Đường sắt cao tốc giúp thúc đẩy tăng trưởng châu Á

TRUNG HIẾU
Từ tàu cao tốc shinkansen của Nhật Bản đến mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn với tổng chiều dài 40.000 km của Trung Quốc, tàu cao tốc đã và đang góp phần thay đổi cuộc sống và thúc đẩy tăng trưởng của châu Á.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một đoàn tàu cao tốc (shinkansen) của Nhật Bản. (Nguồn: blogs.umb.edu)
Một đoàn tàu cao tốc (shinkansen) của Nhật Bản. (Nguồn: blogs.umb.edu)

Chàng thanh niên người Nhật Sougo Ito, 19 tuổi, thích tự coi mình là một người lái tàu. Phần lớn hình ảnh trên trang cá nhân của anh dành cho niềm đam mê tàu cao tốc. Ito thậm chí còn buồn khi nghe tin những đoàn tàu cũ ngừng hoạt động.

“Từ khi còn nhỏ, tôi đã đến ga Tokyo chỉ để xem tàu cao tốc (shinkansen). Tôi yêu cách những con tàu kết nối mọi người, bắc cầu cho những hy vọng và ước mơ bằng cách chạy mỗi ngày và đưa họ đến đích”, anh nói.

Shinkansen Nhật Bản

Nhật Bản là nước đi đầu trên thế giới về phát triển và đổi mới đường sắt. Tàu shinkansen bắt đầu hoạt động năm 1964, nối Tokyo và Osaka.

Shinkansen là một phát minh quan trọng của Nhật Bản, tạo tiền đề cho những phát triển ngoạn mục của nước này ở thời kỳ hiện đại. Shinkansen có thể được coi là biểu tượng của sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Nhật Bản.

Shinkansen vượt xa hàng không trong vận tải hành khách nội địa Nhật Bản. Thống kê năm 2019 cho thấy 370 triệu hành khách đi bằng đường sắt cao tốc, so với 107 triệu hành khách bằng đường hàng không.

Cho đến nay, shinkansen đã chở hơn 10 tỷ lượt khách và chưa gặp phải bất kỳ tai nạn nghiêm trọng nào, giúp người lao động ở vùng xa đi đến các đô thị như Tokyo chỉ mất vài giờ. Du khách trong và ngoài nước có thể đến các khu vực nổi tiếng và có thể đi về trong ngày.

Việc xây dựng các tuyến chuyên vận tải hành khách tốc độ cao, loại bỏ hoàn toàn các đường ngang, áp dụng hệ thống bảo vệ có độ tin cậy cao là hệ thống kiểm soát tàu tự động (ATC), đảm bảo an toàn để không xảy ra tai nạn. Hiện shinkansen đã đạt tốc độ cao nhất là 320km/h. Nhật Bản hy vọng nâng tốc độ này lên 505 km/h vào năm 2027.

Cao tốc Trung Quốc

Về phần mình, Trung Quốc từ lâu đã đề cao phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có đường sắt, coi đó là một trong những nền tảng để phát triển bền vững.

Hệ thống đường sắt cao tốc của quốc gia 1,4 tỷ dân này được nghiên cứu từ đầu những năm 1990.

Đường sắt cao tốc thực sự ra đời ở nước này vào tháng 8/2008, khi tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thiên Tân đi vào hoạt động.

Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, đến cuối năm 2021, mạng lưới đường sắt cao tốc nước này đã đạt hơn 40.000km, vượt cả chiều dài đường xích đạo. Đường sắt cao tốc đã vươn đến 93% các thành phố có hơn 500.000 dân và phát triển trên mọi địa hình, từ sa mạc Gobi khô cằn đến vùng Cáp Nhĩ Tân băng giá.

Hiện Trung Quốc đã có năm tuyến đường sắt đạt tốc độ 350km/h và tổng chiều dài mạng lưới đường sắt cao tốc của nước này dự kiến sẽ tăng lên 70.000km vào năm 2035.

