Dự đoán chính sách đối ngoại của ông Biden qua các chuyến công du nổi bật

Minh Nhật
TGVN. Từ những chuyến công du nước ngoài nổi bật của ông Joe Biden, đặc biệt là các chuyến thăm tới Đông Âu, Nam Á, Liên Xô, có thể phần nào định hình được chính sách đối ngoại của ông tới đây.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ông Joe Biden tại Hội nghị An ninh Munich năm 2019. (Nguồn: Reuters)
Ông Joe Biden tại Hội nghị An ninh Munich năm 2019. (Nguồn: Reuters)

Trước khi được truyền thông Mỹ xướng danh là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng và thậm chí trước khi giữ cương vị Phó Tổng thống dưới thời chính quyền Barack Obama, ông Joe Biden đã dành 36 năm cuộc đời làm Thượng nghị sỹ đại diện cho bang Delaware.

Trong những năm đó, ông là thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, trong đó có 2 nhiệm kỳ làm Chủ tịch Ủy ban này. Quá trình công tác đó đã giúp ông Biden có điều kiện thuận lợi để thúc đẩy tầm nhìn về vị thế của nước Mỹ.

Những chính sách trong tương lai của ông Biden nếu trở thành Tổng thống Mỹ được cho là sẽ khác biệt hoàn toàn với chính sách của Tổng thống Donald Trump, người đã "quay lưng" với các đồng minh của Mỹ, đưa nước Mỹ ra khỏi các hiệp ước kiểm soát vũ khí và hạt nhân, chấm dứt mối quan hệ với các đối tác thương mại quan trọng và nhiều chính sách tương tự.

Hiện thân của chính sách đối ngoại ủng hộ pháp quyền

Sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện cũng đã cho ông cơ hội để thực hiện nhiều chuyến công du nước ngoài. Theo ước tính của tờ Washington Post, ông Biden từng gặp gỡ các lãnh đạo và các nhân vật chủ chốt của gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trong các chuyến công du nước ngoài và ở Mỹ.

Peter Chase, một cựu viên chức ngoại giao Mỹ, đánh giá: “Nhờ có các chuyến công du này, ông Biden đã đại diện cho nước Mỹ theo nhiều cách khác nhau, vào nhiều giai đoạn khác nhau. Ông thực sự là hiện thân của một chính sách đối ngoại theo hướng ủng hộ pháp quyền thời kỳ hậu Thế chiến. Đó là tất cả những gì ông đã làm trong suốt sự nghiệp của mình”.

Nhóm tiếp nhận chuyển giao quyền lực của ông Biden, những người đang chuẩn bị để ông có thể nhận nhiệm sở vào tháng 1/2021, từ chối yêu cầu cung cấp danh sách các chuyến công du của ông. Thượng viện Mỹ có những quy tắc khá khắt khe về thời điểm và cách thức các nghị sỹ có thể đi công du nước ngoài. Những quy tắc này nhằm ngăn chặn các vi phạm đạo đức hoặc vận động hành lang.

Thêm vào đó, Văn phòng Lịch sử Thượng viện lại không lưu trữ thông tin về các chuyến thăm nước ngoài của nghị sỹ quá 6 năm kể từ thời điểm các nghị sỹ nộp báo cáo. Điều này đồng nghĩa với việc rất khó để tổng hợp thông tin về những chuyến công du của Biden từ nhiều thập kỷ trước.

Tuy vậy, qua các nội dung biên bản họp Quốc hội và các nguồn tin tức cũ, Eurasia Review đã soạn ra được một danh sách những chuyến công du nước ngoài nổi bật của ông Biden, đặc biệt là các chuyến thăm tới Đông Âu, Nam Á, Liên Xô và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Ông Joe Biden (thứ hai từ trái sang) trong cuộc đàm phán tại Điện Kremlin năm 1988. (Nguồn: Sputnik)
Ông Joe Biden (thứ hai từ trái sang) trong cuộc đàm phán tại Điện Kremlin năm 1988. (Nguồn: Sputnik)

Chuyến thăm tới Moscow năm 1979 và 1988

Ông Biden trở thành thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện chỉ 2 năm sau khi ông được bầu vào Thượng viện lần đầu tiên năm 1973.

Với mục tiêu ký kết các thỏa thuận kiểm soát vũ khí, ông từng đến Moscow vào tháng 8/1979 để gặp Ngoại trưởng Liên Xô Andrei Gromyko. Đây là thời điểm không lâu sau khi Thượng viện Mỹ không phê chuẩn Hiệp ước Giới hạn vũ khí chiến lược giai đoạn 2 (SALT II).

