TIN LIÊN QUAN | |
Báo nước ngoài: Hà Nội cấm xe máy, đường vẫn tê liệt | |
Trung Quốc thử nghiệm “xe bus chống tắc đường" |
Không chừa nước lớn
Những tưởng “cơn ác mộng” sẽ khó chạm tới các quốc gia phát triển bởi hệ thống cơ sở hạ tầng tiên tiến, song xếp trong danh sách 10 quốc gia có vấn đề giao thông tồi tệ nhất vẫn còn tên những nước đó.
Theo số liệu báo cáo thường niên của Tom Tom Trafic index 2016, thành phố Mexico đã “soán ngôi” Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ trở thành tâm điểm của những “cơn ác mộng đường phố” - nạn tắc nghẽn giao thông. Năm 2016, khách du lịch tại thành phố Mexico (Mexico) phải mất thêm 59% số thời gian thưởng ngoạn tại đây chỉ để theo dõi những đoàn xe nối đuôi nhau nhích từng mét trên phố mỗi ngày.
Các xếp hạng theo sau Mexico trong top 5 thành phố có tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất là Bangkok (Thái Lan); Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ); Rio de Janeiro (Brazil) và Moscow (Nga). Cũng theo ước tính của Tom Tom Trafic, “cơn ác mộng” này diễn ra tại 295 thành phố trên 38 quốc gia tại 6 lục địa.
Tính từ năm 2008 đến nay, tình trạng tắc nghẽn giao thông trên toàn cầu không có dấu hiệu giảm xuống mà còn tăng tới 13%. Tuy nhiên, có sự chuyển biến giữa các lục địa như Bắc Mỹ tăng tới 17% trong khi châu Âu chỉ tăng 2% trong vòng 8 năm (từ khi Tom Tom Trafic bắt đầu thu thập số liệu năm 2008 và đưa ra báo cáo năm 2015). Điều đó cũng thể hiện khu vực Bắc Mỹ đang có xu hướng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn rất nhiều so với sự ì ạch của nền kinh tế châu Âu trong giai đoạn này.
Ảnh minh họa. (Nguồn: blogsdir) |
Mỹ - Cái giá phải trả trong giờ cao điểm
Một số quan điểm cho rằng, “cơn ác mộng” trên là bằng chứng thể hiện nhu cầu chi tiêu cho cơ sở hạ tầng đang tăng lên. Tuy nhiên, giới chuyên gia Mỹ nhận thấy, đầu tư cho cơ sở hạ tầng là giải pháp tốn kém. Đất nước của Nữ thần Tự do đã đưa ra biện pháp mới, được cho là chi phí thấp và hiệu quả cao: Tính phí đường bộ trong giờ cao điểm. Đây được gọi là cái giá phải trả trong giờ tắc đường.
Tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra khi có quá nhiều phương tiện cố gắng sử dụng chung một tuyến đường vào cùng thời điểm. Bởi vậy, các chuyên gia hy vọng tính phí giờ cao điểm sẽ giúp giảm bớt lượng phương tiện lưu thông vào thời gian này. Khoản này sẽ được tính vào phí sử dụng phương tiện từ các khách sạn, hãng hàng không và cả các công ty viễn thông bởi khách hàng thường xuyên sử dụng điện thoại như một trò tiêu khiển trong suốt thời gian tắc nghẽn giao thông.
Việc tăng phí trong giờ cao điểm vừa giúp các công ty thu lợi và vừa giúp thông thoáng đường. Giá sử dụng dịch vụ trong giờ cao điểm thường được tính cao gấp đôi giá thông thường.
Tại California, một số tuyến đường mới được xây dựng đã áp dụng biện pháp thu phí riêng lẻ. Nghĩa là, trên cùng một con đường sẽ được phân làn thành làn chung và làn thu phí. Những người sử dụng làn chung miễn phí sẽ buộc phải chịu di chuyển với tốc độ thấp và lưu lượng phương tiện lớn.
Trong khi đó, người sử dụng làn thu phí sẽ được ưu tiên tham gia giao thông. Điều đó cũng giúp hỗ trợ cho các trường hợp cấp cứu cần di chuyển cấp bách. Tuy nhiên, thử nghiệm đã mắc phải một số ý kiến trái chiều từ người tham gia giao thông. Họ cho rằng mình đã trả thuế thì không cần thiết phải trả thêm một khoản lệ phí cầu đường như vậy.
Báo nước ngoài: Hà Nội cấm xe máy, đường vẫn tê liệt Nếu số lượng ô tô ở Việt Nam ngang bằng với Malaysia thì hệ thống giao thông ở Thủ đô Hà Nội sẽ tê liệt ... |
Ấn Độ: Quy định xe chẵn-lẻ để giảm tắc đường Thủ đô New Delhi chào mừng Năm mới bằng việc chính thức áp dụng quy định xe chẵn-lẻ từ 8 giờ sáng ngày 1/1/2016. |
Bản đồ tránh tắc đường cho người Việt Samsung Việt Nam kết hợp cùng Kênh VOV Giao thông - Đài Tiếng nói Việt Nam vừa đưa ra ứng dụng “VOV bản đồ giao ... |