Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giảng dạy của giáo viên thể chất trong các trường tiểu học tại Việt Nam thông qua chiến lược huấn luyện 6C, ngày 8/11 tại Hà Nội. (Ảnh: Hà Tô) |
Biên bản ghi nhớ này đánh dấu mốc quan trọng của dự án “Năng động cùng thể thao” của Nike, khẳng định cam kết “Made to Play’’ toàn cầu nhằm giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động thể chất và thể thao tại Việt Nam.
Với niềm tin rằng lối sống năng động giúp trẻ em khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công hơn, năm 2016, chương trình “Năng động cùng thể thao” đã được khởi động nhằm khuyến khích trẻ em vận động tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình đã xây dựng bộ Tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C và triển khai thành công tại 7 tỉnh/ thành phố trên cả nước.
Đến năm 2022, tài liệu đã được áp dụng tại hơn 2.000 trường học, tiếp cận tới gần 4.000 giáo viên thể chất và gần 2 triệu trẻ em. Với những kết quả đó, chương trình cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các cơ quan quản lý giáo dục địa phương, lãnh đạo các nhà trường, thầy cô và cha mẹ học sinh.
Tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn GDTC cấp tiểu học theo chiến lược 6C được các chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Nike Việt Nam biên soạn, điều chỉnh phù hợp với bối cảnh Việt Nam.Tài liệu giúp giáo viên xây dựng được những giờ học giáo dục thể chất năng động, sáng tạo, lấy học sinh làm trung tâm.
Chương trình "Năng động cùng thể thao" cũng phù hợp với việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chiến lược 6C bao gồm 6 yếu tố: Confidence (tự tin), Contribution (đóng góp), Connection (gắn kết), Clear/Concise (rõ ràng/súc tích), Choice (lựa chọn) và Celebration (công nhận, khen ngợi). Phương pháp tiếp cận này đã được áp dụng thành công tại nhiều nước nhờ tính linh động, thích ứng, kết nối cao, tạo cảm hứng cho học sinh, thúc đẩy trẻ tự tin, nỗ lực và đạt được thành tích cao hơn trong môn giáo dục thể chất.
Đến năm 2022, tài liệu đã được áp dụng tại hơn 2.000 trường học, tiếp cận tới gần 4.000 giáo viên thể chất và gần 2 triệu trẻ em. (Nguồn: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) |
Tại châu Á, bên cạnh Việt Nam, Nike cũng đã đưa chiến lược 6C vào chương trình tương tự mang tên “Trường học năng động” (Active School) tại nhiều trường tiểu học của Trung Quốc.
Biên bản ghi nhớ này tạo ra thay đổi lớn có tính bền vững trong phương pháp giáo dục thể chất cấp tiểu học tại Việt Nam.
Khi cam kết 3 năm này hoàn tất, các bên ký kết Biên bản ghi nhớ kỳ vọng rằng “Chiến lược 6C” sẽ được vận dụng trong tất cả các giờ giáo dục thể chất ở các trường tiểu học trên toàn quốc, góp phần cải thiện sức khỏe, phát triển hành vi, kết quả học tập cũng như sự phát triển lâu dài của trẻ.
Chương trình “Năng động cùng thể thao” là một phần của chiến lược Made to Play, một cam kết của Nike giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động vui chơi và thể thao để các em phát triển toàn diện, có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công hơn. Chương trình đã xây dựng một tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn GDTC cấp tiểu học theo chiến lược 6C và triển khai thí điểm thành công các lớp tập huấn vận dụng “Chiến lược 6C” vào môn Giáo dục thể chất trong các trường tiểu học tại 7 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc N. inh, Tuyên Quang, Hà Giang, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh. Từ năm 2023 đến năm 2025, chương trình đặt ra mục tiêu tiếp tục mở rộng phạm vi áp dụng Chiến lược 6C trên toàn quốc thông qua tập huấn, khảo sát, đánh giá và ban hành hướng dẫn khuyến nghị tất cả các tỉnh/thành phố vận dụng 6C vào môn Giáo dục thể chất tại trường học. |
Chiến lược huấn luyện dẫn tới thành công 6C được xây dựng dựa trên 6 yếu tố: • Tự tin (Confidence): Thúc đẩy sự tự tin của học sinh, giúp học sinh thay đổi từ tâm thế “em không thể” thành “em có thể”. • Đóng góp (Contribution): Tạo cơ hội cho học sinh đóng góp vào tất cả các hoạt động trong giờ học giáo dục thể chất, không để bất kì học sinh nào ở ngoài cuộc. • Công nhận (Celebration): Giúp học sinh nhận ra những điểm các em đã làm tốt bằng cách công nhận, khen ngợi có chủ đích. • Lựa chọn (Choice): Thu hút học sinh bằng cách cho các em được chọn lựa các hoạt động yêu thích. • Rõ ràng, súc tích (Clear/Concise): Chỉ dẫn cho trẻ một cách rõ ràng, súc tích để trẻ hiểu rõ luật chơi và các nguyên tắc an toàn. • Gắn kết (Connection): Tăng cường gắn kết giáo viên với học sinh và giữa các học sinh. Chiến lược 6C hướng tới phát triển năng lực của học sinh, coi học sinh là trung tâm để phát huy tính tích cực và chủ động của học sinh. |
| Giới thiệu Chiến lược Giáo dục thể chất 6C phát triển toàn diện thể lực cho học sinh TGVN. Ngày 26/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Công bố Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất ... |
| Truyền cảm hứng yêu thích thể thao trong ngày hội dành cho học sinh tiểu học Hà Nội Ngày 22/3, Ngày hội thể thao 2019 dành cho học sinh tiểu học đã diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong khuôn khổ ... |
| Để giờ học thể chất không nhàm chán Sau 3 năm đi vào triển khai tại nhiều trường tiểu học ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Chương trình “Năng động cùng ... |
| Nhân rộng chương trình “Năng động cùng thể thao", nâng cao hoạt động thể chất cho học sinh tiểu học Nhằm giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động vui chơi và thể thao để các em có cuộc sống khỏe ... |
| Đổi mới phương pháp giảng dạy giáo dục thể chất cho học sinh Hà Nội Ngày 25/10, Công ty Nike Việt Nam đã phối hợp với Công ty CP Truyền thông Danson, Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu tổ chức Hội ... |