Du lịch Canada, ghé thăm thủ phủ tôm hùm thế giới

Trần Thế Dũng
Đã đi biển Parlee, chắc sẽ không quên ghé thăm thị trấn Shediac (Canada) xinh xắn, dân số chưa đến 6.000 người, nhưng được ví là “Thủ đô tôm hùm của thế giới” nhờ thiên nhiên ưu đãi nguồn thủy sản dồi dào hàng đầu vùng biển Đại Tây Dương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Bí ẩn bãi thủy triều cao 16m

Sau một đêm ngủ tại TP. Moncton thuộc bang New Brunswick (Canada), sáng hôm sau, mọi người trực chỉ đi Mũi Hopewell - một địa danh mà người ta thường rủ nhau ghé thăm vào những ngày cuối thu trước khi không khí trở nên lạnh buốt.

Quả thật đây là lựa chọn sáng suốt, bởi suốt cả chặng đường hơn trăm cây số, chúng tôi như đi dưới tán cây màu đỏ, cam, vàng của những cây phong, sồi, bạch dương cổ thụ mọc bên đường. Những lúc xe lên đỉnh dốc, ngắm nhìn cả một thảm màu rực rỡ phủ khắp thung lũng hoang vắng, mơ màng được điểm xuyết bởi sắc màu xanh trong vời vợi của ao hồ mấy ai tránh khỏi cảm giác bồi hồi, lưu luyến.

Xế trưa, một cảnh biển sắc màu đỏ mênh mang bên cánh rừng nguyên sinh xuất hiện trước mắt chúng tôi. Đó là Mũi Hopewell trong Khu dự trữ sinh quyển Fundy đã được UNESCO công nhận. Nơi đây, mỗi ngày đều đặn hai lần tức cứ sau 12 tiếng đồng hồ thủy triều mang theo 160 tỷ tấn nước biển, chảy ra vào vịnh hình phễu khiến mực nước khi dâng cao, lúc hạ thấp chênh lệch tới 16 mét tương đương tòa nhà hơn 4 tầng. Mũi Hopewell trở thành là nơi có thủy triều cao nhất trên thế giới.

Du lịch Canada, ghé thăm thủ phủ tôm hùm thế giới
Rừng chuyển dần sang sắc vàng rồi hồng phấn, đỏ, cam rực rỡ, tạo nên khung cảnh lãng mạn như miền cổ tích.

Vì thế, tranh thủ lúc mực nước biển xuống thấp, những người thích khám phá không dễ bỏ qua cơ hội dạo chơi trên bãi bồi xa ngút tầm mắt và nhìn cận cảnh vô số cánh chim bay tìm thức ăn là các loài giáp xác giàu chất dinh dưỡng, hoặc khách chụp ảnh bên tảng đá nguyên khối hình dạng kỳ dị mà vài ba tiếng đồng hồ trước đây là lòng đại dương ngập sâu dưới nước.

Người bạn đồng hành của tôi - Anh Đỗ Thành - đã đến đây hai năm trước, cho biết: Do dòng triều đổi hướng lên xuống rất nhanh, khoảng 2 m/giờ và kéo dài 6 giờ nên nguy hiểm vô cùng, nhất là khi triều cường.

Đề phòng du khách có thể gặp rủi ro, trong mùa du lịch, ngoài việc cập nhật thông tin giờ giấc nước biển rút đi hàng ngày, nhà chức trách còn hú còi cảnh báo trước thời điểm nước bắt đầu tràn vào để nhắc mọi người sớm lên bờ. Thậm chí, các nhân viên kiểm lâm sẽ quyết liệt buộc khách nhanh chóng rời khỏi khu vực nguy hiểm.

Tuy nhiên, khi đã đến Mũi Hopewell, du khách không thể không đến điểm nhấn chính là Hopewell Rocks - quần thể cột đá, vách đá được chạm khắc từ những đợt thủy triều hung dữ suốt 10.000 năm qua. Để đến đó, chúng tôi phải tản bộ hơn tiếng đồng hồ trên đường mòn toàn loài thông lá kim phẳng và bắt gặp những chú sóc đất lông vàng, sóc xám chạy nhảy, leo trèo, quấn quýt chân khách rất đáng yêu.

Giống hầu hết các khu du lịch ngoài trời ở Canada, khu Hopewell Rocks cũng đóng cửa nghỉ đông, được nhận diện qua hệ thống biển báo nguy hiểm cùng những thanh chắn kiên cố lắp đặt trên bậc cầu thang dẫn xuống biển.

Tuy thế, từ đài quan sát bên rẻo núi, chúng tôi vẫn chứng kiến một số cột đá dần dần lộ diện lúc triều xuống. Chúng thật sự đã truyền cảm hứng, để những vị khách kiên nhẫn chờ đợi đến khi phô diễn hoàn toàn những khối đá sa thạch khổng lồ, cao từ 15 đến 25 mét, do nước biển xâm thực tách ra từ vách núi rồi tiếp tục bào mòn dưới chân đế, tạo thành hình tượng lọ hoa, con gấu, voi, vòm trời,... cùng các hang động phơi mình trên thềm cát đỏ mênh mông.

Thủ đô tôm hùm thế giới

Đã đi biển Parlee, chắc sẽ không quên ghé thăm thị trấn Shediac xinh xắn, dân số chưa đến 6.000 người, nhưng được ví là “Thủ đô tôm hùm của thế giới” nhờ thiên nhiên ưu đãi nguồn thủy sản dồi dào đứng hàng đầu vùng biển Đại Tây Dương.

Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi bắt đầu từ năm 1861, Shediac đã có trang trại nuôi tôm hùm và nhiều cơ sở chế biến, đóng hộp xuất đi các nước trên thế giới. Để quảng bá ngành công nghiệp sản xuất tôm hùm và khẳng định sự giàu có từ sản vật trời cho này, vào năm 1949, thị trấn tổ chức Lễ hội tôm hùm Shediac đầu tiên.

Từ đó, đã thành truyền thống, những ngày đầu tháng 7, người dân dành hẳn 4 ngày mang đến cho công chúng một lễ hội độc đáo có một không hai trên thế giới. Cho dù khách ngẫu nhiên qua đây, hay là người chuyên tìm hiểu văn hóa ẩm thực, hoặc đơn thuần là khách lữ hành,... thật khó có thể quay lưng.

Du lịch Canada, ghé thăm thủ phủ tôm hùm thế giới
Tượng đài con tôm hùm bằng bê tông cốt thép tọa lạc ngay cửa ngõ vào thị trấn.

Nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi, có khu vực hội chợ giới thiệu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, khu giải trí vui chơi dành cho giới trẻ, những cuộc diễu hành đường phố... Bên cạnh đó, khách có thể cháy hết mình vào buổi trình diễn âm nhạc mỗi tối hay vỡ òa, mãn nhãn trước màn pháo hoa nghệ thuật hàng đêm. Cũng không thể thiếu phố ẩm thực, với nhiều nhà hàng giới thiệu các món ăn tuyệt hảo lấy cảm hứng từ tôm hùm.

Đặc biệt, không gian cuộc thi chế biến món ăn tôm hùm luôn là điểm nhấn của lễ hội, bất kỳ những ai là đầu bếp chuyên nghiệp hoặc có kỹ năng nấu ăn đều có dịp tham gia. Vừa được hòa mình trong không khí hội hè, vừa được trổ tài, nêm nếm món ăn do tự tay mình nấu nướng và biết đâu lại rinh luôn giải thưởng về, ai mà chẳng thấy hào hứng.

Không chỉ đề cao trong lễ hội, con tôm hùm được tôn vinh là biểu tượng kinh tế chính của địa phương qua tượng đài bằng bê tông cốt thép, tọa lạc bên hồ nước thoáng đãng, ngay cửa ngõ vào thị trấn. Đó là kiệt tác về loài động vật giáp xác biển lớn nhất thế giới, với chi tiết hoàn hảo có chiều dài 10,7m, chiều cao 5m, nặng 90 tấn, do nhà điêu khắc lừng danh Winston Bronnum thực hiện mất 3 năm với chi phí 180.000 USD.

Ngẫm ra, cách làm kinh tế của họ thật tài tình. Ngoài ý nghĩa ca ngợi giá trị ngành xuất khẩu thủy sản, những ngày lễ hội tưng bừng cùng kiệt tác “vua hải sản” mang dáng vẻ hoành tráng còn tạo nên sự kiện văn hóa ẩm thực và điểm đến du lịch nổi tiếng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế quê hương. Quả là “nhất cử lưỡng tiện”.

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Tới cái nôi của con tôm hùm Alaska vài ba tiếng, chúng tôi đã rút ra một kinh nghiệm khá thú vị. Nên chọn con tôm hùm tươi sống cân nặng bao nhiêu sẽ cho thịt vừa săn, vừa mềm, vị ngọt đậm đà? Tốt nhất, hãy chọn ngay chú tôm hùm có trọng lượng từ 1,4-1,8 pound (700gram đến dưới 1 kg). Tuy nhiên, có con nặng trên 2 pound (hơn 1kg) chất lượng vẫn ngon, mềm, thịt, gạch lấp đầy trong lớp vỏ. Với những chú tôm hùm cỡ cực lớn, nặng từ 6 pound (gần 3kg) trở lên, thịt lại dai, nhạt nhẽo, đôi khi teo tóp,... mua về chỉ để nấu canh.

Những ngày rong chơi vùng Atlantic bên bờ Đại Tây Dương, chúng tôi có dịp thưởng thức nhiều món ngon chế biến từ tôm hùm, như món Lobster roll tức bánh mì sandwich cuộn đầy ắp thịt tôm hùm, món hấp Island seafood boil hỗn hợp các loài động vật có vỏ, hay phổ biến như tôm hùm hấp cả con ăn kèm với bơ, rau củ,... Nhưng ăn một lần nhớ mãi là món tôm hùm tẩm bột bắp, tiêu chiên giòn do chị Trần Thị Thu - người Việt kiều gốc Tiền Giang sống tại TP. Halifax - trực tiếp chế biến chiêu đãi mọi người trước lúc chia tay.

Du lịch thế giới nỗ lực hồi sinh

Du lịch thế giới nỗ lực hồi sinh

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và chưa thấy điểm dừng, nhiều nước vẫn đang nỗ lực mở cửa trở lại ngành ...

Phục hồi du lịch hậu đại dịch Covid-19: Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn

Phục hồi du lịch hậu đại dịch Covid-19: Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn

Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch (VHTTDL) đã đưa ra các giải pháp, kế hoạch phục hồi phát triển du lịch trong trạng ...

(theo Vietnamnet)

Đọc thêm

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động