Với việc giảm 1 triệu xe mỗi ngày trên đường, chính sách mới sẽ hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và tắc đường ở New Delhi? (Nguồn: India Today) |
Sáng kiến của Thủ hiến bang Delhi, ông Arvind Kerjiwalm sẽ được áp dụng thí điểm trong vòng 15 ngày, nhằm giảm ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động và khắc phục nạn tắc đường nghiêm trọng tại thủ đô.
Quy định này cấm xe có biển số chẵn đi ngày lẻ và xe có biển số lẻ đi ngày chẵn, từ 8 giờ sáng tới 8 giờ tối hàng ngày, trừ Chủ Nhật.
Chính sách lưu thông mới sẽ ảnh hưởng tới 2 triệu xe tư nhân tại New Delhi. Người vi phạm sẽ bị phạt 2.000 Rupee (tương đương 600.000 Đồng) một lần trong ngày.
Tuy nhiên, quy định “chẵn-lẻ” sẽ không ảnh hưởng tới 360.000 xe thương mại như xe buýt, xe tải, taxi, xe ba bánh và 5,6 triệu xe mô-tô cùng 100.000 xe VIP, xe cứu trợ, cứu thương khẩn cấp, xe quân sự và xe làm nhiệm vụ thực thi pháp luật.
Tất cả xe của đoàn ngoại giao tại New Delhi được miễn khỏi quy định trên. Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ tuyên bố, Sứ quán Mỹ vẫn tự nguyện thực hiện nhằm hưởng ứng biện pháp làm giảm ô nhiễm môi trường.
Nằm ngoài phạm vi áp dụng chính sách mới nói trên còn là các phương tiện được cấp chứng nhận sử dụng khí hoá lỏng (CNG). New Delhi hiện có khoảng 250.000/400.000 xe chạy khí hoá lỏng.
Điều thú vị là quy định mới miễn áp dụng đối với lái xe là phụ nữ và người khuyết tật. Tuy nhiên, phụ nữ chỉ được miễn khi chở phụ nữ và trẻ em dưới 12 tuổi. Nếu phụ nữ chở nam giới và trẻ em trên 12 tuổi vẫn phải theo quy định như thường.
Từ ngày 1/1, 200 đội cảnh sát giao thông, 66 đội thực thi pháp luật của Sở giao thông và 5.700 dân phòng cùng 300 thiếu sinh quân đã được triển khai trên khắp nẻo đường thành phố New Delhi. Thêm 3.000 xe buýt đã được tung ra, và hệ thống tàu điện ngầm phải tăng 70 chuyến mỗi ngày để phục vụ công chúng.
Thủ hiến bang Arvind Kerjiwal nhắc đi nhắc lại rằng, không phải cưỡng chế mà chính là sự hưởng ứng của công chúng mới đem lại thành công cho kế hoạch này. Trong ngày đầu Năm mới, bản thân ông đã đi chung xe số lẻ với Bộ trưởng Giao thông và Bộ trưởng Y tế Bang.
Với việc giảm 1 triệu xe mỗi ngày trên đường, nhiều người tin rằng ô nhiễm môi trường và tắc đường ở New Delhi sẽ được hạn chế. Khi được phỏng vấn, những người thu nhập cao, có cả xe số chẵn và lẻ, tỏ ra rất ủng hộ, vì giải pháp mới hầu như chẳng ảnh hưởng đến việc di chuyển của họ. Không ít người chỉ có xe chẵn hoặc lẻ nhưng cũng sẵn sàng đi chung xe với người khác, hoặc sử dụng các phương tiện công cộng. Một số người thì tuyên bố sẽ chuyển sang đi xe đạp.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến chưa đồng tình. Bác sĩ Ambrish Mithal nói, ông chỉ có xe số chẵn, hàng ngày ông phải di chuyển 20 km để đến nơi khám bệnh, trong khi bến tàu điện ngầm cách xa nhà và bệnh viện tới 4-5km, ông cảm thấy stress (căng thẳng) vì kết nối giao thông của thành phố chưa tốt.
Còn sớm để đánh giá hiệu quả và tính khả thi của quy định mới này, nhưng ông Arvind Kerjiwal lạc quan cho rằng, Delhi sẽ làm gương cho các địa phương khác của Ấn Độ noi theo.