cho những học sinh học trực tuyến vào một số buổi trong tuần. Chúng tôi cũng quan tâm đến việc học của các em thông qua việc giao bài tập, kiểm tra bài vở qua hình thức online".

Lớp có thể thiếu học sinh, nhưng...

Theo giáo viên Hoàng Tình (giáo viên THCS, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì ngoài việc đến trường giảng dạy thì mỗi giáo viên hiện tại cũng đóng vai trò là một cán bộ y tế thường trực.

Cô nói: "Khi quyết định cho học sinh đi học lại trực tiếp bản thân chúng tôi cũng phải xác định tâm lý chiến đấu trên hai mặt trận "vừa chống vừa dạy". Với phương châm đó, nhà trường đã lên kế hoạch để xử lý khi phát hiện có học sinh là F0".

Theo đó, cô Tình cho biết, đội ngũ y tế nhà trường luôn trực sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ khi cần thiết. Bên cạnh đó, triển khai mô hình phát giác F0 trong phạm vi lớp học, chính học sinh cũng sẽ là "đội sao đỏ" phát hiện và thông báo cho giáo viên khi thấy bạn nào đó có dấu hiệu bất thường.

"Tôi nghĩ học sinh cũng cần phải tự bảo vệ bản thân, phát hiện sớm vừa bảo vệ sức khỏe của bạn cũng như của mình. Khi thấy bạn có những triệu chứng thì phải thông báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm và tránh tiếp xúc với lớp khác.

Trong trường hợp phát hiện ca F0 tại lớp học thì nhà trường cũng đã chuẩn bị phòng học để cách ly. Sau đó, những trường hợp F1 cũng sẽ được tách riêng ra một nhóm để tiến hành xét nghiệm sàng lọc.

Với nhóm F1 này, chúng tôi sẽ lưu ý và thông báo tới phụ huynh để họ theo dõi sức khỏe con em tại nhà. Nếu không có triệu chứng gì bất thường thì có thể quay lại trường học từ sau 5-7 ngày", nhà giáo chia sẻ.

Bên cạnh đó, giáo viên này cũng cho hay, đội ngũ nhà giáo sẽ đảm bảo quyền lợi học tập của các em một cách tốt nhất, không để học sinh bị mắc Covid-19 chịu thiệt thòi; thay vào đó là sự quan tâm, động viên các em hơn để mau chóng khỏi bệnh và đến lớp.

Với cô Nguyễn Thị Chung, những ngày đầu năm mới mang rất nhiều cung bậc cảm xúc. Mừng vì được đi dạy trực tiếp, song cô cũng không khỏi lo lắng khi "trường học có F0".

Tuy nhiên, khoảng thời gian gần đây, đối diện với thông tin "không khả quan", cô và đồng nghiệp đã không còn hoang mang, thay vào đó là bình tĩnh đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Cô Chung chia sẻ: "Khi trong lớp học xuất hiện trường hợp F0, giáo viên chủ nhiệm sẽ lọc danh sách các học sinh tiếp xúc gần để cho nghỉ học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến. Lớp có thể thiếu học sinh, nhưng học sinh không được thiếu kiến thức.

Trong đó, những em F1 là tiếp xúc gần, các em sẽ ở nhà 7 ngày, xét nghiệm âm tính thì đi học lại. Trong quá trình cách ly tại nhà, các em sẽ học theo hình thức online.

Đối với trường hợp F0, tùy vào tình hình sức khỏe thì các em sẽ được điều trị tại nhà hoặc cơ sở y tế.

Những em còn lại trong lớp di chuyển sang phòng chờ hoặc về nhà theo dõi sức khỏe, ngày hôm sau các em vẫn tới trường nếu không xuất hiện dấu hiệu bất thường".

Giảng dạy tại một trường cấp ba, thầy Trần Văn Vinh (Thường Tín, Hà Nội) cho biết, đối với trường hợp phụ huynh gọi điện thông báo con có kết quả xét nghiệm dương tính, giáo viên chủ nhiệm sẽ lập tức lập danh sách học sinh diện F1 có nguy cơ cao. Đồng thời, nhà trường sẽ báo y tế test nhanh, tiến hành theo dõi sức khỏe và cập nhập tình hình vào sổ theo dõi sức khỏe của học sinh.

Đối với tình huống học sinh diện F0 được phát hiện tại lớp, giáo viên chủ nhiệm sẽ tiến hành tách F0, lập danh sách học sinh diện F1 ngồi xung quanh và tiến hành khử khuẩn phòng học.

Bên cạnh việc đảm bảo nguyên tắc xử lý khi phát hiện F0, đội ngũ giáo viên trong trường cũng xây dựng phương pháp ổn định tâm lý cho học sinh, luôn tìm cách khéo léo nhất để thông tin tới học trò, tránh để các em cũng như gia đình rơi vào trạng thái hoang mang, lo sợ.

Thầy Vinh bộc bạch: "Tôi nghĩ phụ huynh đừng quá căng thẳng, chúng ta đang từng bước để sống chung với dịch, vậy nên sẽ không tránh khỏi những rủi ro.

Nhà trường cũng như giáo viên chúng tôi đang rất cố gắng để việc đến trường của học sinh được an toàn nhất. Song bên cạnh đó, cũng cần sự đồng hành của quý phụ huynh.

Việc cần thiết và quan trọng bây giờ là chúng ta - nhà trường, giáo viên, phụ huynh - phải cùng phối hợp để đảm bảo sức khỏe, kiến thức cũng như an toàn cho học sinh".

Hà Nội 'chốt' lịch học trực tiếp cho trẻ lớp 1-6 nội thành từ ngày 21/2

Hà Nội 'chốt' lịch học trực tiếp cho trẻ lớp 1-6 nội thành từ ngày 21/2

Hơn 400.000 học sinh từ lớp 1-6 ở 12 quận nội thành Hà Nội sẽ đi học trực tiếp từ ngày 21/2.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng: Cần hoàn thiện các phương án xử trí khi phát sinh F0 tại trường học

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng: Cần hoàn thiện các phương án xử trí khi phát sinh F0 tại trường học

'Việc F0 xuất hiện liên tục tại trường học trong thời gian tới là điều có thể nhìn thấy trước. Quan trọng là hướng xử ...

(theo Dân trí)

Đọc thêm

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

Nhiều tờ báo Malaysia lo ngại cho đội nhà khi sắp thi đấu với U23 Việt Nam vào ngày 20/4.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ ...
Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Sáng 19/4, tay chèo Diệp Thị Hương xuất sắc giành HCV nội dung C1 nữ 500m tại Giải canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật ...
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Giông lốc kèm mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mia và trung tâm huyện Nam Trà My, Quảng Nam khiến nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại.
Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Xin cho tôi hỏi những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024? - Độc giả Minh Hằng
Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Rạn san hô Great Barrier của Australia - được mệnh danh là cấu trúc sống lớn nhất thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng tồi tệ nhất từng được ghi nhận.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024 được quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 19/4
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động