Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Kỳ vọng mới của người Việt ở nước ngoài

HẢI AN
Việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai đang nhận được sự quan tâm của đông đảo bà con kiều bào và Bộ Ngoại giao đã và đang tổ chức lấy ý kiến người Việt Nam định cư ở nước ngoài qua nhiều hình thức khác nhau.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chủ trì Hội nghị lấy ý kiến NVNĐCONN về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). (Ảnh: Dương Tiêu)
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chủ trì Hội nghị lấy ý kiến NVNĐCONN về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). (Ảnh: Dương Tiêu)

Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lấy ý kiến người Việt Nam định cư ở nước ngoài (NVNĐCONN).

Bộ Ngoại giao đã ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Luật này, trong đó Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) được giao chủ trì, phối hợp với Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lấy ý kiến NVNĐCONN đối với dự thảo Luật.

Một số nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật

Luật Đất đai hiện hành quy định về quyền sử dụng đất ở khi có quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc về quyền sử dụng đất ở chưa có công trình nhà ở, cụ thể là hạn chế NVNĐCONN chỉ được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở. Điều này ảnh hưởng đến quyền thừa kế đất ở chưa có công trình nhà ở bên ngoài dự án phát triển nhà ở của NVNĐCONN thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Trong các lần đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi từ năm 2022 đến nay, trên cơ sở nguyện vọng của bà con và chủ trương đẩy mạnh thương mại hóa quyền sử dụng đất nêu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành trung ương về Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, Bộ Ngoại giao đã đề nghị Ban soạn thảo xem xét tháo gỡ những hạn chế còn tồn tại để NVNĐCONN không những được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở mà còn được nhận quyền sử dụng đất ở (chưa có công trình nhà ở); không chỉ là đất ở trong dự án phát triển nhà ở mà bao gồm các nguồn đất ở khác theo quy định của pháp luật.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất đã mở rộng phạm vi nhận quyền sử dụng đất cho NVNĐCONN, cho phép bà con thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở được mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hoặc nhận quyền sử dụng đất ở, cũng như được chuyển quyền sử dụng đất ở khi bán, tặng cho, để thừa kế, đổi nhà ở…

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Kỳ vọng mới của người Việt ở nước ngoài
Đại diện kiều bào chia sẻ ý kiến tại Hội nghị. (Ảnh: Dương Tiêu)

Lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của kiều bào

Thời gian qua, Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã tổ chức nhiều hình thức lấy ý kiến kiều bào như tổ chức tọa đàm hoặc trao đổi trực tiếp với cộng đồng NVNONN về chính sách pháp luật, bao gồm Luật Đất đai, tại một số địa bàn năm 2022; phối hợp với Ủy ban Đối ngoại Quốc hội tổ chức Tọa đàm về chính sách pháp luật với NVNĐCONN, bao gồm Luật Đất đai vào tháng 1/2023.

Ngoài ra, Ủy ban đã gửi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tới các hội đoàn NVNONN đề nghị phổ biến, khuyến khích bà con đóng góp ý kiến; đăng tải dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên trang thông tin điện tử và trang Facebook của Ủy ban và đề nghị tất cả các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phổ biến thông tin và triển khai hình thức lấy ý kiến NVNĐCONN đối với Dự thảo Luật này.

Đáng chú ý, ngày 2/3, Ủy ban đã phối hợp với Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc tổ chức Hội nghị lấy ý kiến NVNĐCONN về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Hội nghị do Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài đồng chủ trì với sự tham dự của đại diện các bộ, ban, ngành liên quan, đại diện kiều bào tham dự trực tiếp và trực tuyến từ hơn 30 điểm cầu tại 17 quốc gia ở tất cả các châu lục.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết, Hội nghị được tổ chức nhằm lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, bao gồm NVNĐCONN với tư cách là đối tượng thụ hưởng chính sách pháp luật đất đai; khẳng định việc lắng nghe và tiếp thu ý kiến kiều bào để tham mưu, đề xuất các cơ quan chức năng hoàn thiện pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài là công việc thường xuyên của Ủy ban Nhà nước về NVNONN.

Trong quá trình xây dựng và từng bước hoàn thiện, chính sách pháp luật về đất đai và nhà ở đã bám sát và thể chế hoá đường lối và chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước tại Nghị quyết 36-NQ/TW, Chỉ thị 45-CT/TWvà Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị, góp phần triển khai nhiệm vụ “Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính và triển khai đồng bộ các chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài khi về nước làm việc, thường trú; tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam ở nước ngoài về nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh”.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đắc Nhẫn, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đã trình bày tham luận về “Quy định về quản lý, sử dụng đất liên quan đến nước ngoài trong chính sách pháp luật đất đai hiện hành và hướng sửa đổi, bổ sung”.

