Gia Lai tạo bản sắc độc đáo trên bản đồ du lịch Việt Nam

Xuân Hạnh
Du lịch Gia Lai đã và đang chuyển mình tích cực, vươn theo nhịp phát triển chung của đất nước. Những định hướng mới đang thúc đẩy mảnh đất giữa đại ngàn Tây Nguyên đưa ngành công nghiệp không khói tạo bản sắc độc đáo trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Gia Lai tạo bản sắc độc đáo trên bản đồ du lịch Việt Nam
Núi lửa Chư Đăng Ya. (Nguồn: Tập san Thông tin đối ngoại Gia Lai)

Gia Lai có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của khu vực Tây Nguyên, là địa phương có lợi thế về tài nguyên du lịch văn hóa và sinh thái, Trong đó, nổi bật là di sản văn hóa phi vật thể “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” và Khu dự trữ sinh quyển thế giới cao nguyên Kon Hà Nừng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới.

Cùng với đó, tỉnh đã định hình những vùng chuyên canh nông nghiệp từ hàng thế kỷ trước và có nhiều sản vật nông nghiệp. Đó cũng là tài nguyên để phát triển du lịch bền vững, nhất là 4 nhóm sản phẩm chính: du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch nông nghiệp và du lịch thể thao.

Sức hút bởi những điều mới

Thời gian qua, Gia Lai đã khẳng định được sức hút bởi những điểm đến mới, hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước với một số tour đặc thù gắn với kỳ quan núi lửa Chư Đang Ya, chinh phục đỉnh Chư Nâm - nóc nhà phía Tây của tỉnh hay thác K50 trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng. Với di sản văn hóa, Gia Lai cũng sở hữu các tour trải nghiệm du lịch cộng đồng, tìm hiểu không gian văn hóa cồng chiêng với hệ giá trị đặc sắc.

Về du lịch sinh thái, tỉnh Gia Lai có 2 khu vực rừng nguyên sinh lớn là Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng đang đề nghị để được công nhận là Khu sinh quyển thế giới. Hai khu vực rừng nguyên sinh này với đa dạng động, thực vật và các thác nước tuyệt đẹp, khí hậu ôn hòa.

Đồng thời, Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya đã được Chính phủ đưa vào quy hoạch là Khu du lịch quốc gia rộng trên 6.000 hecta; các ngọn núi lửa âm và dương như: Hàm Rồng, Chư Đăng Ya, Biển Hồ; các thác nước thiên nhiên thơ mộng, hấp dẫn như: thác Phú Cường, thác Mơ, thác Chín Tầng... tạo nên những thắng cảnh hấp dẫn, làm say đắm lòng người.

Bên cạnh đó, các di tích khảo cổ nổi tiếng xác định niên đại loài người ở Việt Nam có ở Gò Đá, Rộc Tưng (thị xã An Khê) với trên 80 vạn năm; quần thể Di tích Tây Sơn Thượng đạo hay Tượng đài chiến thắng Đak Pơ, Nhà lao Pleiku, Quốc môn (Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh); Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG, quần thể sân golf và các công trình nghỉ dưỡng, dịch vụ, vui chơi giải trí ở huyện Đak Đoa đang Gia Lai được triển khai... sẽ là những công trình lịch sử, văn hóa độc đáo thu hút khách du lịch.

Các công trình tâm linh như: Tượng Phật Bà ở Biển Hồ, chùa Minh Thành, Thiền Viện Trúc Lâm, Nhà thờ Thăng Thiên, Thánh Tâm... cũng sẽ là những điểm nhấn độc đáo cho du lịch tâm linh gắn với chuỗi du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử của mảnh đất Tây Nguyên này.

Ngoài ra, là cao nguyên sinh thái, Gia Lai cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển loại hình du lịch gắn với thể thao. Loại hình du lịch này có sự chuyển động qua việc tổ chức thành công một số giải thể thao gắn với địa hình đặc trưng cao nguyên.

Gia Lai tạo bản sắc độc đáo trên bản đồ du lịch Việt Nam
Lễ cúng cầu mưa Yang PowTao Apui. (Nguồn: Báo Dân tộc)

Phấn đấu trở thành cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khỏe

Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ, tỉnh phấn đấu đến năm 2030, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh, bền vững, đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn của Tây Nguyên và đến năm 2050 trở thành cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khỏe.

Gia Lai cũng đã ban hành kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tầm nhìn đến năm 2045, Gia Lai là cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khỏe, là điểm đến xanh, giàu bản sắc vì mục tiêu sức khỏe con người. Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh, bền vững. Đưa Gia Lai trở thành điểm đến hấp dẫn trên cao nguyên Pleiku, Kon Hà Nừng.

Song song với đó là phát triển kinh tế đi đôi với xây dựng bản sắc văn hóa Gia Lai, trọng tâm là con người Gia Lai, chăm lo đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. hỉ ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển du lịch. Trong đó, phát triển ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, xây dựng Gia Lai trở thành trung tâm du lịch của vùng về nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe. Tiếp tục xây dựng, hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, phù hợp với nhu cầu thị trường và khả năng cạnh tranh của tỉnh.

