Đối diện với Covid-19 một lần nữa làm sáng rõ phẩm chất người Việt Nam

Robyn Mudie
Đại sứ Australia tại Việt Nam
LTS. Cảm kích trước nỗ lực chống Covid-19 của Việt Nam, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie đã có bài viết đánh giá cao thành tựu trong cuộc chiến chống Covid-19 của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh những nỗ lực hợp tác xử lý thách thức chung từ Covid-19. TG&VN trân trọng giới thiệu bài viết. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
doi dien voi covid 19 mot lan nua lam sang ro pham chat nguoi viet nam Australia trao tặng 50 suất học bổng thạc sĩ cho Việt Nam
doi dien voi covid 19 mot lan nua lam sang ro pham chat nguoi viet nam Tuyên bố chung Diễn đàn về nâng cao vai trò và đóng góp của nữ cán bộ đối ngoại
doi dien voi covid 19 mot lan nua lam sang ro pham chat nguoi viet nam
Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie.

Yếu tố làm nên thành công

Tôi trở lại Việt Nam vào năm ngoái, nhiều năm sau nhiệm kỳ đầu tiên của tôi ở đây vào năm 1993. Tôi đã ngỡ ngàng trước một đất nước có thể phát triển nhanh, tiến xa và thay đổi nhiều đến vậy trong vòng 25 năm.

Đồng thời, tôi cũng cảm động vì vẫn có nhiều thứ thân thuộc và cảm nhận được sự tiếp nối mạnh mẽ trong xã hội và văn hoá Việt Nam. Có một thứ gì đó chưa thay đổi và có lẽ sẽ không bao giờ thay đổi, đó là ý chí quyết tâm sắt đá, tình đoàn kết và tinh thần cộng đồng bền vững của người Việt Nam.

Trong những tháng gần đây, khi đại dịch Covid-19 hành hoành trên thế giới, những phẩm chất này một lần nữa hiển thị rõ ràng. Là Đại sứ Australia tại Việt Nam, tôi đã rất ấn tượng và cảm kích trước những hành động nhanh chóng và quyết đoán của Chính phủ Việt Nam khi đương đầu với những nguy cơ của Covid-19 và kiềm chế ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống và sinh kế của người dân đất nước tuyệt vời này.

Cho tới thời điểm tôi viết bài, Việt Nam mới chỉ có hơn 300 trường hợp dương tính với Covid-19 và không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận. Có thể nói, việc quản lý bệnh dịch của Việt Nam đã và đang là một tấm gương cho thế giới. Phản ứng chủ động và nhanh nhạy dựa trên cơ sở khoa học và kinh nghiệm trong quá khứ cùng hoạt động truyền thông đại chúng mạnh mẽ và minh bạch là những yếu tố quan trọng làm nên thành công của Việt Nam.

Trong khi Việt Nam nhanh chóng bước vào giai đoạn “bình thường mới”, vẫn còn nhiều thách thức lớn ở phía trước. Cả ở Việt Nam và Australia, chúng ta vẫn cần cảnh giác trước những làn sóng lây nhiễm mới. Hai nước đều phải tìm cách quản lý những tác động nghiêm trọng về kinh tế và xã hội do đại dịch Covid-19 gây ra trong bối cảnh toàn cầu tiếp tục có nhiều bất trắc.

Đối tác cùng sát cánh

Australia và Việt Nam là những người bạn kiên định và đối tác lâu dài. Trong suốt cuộc khủng hoảng này, chúng ta đã hợp tác chặt chẽ trong nghiên cứu vaccine, trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về các ứng phó y tế. Trong những tháng tới, chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác để giúp nền kinh tế hai nước sớm được phục hồi.