Những thành tựu này có được do Trung Quốc đã hoạch định chiến lược và quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt một cách bài bản và nhất quán.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt trung và dài hạn đầu năm 2004, Trung Quốc xác định mục tiêu xây dựng mạng lưới đường sắt hiện đại, bao phủ rộng khắp, hiệu quả cao, an toàn và tiết kiệm vào năm 2025.

Tập trung đầu tư phát triển công nghệ cũng là nguyên nhân quan trọng giúp nước này nhanh chóng có được hệ thống đường sắt cao tốc hiện đại.

Thời gian đầu, Trung Quốc mời các công ty của Nhật, Canada, Pháp, Đức thành lập liên doanh và yêu cầu đối tác chia sẻ công nghệ. Đến nay, Trung Quốc đã sở hữu công nghệ tiên tiến nhưng giá thành xây dựng lại rẻ hơn nhiều nước khác và đã xuất khẩu công nghệ và thiết bị đường sắt tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Mở rộng kết nối

Trong nỗ lực thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc dự kiến mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc về phía Nam, trải dọc Đông Nam Á.

Ngày 29/3/2021, Bộ trưởng Giao thông vận tải Thái Lan Saksayam Chidchob chủ trì lễ ký ba hợp đồng thuộc giai đoạn I của Dự án đường sắt cao tốc nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima phía Đông Bắc, giữa công ty Đường sắt quốc gia Thái Lan và Tổng công ty xây dựng Trung Quốc.

Các hợp đồng này nằm trong tổng số 14 hợp đồng cho giai đoạn I, với chi phí 5,8 tỷ USD để xây đoạn tuyến đường sắt dài 253 km nối thủ đô Bangkok với Nakhon Ratchasima. Đây là một phần trong kế hoạch xây tuyến đường sắt cao tốc dài 609 km từ Bangkok tới tỉnh Nong Khai phía Bắc Thái Lan, nối với tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào.

Các tàu chạy trên tuyến đường sắt cao tốc này có vận tốc 250 km/h. Bộ trưởng Chidchob cho biết ông hy vọng tuyến đường này sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2026 hoặc đầu 2027.

Dự án được cho là giúp Thái Lan tăng cường kết nối giữa Bangkok với vùng Đông Bắc xa xôi, làm bùng nổ cơ hội kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại những địa phương dọc tuyến đường.

Không dừng lại ở Thái Lan, với kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt xuyên Á dài 5.500 km, Trung Quốc muốn vươn xa về phía Nam, mở đường sắt cao tốc dọc theo Malaysia và đến Singapore.

Một trong những dự án lớn nhất thuộc BRI là Đường sắt bờ Đông được ký giữa Malaysia với Tập đoàn xây dựng viễn thông Trung Quốc, chi phí ban đầu khoảng 20 tỷ USD. Tuyến đường dài 688 km, kết nối bờ biển phía Đông Malaysia với tuyến đường thủy nhộn nhịp qua eo biển Malacca phía Tây, nối thủ đô Kuala Lumpur với miền Nam Thái Lan.

Hôm 16/10, đoàn tàu cao tốc đầu tiên trên tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào được bàn giao tại thủ đô Vientiane. Tuyến đường dài 414 km nối thị trấn biên giới Boten, giáp tỉnh Vân Nam, với Vientiane, do Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc thi công và hoàn thành sau năm năm. Đây là dự án thuộc BRI đầu tiên được hoàn thành tại Đông Nam Á, kết nối thành phố Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) với Lào.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tuyến đường này có thể giúp tăng lưu lượng mậu dịch giữa Trung Quốc và Lào từ 1,2 triệu tấn vào năm 2016 lên 3,7 triệu tấn vào năm 2030. Thời gian di chuyển bằng tàu từ Vientiane tới Boten chỉ còn bốn tiếng, so với 15 tiếng nếu đi bằng ô tô.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì năng lực đáng kể về đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở nước ngoài trong tương lai gần”, ông Nicolas Veron, chuyên gia cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington (Mỹ), nhận xét.

