Mỹ là thị trường du lịch có tiềm năng cao. (Nguồn: TTXVN) |
Khôi phục thị trường Mỹ
Với các nước như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines..., mở cửa trở lại chính là cơ hội ngàn vàng để nắm bắt số lượng du khách nước ngoài. Vào ngày 5/4 vừa qua, Indonesia đã cấp thị thực nhập cảnh cho du khách từ 43 quốc gia, trong đó có Mỹ cũng như miễn cách ly khi nhập cảnh khi đến Indonesia.
Theo Trung tâm Quản lý tình hình Covid-19 của Thái Lan, từ ngày 1-27/4, lượng du khách nước ngoài đến Thái Lan đạt 358.364 người, trong đó, phần lớn là du khách đến từ Mỹ.
Cùng chung xu thế với Thái Lan, từ ngày 1/5, Philippines, Malaysia và Indonesia cũng thông báo nới lỏng hầu hết quy định phòng dịch Covid-19, trong đó người đã tiêm chủng đầy đủ không cần xét nghiệm trước và sau khi lên máy bay đến các nước này.
Nhờ vậy, lượng tìm kiếm thông tin liên quan đến du lịch Đông Nam Á trên Google cũng tăng vọt, đặc biệt là từ Mỹ và Ấn Độ, theo dữ liệu của các nhà kinh tế tại Ngân hàng đầu tư Maybank (Malaysia).
Theo Công ty phân tích dữ liệu du lịch ForwardKeys, lượng đặt vé ở cho các chuyến bay quốc tế đến Đông Nam Á đạt 38% mức trước đại dịch vào cuối tháng 3, tăng đáng kể so với mức 10% vào hồi đầu năm nay.
Singapore và Philippines dẫn đầu về mức tăng lượng đặt vé. Lượng đặt vé máy bay là một chỉ báo tương lai và số liệu lượt đến cũng bao gồm cả những người dân địa phương trở về nước họ.
Theo Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới, du lịch Đông Nam Á - nơi nổi tiếng với những bãi biển cát trắng, kiến trúc lịch sử và khí hậu ấm áp, đã đóng góp 380,6 tỉ USD vào GDP của khu vực trong năm 2019, tương đương 11,8%.
ForwardKeys dự báo, lượng du khách Bắc Mỹ đến Đông Nam Á sẽ tăng hơn gấp đôi, lên 21% so với 9% của năm 2019.
Việt Nam là điểm sáng trong khu vực
Không nằm ngoài xu thế chung của các quốc gia trong khu vực, Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn với những yêu cầu nhập cảnh thuộc diện nới lỏng nhất tại khu vực Đông Nam Á.
Không cần cung cấp chứng nhận tiêm chủng và không bị cách ly, du khách từ 13 quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó công dân từ 80 quốc gia khác, trong đó có Mỹ có thể xin thị thực điện tử trước khi đến.
Du khách chụp ảnh trên cây cầu kính Bạch Long, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, Việt Nam vào ngày 29/4. (Nguòn: New York Post) |
Những năm qua, các điểm đến của Việt Nam luôn được báo chí Mỹ giới thiệu. Ngày 8/5 vừa qua, tờ New York Post và USA Today đều đã đưa tin về sự kiện khánh thành cây cầu kính Bạch Long của Việt Nam với tổng chiều dài 632m tại huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La đã thu hút nhiều sự quan tâm của khách du lịch Mỹ.
Hiện cầu kính Bạch Long đã hoàn tất các thủ tục công nhận Kỷ lục Guinness và đang đợi ghi danh "Cầu kính đi bộ dài nhất thế giới" trong tháng 5.
Với kiến trúc bằng sàn kính chắc chắn, tờ báo nhận định du khách sẽ cảm thấy hào hứng khi vừa có cảm giác đáng sợ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên hùng vĩ tại nơi đây khi đi bộ qua cây cầu này. Đây cũng sẽ là một điểm đến hấp dẫn không nên bỏ qua trong thời gian tới khi đến du lịch tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam vinh dự lần thứ hai được đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á SEA Games lần thứ 31, sự kiện thể thao lớn nhất khu vực này được xem là cơ hội “vàng” để quảng bá du lịch đất nước đến bạn bè du khách quốc tế.
Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ hôm 15/3, cho biết theo nghiên cứu mới nhất của Công ty Phân tích điểm đến, 80% người Mỹ muốn đi du lịch trong vòng 6 tháng tới. Trong đó, du khách Mỹ luôn xem Việt Nam là điểm du lịch hấp dẫn từ cả góc độ thắng cảnh, lịch sử, văn hóa và ẩm thực.
Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Mỹ dưới góc độ một nền kinh tế năng động, thị trường tiềm năng cho đầu tư kinh doanh.
Cùng với một lượng lớn người Việt tại Mỹ muốn về thăm thân, đầu tư tại quê hương, Việt Nam cũng vừa nằm trong top những quốc gia được đánh giá mức độ an toàn cao do công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm du lịch uy tín Berkshire Hathaway Travel Protection công bố.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Việt - Mỹ
Tại cuộc tiếp ông Doron Bard, Trưởng đoàn Điều phối viên về thị thực, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh vào cuối tháng 3 tại Hà Nội, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu hy vọng sau khi mở lại du lịch quốc tế, hoạt động trao đổi khách giữa Việt Nam và Mỹ sẽ gia tăng trong thời gian tới.
Tại đây, hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Việt Nam và Mỹ trong thời gian qua.
Theo đó, trước khi dịch bệnh xảy ra, lượng khách Mỹ đến Việt Nam luôn nằm trong nhóm 5 thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam. Năm 2019, số lượng khách Mỹ sang Việt Nam tăng 8,6% và số lượng khách Việt Nam sang Mỹ tăng 8,4% so với năm 2018.
Việt Nam và Mỹ đã thiết lập đường bay thẳng từ tháng 11/2021, kết nối các thành phố lớn, trọng điểm của du lịch hai nước là TP. Hồ Chí Minh và San Francisco.
Trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, Việt Nam cũng đã triển khai một số hoạt động như tổ chức giới thiệu điểm đến Việt Nam tại Mỹ (2019); bổ nhiệm ông Jordan Vogt-Roberts đạo diễn phim Hollywood làm Đại sứ du lịch Việt Nam tại thị trường Mỹ (nhiệm kỳ 2017-2020); tổ chức chương trình giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam; phối hợp các hãng truyền thông của Mỹ (CNN, CNBC, Google, YouTube...) chuyển tải thông điệp về điểm đến Việt Nam an toàn, tươi đẹp, thân thiện với khách du lịch Mỹ cũng như công chúng toàn cầu.
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tặng quà lưu niệm cho ông Doron Bard - Trưởng đoàn Điều phối viên về thị thực, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Tổng cục Du lịch) |
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cấp phép cho Netflix thực hiện quay bộ phim truyện A Tourist’s Guide to Love tại Việt Nam. Hai bên cũng trao đổi về một số nội dung liên quan đến tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, du lịch của hai nước trong bối cảnh bình thường mới.
Dịp này, ông Hà Văn Siêu có lời mời ông Doron Bard cũng như các đại diện của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh tới tham dự chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam cho đoàn lữ hành Mỹ dự kiến diễn ra vào cuối năm nay. Đây là sự kiện với quy mô lớn và hy vọng sẽ là đòn bẩy tạo đột phá về lượng khách Mỹ đến Việt Nam thời gian tới.
Bày tỏ nhất trí với ý kiến của Phó Tổng Cục trưởng Hà Văn Siêu, ông Doron Bard khẳng định Tổng lãnh sự quán Mỹ sẽ tiếp tục là cầu nối giới thiệu các đối tác, doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ vào Việt Nam hợp tác, đầu tư, kinh doanh cũng như hỗ trợ du lịch Việt Nam trong các hoạt động xúc tiến tại Mỹ.
| Báo Al Jazeera: Việt Nam mở cửa du lịch, người dân Điện Biên lựa chọn làm du lịch bền vững Người dân Điện Biên tập trung đầu tư các homestay truyền thống để phát triển du lịch nhưng không đánh mất bản sắc và phá ... |
| Định hướng và hành động mới của du lịch Việt Nam Ngày 1/4, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), Tổng cục Du lịch (Bộ Văn ... |