"Động đất" ở bang Hesse và dư chấn với nền chính trị Đức

Sau cuộc bầu cử ở bang Hesse (ngày 28/10), sáng 29/10 tôi đi xuống Frankfurt để chia tay những người bạn Hessen đã gắn bó thân thiết hơn chục năm qua. Lúc xe mới vừa ra khỏi Berlin và đi vào xa lộ trực chỉ Frankfurt, dòng tin tức xuất hiện liên tục trên điện thoại di động, báo tin về trận "động đất" ở Hesse hôm qua gây những dư chấn nặng nề cho nền chính trị của Đức vốn từ nhiều tháng nay vốn không thiếu ồn ào.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dong dat o bang hesse va du chan voi nen chinh tri duc Thủ tướng Merkel công bố thời điểm từ chức
dong dat o bang hesse va du chan voi nen chinh tri duc Đức: Đảng của Thủ tướng Merkel thất bại nặng nề tại Hessen

Các hãng thông tấn, báo chí, mạng xã hội của Đức đồng loạt đưa tin nóng từ cuộc họp báo Chính phủ và tuyên bố của bà Angela Merkel sẽ không ra ứng cử chức vụ Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) vào đại hội tháng 12 tới tại thành phố Hamburg.

Vậy là nền chính trị Đức đang đứng trước ngưỡng cửa chia tay "thời đại Merkel" và tương lai của Chính phủ Đại liên minh CDU/CSU và đảng Dân chủ Xã hội Đức SPD, còn gọi là "Merkel 4.0".

dong dat o bang hesse va du chan voi nen chinh tri duc
Bà Angela Merkel tuyên bố sẽ rời chính trường Đức sau khi mãn nhiệm Thủ tướng năm 2021. (Nguồn: Getty)

Những đợt "sóng thần" chính trị trong lòng xã hội Đức

Những người am hiểu chính trường Đức thường hay đặt câu hỏi, vì sao một đất nước kinh tế liên tục tăng trưởng dương, lương và thu nhập của người lao động tăng trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm; là đầu tầu kinh tế, chính trị không chỉ trong Liên minh châu Âu (EU) mà cả ở châu Âu và trên thế giới, nhưng sự tín nhiệm của người dân vào Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ lại ngày càng giảm sút nghiêm trọng? Trong thế giới bất an như hiện nay với xu thế cực hữu gia tăng, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch ngày càng thắng thế với tranh chấp thương mại mang tính toàn cầu đang nhãn tiền ở khắp nơi trên thế giới, và khi "Brexit cứng“ đang đến rất gần, lại xảy ra câu chuyện này ở Đức, khiến "người phụ nữ quyền lực nhất thế giới“ một thời Angela Merkel phải ngậm ngùi nói lời chia tay.

Thực ra câu chuyện bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái khi đảng CDU của bà cùng "đảng chị em" CSU và đảng SPD trong "Đại liên minh" bị cử tri cho một bài học bằng sự thất cử ở rất nhiều bang trong cuộc bầu cử Liên bang. Với tỷ lệ quá bán mong manh, bà Merkel nỗ lực tìm mọi cách để có thể lập chính phủ liên minh nhiệm kỳ mới 2017-2021. Rồi bà cũng thất bại khi muốn có liên minh với đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do FDP trong việc lập chính phủ "Jamaica". Khi FDP "rút ván giữa đường", bà lại quay lại phương án cũ, an toàn hơn, đó là duy trì chính phủ đại liên minh. Tổng thống Steinmaier khi đó không muốn hủy bỏ kết quả bỏ phiếu và tổ chức bầu cử mới nên đã yêu cầu các đảng phải ngồi với nhau tìm mọi cách để lập được chính phủ, không cho phép nước lớn nhất trong EU nửa năm trời không có chính phủ ổn định.

Hơn nửa năm sau bầu cử chính phủ, "Merkel 4.0" mới được thành lập. Nhưng ngôi sao chiếu mệnh cho chính phủ mới đã không tỏa sáng khiến cho nội bộ chính phủ cứ lủng củng từ đầu cho tới gần đây. Mở đầu cho những cuộc cãi cọ mà dư luận cho là vô tận là giữa CDU và Chủ tịch CSU, Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Horst Seehofer về cái gọi là "lộ trình" giải quyết vấn đề người tỵ nạn. Ông Seehofer từng bất tuân ý kiến của Thủ tướng, công khai bày tỏ bất đồng và thái độ bất hợp tác với Chủ tịch đảng chị em và là Thủ tướng của mình. Lúc đó dư luận đã kêu gọi bà Merkel dùng quyền Thủ tướng để phế truất chức bộ trưởng của ông này, tuy nhiên bà Merkel đã im lặng.

