Tọa đàm hướng tới hai mục tiêu chính: nâng cao tầm quan trọng của giáo dục môi trường qua chia sẻ từ các nhà hoạt động môi trường giàu kinh nghiệm; giới thiệu tới bạn đọc một cách hệ thống về dòng sách Thiên nhiên – Môi trường theo 2 mảng chính: Tình yêu thiên nhiên và Ý thức bảo vệ môi trường.
Các tác giả chia sẻ tại Tọa đàm. (Ảnh: Hạnh Giang) |
Tham dự Tọa đàm có thạc sĩ Sinh Thái Anh Tuấn - người sáng lập chuỗi chương trình Trải nghiệm Thiên nhiên cùng các dự án phi lợi nhuận trong lĩnh vực giáo dục trải nghiệm thực tế về sinh học, thiên nhiên và môi trường và Nguyễn Hữu Quỳnh Hương - tác giả chuyên viết những đầu sách về chủ đề sống xanh và giáo dục môi trường cho trẻ em.
Thạc sĩ Sinh Thái Anh Tuấn mong muốn trẻ em sẽ có thêm nhiều cuốn sách môi trường có nội dung đơn giản, gần gũi với cuộc sống thường ngày thay vì những cuốn sách quá hàn lâm, học thuật. Theo anh, sách chính là thứ kết nối học sinh với thiên nhiên, gợi lên cảm hứng muốn tìm tòi, học hỏi.
"Tôi rất muốn các dòng sách này phát triển cả chất và lượng. Chất ở đây là cái liên quan tới nhu cầu của học sinh. Lượng ở đây là sự đa dạng trong cách tiếp cận tới học sinh để các bạn có cơ hội mở mang nhận thức và thế giới quan của mình, khám phá từng thứ nhỏ trong tự nhiên”, anh Tuấn cho hay.
Bộ sách "Hít hà mùi đất nước" của tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương. (Ảnh: Hạnh Giang) |
Với tác giả Quỳnh Hương, trên cương vị người viết, chị cho rằng để tiếp cận được đến đại chúng, sách về giáo dục môi trường cần truyền tải song song các kỹ năng và thái độ sống khác đến các bạn trẻ.
Chị nhấn mạnh: "Khi làm sách về các vấn đề thiên nhiên và môi trường, tôi muốn cho các bé cảm thấy việc các bé yêu thiên nhiên hơn, yêu môi trường hơn nhẹ nhàng như việc làm hàng ngày, nhẹ nhàng như hơi thở của các bé.
Và tùy thuộc vào mỗi độ tuổi, tác giả có thể lựa chọn mỗi nét vẽ và ngôn ngữ phù hợp. Tôi nghĩ khi xuất bản thì sách sẽ tiếp cận đến thị trường tốt hơn”.
Cũng theo chị Quỳnh Hương, để giáo dục về môi trường không trở nên quá đỗi lớn lao và xa vời với trẻ em, cần lắng nghe và tâm sự để hiểu hơn những suy nghĩ, góc nhìn của trẻ. Từ đó, có thể gắn kết trẻ với thiên nhiên và môi trường.