Đưa quan hệ Việt – Lào tiếp tục phát triển lên những tầm cao mới

Chuyến thăm hữu nghị nước CHDCND Lào lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20190223212228 Mốc son mới cho quan hệ Việt - Lào
tin nhap 20190223212228 Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt – Lào

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào từ 24- 25/2. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào nhấn mạnh điều này khi trả lời báo chí nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Phú Trọng thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào từ 24 - 25/2.

tin nhap 20190223212228
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào từ 24- 25/2.

Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, chuyến thăm hữu nghị nước CHDCND Lào lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Thứ nhất, đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sau khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Thứ hai, đồng chí chọn nước Lào anh em là nước đầu tiên trong các hoạt động đối ngoại lớn nhất của mình trong năm 2019, cho thấy Đảng và Nhà nước ta cũng như cá nhân đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trước sau như một, luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam với Lào.

Thứ ba, chuyến thăm Lào lần này của đồng chí Nguyễn Phú Trọng diễn ra ngay sau khi lãnh đạo cấp cao của hai nước đã họp và thống nhất các biện pháp lớn để thúc đẩy tình hữu nghị, sự đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới, đặc biệt là trong năm 2019 - một năm then chốt để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội lần thứ X của Đảng nhân dân cách mạng Lào, đồng thời là năm hết sức quan trọng đối với việc thực hiện các nội dung lớn trong Nghị quyết của cả hai Đảng về vấn đề phát triển, xây dựng và bảo vệ đất nước của cả hai bên.

Việc đồng chí Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam tới thăm Lào để cùng trao đổi với các đồng chí lãnh đạo của Lào về các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ song phương, cũng như trao đổi về tình hình quốc tế, khu vực là việc hết sức có ý nghĩa và cần thiết để tiếp tục đưa quan hệ giữa hai bên và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng hiệu quả hơn nữa.

Thứ tư, qua chuyến thăm, cả hai nước Việt Nam - Lào anh em cũng muốn gửi đi thông điệp quan trọng rằng quan hệ Việt - Lào là mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện và hai bên trước sau như một nguyện cùng nhau phấn đấu để đưa mối quan hệ này tiếp tục phát triển lên những tầm cao mới, đúng theo mong muốn của Bác Hồ và những lời di huấn của các lãnh tụ hai nước, là làm sao giữ cho quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Đánh giá về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong thời gian qua, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho rằng đây không chỉ là câu nói mang tính khẩu hiệu, mà là nội dung thực chất. Quan hệ Việt Nam-Lào được vun đắp trước hết từ truyền thống hữu nghị lâu đời của hai dân tộc, sau đó được các vị lãnh tụ kính yêu của chúng ta như Bác Hồ, như Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Suphanuvong trực tiếp xây dựng và truyền lại nhiều thế hệ lãnh đạo của hai nước cho đến ngày hôm nay.

Đây là một quá trình phát triển tuần tự và được vun đắp, xây dựng bằng xương máu, bằng mồ hôi công sức của nhiều thế hệ Đảng viên, cán bộ và nhân dân hai nước. Rõ ràng, trong chính sách đối ngoại của Việt Nam hiện nay, không có một mối quan hệ thứ hai nào đề cập đến cụm từ “đoàn kết đặc biệt” hay “hữu nghị vĩ đại”.

Điều này phản ánh nội dung thực chất và được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực hợp tác song phương Việt Nam-Lào trong thời gian qua một cách rất rõ nét, đặc biệt là chính trị - ngoại giao, an ninh quốc phòng, văn hóa, giáo dục.

Ngoài ra, quan hệ giữa nhân dân với nhân dân, đặc biệt là quan hệ giữa các địa phương cũng không ngừng phát triển. Hàng chục địa phương của Việt Nam và Lào có quan hệ kết nghĩa hoặc quan hệ hợp tác và ngày càng đi vào chiều sâu, giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của hai bên, đặc biệt là đối với các địa phương ở giáp biên.

Tuy nhiên, với sự thẳng thắn và cầu thị, hai Đảng, hai Chính phủ nhận thấy cần phải hành động mạnh mẽ, thực chất hơn nữa để đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên phát triển một cách hiệu quả.

Về chính sách của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào trong việc gìn giữ, tăng cường và phát triển mối quan hệ song phương, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp như hiện nay, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho biết quan hệ hiện đang ở thời kỳ phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay, nhưng hai nước hoàn toàn có thể phát triển tốt hơn nữa trong tương lai. Để đạt được mục tiêu cao cả đó, có rất nhiều việc phải làm.

Thứ nhất, hai bên cần thực hiện tốt những thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai Nhà nước đã được cụ thể hóa và nằm ở tất cả các lĩnh vực quan hệ cũng như lĩnh vực hợp tác giữa hai nước. Đây là điều kiện mang tính quyết định, nếu không thực hiện tốt các thỏa thuận, không thể có những thay đổi mạnh mẽ về chất trong quan hệ hai nước.

Thứ hai, phải củng cố vững chắc hơn các trụ cột cơ bản của quan hệ hai nước, trong đó có trụ cột về hợp tác an ninh - quốc phòng. Đây là yếu tố then chốt giúp hai nước có điều kiện và có khả năng giữ vững an ninh, chính trị, trật tự xã hội, bảo vệ được toàn vẹn lãnh thổ của mỗi bên.

Điều thứ ba là quan hệ kinh tế. Yếu tố thứ tư là việc giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước về tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. 

Cũng theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, mỗi nước đều có những khó khăn riêng cũng như gặt hái được những thành công riêng, từ đó đúc kết được những bài học kinh nghiệm quý báu cho mình. Do vậy, hai bên cần chia sẻ với nhau trên tinh thần anh em đồng chí tin cậy đặc biệt, giúp nhau rút ngắn giai đoạn, giúp nhau bứt phá để phát triển. Ngoài ra, cần giải quyết tốt những vấn đề khó khăn về kinh tế trước mắt cũng như lâu dài để tăng trưởng kinh tế; giúp đỡ nhau trong lĩnh vực mà hai bên cần chia sẻ trong việc hợp tác trên các diễn đàn quốc tế, diễn đàn khu vực; và cần phải trao đổi nhiều hơn nữa, thực chất hơn nữa về những thông tin, kinh nghiệm trên lĩnh vực quốc tế.

tin nhap 20190223212228
Nồng ấm Ngày hội "Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào"

Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” vừa được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ đã thu hút ...

tin nhap 20190223212228
Giao lưu hữu nghị Việt – Lào tại Thượng Hải

Vừa qua, tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Lào tại Thượng Hải đã ...

tin nhap 20190223212228
Sự kiện trọng đại giữa hai người anh em

 “Việc hoàn thành toàn bộ công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam-Lào là một sự kiện trọng đại, ...

(theo VGP News)

Đọc thêm

Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nicaragua vừa ký tuyên bố chung với Nga nhằm chống lại các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh hiện đang áp đặt với các quan chức hai ...
Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn quan tâm đến công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế về bình đẳng giới, bảo đảm các các quyền của ...
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Laureus Awards 2024: Novak Djokovic được vinh danh là vận động viên hay nhất năm 2023

Laureus Awards 2024: Novak Djokovic được vinh danh là vận động viên hay nhất năm 2023

Novak Djokovic, Rafael Nadal hội ngộ Usain Bolt, Lindsey Vonn, Aitana Bonmati tại lễ trao giải được coi là 'Oscar thể thao' tại Tây Ban Nha.
Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên cho rằng, loạt cuộc tập trận của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực đang đẩy môi trường an ninh vào tình trạng hỗn loạn nguy ...
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động