TS. Phạm Chiến Thắng cho rằng, Gen Z là thế hệ có góc nhìn cởi mở, có kỹ năng trong việc xử lý thông tin hiệu quả. (Ảnh: TGCC) |
Gen Z và những lợi thế
Gen Z hay Generation Z là nhóm người sinh từ năm 1995 đến năm 2012 (có người nói từ năm 1997 đến năm 2015). Trong đó, quãng tuổi được công nhận rộng rãi nhất là những năm sinh 1997-2012. Phần lớn Gen Z là con cái của Gen X (sinh từ năm 1965 đến 1979), thế hệ tiếp theo sau Millennials (Thế hệ Y) và trước Thế hệ Alpha (α).
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tới năm 2025, Gen Z dự kiến sẽ đóng góp vào 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam. Khi Gen Z đã quyết định gắn bó, đó sẽ là sức sáng tạo bứt phá tuyệt vời cho doanh nghiệp. Do vậy, tận dụng và khơi nguồn năng lượng này thế nào là bài toán quan trọng.
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) dự báo, trong những năm tới, số lượng việc làm mới do quá trình chuyển đổi số tạo ra sẽ nhiều gấp 7 lần so số việc làm bị mất đi.
Đến năm 2045, ước tính sẽ có khoảng 10 triệu việc làm mới được tạo ra, chủ yếu trong các ngành dịch vụ hiện đại và một số lượng việc làm mới trong lĩnh vực sản xuất. Những đặc điểm này giúp Gen Z trở thành nguồn lao động hiệu quả cho doanh nghiệp
Cơ hội luôn đi kèm với thách thức khi thị trường lao động luôn có sự cạnh tranh khốc liệt. Vì được tiếp cận với Internet từ sớm nên thế hệ Gen Z dễ dàng đón nhận đổi mới công nghệ. Khi bước chân vào giai đoạn thực tập hay làm việc tại các công ty, đặc biệt là các công ty về lĩnh vực truyền thông, công nghệ, kỹ thuật số, Gen Z dễ dàng theo kịp công việc.
Thêm vào đó, doanh nghiệp không cần mất quá nhiều thời gian và nguồn lực để hướng dẫn họ về các thủ thuật công nghệ. Gen Z có những ý tưởng sáng tạo nội dung rất độc đáo và mang lại hiệu quả cao đến bất ngờ.
Có thể nói, đây là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ thông tin phát triển vượt bậc. Họ có khả năng và kỹ năng trong việc tiếp cận, xử lý và chia sẻ thông tin nhanh chóng và hiệu quả.
Do vậy, Gen Z sẽ là một nhân tố quan trọng trên thị trường lao động trong tương lai. Họ sẽ có khả năng thích ứng nhanh chóng với sự phát triển của công nghệ mới, mang lại nhiều sự đổi mới, sáng tạo và hiệu quả cho các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau.
Tiếp xúc với nhiều bạn trẻ, tôi nhận thấy, thế hệ Gen Z có hai điểm khác biệt rõ nét nhất, đó là tư duy mở và tinh thần tự lập, dám nghĩ dám làm. Việc được tiếp cận với các nền văn hóa khác nhau trong môi trường thế giới phẳng đã giúp cho các bạn trẻ Gen Z có nhiều góc nhìn cởi mở hơn, hòa hợp dễ dàng hơn với tri thức, văn hóa nước ngoài. Điều này giúp các bạn dễ dàng vượt qua được các khuôn khổ truyền thống để vươn mình ra thế giới.
Bên cạnh đó, thời đại công nghệ số đã tạo ra nhiều cơ hội ở một số lĩnh vực công nghệ mới, Gen Z lại là đối tượng dễ dàng bắt kịp với xu hướng này. Bởi vậy, nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công, giúp Gen Z tự tin hơn trong việc thực hiện những hoài bão của mình.
Cơ hội lớn nhất dành cho Gen Z ở thời điểm hiện tại có lẽ là sự soán ngôi của các lĩnh vực, ngành nghề công nghệ mới đòi hỏi nhiều sáng tạo so với các công việc truyền thống đòi hỏi nhiều kỹ năng lành nghề như trước đây.
Gen Z có sự sáng tạo, năng động và kỹ năng thích ứng tốt với các công nghệ mới. (Ảnh minh họa) |
Tuổi trẻ là một tài sản vô giá
Sự sáng tạo là thứ mà Gen Z rất "dồi dào". Tuy nhiên, thách thức từ những xu hướng nghề nghiệp này cũng rất lớn. Sự đào thải nhanh chóng, môi trường cạnh tranh khốc liệt, thị trường lao động thay đổi liên tục, hay sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và robot… là những vấn đề mà Gen Z đang phải đối mặt.
Gen Z có sự sáng tạo, năng động và kỹ năng thích ứng tốt với các công nghệ mới. Họ có thể tận dụng các kỹ năng số để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại. Họ có thể hợp tác với các đối tác trên toàn thế giới, mở rộng thị trường và tìm kiếm được nhiều cơ hội hơn.
Bên cạnh đó, theo tôi, một thế mạnh lớn của Gen Z là “tuổi trẻ”, những sai lầm có thể được sửa chữa một cách dễ dàng hơn. Họ sẽ có nhiều cơ hội để trải nghiệm và thực hiện các ý tưởng của mình trước khi lựa chọn con đường dài hơn trong tương lai.
Gen Z đang sống trong một thế giới đầy biến động và cạnh tranh. Để thích ứng với thị trường lao động hiện nay, các bạn trẻ cần điều chỉnh và trang bị cho mình một số kỹ năng.
Cụ thể, các bạn trẻ cần có khả năng thích nghi với những thay đổi nhanh chóng và không ngừng của công nghệ, cần có tinh thần linh hoạt, sẵn sàng học hỏi và cập nhật kiến thức liên tục. Để kiến thức áp dụng được hiệu quả, Gen Z cũng cần rèn luyện tư duy phản biện, đưa ra các ý tưởng đột phá.
Đặc biệt, Gen Z cần có khả năng làm việc nhóm với các đồng nghiệp, đối tác và khách hàng trên toàn thế giới. Các bạn trẻ thế hệ này cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt. Trong những tình huống khó khăn, kỹ năng này sẽ rất hữu ích để giúp các bạn tìm được người hỗ trợ phù hợp.
Cuối cùng, Gen Z cũng cần có lòng dũng cảm để thử nghiệm, thất bại và học hỏi từ sai lầm. Tuổi trẻ là một tài sản vô giá, các bạn trẻ cần có khả năng tự quản lý thời gian của mình để đảm bảo hiệu quả và cân bằng công việc, cuộc sống. Các em cần có mục tiêu rõ ràng, rèn luyện kỹ năng tự đánh giá để cải thiện bản thân và quan trọng hơn cả đó là kỹ năng chăm sóc sức khỏe, tinh thần và cảm xúc.