dong dat o bang hesse va du chan voi nen chinh tri duc
Thủ tướng Angela Merkel và Chủ tịch CSU Horst Seehofer. (Nguồn: AP)

Những cuộc tranh cãi triền miên giữa các đảng trong Liên minh cầm quyền khiến dư luận người dân bức xúc, cho là các đảng chính trị chỉ nghĩ đến quyền lợi của họ mà không quan tâm đến lo lắng, trăn trở của người dân. Không chỉ người dân mà trong nội bộ SPD cũng nhiều tiếng nói phản đối và đề nghị rút ra khỏi liên minh với CDU/CSU. Trong khi đó, lực lượng thiên hữu và cực hữu trong Đảng Giải pháp cho nước Đức (AfD) liên tục thắng cử trong các cuộc bầu cử cấp bang và có mặt ở tất cả nghị viện 16 bang. Ở Quốc hội Liên bang và một số nghị viện bang, thậm chí họ còn đứng đầu phe đối lập hay có tỷ lệ phiếu ngang bằng với SPD.

Còn đối với người dân Đức thì dù kinh tế có phát triển, thu nhập bình quân đầu người về lý thuyết có tăng, nhưng mức sống không vì thế mà được cải thiện nhiều, thậm chí còn thụt lùi. Người dân quan tâm đến vấn đề như lương hưu và vấn đề bần cùng hóa của người về hưu, khi 8,6 triệu người về hưu chỉ nhận được khoản tiền dưới 800-900 Euro/tháng, không đủ trả tiền nhà và sống ở mức tối thiểu. Tỷ lệ nghèo khổ của người về hưu năm 2006 là 10,3% thì nay là 15,6% (tăng 51%). Tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng hộ lý, điều dưỡng viên tại các bệnh viện, nhà dưỡng lão đã đến mức báo động khiến chính phủ đang phải tính đến những giải pháp căn cơ và lâu dài hơn. Xã hội mất an ninh, an toàn. Hệ quả nặng nề từ cuộc khủng hoảng người tỵ nạn những năm 2015, 2016 đã để lại không ít dấu vết trong lòng xã hội. Đảng thiên hữu AfD đã đổ thêm dầu vảo lửa tại các cuộc mít tinh, tuần hành lớn của các thế lực cực đoan ở Dresden, Chemnitz. Bên cạnh những khẩu hiệu miệt thị người nước ngoài, người tỵ nạn, khẩu hiệu mà họ giương lên tại những cuộc này là "Merkel biến đi" ("Merkel muss weg").

Những giọt nước tràn ly

Bayern và Hesse nằm ở phía Tây, Tây - Nam Đức, là hai trong những bang mạnh nhất về kinh tế thuộc phía Tây Đức và nhiều năm liên tục độc quyền lãnh đạo của CSU (Bayern) hay lãnh địa của CDU như ở Hesse. Trong đợt bầu cử ở bang Bayern (14/10) và Hesse (28/10), hai đảng CSU và CDU thất bại nặng nề, mất trên dưới 10% số phiếu so với kỳ bầu cử trước; các đảng Xanh và đặc biệt AfD thắng cử ở hầu hết các điểm bầu cử. Dù vẫn đạt số phiếu cao nhất để có quyền đàm phán liên minh lập chính phủ mới nhưng đó cũng là đòn giáng chí tử vào uy tín của hai đảng này.

Sau bầu cử là lúc để mổ xẻ lý do thất bại có tính domino. Một trong những lý do được nhắc đến nhiều nhất là do Chính phủ đại liên minh ở Berlin tranh cãi thường xuyên, cung cấp cho cử tri những bức tranh không mấy tốt đẹp về hoạt động của Chính phủ. Thông qua việc chuyển phiếu bầu cho AfD chưa hẳn cử tri Đức đã hoàn toàn tán thành với những đường lối chính sách mà Đảng này đưa ra, họ chỉ muốn qua đó bầy tỏ sự bất tín nhiệm đối với hoạt động của chính phủ trung ương và với các đảng hiện đang liên minh ở Berlin. Chính vì thế mà gần đây mới xuất hiện khái niệm "Protestwähler" hay "Protestwahl" (bầu cử để phản đối hay cử tri phản đối, bất mãn).

dong dat o bang hesse va du chan voi nen chinh tri duc
Người dân đi bầu cử ở bang Hessen, ngày 28/10. (Nguồn: Xinhua)

