Đường sắt cao tốc giúp thúc đẩy tăng trưởng châu Á

TRUNG HIẾU
Từ tàu cao tốc shinkansen của Nhật Bản đến mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn với tổng chiều dài 40.000 km của Trung Quốc, tàu cao tốc đã và đang góp phần thay đổi cuộc sống và thúc đẩy tăng trưởng của châu Á.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một đoàn tàu cao tốc (shinkansen) của Nhật Bản. (Nguồn: blogs.umb.edu)
Một đoàn tàu cao tốc (shinkansen) của Nhật Bản. (Nguồn: blogs.umb.edu)

Chàng thanh niên người Nhật Sougo Ito, 19 tuổi, thích tự coi mình là một người lái tàu. Phần lớn hình ảnh trên trang cá nhân của anh dành cho niềm đam mê tàu cao tốc. Ito thậm chí còn buồn khi nghe tin những đoàn tàu cũ ngừng hoạt động.

“Từ khi còn nhỏ, tôi đã đến ga Tokyo chỉ để xem tàu cao tốc (shinkansen). Tôi yêu cách những con tàu kết nối mọi người, bắc cầu cho những hy vọng và ước mơ bằng cách chạy mỗi ngày và đưa họ đến đích”, anh nói.

Shinkansen Nhật Bản

Nhật Bản là nước đi đầu trên thế giới về phát triển và đổi mới đường sắt. Tàu shinkansen bắt đầu hoạt động năm 1964, nối Tokyo và Osaka.

Shinkansen là một phát minh quan trọng của Nhật Bản, tạo tiền đề cho những phát triển ngoạn mục của nước này ở thời kỳ hiện đại. Shinkansen có thể được coi là biểu tượng của sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Nhật Bản.

Shinkansen vượt xa hàng không trong vận tải hành khách nội địa Nhật Bản. Thống kê năm 2019 cho thấy 370 triệu hành khách đi bằng đường sắt cao tốc, so với 107 triệu hành khách bằng đường hàng không.

Cho đến nay, shinkansen đã chở hơn 10 tỷ lượt khách và chưa gặp phải bất kỳ tai nạn nghiêm trọng nào, giúp người lao động ở vùng xa đi đến các đô thị như Tokyo chỉ mất vài giờ. Du khách trong và ngoài nước có thể đến các khu vực nổi tiếng và có thể đi về trong ngày.

Việc xây dựng các tuyến chuyên vận tải hành khách tốc độ cao, loại bỏ hoàn toàn các đường ngang, áp dụng hệ thống bảo vệ có độ tin cậy cao là hệ thống kiểm soát tàu tự động (ATC), đảm bảo an toàn để không xảy ra tai nạn. Hiện shinkansen đã đạt tốc độ cao nhất là 320km/h. Nhật Bản hy vọng nâng tốc độ này lên 505 km/h vào năm 2027.

Cao tốc Trung Quốc

Về phần mình, Trung Quốc từ lâu đã đề cao phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có đường sắt, coi đó là một trong những nền tảng để phát triển bền vững.

Hệ thống đường sắt cao tốc của quốc gia 1,4 tỷ dân này được nghiên cứu từ đầu những năm 1990.

Đường sắt cao tốc thực sự ra đời ở nước này vào tháng 8/2008, khi tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thiên Tân đi vào hoạt động.

Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, đến cuối năm 2021, mạng lưới đường sắt cao tốc nước này đã đạt hơn 40.000km, vượt cả chiều dài đường xích đạo. Đường sắt cao tốc đã vươn đến 93% các thành phố có hơn 500.000 dân và phát triển trên mọi địa hình, từ sa mạc Gobi khô cằn đến vùng Cáp Nhĩ Tân băng giá.

Hiện Trung Quốc đã có năm tuyến đường sắt đạt tốc độ 350km/h và tổng chiều dài mạng lưới đường sắt cao tốc của nước này dự kiến sẽ tăng lên 70.000km vào năm 2035.

Những thành tựu này có được do Trung Quốc đã hoạch định chiến lược và quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt một cách bài bản và nhất quán.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt trung và dài hạn đầu năm 2004, Trung Quốc xác định mục tiêu xây dựng mạng lưới đường sắt hiện đại, bao phủ rộng khắp, hiệu quả cao, an toàn và tiết kiệm vào năm 2025.

Tập trung đầu tư phát triển công nghệ cũng là nguyên nhân quan trọng giúp nước này nhanh chóng có được hệ thống đường sắt cao tốc hiện đại.

Thời gian đầu, Trung Quốc mời các công ty của Nhật, Canada, Pháp, Đức thành lập liên doanh và yêu cầu đối tác chia sẻ công nghệ. Đến nay, Trung Quốc đã sở hữu công nghệ tiên tiến nhưng giá thành xây dựng lại rẻ hơn nhiều nước khác và đã xuất khẩu công nghệ và thiết bị đường sắt tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Mở rộng kết nối

Trong nỗ lực thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc dự kiến mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc về phía Nam, trải dọc Đông Nam Á.

