Đồng hành hiện thực hoá sáng kiến của kiều bào

Một ngày giữa tháng 10/2018, Đại sứ Việt Nam tại Áo Lê Dũng và một số anh chị em đại diện cho Hội người Việt Nam tại Đông Âu cùng tin nhắn: “Hôm qua, trong buổi tiếp kiều bào, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhận Bản Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu và nói sẽ trao đổi cụ thể với Anh và Ban vận động dự án”. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dong hanh hien thuc hoa sang kien cua kieu bao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài
dong hanh hien thuc hoa sang kien cua kieu bao Đại sứ Nguyễn Phú Bình: Ấn tượng Nhật Bản

Đại sứ Lê Dũng còn thêm, “khi nói chuyện với bà con, Thủ tướng đã ba lần cầm cuốn dự án và đánh giá cao sáng kiến này. Vì vậy, Anh tranh thủ xin gặp và báo cáo Thủ tướng để ta triển khai nhanh hơn Anh nhé!”. Tôi thực sự xúc động trước tấm lòng của những người con xa xứ và trước sự quan tâm, trân trọng của người đứng đầu Chính phủ đối với tấm lòng của đồng bào ta ở nước ngoài.

Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu

Ba năm trước, khi cùng Lãnh đạo Uỷ ban Trung ương Mật trận Tổ quốc Việt Nam tiếp Đoàn Đại biểu kiều bào về dự Đại hội thi đua toàn quốc (2015),  tôi đã nghe chị Nguyễn Thị Bích Yến (sinh sống tại Áo) thay mặt cho một số kiều bào nêu ý kiến: hiện tại, các cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại nhiều nước thường tổ chức Ngày Việt Nam tại mỗi địa bàn vào các thời điểm khác nhau, nhưng lại không có Ngày Việt Nam tổ chức cùng một ngày trên toàn thế giới. Từ đó, chị nêu ý tưởng lấy ngày Giỗ tổ Hùng Vương làm ngày lễ chung cho cộng đồng Người Việt Nam cả trong và ngoài nước. Chị đã nêu ý tưởng này trong nhiều cuộc gặp gỡ và hội thảo khác.

dong hanh hien thuc hoa sang kien cua kieu bao
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Hội liên lạc với Người Việt Nam ở nước ngoài, ngày 28/11/2018. (Nguồn: VGP)

Nhận thấy ý tưởng trên sẽ góp phần giúp cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, ngày càng gắn bó với đất nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, Hội liên lạc với NVNONN đã ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến trên và thành lập Ban vận động dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu với các thành viên ở trong và ngoài nước. Sau thời gian chuẩn bị Đề án và xác định một số địa bàn cho đợt “ra quân đầu tiên” vào Ngày Giỗ Tổ đầu năm 2018, Ban vận động đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQVN).

Công việc chuẩn bị thật gấp rút. Điều khó nhất là làm sao tìm được nguồn tài trợ để đúc Tượng Quốc Tổ Hùng Vương và các bộ trang phục tế lễ mang đi các địa bàn. Trước khi lên đường, chúng tôi đã lên Đền Hùng thắp hương và mang theo những gói đất và chai nước vùng đất Tổ đến những địa bàn tổ chức sự kiện. Do bị hạn chế cả về kinh phí và thời gian, Ban vận động đã quyết định tổ chức Lễ và Hội ở Czech và Nga, là hai địa bàn có cộng đồng người Việt lớn. Tại Nga, Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Huy Hoàng định cư tại Moscow, đã thay mặt Hội và Ban vận động, cùng Hội người Việt Nam (HNVN) và Đại sứ quán ta tại Nga tổ chức long trọng sự kiện này. Tại Czech, với sự tham dự của Đại sứ ta, Đoàn đại biểu UBTƯ MTTQVN, Đoàn của Hội liên lạc với NVNONN và Ban vận động dự án, Lễ dâng hương và Lễ Tế Quốc tổ Hùng Vương đã được HNNV và Hội đồng hương tỉnh Phú Thọ tại Czech tổ chức trọng thể trong khuôn viên Chợ Sapa, thủ đô Praha. Lãnh đạo Liên hiệp các HNVN tại châu Âu,  hơn 1.000 đồng bào từ Czech và 20 nước châu Âu, đại diện các tổ chức hữu nghị với Việt Nam của Czech và một số nước  châu Âu đã tham gia sự kiện. Các hoạt động thương mại, triển lãm, ẩm thực, biểu diễn cũng thu hút được hàng ngàn bà con người Việt và bạn bè sở tại tham dự.