Các ý kiến của kiều bào tập trung vào nội dung các quy định liên quan đến NVNĐCONN, cho rằng Luật Đất đai hiện hành đã quy định về quyền sử dụng đất ở khi có quyền sở hữu nhà ở, tuy nhiên vẫn còn vướng mắc về quyền sử dụng đất ở chưa có công trình nhà ở, cụ thể là hạn chế NVNĐCONN chỉ được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở (điểm đ khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai năm 2013).

Chia sẻ tại đây, kiều bào đều bày tỏ mong muốn vướng mắc này được tháo gỡ để được bình đẳng về các quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất như công dân trong nước; giúp tháo gỡ các vướng mắc trong việc cho tặng, nhận thừa kế, chuyển nhượng.

Các đại biểu hoan nghênh và nhất trí với những điểm thay đổi của Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi so với Luật Đất đai 2013, nhất là Điều 30; đồng thời đề nghị sửa đổi Điều 47 liên quan đến quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất ở của NVNĐCONN được sở hữu nhà ở tại Việt Nam để phù hợp với quy định tại điểm g, khoản 1 Điều 30.

Ngoài ra, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm của các nước trong quản lý đất đai nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất và quản lý sử dụng đất bền vững, toàn diện; mong muốn Dự thảo Luật được xây dựng rõ ràng, chặt chẽ, dễ hiểu, khoa học để các quy định được áp dụng lâu dài, nhất quán, đồng bộ với pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, về đấu giá, đấu thầu, đầu tư.

Dự kiến, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến đối với Dự án Luật Đất đai sửa đổi lần hai vào kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023) và thông qua tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV vào tháng 10 năm nay.

Các ý kiến đóng góp thực chất này là cơ sở để Ban soạn thảo và các cơ quan chức năng nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, hoàn thiện chính sách pháp luật đất đai liên quan đến NVNĐCONN để đáp ứng tốt hơn nguyện vọng của bà con kiều bào ta ở nước ngoài.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đánh giá cao sự quan tâm và các ý kiến tâm huyết của các đại biểu kiều bào, đề nghị kiều bào tiếp tục đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) qua các hình thức khác nhau như gửi đến Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, trang web của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ trưởng khẳng định, Luật Đất đai là một đạo luật quan trọng, việc nghiên cứu, rà soát, sửa đổi là cần thiết và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bởi vậy, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao sẽ tổng hợp, chuyển tới Ban soạn thảo xem xét tất cả các ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Có thể nhận thấy việc sửa đổi Luật Đất đai nhận được sự quan tâm của đông đảo bà con kiều bào. Các hoạt động lấy ý kiến kiều bào về chính sách pháp luật thời gian qua được các cơ quan liên quan và kiều bào đánh giá cao.

Sau khi tổng hợp ý kiến đóng góp của kiều bào đối với dự thảo Luật này (hạn đóng góp ý kiến là ngày 15/3), Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao sẽ chuyển Ban soạn thảo và các cơ quan liên quan xem xét; tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến đối với nội dung liên quan đến NVNĐCONN của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi; rà soát tính tương thích giữa các điều khoản của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và giữa dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Tọa đàm góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Tọa đàm góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh lại 4 vấn đề cơ bản cần quán triệt khi sửa đổi, bổ sung Luật Đất ...

Bất động sản mới nhất: Góp ý nội dung về quyền sử dụng đất của người Việt Nam định cư nước ngoài, TPHCM gỡ đất công xen kẹt

Bất động sản mới nhất: Góp ý nội dung về quyền sử dụng đất của người Việt Nam định cư nước ngoài, TPHCM gỡ đất công xen kẹt

Góp ý sửa nội dung về quyền sử dụng đất của người Việt Nam định cư nước ngoài, đất ở nông thôn giảm 50% sau ...

Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần có tổ chức định giá đất độc lập

Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần có tổ chức định giá đất độc lập

Chuyên gia thuộc Viện Kiểm sát Tối cao cho rằng, Nhà nước cần bổ sung thêm quy định về việc giao cho tổ chức thẩm ...

Sự thật đằng sau văn bản lấy ý kiến trẻ mầm non về dự thảo Luật Đất đai

Sự thật đằng sau văn bản lấy ý kiến trẻ mầm non về dự thảo Luật Đất đai

Văn bản lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai của Phòng GD&ĐT Quận 12 (TP. Hồ Chí Minh) gửi nhóm trẻ, lớp mẫu ...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 21, chiều 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tài nguyên ...

Đọc thêm

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động