Ngày 29/3/2021, Bộ trưởng Giao thông vận tải Thái Lan Saksayam Chidchob chủ trì lễ ký ba hợp đồng thuộc giai đoạn I của Dự án đường sắt cao tốc nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima phía Đông Bắc, giữa công ty Đường sắt quốc gia Thái Lan và Tổng công ty xây dựng Trung Quốc.

Các hợp đồng này nằm trong tổng số 14 hợp đồng cho giai đoạn I, với chi phí 5,8 tỷ USD để xây đoạn tuyến đường sắt dài 253 km nối thủ đô Bangkok với Nakhon Ratchasima. Đây là một phần trong kế hoạch xây tuyến đường sắt cao tốc dài 609 km từ Bangkok tới tỉnh Nong Khai phía Bắc Thái Lan, nối với tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào.

Các tàu chạy trên tuyến đường sắt cao tốc này có vận tốc 250 km/h. Bộ trưởng Chidchob cho biết ông hy vọng tuyến đường này sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2026 hoặc đầu 2027.

Dự án được cho là giúp Thái Lan tăng cường kết nối giữa Bangkok với vùng Đông Bắc xa xôi, làm bùng nổ cơ hội kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại những địa phương dọc tuyến đường.

Không dừng lại ở Thái Lan, với kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt xuyên Á dài 5.500 km, Trung Quốc muốn vươn xa về phía Nam, mở đường sắt cao tốc dọc theo Malaysia và đến Singapore.

Một trong những dự án lớn nhất thuộc BRI là Đường sắt bờ Đông được ký giữa Malaysia với Tập đoàn xây dựng viễn thông Trung Quốc, chi phí ban đầu khoảng 20 tỷ USD. Tuyến đường dài 688 km, kết nối bờ biển phía Đông Malaysia với tuyến đường thủy nhộn nhịp qua eo biển Malacca phía Tây, nối thủ đô Kuala Lumpur với miền Nam Thái Lan.

Hôm 16/10, đoàn tàu cao tốc đầu tiên trên tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào được bàn giao tại thủ đô Vientiane. Tuyến đường dài 414 km nối thị trấn biên giới Boten, giáp tỉnh Vân Nam, với Vientiane, do Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc thi công và hoàn thành sau năm năm. Đây là dự án thuộc BRI đầu tiên được hoàn thành tại Đông Nam Á, kết nối thành phố Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) với Lào.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tuyến đường này có thể giúp tăng lưu lượng mậu dịch giữa Trung Quốc và Lào từ 1,2 triệu tấn vào năm 2016 lên 3,7 triệu tấn vào năm 2030. Thời gian di chuyển bằng tàu từ Vientiane tới Boten chỉ còn bốn tiếng, so với 15 tiếng nếu đi bằng ô tô.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì năng lực đáng kể về đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở nước ngoài trong tương lai gần”, ông Nicolas Veron, chuyên gia cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington (Mỹ), nhận xét.

Với việc phát triển đường sắt cao tốc được dự đoán là rất có tương lai, Trung Quốc và Nhật Bản được đánh giá là hai quốc gia có tiềm lực cạnh tranh ở châu Á, cạnh tranh nhau trong việc giành các hợp đồng xây dựng đường sắt cao tốc cho các nước trong khu vực.

Trung Quốc sẽ có 220 khu công nghệ cao quốc gia vào năm 2025

Trung Quốc sẽ có 220 khu công nghệ cao quốc gia vào năm 2025

Ngày 14/9, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết đến nay nước này đã thành lập 173 khu công nghệ cao quốc ...

Thái Lan và Trung Quốc nhất trí họp ba bên với Lào về kết nối đường sắt

Thái Lan và Trung Quốc nhất trí họp ba bên với Lào về kết nối đường sắt

Thái Lan và Trung Quốc đã đồng ý tổ chức họp ba bên hàng tháng với Lào để xem xét cập nhật về tiến độ ...

Không đạt được đồng thuận, Singapore-Malaysia hủy bỏ dự án đường sắt cao tốc

Không đạt được đồng thuận, Singapore-Malaysia hủy bỏ dự án đường sắt cao tốc

TGVN. Ngày 1/1, các quan chức cho biết, Singapore và nước láng giềng Malaysia đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao ...

Thái Lan lên kế hoạch trở thành trung tâm của hệ thống đường sắt xuyên ASEAN

Thái Lan lên kế hoạch trở thành trung tâm của hệ thống đường sắt xuyên ASEAN

Chính phủ Thái Lan hiện theo đuổi một kế hoạch đầy tham vọng, xây dựng một mạng lưới đường sắt cao tốc nối vương quốc ...

Trung Quốc khởi công tuyến đường sắt cao tốc hướng tới ASEAN

Trung Quốc khởi công tuyến đường sắt cao tốc hướng tới ASEAN

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ngày 18/12, dự án tuyến đường sắt cao tốc Phòng Thành Cảng​ - Đông Hưng, Khu tự trị dân ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động