Trả lời phỏng vấn của phóng viên khi đó, ông Biden nói: “Tôi cho rằng triển vọng của quan hệ Xô-Mỹ là tốt, tuy nhiên thẳng thắn mà nói thì chúng tôi cần phải thông qua Hiệp ước SALT II trước để củng cố mối quan hệ này. Ngay sau đó, cần tiến tới thảo luận về SALT III và giải quyết vấn đề về các lực lượng của Mỹ và Liên Xô tại châu Âu”. Tuy nhiên, Hiệp ước SALT II sau đó bị gác lại và thay thế bởi Hiệp ước START I trong giai đoạn Liên Xô chuẩn bị sụp đổ.

Ông Biden trở lại thủ đô Moscow vào tháng 1/1988, khi Washington và Moscow đang thúc đẩy ký kết thêm một thỏa thuận kiểm soát vũ khí quan trọng là Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF). Hiệp ước này cuối cùng đã được Tổng Bí thư Mikhail Gorbachev và Tổng thống Ronald Reagan ký kết. Thượng viện Mỹ sau đó đã thảo luận về hiệp ước này và bỏ phiếu thông qua vào tháng 5/1988.

Chương trình tin tức của đài Liên Xô Vremya đã không phát sóng nội dung phát biểu của ông Biden, song phát ngôn viên của đài đã mô tả tích cực về chuyến thăm của ông: “Lãnh đạo Liên Xô sẽ thực hiện các nội dung trong thỏa thuận với giả định rằng phía Mỹ nhận ra trách nhiệm to lớn của họ và sẽ hành xử trên cơ sở trách nhiệm đó”.

Chuyến thăm Iraq, Afghanistan, Pakistan năm 2009 và 2011

Sau khi cùng với ông Obama giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2008, một trong những chuyến công du cuối cùng của ông Biden với vai trò là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện là đi thăm Iraq, Afghanistan và Pakistan. Theo ông Biden, đây là chuyến thăm thứ 10 của ông tới khu vực Nam Á.

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm vài tuần trước khi ông Obama tuyên thệ nhậm chức. Tuy vậy, động thái này đã khiến nhiều chính trị gia tại Washington không hài lòng. Một số quan sát viên cho rằng hành động của ông Biden đã phát đi một thông điệp gây khó hiểu trong khi việc chuyển giao quyền lực vẫn chưa diễn ra.

Thời điểm đó, văn phòng của ông Biden tại Thượng viện đã trả lời rằng chuyến công du của ông với tư cách là Chủ tịch của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Thông cáo báo chí của văn phòng này nêu rõ: “Phái đoàn sẽ khẳng định với các lãnh đạo nước ngoài rằng ông Biden sẽ không phát ngôn thay mặt chính phủ Mỹ, cũng như không truyền tải bất kỳ quan điểm chính sách nào của chính quyền sắp kế nhiệm".

Hai năm sau đó, cựu Phó Tổng thống Biden trở lại Kabul để đảm bảo với chính quyền Afghanistan rằng Mỹ sẽ duy trì hiện diện tại nước này. Tại cuộc gặp với Tổng thống Afghanistan khi đó là Hamid Karzai, ông Biden đã phát biểu: “Mỹ sẽ không rút quân trong năm 2014. Chúng tôi hy vọng rằng có thể chuyển giao trách nhiệm duy trì an ninh cho các lực lượng của Afghanistan. Tuy vậy, chúng tôi sẽ không rút quân nếu các bạn muốn chúng tôi ở lại. Chúng tôi đang có kế hoạch sẽ tiếp tục làm việc với các bạn và đó sẽ là một sự hợp tác mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia”.

Trong năm 2020, Tổng thống Trump đã đẩy mạnh việc rút quân khỏi Afghanistan, ngay cả khi bạo lực vẫn đang tiếp diễn và tàn quân Taliban vẫn là một mối đe dọa lớn đối với chính quyền trung ương yếu kém tại Kabul.

Về phần mình, ông Biden cho rằng Mỹ nên rút quân từ từ và trong một số trường hợp nên duy trì một lực lượng tại Afghanistan để ngăn chặn các nhóm khủng bố tiềm tàng.

Phó Tổng thống Joe Biden bắt tay Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki trong cuộc họp báo sau cuộc họp tại Baghdad ngày 3/7/2009. (Nguồn: AFP)
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay cựu Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki sau cuộc họp tại Baghdad ngày 3/7/2009. (Nguồn: AFP)

Chuyến thăm Ukraine năm 2015

Sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3/2014 và chiến tranh tại miền Đông Ukraine nổ ra, viện trợ quân sự và tài chính của Mỹ cho Kiev đã trở thành nhân tố quyết định giúp ngăn chặn sự sụp đổ của chính phủ lâm thời. Trong bối cảnh đó, ông Biden trở thành nhân vật chủ chốt của mối quan hệ Mỹ-Ukraine.

