Đối tác Chiến lược Việt Nam-New Zealand: Phấn đấu kim ngạch sớm đạt 2 tỷ USD/năm

TGVN. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị New Zealand mở cửa thị trường hơn nữa cho nông sản Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, phát triển chuỗi giá trị một số loại hoa quả để tiếp cận các thị trường có tiêu chuẩn cao.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Việt Nam-New Zealand: Thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược
Việt Nam-New Zealand tạo điều kiện thông quan nông sản qua chứng nhận điện tử
viet nam new zealand phan dau dua kim ngach hai chieu som dat 2 ty usdnam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng chủ trì Hội đàm cấp cao trực tuyến Việt Nam-New Zealand. (Ảnh: Tuấn Anh)

Sáng ngày 22/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã đồng chủ trì Hội đàm cấp cao trực tuyến Việt Nam-New Zealand.

Cùng tham dự tại hai đầu cầu Hà Nội và Wellington có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Công Thương, Nông nghiệp và Giáo dục của hai nước.

Trong không khí kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-New Zealand (1975-2020), tiếp nối đà phát triển tích cực và bền vững của quan hệ Đối tác Toàn diện thiết lập năm 2009, trên cơ sở lợi ích, tầm nhìn chung và mức độ tin cậy ngày càng sâu sắc giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Jacinda Ardern đã cùng tuyên bố chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam-New Zealand lên Đối tác Chiến lược.

Hai Thủ tướng tin tưởng khuôn khổ quan hệ mới sẽ tạo xung lực thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, ngày càng hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hoà bình và thịnh vượng của khu vực Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển toàn diện của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong gần nửa thế kỷ qua, đặc biệt là quan hệ chính trị - ngoại giao, hợp tác kinh tế, thương mại, nông nghiệp, giáo dục và giao lưu nhân dân. Thủ tướng ghi nhận hỗ trợ phát triển chính thức của New Zealand trong những năm qua đã đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Thủ tướng đề nghị hai bên nỗ lực duy trì đà phát triển hợp tác thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều sớm đạt 2 tỷ USD/năm; đề nghị New Zealand mở cửa thị trường hơn nữa cho nông sản Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, phát triển chuỗi giá trị một số loại hoa quả để tiếp cận các thị trường có tiêu chuẩn cao.

viet nam new zealand thiet lap quan he doi tac chien luoc 6
(Ảnh: Tuấn Anh)

Thủ tướng Jacinda Ardern chúc mừng Việt Nam đã ứng phó hết sức thành công với đại dịch Covid-19, bày tỏ ấn tượng về các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân cũng như công dân nước ngoài tại Việt Nam; tin tưởng việc hai nước cùng kiểm soát tốt dịch bệnh tạo điều kiện thuận lợi để hai nước sớm khôi phục kết nối và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng Jacinda Ardern đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam trên cương vị Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an cũng như vào các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc thời gian qua; cảm ơn Việt Nam tích cực ủng hộ và đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-New Zealand.

Hai Thủ tướng nhất trí giao Bộ Ngoại giao hai nước sớm xây dựng Kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn trên các kênh đảng, chính phủ và quốc hội, tổ chức gặp định kỳ giữa hai Thủ tướng, các cuộc họp thường niên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và Công Thương, giữa lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam và Cơ quan Cảnh sát New Zealand, cũng như các cơ chế đối thoại song phương về nông nghiệp, biển và các vấn đề cùng quan tâm khác.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh theo hướng ngày càng thực chất thông qua các hoạt động trao đổi đoàn, tham vấn chính sách, thăm cảng, hợp tác huấn luyện và đào tạo, phối hợp phòng chống tội phạm xuyên quốc gia. Hai bên cũng nhấn mạnh quyết tâm nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là giáo dục, khoa học - công nghệ và giao lưu nhân dân.

viet nam new zealand thiet lap quan he doi tac chien luoc 7
Toàn cảnh Hội đàm cấp cao trực tuyến Việt Nam-New Zealand. (Ảnh: Tuấn Anh)

Hai Thủ tướng khẳng định cam kết tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt khi Việt Nam đang là Chủ tịch ASEAN 2020, Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, New Zealand chuẩn bị đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APEC năm 2021, hai nước cùng là thành viên tích cực của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và RCEP.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam và New Zealand có quan điểm và lợi ích tương đồng trên nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, cùng ủng hộ chủ nghĩa đa phương và trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ. Trong khi tiếp tục bày tỏ quan ngại về các diễn biến ở Biển Đông, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, nhấn mạnh UNCLOS là khuôn khổ pháp lý vững chắc điều chỉnh tất cả hoạt động ở các vùng biển và đại dương, đồng thời kêu gọi các bên tôn trọng phán quyết của các cơ chế giải quyết tranh chấp của UNCLOS.

Nhân dịp Hội đàm cấp cao và nâng cấp quan hệ, hai bên đã ra Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-New Zealand, đồng thời công bố 4 văn kiện hợp tác được ký kết nhân dịp này, gồm: Thoả thuận giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Các ngành cơ bản New Zealand về tạo thuận lợi thông quan sản phẩm nông lâm nghiệp và thuỷ sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử; Kế hoạch hợp tác chiến lược về giáo dục giai đoạn 2020-2023 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Cơ quan Giáo dục New Zealand; Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố New Zealand; và Thoả thuận giữa Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Cơ quan hợp tác liên Chính phủ New Zealand về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng.

Việt Nam mong muốn và cam kết cùng New Zealand đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới

Việt Nam mong muốn và cam kết cùng New Zealand đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới

TGVN. Việt Nam mong muốn và cam kết cùng New Zealand nỗ lực sớm đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới phù hợp ...

Đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Australia và New Zealand về nước an toàn

Đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Australia và New Zealand về nước an toàn

TGVN. Ngày 3/7, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia, New Zealand và hãng Hàng không ...

New Zealand đánh giá cao nỗ lực ứng phó với dịch Covid-19 của ASEAN

New Zealand đánh giá cao nỗ lực ứng phó với dịch Covid-19 của ASEAN

TGVN. Ngày 25/6, tại cuộc họp Ủy ban hợp tác chung ASEAN-New Zealand (ANZJCC) lần thứ 8 được tổ chức theo hình thức trực tuyến, ...

Việt Nam-New Zealand: Hiện thực hóa mục tiêu 1,7 tỷ USD

Việt Nam-New Zealand: Hiện thực hóa mục tiêu 1,7 tỷ USD

TGVN. Với quyết tâm cao của lãnh đạo hai nước, hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam-New Zealand đã có bước phát triển mạnh ...

BC

Đọc thêm

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Các nước ASEAN đã có những kế hoạch, lộ trình cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng tới Cộng ...
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động