Ngành du lịch Gia Lai đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025 đón 1,7 triệu lượt khách, doanh thu đạt 900 tỷ đồng và tạo việc làm cho 3.000 lao động trực tiếp. Mục tiêu đến năm 2030 đạt 4,2 triệu lượt khách, trong đó, khách nội địa 4,1 triệu lượt, khách quốc tế 0,1 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt 5.500 tỷ đồng. Đồng thời, ngành du lịch sẽ góp phần tạo việc làm cho 5.000 lao động trực tiếp và 7.000 lao động gián tiếp.

Để ngành công nghiệp không khói tạo bản sắc độc đáo trên bản đồ du lịch Việt Nam, Gia Lai quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết các vướng mắc trong thủ tục đầu tư trên lĩnh vực du lịch. Đồng thời, có kế hoạch thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư du lịch và thương mại trực thuộc UBND tỉnh, do một Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách trực tiếp.

Gia Lai tạo bản sắc độc đáo trên bản đồ du lịch Việt Nam
Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. (Nguồn: Tập san Thông tin đối ngoại Gia Lai)

Trên cơ sở đề án đã được Chính phủ phê duyệt, tỉnh tiếp tục quy hoạch các khu, điểm du lịch, hoàn thiện cơ sở pháp lý để kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm như Khu du lịch quốc gia Biển Hồ - Chư Đang Ya để làm điểm nhấn cho du lịch Gia Lai. Đồng thời, tiếp tục đề xuất các bộ, ngành về chính sách phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, nhất là tháo gỡ khó khăn liên quan đến Luật Lâm nghiệp để xây dựng đề án phát triển du lịch Khu dự trữ sinh quyển thế giới cao nguyên Kon Hà Nừng.

Không chỉ thế, địa phương sẽ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch có năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng du lịch toàn quốc, quốc tế, triển khai có hiệu quả xây dựng cơ sở dữ liệu về du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho thống kê, tra cứu thông tin, quảng bá du lịch trên các nền tảng số; xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh dịch vụ du lịch, nâng cao trải nghiệm du khách.

Đồng thời, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với văn hóa, lễ hội truyền thống của các dân tộc, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ, điểm đến hấp dẫn, độc đáo và khác biệt. Xây dựng, phát triển du lịch canh nông, lâm nghiệp công nghệ cao kết hợp với phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ.

Tuần Văn hóa - du lịch Gia Lai 2023: Quảng bá các giá trị nổi bật, đặc sắc mang đậm sắc màu văn hóa Tây Nguyên

Tuần Văn hóa - du lịch Gia Lai 2023: Quảng bá các giá trị nổi bật, đặc sắc mang đậm sắc màu văn hóa Tây Nguyên

Tuần Văn hóa - du lịch Gia Lai 2023 được tổ chức với quy mô lớn, công phu với hàng loạt sự kiện mang đặc ...

4 điểm đến không thể bỏ qua khi đến Gia Lai

4 điểm đến không thể bỏ qua khi đến Gia Lai

Với khung cảnh núi non hùng vĩ và phóng khoáng đậm chất Tây Nguyên, các điểm đến ở Gia Lai hiện nay vẫn giữ nguyên ...

Đánh thức Tây Nguyên

Đánh thức Tây Nguyên

Kon Tum và Gia Lai là hai trong số năm tỉnh của vùng Tây Nguyên đang nỗ lực tận dụng các tiềm năng khác biệt ...

Gia Lai: Quyết tâm khai phá thị trường Halal

Gia Lai: Quyết tâm khai phá thị trường Halal

Những năm gần đây, Gia Lai chủ động kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng ...

Theo chân khách Nhật thưởng thức phở ‘gọi một được hai’ ở Gia Lai

Theo chân khách Nhật thưởng thức phở ‘gọi một được hai’ ở Gia Lai

Vị khách Nhật Bản không khỏi trầm trồ vì hương vị lạ miệng, hấp dẫn - phở “gọi một được hai” ở Gia Lai với ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Chiến thắng đầu tiên cho đội tuyển Indonesia?

Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Chiến thắng đầu tiên cho đội tuyển Indonesia?