Tháng 12/2015, ông Biden đã đến Kiev và đây là một trong 6 chuyến thăm của ông tới Ukraine trên cương vị Phó Tổng thống từ năm 2009. Trong bài phát biểu tại Quốc hội Ukraine, ông đã ca ngợi cuộc chiến của quốc gia này chống lại các lực lượng do Nga hậu thuẫn.

Bên cạnh đó, ông Biden cũng chỉ trích nạn tham nhũng ở Ukraine khi phát biểu rằng: “Các bạn vẫn còn một cuộc chiến khác, một cuộc chiến lịch sử chống lại nạn tham nhũng. Ukraine không thể để cho người dân mất hi vọng một lần nữa. Việc cho người dân nuôi dưỡng hy vọng và rồi nhìn hy vọng bị đập nát dưới gót giày của những kẻ tham nhũng còn tồi tệ hơn là cứ để họ không có bất kỳ hy vọng nào”.

Lời kêu gọi chống tham nhũng của vị cựu Phó Tổng thống Mỹ đã thành công khi góp phần loại bỏ được vị trưởng công tố viên của Ukraine, một người vốn luôn được coi là kém hiệu quả và tham nhũng. Tuy nhiên, các thành viên của đảng Cộng hòa cáo buộc ông Biden đang cố gắng bảo vệ một công ty khí đốt của Ukraine do con trai của ông là Hunter Biden tham gia Hội đồng quản trị.

Ông Trump sau đó đã gây áp lực lên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, buộc ông này phải tiến hành điều tra ông Biden và con trai. Khi nội dung cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với người đồng cấp Ukraine bị tiết lộ, ông Trump đã bị Hạ viện bỏ phiếu luận tội hồi đầu năm 2020. Tuy nhiên, sau đó Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu tha bổng cho ông Trump.

Ông Joe Biden và con trai Hunter Biden. (Nguồn: Politico)
Ông Joe Biden và con trai Hunter Biden. (Nguồn: Politico)

Tham dự Hội nghị An ninh Munich năm 2019

Một trong những chuyến công du cuối cùng của ông Biden trước khi tranh cử tổng thống là chuyến đi tới Đức để tham dự và phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich năm 2019. Đây là cuộc gặp của các quan chức và chuyên gia của châu Âu, Bắc Mỹ và các nước khác về các vấn đề an ninh quốc tế.

Tại sự kiện này, Phó Tổng thống Mike Pence của chính quyền Trump đã phát biểu trước ông Biden. Ông Pence chỉ trích các đồng minh châu Âu vì đã ủng hộ Thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 mà chính quyền Trump đã rút khỏi vào năm 2018.

Trong khi đó, ông Biden lại sử dụng bài phát biểu của mình để chỉ trích chính sách của Tổng thống Trump đối với NATO. Đây là một chính sách đã khiến các đồng minh châu Âu lo ngại rằng ông Trump có thể sẽ đưa nước Mỹ ra khỏi liên minh quân sự này.

“Theo quan điểm của tôi, nước Mỹ sẽ không bao giờ được quay lưng lại với thế giới và các đồng minh của mình”, ông Biden nhấn mạnh tại Hội nghị.

Bầu cử Mỹ 2020: 7 trụ cột trong chính sách đối ngoại của ông Joe Biden

Bầu cử Mỹ 2020: 7 trụ cột trong chính sách đối ngoại của ông Joe Biden

TGVN. Chưa công bố cụ thể nhưng 7 trụ cột trong chính sách đối ngoại của ông Joe Biden dường như đã được định hình ...

Chuẩn Đô đốc Jurgen Ehle: EU ủng hộ sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông

Chuẩn Đô đốc Jurgen Ehle: EU ủng hộ sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông

TGVN. Tham dự Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 12, Chuẩn Đô đốc Jurgen Ehle, Cố vấn Quân sự Chính trị Cao ...

Truyền thông - 'Nét bút' định hình dư luận ở Biển Đông

Truyền thông - 'Nét bút' định hình dư luận ở Biển Đông

TGVN. Tại Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 12, lần đầu tiên các nhà báo được mời tham gia với tư cách ...

(theo Eurasia Review)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Đọc thêm

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Theo khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, giá iPhone 15 Pro Max đang được chào bán ở mức 30,5-30,9 triệu đồng dành cho phiên ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động