Trước bầu cử ở Hesse, dư luận đã tiên liệu đây có thể là cuộc bầu cử quyết định "số phận" của bà Merkel ("Schicksalswahl"), dù chỉ là một cuộc bầu cử ở cấp bang. Và quả đúng như vậy, một ngày sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, bà Merkel đã ra thông báo sẽ không ứng cử chức Chủ tịch đảng CDU tại đại hội tới. Trong tuyên bố của mình, bà Merkel lấy làm tiếc là hoạt động của Chính phủ đại liên minh thời gian qua không cho thấy một chính phủ hiệu quả mà tập trung quá nhiều vào vấn đề nội bộ và đó là một điều không thể chấp nhận được. Với tư cách Chủ tịch đảng, bà nhận trách nhiệm về mình và mở đường cho sự khởi đầu mới trong đảng tuy vẫn giữ chức Thủ tướng cho đến đến hết nhiệm kỳ vào năm 2021.

Quyết định của bà Merkel được dư luận trong và ngoài đảng CDU đánh giá cao, coi đó là dũng cảm để tránh cho đảng rơi vào nguy cơ tụt đáy không phanh trong những cuộc bầu cử sắp tới trong năm 2019 (Bremen, Brandenburg, Sachsen và Thüringen).

Với sự ra đi được dự đoán trước của bà Angela Merkel, chính trường Đức bước vào một giai đoạn biến động mới. Các ứng viên vào chức chủ tịch CDU đã lần lượt lên tiếng, trong đó có những người tâm huyết với sự nghiệp của bà, nhưng cũng có những người vốn luôn luôn phản đối đường lối lãnh đạo của bà trong suốt 18 năm làm Chủ tịch CDU và 13 năm làm Thủ tướng. Tương lai ai làm Chủ tịch đảng cũng sẽ quyết định hướng đi tới của đảng CDU cho những thập niên tiếp theo.

Câu chuyện sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới khi câu hỏi được đặt ra là liệu bà Merkel có còn giữ được ghế Thủ tướng khi không còn là Chủ tịch đảng cầm quyền? Nước Đức và Liên minh EU sẽ như thế nào khi bước vào giai đoạn "hậu Merkel"?

dong dat o bang hesse va du chan voi nen chinh tri duc Bà Merkel và những khoảnh khắc khó quên trên chính trường

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới tuyên bố sẽ không tranh cử Chủ tịch CDU vào tháng 12 tới và cũng không tái ...

dong dat o bang hesse va du chan voi nen chinh tri duc Đức sẽ thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào châu Phi

Thủ tướng Đức Angela Merkel cam kết thành lập một quỹ tài chính trị giá 1 tỉ Euro nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Đức ...

dong dat o bang hesse va du chan voi nen chinh tri duc CDU có cơ hội để định vị lại với sự rút lui của bà Angela Merkel

Ngày 30/10, truyền thông Đức đưa tin, ông Fiedrich Merz - cựu lãnh đạo nhóm nghị sĩ đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo ...

Nguyễn Hữu Tráng (từ Berlin, CHLB Đức)

Đọc thêm

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn ...
Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Kai Havertz, Ben White cùng lập cú đúp trong chiến thắng giòn giã của Arsenal trong trận derby London với Chelsea tại vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Vòng bảng U23 châu Á 2024 mới hạ màn, 4 cặp đấu của vòng tứ kết cũng được xác định.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel ra lệnh cho người dân thành phố Beit Lahia ở phía Bắc Dải Gaza sơ tán khẩn cấp trước một cuộc tấn công dữ dội mới của nước này.
NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

Nhóm quân tăng cường của NATO gần biên giới Nga lên tới 33.000 người, khoảng 300 xe tăng và hơn 800 phương tiện chiến đấu bọc thép khác.
Điểm tin thế giới sáng 24/4: Quân tăng viện NATO ở biên giới Nga, Anh nâng chi tiêu quốc phòng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq

Điểm tin thế giới sáng 24/4: Quân tăng viện NATO ở biên giới Nga, Anh nâng chi tiêu quốc phòng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 24/4.
Thúc đẩy giá trị Anh ở Trung Á và Mông Cổ

Thúc đẩy giá trị Anh ở Trung Á và Mông Cổ

Ngoại trưởng Anh David Cameron thăm Tajikistan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Kazakhstan và Mông Cổ để tăng cường gắn kết với khu vực then chốt này.
Quốc vương Qatar lần đầu tiên thăm Nepal

Quốc vương Qatar lần đầu tiên thăm Nepal

Đích thân Tổng thống Nepal Ramchandra Paudel chào đón Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani tại sân bay quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động