Với việc phát triển đường sắt cao tốc được dự đoán là rất có tương lai, Trung Quốc và Nhật Bản được đánh giá là hai quốc gia có tiềm lực cạnh tranh ở châu Á, cạnh tranh nhau trong việc giành các hợp đồng xây dựng đường sắt cao tốc cho các nước trong khu vực.

Trung Quốc sẽ có 220 khu công nghệ cao quốc gia vào năm 2025

Trung Quốc sẽ có 220 khu công nghệ cao quốc gia vào năm 2025

Ngày 14/9, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết đến nay nước này đã thành lập 173 khu công nghệ cao quốc ...

Thái Lan và Trung Quốc nhất trí họp ba bên với Lào về kết nối đường sắt

Thái Lan và Trung Quốc nhất trí họp ba bên với Lào về kết nối đường sắt

Thái Lan và Trung Quốc đã đồng ý tổ chức họp ba bên hàng tháng với Lào để xem xét cập nhật về tiến độ ...

Không đạt được đồng thuận, Singapore-Malaysia hủy bỏ dự án đường sắt cao tốc

Không đạt được đồng thuận, Singapore-Malaysia hủy bỏ dự án đường sắt cao tốc

TGVN. Ngày 1/1, các quan chức cho biết, Singapore và nước láng giềng Malaysia đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao ...

Thái Lan lên kế hoạch trở thành trung tâm của hệ thống đường sắt xuyên ASEAN

Thái Lan lên kế hoạch trở thành trung tâm của hệ thống đường sắt xuyên ASEAN

Chính phủ Thái Lan hiện theo đuổi một kế hoạch đầy tham vọng, xây dựng một mạng lưới đường sắt cao tốc nối vương quốc ...

Trung Quốc khởi công tuyến đường sắt cao tốc hướng tới ASEAN

Trung Quốc khởi công tuyến đường sắt cao tốc hướng tới ASEAN

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ngày 18/12, dự án tuyến đường sắt cao tốc Phòng Thành Cảng​ - Đông Hưng, Khu tự trị dân ...

(tổng hợp)

Xem nhiều

Đọc thêm

C asean Vietnam tổ chức thành công Buổi chia sẻ 'Việt Nam trong ASEAN'

C asean Vietnam tổ chức thành công Buổi chia sẻ 'Việt Nam trong ASEAN'

Sự kiện diễn ra vào ngày 20/12 có sự tham dự và chia sẻ của các diễn giả đã và đang công tác tại Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, ...
Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến: Triển lãm Quốc phòng giúp người dân tin tưởng vào sức mạnh Quân đội

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến: Triển lãm Quốc phòng giúp người dân tin tưởng vào sức mạnh Quân đội

Thông qua Triển lãm Quốc phòng, người dân có thêm hiểu biết về nền công nghiệp quốc phòng quốc gia, tin tưởng vào sức mạnh của Quân đội.
Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 144.000 - 145.500 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Giá vàng 'chao đảo', kim loại quý chuẩn bị vào đợt tăng mới, thận trọng với 'điểm rơi' của giá Bitcoin trong năm 2025?

Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Giá vàng 'chao đảo', kim loại quý chuẩn bị vào đợt tăng mới, thận trọng với 'điểm rơi' của giá Bitcoin trong năm 2025?

Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Giá vàng 'chao đảo', kim loại quý chuẩn bị vào đợt tăng mới, 'điểm rơi' của Bitcoin là năm 2025?
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (19 – 23/12/2024), duy nhất mô hình Trung Nguyên E-Coffee – Cộng đồng 3 nền văn minh cà ...
Tổng thống Putin đe dọa sẽ hủy diệt Ukraine, khẳng định Nga sẽ 'luôn đáp trả mọi thách thức' đến từ phương Tây

Tổng thống Putin đe dọa sẽ hủy diệt Ukraine, khẳng định Nga sẽ 'luôn đáp trả mọi thách thức' đến từ phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/12 đã tuyên bố sẽ mang tới Ukraine nhiều 'sự hủy diệt' hơn nữa.
Những con bài nặng ký của Thổ Nhĩ Kỳ

