Đội tuyển Việt Nam: Cục diện khó lường và mệnh lệnh phải thắng

Xuân Hồng
TGVN. Bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đang thực sự nóng lên với cuộc đua "tam mã" giữa Việt Nam, Thái Lan và UAE. Những trận đấu tới đây gặp UAE và Thái Lan được đánh giá là cực kỳ khó khăn đối với đội tuyển Việt Nam, khi họ đặt quyết tâm giành ngôi đầu bảng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
doi tuyen viet nam cuc dien kho luong va menh lenh phai thang Báo UAE lý giải việc đội nhà sẽ không chơi phòng ngự trước tuyển Việt Nam dù triệu tập 9 hậu vệ
doi tuyen viet nam cuc dien kho luong va menh lenh phai thang Chỉ ra điểm yếu của đội nhà, báo chí UAE bi quan trước trận đấu với tuyển Việt Nam
doi tuyen viet nam cuc dien kho luong va menh lenh phai thang
Gặp hai đối thủ nặng ký, Việt Nam cần phải chiến thắng để có quyền tự quyết định. (Ảnh: An An)

Nhóm “tam mã” cạnh tranh trực tiếp

Trước khi UAE bại trận trên đất Thái Lan, nhiều người dự đoán đội tuyển đến từ Tây Á nhiều khả năng sẽ giành ngôi nhất bảng. Còn Việt Nam và Thái Lan sẽ quyết đấu cho vị trí thứ hai. Tuy nhiên, UAE không mạnh như nhiều người tưởng. Từ vị thế cạnh tranh cho suất nhì bảng, giờ Thái Lan và Việt Nam lại đang xếp trên UAE về điểm số và có thể mơ về ngôi đầu bảng G chung cuộc.

Với khoảng cách điểm và hiệu số sít sao như hiện tại thì mọi thứ đều có thể đảo lộn. Mặc dù Thái Lan đang dẫn đầu, nhưng rõ ràng trong số 3 đội Thái Lan, Việt Nam và UAE, hóa ra "Voi chiến" không phải là đội sáng cửa nhất. Bởi 2 trận mang tính chất "chung kết" với Việt Nam và UAE, đội bóng xứ Chùa vàng sẽ phải chơi trên sân khách. Nếu thua cả Việt Nam lẫn UAE, Thái Lan sẽ mất quyền chủ động.

Về phần mình, Việt Nam cần phải làm tốt nhất những gì có thể ở hai trận đấu với UAE và Thái Lan vào tháng 11 này. Nếu thắng cả hai trận này, đội tuyển Việt Nam sẽ có tới 13 điểm. Khi đó, chỉ cần thắng nốt Malaysia (sân khách) và Indonesia (sân nhà) là đoàn quân của HLV Park Hang seo sẽ có cơ hội rất lớn để đi tiếp.

Trong khi đó, UAE vẫn còn toàn quyền quyết định dù đã thua Thái Lan 1-2 ở lượt trận vừa qua. Trong hai lượt đấu mang tính "chung kết' với Việt Nam và Thái Lan, đội bóng Tây Á đều được chơi trên sân nhà. Cho nên, dù hiện tại đang ít điểm nhất trong số 3 đội "cạnh tranh trực tiếp", UAE trên thực tế lại có nhiều cơ hội nhất.

Tính toán riêng của thày Park

Trong tay thầy trò ông Park Hang Seo lúc này còn 5 trận đấu nữa, lần lượt gặp UAE, Thái Lan (sân nhà), Malaysia (sân khách), Indonesia (sân nhà) và UAE (sân khách). Với số bàn thắng-thua có được, rất khó để đội tuyển Việt Nam chiếm ưu thế khi đứng vị trí nhì bảng rồi tính các chỉ số phụ.

Sau trận thắng 3-1 trước Indonesia ở Bali, HLV Park Hang-seo đã nói đến sự nuối tiếc khi các học trò để thủng lưới một bàn không đáng có. Nếu không có bàn thua ấy và Hùng Dũng sút thành công quả penalty cuối trận thì học trò của ông đứng đầu bảng chứ không phải sau người Thái.

Người hâm mộ cũng tỏ ra nuối tiếc vì các tuyển thủ của chúng ta dường như không quyết tâm thắng đậm hơn nữa, mặc dù thế trận hôm đó hoàn toàn cho phép họ ghi thêm bàn thắng.

Nhưng có vẻ như thầy Park có những toan tính riêng của mình, khi ông trả lời phỏng vấn sau trận đấu như sau: “Đội tuyển Việt Nam chỉ đặt mục tiêu chiến thắng chứ không quan trọng phải ghi nhiều bàn thắng vì chúng tôi đá trên sân khách".

Nhiệm vụ khả thi nhất có lẽ là phấn đấu giành 4 điểm trong hai cuộc đọ sức với UAE (14/11) và Thái Lan (19/11) tại "chảo lửa" Mỹ Đình, để rồi sau đó gom đủ 6 điểm ở 2 cuộc đối đầu còn lại với Malaysia và Indonesia.