Hôm nay (10/10) và rạng sáng mai (11/10), bóng đá châu Á sẽ tiếp tục guồng quay với các trận đấu thuộc vòng loại thứ ba World Cup 2026.
Hoãn hợp đồng với Đức, Thụy Sỹ 'nhường' vũ khí cho Ukraine

Hoãn hợp đồng với Đức, Thụy Sỹ 'nhường' vũ khí cho Ukraine

Thụy Sỹ đồng ý hoãn thực hiện hợp đồng với Đức về việc bàn giao súng phóng lựu chống tăng cho đến năm 2026 để các loại vũ khí này ...
Kinh tế Hà Nội tiếp đà tăng trưởng, phục hồi rõ nét

Kinh tế Hà Nội tiếp đà tăng trưởng, phục hồi rõ nét

Baoquocte.vn. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, kinh tế Thủ đô tiếp đà tăng trưởng, phục hồi rõ nét trong quý III/2024 và 9 tháng năm 2024.
Tổng thống Putin chính thức miễn nhiệm Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ

Tổng thống Putin chính thức miễn nhiệm Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ

Ngày 10/10, Tổng thống Vladimir Putin đã ký lệnh chính thức miễn nhiệm Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov.
Bầu cử Tổng thống Mozambique: Cuộc đua ‘tứ mã’

Bầu cử Tổng thống Mozambique: Cuộc đua ‘tứ mã’

Theo Hiến pháp Mozambique, bầu cử tổng thống được tổ chức theo hình thức phổ thông đầu phiếu.
Mừng Ngày Giải phóng: Thủ đô ‘kể sử’, sáng tạo và sống động!

Mừng Ngày Giải phóng: Thủ đô ‘kể sử’, sáng tạo và sống động!

Chương trình 'Ngày hội Văn hóa vì hòa bình' giúp nhiều người trẻ ở Hà Nội có cơ hội thêm hiểu, trân quý công lao của thế hệ đi trước...
Giao lưu văn hóa Việt Nam-Thụy Điển, tôn vinh sức mạnh của văn chương

Giao lưu văn hóa Việt Nam-Thụy Điển, tôn vinh sức mạnh của văn chương

Hội thảo Văn học Thụy Điển tổ chức tại Viện Goethe Hà Nội, thu hút sự tham dự đông đảo tác giả, nhà văn, nhà báo và độc giả yêu văn chương.
Việt Nam sẽ là điểm đến của điện ảnh thế giới?

Việt Nam sẽ là điểm đến của điện ảnh thế giới?

Một số địa danh của Việt Nam từng là phim trường của các bộ phim nổi tiếng thế giới như Đông Dương, Người tình... Dù vậy, tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ...
Tiếp nối mạch nguồn truyện tranh Việt qua thế giới của Tý Quậy

Tiếp nối mạch nguồn truyện tranh Việt qua thế giới của Tý Quậy

Tý Quậy được coi một 'tượng đài' của làng truyện tranh Việt, tính đến nay đã có hàng triệu bản in của series này đến tay bạn đọc.
Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' Nhật Bản

Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' Nhật Bản

Hoa anh đào không chỉ là biểu tượng của đất nước Nhật Bản mà còn trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược ngoại giao văn hóa của xứ sở Mặt trời mọc...
Nhóm nhạc Pháp Funkindustry lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc Pháp Funkindustry lưu diễn tại Việt Nam

Viện Pháp tại Việt Nam giới thiệu chương trình lưu diễn của nhóm nhạc Pháp Funkindustry tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Hội sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của độc giả yêu sách tại Thủ đô

Hội sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của độc giả yêu sách tại Thủ đô

Baoquocte.vn. UBND TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 tại khu vực Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Làng gốm Bát Tràng và kỷ niệm sâu đậm với Bác Hồ

Làng gốm Bát Tràng và kỷ niệm sâu đậm với Bác Hồ

Baoquocte.vn. Trong chuyến thăm cách đây 65 năm, Bác Hồ đã nhắn nhủ: Làng Bát Tràng mới phải làm sao trở thành một trong những làng kiểu mẫu ở nước Việt Nam mới.
Hà Nội rực rỡ trong biển cờ hoa đón mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội rực rỡ trong biển cờ hoa đón mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Những ngày này, Hà Nội rực rỡ hơn bao giờ hết khi cả thành phố ngập tràn sắc màu với cờ hoa chào mừng 70 năm Ngày giải phóng thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Những cửa ô gắn liền với lịch sử của Thăng Long-Hà Nội

Những cửa ô gắn liền với lịch sử của Thăng Long-Hà Nội

Baoquocte.vn. Trưng bày tài liệu lưu trữ 'Hà Nội và những cửa ô' là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình'

Sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình'

Baoquocte.vn. Sáng 6/10, TP. Hà Nội sẽ tổ chức chương trình 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình' nhằm quảng bá văn hóa Hà Nội, thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển.
Người phác thảo lịch sử Hà Nội thời cận đại

Người phác thảo lịch sử Hà Nội thời cận đại

Baoquocte.vn. 'Hà Nội thời cận đại' là cuốn sách được ấp ủ và nghiên cứu trong một khoảng thời gian rất dài của tác giả Đào Thị Diến với một tình yêu Thủ đô sâu sắc.
Câu chuyện về những cây bàng ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Câu chuyện về những cây bàng ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Baoquocte.vn. Từ 8/10 – 31/12, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức Trưng bày chuyên đề 'Bàng ơi!' nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
Phiên bản di động