Những con bài nặng ký của Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyến thăm của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tới Ankara là cơ hội để Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm ảnh hưởng và mở thêm cơ hội gia nhập EU.
Nga-Ấn Độ: Chiều sâu của quan hệ đối tác

Nga-Ấn Độ: Chiều sâu của quan hệ đối tác

Chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ một lần nữa cho thấy chiều sâu của mối quan hệ đối tác quân sự truyền thống giữa New Dehli và Moscow.
Thỏa thuận ngừng bắn Israel-Hezbollah: Con đường dài hòa giải

Thỏa thuận ngừng bắn Israel-Hezbollah: Con đường dài hòa giải

Việc Israel và Hezbollah chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn làm dấy lên hy vọng có thể tạo hiệu ứng hòa giải cho các 'điểm nóng' xung đột dai dẳng khác.
Xung đột Nga-Ukraine: Tình thế 'bên miệng hố chiến tranh', nguy cơ Thế chiến III và kịch bản đàm phán

Xung đột Nga-Ukraine: Tình thế 'bên miệng hố chiến tranh', nguy cơ Thế chiến III và kịch bản đàm phán

Những ngày gần đây, xung đột Nga-Ukraine có bước leo thang mới khó lường, cuộc chiến tên lửa căng thẳng, rộ lên cảnh báo nguy cơ Thế chiến III.
Bắc Âu-Baltic: Nỗ lực hợp tác hay chia rẽ?

Bắc Âu-Baltic: Nỗ lực hợp tác hay chia rẽ?

Tăng cường hợp tác an ninh giữa các nước láng giềng trong khu vực là chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh các nước Bắc Âu và Baltic...
Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

ADMM+ ngày càng thể hiện vai trò là nền tảng cho hợp tác trên thực tế và có ý nghĩa giữa ASEAN với các nước bên ngoài khu vực trong lĩnh vực an ninh.
Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Truyền thông quốc tế đưa tin đậm nét về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông quốc tế, khẳng định vị thế của Việt Nam trong hợp tác quốc phòng toàn cầu.
Ukraine tăng gia sản xuất vũ khí tầm xa 'cây nhà lá vườn' để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Ukraine tăng gia sản xuất vũ khí tầm xa 'cây nhà lá vườn' để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Để giảm phụ thuộc viện trợ quân sự phương Tây và tăng khả năng phản công, Ukraine đang mở rộng kho vũ khí tầm xa có thể tấn công lãnh thổ Nga.
Ấn Độ-Indonesia: Làm sâu sắc nền tảng của tầm nhìn chung về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ấn Độ-Indonesia: Làm sâu sắc nền tảng của tầm nhìn chung về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Khi Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nổi lên như tâm chấn địa chính trị của thế kỷ XXI, Ấn Độ và Indonesia thúc đẩy quan hệ đối tác hàng hải chiến lược.
Nga và 'biến cố' Syria: Chấp nhận tổn thất lớn, bước lùi tạm thời vì đại cục

Nga và 'biến cố' Syria: Chấp nhận tổn thất lớn, bước lùi tạm thời vì đại cục

Mặc dù sự sụp đổ của chính quyền đồng minh ở Syria là tổn thất khó bù đắp đối với Nga nhưng Moscow có thể không còn lựa chọn nào khác.
Bất định đối thoại hạt nhân Iran dưới nhiệm kỳ Tổng thống Trump 2.0

Bất định đối thoại hạt nhân Iran dưới nhiệm kỳ Tổng thống Trump 2.0

Với màn “tái xuất” của ông Donald Trump trong nhiệm kỳ mới, quan hệ Mỹ-Iran sẽ chứng kiến nhiều biến động trong đối thoại hạt nhân, góp phần định hình nên tác động lâu dài ...
Tình hình Syria: Một bàn tay không vỗ lên thành tiếng, vén màn người đứng sau

Tình hình Syria: Một bàn tay không vỗ lên thành tiếng, vén màn người đứng sau

Những toan tính về Syria chưa khi nào nguôi trong nội bộ Thổ Nhĩ Kỳ. Cân đối tình hình, Ankara có những hành động táo bạo hơn.
Phiên bản di động