Đánh bại UAE hay Thái Lan lúc này là nhiệm vụ không hề đơn giản đối với Quế Ngọc Hải và các đồng đội. Bởi khách quan mà nói, đội tuyển Việt Nam không vượt trội hơn hẳn đối thủ và hàng công chưa thực sự sắc sảo. Thêm nữa, lịch sử đối đầu giữa Việt Nam và hai đối thủ này cũng bất lợi cho VIệT Nam. Chưa kể, thầy trò ông Park sẽ phải đối đầu với một UAE cực kỳ khát điểm và một "Voi chiến" đã khác dưới bàn tay của HLV Akira Nishino.

doi tuyen viet nam cuc dien kho luong va menh lenh phai thang
Lịch sử đối đấu không hề thuận lợi cho tuyển Việt Nam. (Ảnh: Lâm Thoả)

Việt Nam – UAE: Mệnh lệnh 3 điểm

Đội tuyển Việt Nam đang thi đấu khá suôn sẻ tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Sau 3 lượt trận đầu, thầy trò ông Park đã có 2 chiến thắng và 1 trận hòa, đang cùng Thái Lan dẫn đầu bảng G, với cùng 7 điểm. Tuy nhiên, thử thách thực sự sẽ đến ở vòng tới khi đối thủ là UAE.

Nếu nhìn lại thống kê về những lần đối đầu giữa Việt Nam Và UAE thì chính Việt Nam là đội bất lợi. Chỉ tính ở cấp ĐTQG, từ 2007 đến nay, Việt Na. chỉ thắng 1 nhưng để thua tới 4 trận khi đối đầu UAE.

Nhưng cũng cần biết rằng, trong hai năm qua HLV Park Hang-seo đã bất bại cả 13 trận đấu (thắng 10, hòa 3) trên sân nhà, và câu chuyện tỷ số đối đầu trong quá khứ, với thầy Park, chỉ là để ông tham khảo mà thôi.

Tình hình UAE cũng không mấy khả quan. Đội bóng Tây Á mất đi chân sút chủ lực Ali Mabkhout vì đã nhận đủ số thẻ vàng. UAE tuy mạnh trên giấy tờ, nhưng những trận đấu trước đây, đoàn quân của HLV Bert Van Marwijk đều gặp phải vấn đề về hàng phòng ngự. 3 bàn thua trong các trận gặp Malaysia và Thái Lan đều đến từ những tình huống tạt cánh. Các cầu thủ của chúng ta có thể tận dụng điểm yếu này để hạ gục đối thủ.

Thời vận lúc này đã khác và vẫn đang thuộc về HLV Park và các học trò - những người luôn tự tin trước bất kỳ đối thủ nào. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc chắc chắn đã có nhiều bài học về UAE khi từng đối đầu với đối thủ này năm ngoái ở Asiad 2018 và ông cũng đã nghiên cứu, tham khảo cái cách Thái Lan hạ UAE ngày 15/10 vừa qua.

Bóng đá không có logic bắc cầu kiểu nếu như người Thái thắng được UAE thì tại sao Việt Nam lại không? Nhưng có một điều chắc chắn rằng hơn 4 vạn khán giả ở "chảo lửa" Mỹ Đình sẽ tiếp sức cho Quế Ngọc Hải và các đồng đội chơi một trận đấu "để đời". Bởi đây là trận đấu mang tính bước ngoặt. Nếu thắng, hoặc chí ít có điểm, tuyển VN sẽ có lợi thế tinh thần rất lớn giúp "Rồng vàng" hạ tiếp kình địch Thái Lan vào tối 19/11.

Dự đoán tỷ số: Việt Nam 2-1 UAE

doi tuyen viet nam cuc dien kho luong va menh lenh phai thang Đấu nội bộ trước thềm gặp UAE, đội tuyển Việt Nam và đội U22 bất phân thắng bại

Ở trận giao hữu nhằm chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 30, đội tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam ...

doi tuyen viet nam cuc dien kho luong va menh lenh phai thang UAE lục đục nội bộ trước thềm trận gặp tuyển Việt Nam

Kết quả không tốt trước Thái Lan khiến cho UAE có nguy cơ không vượt qua được vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Điều ...

doi tuyen viet nam cuc dien kho luong va menh lenh phai thang Đắt gấp 9 lần đội hình tuyển Việt Nam, cầu thủ UAE có thực sự trên tầm đẳng cấp?

Nằm ở khu vực Tây Á, có điều kiện tiếp xúc với các giải vô địch hàng đầu châu lục, cũng như có cơ hội ...

Xuân Hồng

Bài viết cùng chủ đề

World Cup 2022

Đọc thêm

Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Ngày 23/4, lực lượng chức năng của EC đã đột kích các văn phòng ở Hà Lan và Ba Lan của một công ty thiết bị an ninh Trung Quốc.
EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU này đã soạn thảo kế hoạch sử dụng lợi tức thu được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động