Hằng năm, Chính phủ Australia cung cấp khoản hỗ trợ phát triển trị giá hơn 70 triệu dollar Australia cho Việt Nam nhằm giúp Việt Nam hiện thực hóa những khát vọng phát triển kinh tế-xã hội của mình. Hỗ trợ của chúng tôi tập trung vào hoạt động cải cách kinh tế, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác với khu vực tư nhân, biến đổi khí hậu, bình đẳng giới và đổi mới sáng tạo. Trong tuần này, chúng tôi đã tái định hướng 10,5 triệu dollar Australia trong khoản hỗ trợ này để giúp Việt Nam giảm thiểu tác động tiêu cựu của dịch bệnh Covid-19 đối với nền kinh tế, cuộc sống và sinh kế của người dân.

doi dien voi covid 19 mot lan nua lam sang ro pham chat nguoi viet nam
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie, ngày 5/6 tại Hà Nội. (Nguồn: ĐSQ Australia tại Việt Nam)

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã cho thấy rõ tầm quan trọng của việc duy trì thương mại tự do và cởi mở, duy trì hệ thống thương mại toàn cầu dựa trên luật lệ nhằm hỗ trợ các chuỗi cung ứng quan trọng và đảm bảo an ninh khu vực.

Chính vì vậy, Chính phủ Australia sẽ cung cấp các khoản tài trợ bổ sung thông qua quan hệ Đối tác chiến lược của chúng tôi với Nhóm Ngân hàng Thế giới để giúp Chính phủ Việt Nam với những tư vấn kinh tế chất lượng cao cũng như chia sẻ thông tin. Vì chúng ta chuyển trọng tâm sang hồi phục kinh tế, Việt Nam và Australia đang cùng bàn thảo về Chiến lược Hợp tác Kinh tế Tăng cường để thúc đẩy thương mại và đầu tư hai chiều cũng như tăng tốc hồi phục kinh tế của hai nước và khu vực.

Tin liên quan
doi dien voi covid 19 mot lan nua lam sang ro pham chat nguoi viet nam Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thực chất

Chúng tôi cũng sẽ cung cấp những hỗ trợ thiết yếu cho phụ nữ và trẻ em gái - những người bị ảnh hưởng không nhỏ bởi cuộc khủng hoảng này. Chúng tôi biết rằng bạo lực gia đình, bạo lực tình dục và bạo lực giới thường gia tăng trong các cuộc khủng hoảng và thảm họa.

Đã có những bằng chứng cho thấy điều này đang diễn ra trên toàn cầu trong đại dịch Covid-19. Tiếp nối những hỗ trợ lâu dài của chúng tôi cho lĩnh vực bình đẳng giới ở Việt Nam, với sự hợp tác của Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và tổ chức Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women), Australia sẽ tài trợ một chiến dịch chống lại bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Australia cũng sẽ cung cấp hỗ trợ bổ sung cho Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), một sáng kiến thu thập và phân tích thông tin từ hàng nghìn người dân Việt Nam mỗi năm. Những thông tinh đáng tin cậy và độc lập là thành phần cốt yếu của các chính sách công tốt và điều này đang trở nên quan trọng hơn bất cứ khi nào vì chúng ta phải đương đầu với những thách thức chính sách phức tạp mà đại dịch Covid-19 mang đến.

Australia đã cam kết hỗ trợ bạn bè và các quốc gia láng giềng phục hồi sau đại dịch Covid-19. Khi mà những tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu tiếp tục xuất hiện, Australia sẽ đứng bên các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam, để cùng nhau giảm thiểu những thiệt hại về con người, kinh tế và xã hội, đưa ra một lộ trình hồi phục kinh tế.

doi dien voi covid 19 mot lan nua lam sang ro pham chat nguoi viet nam Việt Nam - Australia: Hướng tới đối tác thương mại hàng đầu

TGVN. Việc Thủ tướng Australia Scott Morrison quyết định thăm Việt Nam không lâu sau khi tái cử vào tháng 5/2019 cho thấy Australia coi ...

doi dien voi covid 19 mot lan nua lam sang ro pham chat nguoi viet nam Thủ tướng Australia sẽ thăm chính thức Việt Nam

TGVN. Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam. ...

doi dien voi covid 19 mot lan nua lam sang ro pham chat nguoi viet nam Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Đại sứ Australia Craig Chittick

Chiều 3/7, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick.

Đọc thêm

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 với mức giá 799.000 Baht (khoảng 543 triệu đồng).
Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Kênh thông báo trên Instagram giúp người dùng có thể nhận thông báo về các hoạt động, tin nhắn mới hoặc các sự kiện khác liên quan một cách chuyên ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động