Trực tiếp chứng kiến 37 đoàn đại diện cho cộng đồng người Việt ở các địa phương  tại Czech và nhiều quốc gia châu Âu khác thành kính dâng hương cùng sản vật của địa phương trước bàn thờ Đức Quốc tổ Hùng vương, chứng kiến không khí trang trọng của buổi Lễ, chúng tôi cảm nhận được tình cảm  máu thịt thiêng liêng của những người con xa xứ đối với đất nước và nguồn cội dân tộc. Bên cạnh buổi lễ chính thức, các hoạt động triển lãm hàng hoá, ẩm thực, xúc tiến du lịch, thời trang, văn nghệ... cũng diễn ra rất sôi nổi tại Czech, Nga. Hội thảo Cộng đồng NVNONN với Ngày Giỗ Tổ Hùng vương được tổ chức tại Hungary, Đêm thơ Về cùng nước Việt diễn ra tại Czech, Nga, Hungary, Đức, với sự tham gia của các học giả, nhà thơ, nghệ sỹ trong nước và các học giả, nghệ sỹ, nhà thơ Việt Nam cư trú tại các nước, thể hiện rõ sự tương đồng về ý thức dân tộc cũng như quan hệ hợp tác gắn bó. Các hoạt động mang tính chất thí điểm cho Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu đã thực sự gây được tiếng vang, được các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội trong nước và ngoài nước rất quan tâm, với 112 tin bài trên báo viết, truyền hình và mạng thông tin điện tử. Dù còn một số hạn chế nhưng kết quả bước đầu đã tạo đà để hàng năm, sẽ tiếp tục triển khai hoạt động trên một số địa bàn khác.

Sau khi nhận Đề án do chị Bích Yến trao khi gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Áo, ngày 28/11/2019, Thủ tướng tiếp tôi và lãnh đạo Hội liên lạc với NVNONN để nghe chúng tôi báo cáo về một số công tác cụ thể. Thủ tướng đánh giá cao ý nghĩa sâu sắc của Đề án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu, gợi ý bổ sung, hoàn thiện thành đề tài cấp Nhà nước để thuận lợi hơn khi triển khai, yêu cầu Bộ Ngoại giao cho Đại sứ quán ta tại các nước quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tổ chức tốt hoạt động này.

dong hanh hien thuc hoa sang kien cua kieu bao
Cầu Long Biên.

Bảo tồn cây cầu Pháp - Việt

Cũng trong buổi tiếp đó, chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng một số sáng kiến cụ thể của người Việt Nam tại các nước, trong đó, nổi lên là Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử, văn hoá cầu Long Biên do kiến trúc sư Nguyễn Nga, kiều bào tại Pháp dày công nghiên cứu, đề xuất từ nhiều năm nay.

Dự án có tính khả thi cao và có ý nghĩa sâu sắc vì không những bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử và văn hoá của di sản, làm đẹp cho Thủ đô, mà còn thực sự trở thành cầu nối hữu nghị vững chắc cho Việt Nam với Pháp và các nước khác, thu hút sự quan tâm của nhân dân trong nước, kiều bào ta và du khách quốc tế. Đáng chú ý, KTS Nguyễn Nga đã tranh thủ được sự hỗ trợ kỹ thuât và hợp tác với Tổng công ty Eiffage của Pháp (công ty xây dựng Tháp Eiffel và cầu Long Biên trước đây) trong các khâu phục chế, sửa chữa, bảo tồn và tôn tạo Cầu Long Biên. Vì thế, chúng tôi đề nghị Thủ tướng và Chính phủ xem xét và có ý kiến chỉ đạo đối với Dự án trên. Thủ tướng đã tán thành đề xuất của Hội liên lạc với NVNONN cho Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cùng kiến trúc sư Nguyễn Nga tìm nguồn vốn xã hội hoá để bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị cầu Long Biên như đề xuất trong Dự án; Chính phủ sẽ có cơ chế thông thoáng dành cho các nhà tài trợ. Thủ tướng hy vọng Dự án không những mang lại lợi ích cho người dân Thủ đô và nhân dân Việt Nam mà còn có ý nghĩa sâu sắc đối với quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Pháp.

Trân trọng tình cảm thiêng liêng và sự đóng góp của kiều bào ta ở nước ngoài đối với quê hương, đất nước, tranh thủ trí tuệ của trí thức và các nhà khoa học ta ở nước ngoài luôn là ưu tiên của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta. Những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đối với những sáng kiến của kiều bào không chỉ đáp ứng nguyện vọng thiết tha đóng góp cho đất nước của đồng bào ta ở nước ngoài, tạo nên sự gắn bó máu thịt giữa đồng bào trong và ngoài nước, mà còn là sự động viên to lớn đối với các cơ quan, tổ chức làm công tác với NVNONN.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình

Chủ tịch Hội liên lạc với Người Việt Nam ở nước ngoài

dong hanh hien thuc hoa sang kien cua kieu bao Đại sứ Nguyễn Phú Bình: Hồi ức về một thời đáng nhớ

Trong hơn 40 năm công tác trong ngành Ngoại giao, kể từ cuối 1970, trừ hơn 10 năm  đầu còn là cán bộ mới vào ...

dong hanh hien thuc hoa sang kien cua kieu bao Người Việt chung tay triển khai Dự án ''Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu”

Nhân ngày Giỗ tổ Hùng Vương - 10/3 Âm lịch năm nay, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Ban vận ...

dong hanh hien thuc hoa sang kien cua kieu bao Đại sứ Nguyễn Phú Bình nhận Huân chương Mặt trời mọc

Tối 9/1, tại Hà Nội, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đã thay mặt Chính phủ Nhật Bản trao Huân chương Mặt ...

Đọc thêm

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (26/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động